Monday, October 23, 2017

Cảnh Báo “Hội Chứng Tiệm Làm Tóc” Dẫn Đến Đột Quỵ Khi Gội Đầu Ngoài Tiệm


Anh Dave Tyler 45 tuổi, ở Anh sau khi gội đầu ở ngoài tiệm đã có cảm giác đau đầu, rồi bị tê liệt và gục xuống. Các bác sĩ nhận định anh Dave đã mắc “hội chứng tiệm làm tóc” dẫn đến đột quỵ.

Đây là một loại chấn thương cực kỳ nguy hiểm xảy ra do tư thế ngả đầu ra sau khi gội đầu ở ngoài tiệm. Những chiếc ghế tựa này có điểm tựa cổ rất nhỏ, sức nặng của đầu sẽ khiến các mạch máu bị chèn ép và rách, nhất là nằm trong thời gian dài, dẫn đến việc hình thành các cục máu đông, cản trở máu lên não, gây nên đột quỵ.

Anh Dave Tyler nhờ được cấp cứu kịp thời đã giữ được mạng sống nhưng đã phải trải qua 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Thần kinh học và giải phẫu thần kinh ở Anh. Hiện giờ di chứng để lại cho Dave sau cơn đột quỵ là thị lực bị ảnh hưởng khiến anh không thể lái xe và đi lại bình thường.

Để phòng ngừa bị đột quỵ khi đi gội đầu ngoài tiệm, hãy chắc chắn rằng bạn được gội đầu trong một bồn gội đầu thoải mái với chiều cao của mình hoặc trong một chiếc ghế có thể điều chỉnh được độ cao. Đồng thời chú ý dùng khăn gấp lại và kê ở sau gáy để giảm áp lực lên mạch máu ở phần này. 
Thuật ngữ “hội chứng tiệm làm tóc” đã được nhà thần kinh học người Mỹ Michael Weintraub sử dụng vào năm 1993 khi ông mô tả 5 phụ nữ trong độ tuổi 54-84 bị đột quỵ, phải nhập viện sau khi đi gội đầu ngoài tiệm.  

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu cung cấp lên một phần não bị đột ngột ngưng trệ (tắc mạch) hoặc có một mạch máu trong não bị vỡ (vỡ mạch). Đột quỵ gây ảnh hưởng lên phần não mà mạch máu đó nuôi dưỡng. 
Nguồn:  http://tamsugiadinh.vn

No comments:

Post a Comment