Monday, July 20, 2015

Đi Với Mỹ Là Chuyện Phải Làm - Vi Anh


Đi với Mỹ lúc này là hợp tình, hợp lý, là chuyện phải làm, trên cả hai phương diện quyền lợi của nhà cầm quyền CS cũng như của nhân dân VN.

Chuyến công du Mỹ của Ô. Nguyễn phú Trọng là một đổi thay có tính chiến lược của đảng CS cầm quyền, quan trọng như khi CSVN chuyển hệ tư duy sang kinh tế thị trường để cứu nguy nền kinh tế tập trung cứng rắn theo chủ nghĩa CS làm cho kinh tế tài chánh VNCS sắp phá sản và dân chúng VN lần đầu tiên trong lịch sử phải ăn độn.
Chuyến công du của Ông Trọng là kết quả của cả một chuổi cố gắng ngoại giao của đại đa số các thành phần trong Đảng Nhà Nước chủ trương đổi mới kinh tế, xích lại gần Mỹ để hoá giải phần nào hành động đà xâm lấn biển đảo, thao túng kinh tế, chánh trị của TC đối với quốc gia dân tộc VN.

Chuyến công du của Ô. Trọng là hành động Mỹ lung lay, nhổ gốc TC ở VN, làm yếu tinh thần bảo thủ lệ thuộc TC trong Đảng Nhà Nước CSVN. Đây là một nhận định sau cùng của Đảng Nhà Nước CSVN, yên lòng thấy Mỹ không có tham vọng đất đai và rất hy vọng Mỹ có thể giúp làm lá chắn ngăn chận, be bờ TC xâm lấn biển đảo của các nước Á châu Thái bình dương, trong đó VN là nước bị mất nhiều nhứt.

Đó là một phát triển ngoại giao, tăng gia hợp tác từ toàn diện đến toàn diện sâu sắc. Đó là nhịp cầu để phát triển đối tác chiến lược toàn diện. Đó cũng là một quyết định hợp tình, hơp lý, hợp lòng dân trong cũng như ngoài nước. Đúng là một chuyện cần làm, phải làm, làm ngay, làm sớm càng tốt. Nên trong cuộc biểu tình chống TBT Nguyễn phú Trọng, đề tài biều tình của các cộng đồng người Mỹ gốc Việt và Canada gốc Việt, không thấy một điều nào chống CSVN tăng cường bang giao, giao thương, họp tác với Mỹ. Chỉ chống CS vi phạm nhân quyền, yêu cầu TT Obama tranh thủ nhân quyền khi đàm đạo với Tổng Trọng thôi.

Các dân biểu nghị sĩ Mỹ cũng vậy. Những vị từng chống CSVN như 9 vị dân biểu Mỹ đã cùng ký vào một bức thư gửi cho ông Obama, chống “hệ thống độc đảng độc tài” vì đó chính là “nguyên nhân gốc rễ của tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam”, và đòi thả tất cả tù nhân chánh trị. Phong trào đấu tranh chống CSVN của người Việt hải ngoại từ khá lâu đã đã ít hay không còn nghĩ đến chuyện đưa quân về tấn công võ trang CS nữa. Mà đa số chuyển sang đấu tranh chánh trị, đấu tranh cho nhân quyền VN cho tự do dân chủ VN, cho hợp xu thế thời đại, hợp với tình hình của các siêu cường ngày càng bình thường hoá bang giao và giao thương với CSVN. Đấu tranh chánh trị cho CS chuyển biến, diễn biến hoà bình, tạo vận hội cho đồng bào ở nước nhà giành lại những quyền bất khả tương nhượng của người dân mà CS đã tước đoạt. Xu thế này được các siêu cường ủng hộ càng ngày càng mạnh, trong đó có Mỹ.

Thời đại này là thời đại các quốc gia liên lập. Một nước nhược tiểu bị nước lớn áp bức thì nhờ nước khác giúp đỡ là chánh nghĩa, là thuận đạo lý và pháp lý quốc tế. VN bị Trung Quốc đông dân, nhiều tiền, mạnh sức, nhiều mưu áp bức, đe doạ thì tìm đường hoá giải là chuyện phải làm. Con đường đi với Mỹ là con đường logic, thuận lòng dân, hợp ý các nước trong vùng. Tổng thống Mỹ Barack Obama hơn một lần bày tỏ bất bình, Trung Quốc đang dùng sức mạnh và quân số đông đảo của mình để hiếp đáp các nước nhỏ hơn trong vùng Á châu Thái bình dương. Cụ thể hơn, Ông nói Hoa Kỳ không chấp nhận việc Trung Quốc “hiếp đáp Philippines hay Việt Nam, chỉ vì các nước này nhỏ hơn Trung Quốc”.

Thử hỏi tại sao TC rút giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế VN hồi tháng 7 năm ngoái. Một phần là do Thượng Viện Mỹ ra nghị quyết phản đối TC gây bất ổn và muốn vẽ lại địa lý chánh trị Biển Đông và Thượng Viện bồi thêm một cú đà đao nữa là hứa bán một phần vũ khi sát thương cho VN.
Còn mới đây nhơn TBT Trọng công du Mỹ, Hoàn Cầu Thời Báo một dạng bản của Nhân dân Nhựt Báo tiếng nói chánh thức của TC hăm VN mẻ răng, mà TC đâu có đánh VN. Hăm nếu CSVN tiến gần hơn với Mỹ để đối phó Trung Quốc, thì Hà nội coi chừng sẽ gặp phải các đòn trả thù từ phương Bắc. TC còn mở chiến dịch tuyên truyển rỉ tai, nói TC hàng trăm sư đoàn áp sát biên giới phía Bắc VN. TC còn xúi giục Miên tạo xung đột ở biên giới phía Tây của VN, giữa tỉnh Tân an và Svay Rieng của Miên. TC giương oai diệu võ. triệu Bộ Trưởng Quốc Phòng Miên cầm đầu và 23 tướng lãnh trong đó có 3 tư lịnh của ba binh chủng Hại, Lục, Không Quân Miên đi TC như để chỉ dẫn cách bày binh bố trận gây ra chiến tranh biên giới với VN.

Nhưng vòng ngoài, ngoài Biển Đông, Mỹ làm một việc rất êm nhưng rất thấm tận tim gan TC, là TC xếp de. Tin đài VOA tiềng nói chánh thức của Mỹ, cho biết Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ hôm 14/7 cho hai tàu chiến của Mỹ là tàu tác chiến cận duyên USS Fort Worth phối hợp với tàu khu trục có hoả tiễn dẫn đường USS Lassen tuần tra vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Chỉ huy tàu Fort Worth Rich Jarrett, nói trong thông cáo báo chí, để “thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ Dương và Á Châu-Thái Bình Dương, đồng thời chứng tỏ khả năng của chúng tôi thực hiện các hoạt động tự do trên biển cả”. Truyền hình CNN của Mỹ thì hôm 14/7 dẫn lời các giới chức Mỹ cho biết là Mỹ đang cân nhắc việc đưa thêm máy bay và tàu để thách thức những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại các hòn đảo trên Biển Đông.Thế là TC xuống giọng liền, phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói, trong khi Bắc Kinh ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông, Hoa Kỳ phải thận trọng và sử dụng quyền này một cách đúng đắn.

Tóm lại, chưa lúc nào thời cơ lại thuận lợi cho Đảng Nhà Nước CSVN hơn lúc này trong việc đi với Mỹ để cứu Biển Đông đang bị TC xâm thực một cách bạo ngược như lúc này. Trong chánh trị không có thù muôn thuở bạn muôn đời, chỉ có quyền lợi quốc gia dân tộc là miên viễn, là trên hết. Không có đảng phái nào cao hơn quốc gia dân tộc. Không có chế độ nào bền vững hơn quốc gia dân tộc. Không có gì phải mặc cảm khi liên minh với nhưng nước có thể giúp mình. Thế giới ngày xưa cũng như ngày nay, một quốc gia dân tộc nhỏ cần liên minh với quốc gia dân tộc lớn hơn để bảo vệ giang sơn gấm vóc bờ cõi nước mình là một việc làm chánh nghĩa, không ai có quyền phê phán. Quyền lợi quốc gia, sinh mạng dân tộc là vấn đề tối thượng. Nếu Đảng Nhà Nước CSVN không làm, là thông đồng với TC để cho TC xâm thực VN, dần dần biến VN thành thuộc địa kiểu mới của TC. Và trong trường họp đó Đảng Nhà Nước CSVN thành tội đồ muôn thuở của lịch sử VN.

Vi Anh

No comments:

Post a Comment