Đời sinh viên vốn rất khó khăn và vất vả, thế mà Thoa lại phải theo học một ngành mà nàng không
thích. Riêng Chi – em của Thoa – rất bằng lòng với cuộc sống hiện tại; vì, sau
những dằn co dữ dội giữa Mẹ và nàng, Chi đã theo học phân khoa nàng thích; cũng
sau sự “tản lờ” của nàng về những bài luân lý “xưa như trái đất” của Mẹ, Mẹ
đành làm ngơ khi Chi có bạn trai, Trực, học bên Nha Khoa.
Thỉnh thoảng, vào những chiều chủ nhật, sau khi Mẹ đi làm, Thoa tâm sự với
Chi. Những lời phàn nàn, than thở của chị làm cho Chi xúc động, cảm thấy thương
chị nhiều hơn, nhưng không biết khuyên giải bằng cách nào, đành hỏi:
-Tại sao chị
không nói thẳng với Mẹ?
-Nói làm sao được khi
mà Mẹ hy sinh tất cả cho chị em mình? Ước vọng duy nhất của Mẹ là chị phải trở
thành bác sĩ y khoa.
-Ước vọng của
Mẹ là của Mẹ. Cuộc đời và sự nghiệp của chị là của chị. Sau này
Mẹ không thể sống cho cuộc đời của chị.
-Sống trên đời không
phải mình chỉ biết thực hiện những điều mình thích mà mình phải dung hòa giữa
mình và những người liên hệ. Như Mẹ đó, nếu Mẹ chỉ muốn làm những điều Mẹ thích
thì ai nuôi chị em mình?
-Tại sao chị
có thể biết Mẹ không thích những điều Mẹ đang làm? Em nghĩ Mẹ
phải bằng lòng, vui thích thì Mẹ mới chịu khó như vậy chứ!
-Em không thấy
vấn đề chị đưa ra hay sao? Mẹ đưa chị em mình vượt biển sang đây
lúc Mẹ chỉ mới ngoài 30 tuổi. Có người đàn bà nào ở tuổi đó mà không thích được
một người đàn ông yêu thương, chăm sóc? Có người đàn bà nào với trình độ học
vấn như Mẹ bỗng nhiên thích trở thành bà bán hàng tạp hóa ở xứ này?
-Ai bắt Mẹ
phải như vậy? Nếu Mẹ thích lấy chồng thì Mẹ lấy chồng; Mẹ không
thích làm việc bán hàng thì Mẹ xin việc khác. Việc bán hàng tạp hóa ở Mỹ không tốt
hơn thời Mẹ lam lũ ở kinh tế mới sao? Ai cũng chỉ có một đời để sống; vậy thì
hãy sống thế nào cho mình vui sướng và hạnh phúc.
-Không ai bắt Mẹ, nhưng lòng thương con làm cho Mẹ phải hy sinh hạnh phúc
riêng của Mẹ. Nếu Mẹ sống đúng theo quan niệm của em thì – sau khi
Ba vượt biển trước, rồi lập gia đình khác – chị em mình đành chịu đói
khổ ở vùng kinh tế mới Đồng Bò chứ làm thế nào vượt biển sang đây để được học
lên đại học?
-Chị nói kỳ
vậy? Mẹ sinh mình ra, Mẹ phải lo cho mình. Đó là luật!
-Luật chỉ bảo vệ trẻ
con khỏi bị hành hạ chứ luật đâu có buộc Cha Mẹ phải lo cho con được sung
sướng, hạnh phúc và cho con theo học đại học. Em thấy nhiều gia đình Mỹ “phủi
tay” sau khi con học xong trung học hay không?
Chi đưa ra một nhận xét rất bất ngờ:
-Thật ra cho con theo
học đại học chưa hẳn là ý Cha Mẹ mong con vui sướng, hạnh phúc mà chính vì sự
ích kỷ, sự phô trương, tự mãn của Cha Mẹ.
Thoa giật mình, nhìn thẳng vào mắt Chi. Trong mắt
Chi, Thoa có thể thấy được sự chân thật, ngay thẳng cho nên nàng có vẻ hoảng
sợ, tưởng như Chi đã đọc hoặc nói hộ ý tưởng của nàng. Một chốc sau, Thoa hỏi:
-Tại sao em nghĩ như
vậy?
-Chị thử lắng
nghe những mẫu đối thoại của các bậc Cha Mẹ người Việt thì chị
biết. Họ chỉ cố đốc thúc cho con của họ chen cho được vào các trường đại học
danh tiếng để họ “lên mặt” với bạn hữu mỗi khi có dịp. Họ không cần biết trong
các trường đại học danh tiếng như thế con của họ phải “vẫy vùng” như thế nào,
thần kinh của con họ phải căng thẳng đến mức độ nào, sức chịu đựng của con họ
phải dai dẳng đến thế nào mới có thể đối đầu được với sự ganh đua của những
sinh viên chọn lọc đó! Có người, con của họ không phải là bác sĩ hay luật sư
nhưng gặp ai họ cũng cố tình khoe con của họ là bác sĩ, là luật sư! Họ làm như
xã hội loài người chỉ có bằng bác sĩ và luật sư mới có giá trị!
Sau một lúc cúi mặt lặng
thinh như ngầm đồng ý
với nhận xét của em, Thoa đáp:
-Chị không nghĩ Mẹ như
vậy; vì Mẹ ít nói và rất ít giao thiệp.
-Có thể Mẹ không giống
như những người Việt Nam mà em đã đề cập; nhưng nhận xét của em là nhận xét
chung. A, chị biết Trực nói gì với em không?
Thoa ngước mắt nhìn Chi, chờ đợi. Chi tiếp:
-Trực bảo sau những
lần thực tập Trực không muốn ăn uống gì cả! Thấy ai nhổ bãi nước bọt mình đã
gớm rồi; thế mà Trực phải nhìn vào trong miệng, nạy răng người ta, đủ thứ mùi
hôi, tối nằm ngủ thấy ác mộng! Nhưng Trực vẫn cố gắng học ngành Nha để Bố Mẹ được
vui lòng! Thế mà có bao giờ Bố Mẹ của Trực vừa ý đâu! Lúc nào Bố Mẹ của Trực
cũng đem con của người khác ra so sánh rồi nói người ta có phước, con mới 23,
24 tuổi mà đã “ra” nha sĩ, bác sĩ! Bố Mẹ của Trực cứ phân bì, sao ông bà không
giỏi đi học đi!
-Thật ra những
nhận xét của em cũng không mới mẻ gì; nhưng những người con đã hấp thụ
chút văn hóa Việt Nam chưa dám nói ra; họ chưa dám nói ra với Cha Mẹ nhưng họ
đã tâm sự với bạn hữu và người yêu rất nhiều. Chị có anh bạn, học trước chị hai
năm, thường tỏ ra bực dọc vì phải theo học y khoa để Cha Mẹ vui lòng chứ chàng
ta không thích. Thời gian thực tập, sau khi thức suốt đêm ở phòng cấp cứu, trên
đường lái xe về nhà, chàng ta buồn ngủ, lạc tay lái, ủi vào gốc cây. Hai chân
của chàng ta bị tê liệt!
-Ô, No!
-Một lần, vô tình Mẹ
nhắc là ngày cúng “thôi nôi” cho chị, chị bốc cây thước. Ba Mẹ tin rằng chị sẽ
là cô giáo. Sau khi thuyết phục được chị vào y khoa, Mẹ bảo, Mẹ và họ hàng ai
cũng vui mừng, hãnh diện về chị; đâu ai cần biết chị nghĩ gì và ước mơ gì!
-Có phải chuyện cúng
“thôi nôi” ám ảnh chị hay không?
Im lặng. Một chốc sau, Thoa nói ra nỗi niềm
của nàng:
-Không. Từ những ngày
Mẹ chưa nhắc chuyện cúng “thôi nôi” chị cũng đã cảm thấy sợ xác chết và vi
trùng. Lòng chị bất nhẫn khi thấy xác người được gắn ống thở, ống cho thức
ăn/thức uống vào miệng, ống “ị”/ống “tè”, v. v… Chị nghĩ
đó không còn là đời sống mà đó chỉ là sự đày đọa xác người!
-Lạ nhỉ! Em tưởng khi thấy rõ sự đau đớn của con người, chị sẽ hăng
hái bước vào con đường Y khoa để xoa dịu vết thương cho nhân loại chứ!
-Từ bé chị cũng nghĩ
như vậy; nhưng, sau khi vào thế giới y khoa chị lại thấy khác.
-Qua những gì chị bộc lộ, em ngại chị sẽ bỏ dở; nếu bỏ dở cũng uổng vì chị đã đi gần
hết đoạn đường rồi.
-Mẹ “chăn” chị kỹ quá,
bỏ sao nổi!
-Dù sao thì đó cũng là
sự bất công!
-Em thấy đó,
đi học, chị phải trực diện với những gì mà người đời ghê sợ, như máu, xác chết
và vi trùng, v. v…Về nhà, ít khi chị gặp Mẹ, ít khi chị gặp em. Thỉnh thoảng có
chàng nào mời chị đi chơi, Mẹ nói bóng gió xa xôi và so sánh thời Mẹ mới lớn và
chị bây giờ! Mẹ lại đem phong tục tập quán Việt Nam ra giảng cho chị khiến chị
cảm thấy như “date” là một trọng tội!
Chi thở dài:
-Mẹ hành xử vói chị
như vậy vì chị không dám nói ra những gì chị nghĩ. Chị phải nói ra để Mẹ hiểu
chị cần gì, muốn gì; nếu không, Mẹ sẽ bắt chị sống theo ý của Mẹ.
-Đôi khi tình thương
cũng “đọa đày” con người nhiều lắm, em biết không?
Nói xong Thoa lại lắc đầu, tiếp:
-Không biết cuộc đời
của chị sau này ra sao chứ từ ngày xong dự bị y khoa đến bây giờ chị cảm thấy
như chị đang “vùng vẫy” trong một vũng lầy!
-Sao lại thảm não đến như vậy, chị?
-Chị được vào một
trường mà đa số sinh viên được tuyển chọn với tiêu chuẩn cao. Vì tự ái cá nhân,
vì tự ái dân tộc, chị phải chứng tỏ chị là một trong những sinh viên ưu tú của
trường. Thế là “stress”!
-Cũng không
còn bao lâu nữa, thôi, chị cố gắng lên, nha chị!
-Ra trường rồi làm gì?
Không phải bác sĩ nào cũng “hái” ra tiền. Mà cuộc đời này đâu phải có tiền là
có hạnh phúc! Em thấy có bao nhiêu người Việt đến văn phòng bác sĩ người Việt?
-Tại sao?
-Tại vì,
trong khi bác sĩ ngoại quốc nghĩ rằng – đối với họ – bệnh nhân là quan trọng;
bệnh nhân đem lợi nhuận đến cho họ. Họ cư xử và khám bệnh cho bệnh nhân với cả
tấm lòng. Còn bác sĩ người Việt cứ nghĩ giống như Bố Mẹ họ đã nghĩ: Bác sĩ là
“ghê gớm” lắm, bệnh nhân cần họ chứ họ đâu cần bệnh nhân. Họ là bác sĩ chớ giỡn
sao! Sau khi chị ra trường thì Mẹ – cũng giống các bà Mẹ khác – sẽ thúc chị lập
gia đình; vì, theo quan niệm Á Đông, chị không còn trẻ nữa! Rồi làm vợ, làm Mẹ,
v. v…Cuộc đời của chị có khoảng thời gian nào vô tư để sống cho chị hay không?
Cả hai cùng im lặng. Trong khi Chi không ngờ nàng
“khám phá” ra những điều đáng thương nơi người chị duy nhất của nàng thì Thoa
chợt nhận ra tối hôm qua về muộn, nàng đã để quên kính cận trên Piano. Thoa
bước đến Piano với dụng ý sẽ lấy cặp kính, nhưng bất chợt Chi reo lên:
-Chị Thoa! Chị biết
bao lâu rồi chị không hề “đụng” đến phím đàn hay không?
Thoa nhìn em bằng ánh mắt buồn buồn, không nói. Chi tiếp:
-Đàn đi, chị! Đàn cho
vui.
Thoa
ngồi vào ghế, mở nắp đàn, đôi tay lướt nhẹ trên phím đàn với dòng nhạc
chợt đến trong hồn.
Lắng hồn trong dòng nhạc êm đềm, thiết tha được
một chốc, Chi tự trách, tưởng “xúi” chị đàn cho vui, nào ngờ… Chi vói tay lấy
tập nhạc ngoại quốc, chưa kịp để tập nhạc trên Piano cho Thoa thì tiếng hát
buồn buồn của Thoa khiến Chi dừng tay:
“Lòng Mẹ bao la
như biển thái bình dạt dào.
Tình Mẹ tha
thiết như dòng suối hiền ngọt ngào.
Lời Mẹ êm ái
như đồng lúa chiều rì rào ...”(1)
Chi cảm thấy nặng lòng! Piano này là món quà
đầu tiên và đắc tiền nhất trên xứ Mỹ mà Mẹ đã mua – trả góp – để tặng hai con.
Thoa và Chi cứ ngăn Mẹ đừng mua Piano à queue, vì giá rất đắc và nhà nghèo
không có chỗ tương xứng cho Piano à queue; nhưng Mẹ bảo: “Cái đẹp thì ở đâu cũng
đẹp. Cũng là Piano, nhưng Piano ‘có đuôi’ thì âm thanh tuyệt hơn nhiều. Lúc nào
Mẹ cũng chỉ muốn tặng hai con những gì tốt đẹp nhất mà Mẹ có.” Nhớ đến đây, Chi
âm thầm quẹt nước mắt.
Trong khi Chi quẹt nước mắt thì Thoa đang cố
nén cảm xúc vì hình ảnh của Mẹ ở kinh tế mới lại hiện về. Mẹ gánh nước. Mẹ ngồi
quạt than, nướng bánh tráng và bắp, bán. Mẹ phụ bán cơm ở bến xe đò. Ban đêm Mẹ
dạy hai con – và các em bé quanh xóm – học văn hóa và tiếng Anh, v.v…Công ơn của
Mẹ còn nhiều nhưng bản nhạc đã đến đoạn cuối. Thoa cúi mặt, đưa ngón tay thấm
nước mắt rồi ngẫn nhìn em. Thấy mắt Chi cũng sủng nước, Thoa đứng dậy, dang đôi
tay, chị em “hug” nhau.
Vừa đi xuống bếp với em để tìm thức ăn trưa,
Thoa vừa hỏi:
-Nè, còn chuyện em với
Trực tới đâu rồi?
-Cũng vậy thôi.
-Tại sao lại cũng vậy? Em và Trực tính gì thì tính nhanh đi. Hai người “bồ bịch”
cũng lâu rồi, để lâu em bị mang tiếng.
-Tại sao em bị
mang tiếng mà Mẹ và chị cứ lo? Bộ hai người yêu nhau là xấu xa
lắm hay sao? Nếu xấu xa tại sao con trai không ngại mang tiếng mà chỉ ngại cho
con gái?
-Dư luận người Việt thường tha thứ, dễ dãi với đàn ông, con trai nhưng lại rất khắc khe với đàn
bà, con gái. Hai người yêu nhau trong sạch thì không có gì xấu; nhưng nếu tình
yêu đổ vỡ, cô gái bị mang tiếng. Mẹ “nhồi” vào đầu
chị như vậy và cũng vì chương trình học của chị nặng nề quá cho nên chị chưa
dám có bạn trai.
-Như vậy thì buồn quá!
-Em nghĩ xem, có chàng
nào chịu được cảnh mấy ngày mới điện thoại thăm nhau; cả tháng mới gặp nhau một
lần vì chị bù đầu với sách vở, máu và xác người!
-Nghĩ cũng lạ, người
Mỹ, hễ con của họ đến 13, 14 tuổi mà chưa có bạn trai là họ quýnh lên, sợ nó bị
bệnh bất thường; còn người Việt thì ngược lại!
*****
Vào nhà, thấy Mẹ ngồi cắt móng tay, Chi nghĩ
rằng đây là cơ hội tốt để thưa chuyện với Mẹ về Thoa. Nhưng khi Chi vừa mở đầu
câu chuyện thì bị Mẹ gạt đi:
-Con còn nhỏ, biết gì mà nói (?!). Thoa không bao giờ nghĩ như vậy đâu. Thoa
hiểu rằng những gì Mẹ muốn cho các con làm là vì Mẹ muốn các con có một tương
lai xáng lạng.
-Làm thế nào
Mẹ có thể quả quyết được rằng ý muốn của Mẹ sẽ đưa các con đến
một tương lai xáng lạng? Cho dù tương lai có xáng lạng thì làm thế nào Mẹ biết
chúng con có hạnh phúc với cuộc sống do Mẹ áp đặt hay không?
-Tại sao
không? Khi con có bằng cấp cao, có địa vị xã hội, có tiền là con
có hạnh phúc.
-Không đúng như vậy
đâu, Mẹ!
-Con lại sắp
sửa tranh luận với Mẹ nữa, phải không? Chỉ có hai đứa con thôi mà
một đứa thì hiền lành, hiếu thảo còn một đứa thì cứ lý sự, ngang bướng, chịu
hết nổi! Đồ bất hiếu!
Vì Mẹ không “chêm” nhiều tiếng Anh cho nên Chi không hiểu, vội hỏi:
-“Bat hiu” là gì mà Mẹ
cứ nói với con hoài vậy?
-Bất
hiếu là không biết thương/không biết nghe lời/không biết lo lắng cho Cha Mẹ.
-Tại sao tiếng Việt
lại có chữ “bat hiu” kỳ vậy?
Mẹ dậm chân, kêu
“Trời!” rồi bước ra sân sau, ngồi!
Chi vào phòng Thoa với dụng ý nhờ chị ra hỏi Mẹ lý
do nào Mẹ nổi giận; nhưng Chi ngạc nhiên khi thấy khăn trải giường vẫn thẳng
băng. Thì ra tối hôm qua Thoa không về. Biết chị phải trực ở bệnh viện, Chi thở
dài nhớ những lần chị em đang ăn tối hoặc chị em đang đàn hát bên nhau thì điện
thoại của Thoa reng. Trả lời điện thoại xong, Thoa thở dài, than: “Sau này đang
cho con bú mà bệnh viện gọi là cũng phải bỏ con mà đi!” Khi nào nghe Thoa than,
Chi cũng nhìn chị bằng ánh mắt tràn đầy xót xa!
Rời phòng của Thoa, thấy Trực đang đứng nói chuyện
với Mẹ nơi sân sau, Chi bước ra. Trực và Chi cùng cười, nói “Hi!” rồi Chi ra
dấu cho Trực vào nhà. Mẹ bước theo.
Từ ngày quen Trực, Chi để ý, dường như Mẹ cố ý quanh
quẩn bên nàng và Trực mỗi khi Trực đến nhà. Trực không bận tâm nhưng Chi lại
khó chịu vì nàng nghĩ Mẹ không tin tưởng nàng và Trực. Mẹ muốn kiểm soát, Mẹ
“xâm phạm” những điều riêng tư của nàng. Chi nhớ, lần đầu tiên khi nàng giới
thiệu Trực với Mẹ, Mẹ cứ hỏi dò xem Trực học hành ra sao, gia thế như thế
nào, v.v… Chi bực dọc, trả lời “nhát gừng” với Mẹ
làm Mẹ không vui. Chi nghĩ rằng nàng yêu Trực, tin tưởng và hiểu Trực, thế là
đủ. Mặc cho Mẹ giải thích về cách thức “chọn” người yêu – theo kiểu Việt
Nam…xưa – Chi nghĩ rằng đối tượng của nàng là Trực chứ nàng không “lấy cả gia
đình” của Trực làm chồng thì tại sao phải “điều tra” gia đình của Trực.
Tuy Mẹ đã giải thích, nhưng sau lễ đính hôn của
Trực và Chi, nàng cứ nghĩ rằng Mẹ sẽ “nới lỏng” cho “hai đứa”, nhưng không; Mẹ
vẫn lẩn quẩn bên cạnh khi Trực đem DVD đến để Mẹ, Trực và nàng cùng xem.
Sau khi cho DVD vào máy, Trực đến ngồi cạnh Chi,
trên ghế Piano. Với dụng ý không cho Chi và Trực quá âu yếm nhau, Mẹ bảo Chi
xuống bếp lấy cho Mẹ ly nước. Khi Chi trở lên, trao ly nước cho Mẹ, Mẹ cứ hy
vọng rằng Chi sẽ ngồi sang ghế “xa lông”, nhưng không! Chi ngồi vào vị trí cũ
và có vẻ tựa vai sát vào người Trực. Thỉnh thoảng Trực và Chi âu yếm nhìn nhau,
cười. Lạ thật! Chi thấy Mẹ quay nhìn nàng với ánh mắt nghiêm khắc.
Xem hết DVD, Trực ra về. Chi đưa Trực
ra “driveway”, vô tình thấy Mẹ nhìn theo Trực và nàng qua cửa sổ.
Chi vừa trở vào phòng khách, bị Mẹ cật vấn:
-Hai đứa làm cái gì kỳ
vậy?
-Dạ, tụi con có làm gì
đâu!
-Hai đứa mới làm đám
hỏi chứ đã là vợ chồng đâu mà ngồi như vậy?
A, thì ra Mẹ không muốn Chi và Trực ngồi gần nhau. Tại
sao phải đợi đến đám cưới hai người mới được tỏ ra âu yếm? Chi than thầm, khổ
ghê! Người Mỹ giải thích cho con tất cả những vấn đề thầm kín của con gái/con
trai, trong khi không bao giờ Mẹ đề cập đến vấn đề thực tế này! Mẹ thường nhắc
hai con là “nam nữ thọ thọ bất thân”. Hai chị em chỉ hiểu lờ mờ. Thoa im lặng
trong khi Chi cười lớn:
-Bên Việt Nam,
muốn tránh tai họa cho con gái thì phải có những câu châm ngôn như vậy. Xã hội
Tây phương, cũng với mục đích đó, người ta lại giải thích cho con gái về “birth
control pills”!
Mẹ mở lớn mắt nhìn Chi như không ngờ nàng biết ba chữ “birth control
pills”!
*****
Vì Chi trực tính và cứng rắn cho nên mối tình đứt
đoạn giữa nàng và Trực không làm nàng đau khổ nhiều như làm cho Mẹ buồn! Điều
Chi không thể hiểu được là tại sao Mẹ không hề đề cập đến sự đau khổ của Chi mà
Mẹ chỉ ngại là danh dự gia đình bị tổn thương:
-Đây rồi không
biết làm sao ăn nói, giải thích với họ hàng, bằng hữu!
-Mẹ! Con lấy chồng cho
con hay là con lấy chồng cho họ hàng, bạn hữu của Mẹ?
-Cô lấy chồng
cho cô nên cô đâu coi ai ra gì! Cô chỉ biết sống cho cô. Cô
thương thì mau mau làm đám hỏi; hết thương thì cắt đứt “cái rụp” để cho tôi
phải mang tiếng chịu lời!
-Mẹ, không ai
mang tiếng chịu lời gì cả. Mình không lấy người này thì mình lấy
người khác. Tại sao mình không
sống cho mình mà mình phải sống cho dư luận? Dư luận có bao giờ
đem hạnh phúc đến cho ai đâu!
-Cô nói dễ quá mà! Làm Mẹ ai cũng mong con thông suốt chứ ai muốn con mình
dang dỡ? Sau này cô ở vào cương vị của tôi cô sẽ hiểu.
-Bây giờ Mẹ
muốn con làm gì? Mẹ muốn con lấy Trực để chịu khổ cả đời hay sao?
-Mẹ không bắt con phải
hành xử như vậy. Mẹ chỉ muốn con phân tích xem Trực có những điểm nào tốt, bao
nhiêu điểm xấu, rồi con cân nhắc xem con có thể quên được những điểm xấu của
Trực để chú tâm vào những điểm tốt của Trực hay không? Nếu không có gì trầm
trọng mà chỉ vì những bất đồng nho nhỏ thì hãy tha thứ cho nhau.
-Hạnh phúc và
tình yêu không thể đo lường được, Mẹ à!
-Thật ra Mẹ thấy Trực
cũng có nhiều điểm tốt như vui vẻ, nhiệt tình, dễ dải, học giỏi, đẹp trai…
-Là phụ nữ Mẹ cũng hiểu rằng, người con gái, khi lấy chồng thường thường mình lấy người
mình yêu. Người mình yêu có thể là một người không ra gì dưới mắt những người
khác; nhưng đối với mình người ấy là số một. Khi yêu người phụ nữ mù quáng đến
như vậy và người phụ nữ cũng chỉ đòi hỏi người đàn ông đó cũng nghĩ rằng nàng
là số một.
Chi vừa nói ngang đây, Thoa mở cửa bước vào với
gương mặt bơ phờ vì thiếu ngủ. Thấy rõ sự mệt mỏi của Thoa, Chi chưa muốn cho
chị hay về sự đổ vỡ giữa nàng và Trực. Mẹ ái ngại nhìn Thoa:
-Con đi rửa
mặt, Mẹ làm chút gì con ăn rồi con ngủ, nhen, con!
-Thôi, con cần một chỗ
nằm.
Nói xong Thoa cởi giày, nhào lăng vào lòng
ghế “xa-lông” dài. Mẹ không nở “đuổi” Thoa vào phòng. Mẹ vào phòng đem ra hai
cái gối. Thoa gối đầu lên một gối, nằm nghiêng mặt vào thành ghế rồi che cái
gối kia lên tai. Xoay trở một chốc, Thoa lấy ống xem mạch trong túi áo nhét dưới
gối, rồi ngủ. Chi hỏi Mẹ:
-Mẹ chưa sửa soạn đi
làm sao?
-Còn sớm, con.
Chỉ thốt được ba tiếng ấy rồi Mẹ nhìn ra
sân, dáng nghĩ ngơi. Trong khi Mẹ chìm vào sự xa vắng nào đó, Chi chợt nhớ đến
Trực và tự hỏi lòng xem lý do nàng dứt tình với Trực có xác đáng hay
không? Cho đến lúc này, Chi cũng vẫn nghĩ rằng quyết định của nàng là một hành
động sáng suốt. Bất ngờ Mẹ hỏi:
- Chi! Con có nghĩ
rằng con nên suy nghĩ lại về quyết định dứt tình với Trực hay không?
-Dạ không.
-Con có thể cho Mẹ
biết – tý tý thôi – về nguyên nhân cuộc đổ vỡ hay không?
-Thưa Mẹ, có
thể những cô gái khác cho rằng con dại; vì Trực có tất cả ưu điểm bề ngoài để
chinh phục phái nữ. Nhưng con chỉ cần một người yêu chứ con không cần một người
lúc nào cũng muốn chứng tỏ ta đây là kẻ luôn luôn “chiến thắng” trên
tình trường.
-Con có nói ý nghĩ của
con cho Trực biết để Trực thay đổi hay không?
-Dạ, có.
Trực đã thay đổi những khi con hiện diện bên cạnh; những khi vắng con, Trực vẫn
không thay đổi; điều này làm cho con xem thường Trực. Và con không thể làm vợ
một người mà con không kính trọng!
Cả hai cùng im lặng thật lâu. Cuối cùng Mẹ
bảo:
-Chi! Con là một thiếu
nữ can đảm và nhiều nghị lực.
-Cảm ơn Mẹ. Nhưng, tại
sao Mẹ lại nghĩ như vậy?
-Hành động dứt khoát
của con đối với Trực cho Mẹ thấy điều đó. Con hơn Mẹ xa. Mẹ đã bị nhồi vào đầu
mớ luân lý “tào lao” của mấy ông Tàu “Trai
năm thê bảy thiếp; gái chính chuyên một chồng” cho nên Mẹ khổ suốt đời!
Rất ngạc nhiên khi nhận thấy quan niệm
sống của Mẹ không còn quá thủ cựu nữa, Chi muốn nhân cơ hội này trình bày với
Mẹ về tâm sự của Thoa để Mẹ hiểu rõ lòng thương yêu vô bờ của Thoa dành cho Mẹ;
nhưng giọng bực dọc của Thoa vang lên:
-Mẹ ơi! Suốt
đêm trực ở phòng cấp cứu, không chợp mắt được một giây, cho con ngủ một chút
mà!
Tiếng “cằn nhằn” của Thoa làm đứt ngang câu chuyện giữa Mẹ và Chi!
Điệp Mỹ Linh

No comments:
Post a Comment