Tuesday, October 31, 2017

Câu Hỏi Cho Tất Cả: “Bạn Muốn Làm Gì Trước Khi Chết…”

Sau sự ra đi bất ngờ của những người thân, một nghệ sỹ đã nghĩ ra ý tưởng về một dự án nghệ thuật- ở đó, tất cả mọi người sẽ cùng chia sẻ với nhau câu trả lời cho câu hỏi, bạn sẽ làm gì trước khi chết?!


Sau sự ra đi bất ngờ của một người thân, nghệ sĩ trẻ người Mỹ Candy Chang đã trăn trở rất nhiều trước câu hỏi mình nên sống thế nào để cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn bởi cuộc sống này thực sự rất ngắn ngủi và không ai biết trước được ngày mai.
Suy nghĩ về cuộc sống của mình, Candy Chang cũng đồng thời băn khoăn không biết những người khác có từng trải qua sự mất mát bất ngờ giống mình và liệu họ có suy nghĩ, trăn trở giống mình về ý nghĩa của cuộc sống này. Đối với họ, điều gì được coi là quan trọng?
Suy nghĩ đó đã giúp Candy Chang nảy ra ý tưởng “rủ” mọi người cùng chia sẻ suy nghĩ của họ về điều được coi là quan trọng, ý nghĩa nhất, là ưu tiên số một trong cuộc sống.


Candy Chang liền biến một mặt tường của căn nhà bỏ hoang tại thành phố New Orleans (Mỹ) thành tấm bảng đen với rất nhiều phấn màu bày sẵn bên cạnh để người qua đường có thể viết lên “tấm bảng” mọi suy nghĩ của họ.
Trên mặt tường có viết rất nhiều dòng chữ “Trước khi tôi chết, tôi muốn…”, phần bỏ trống trong câu là để dành cho những người qua đường hoàn thành nốt.


Ý tưởng biến không gian công cộng trở thành một “diễn đàn mở” của Candy Chang đã nhanh chóng trở thành dự án nghệ thuật được nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới hưởng ứng và tiếp tục thực hiện với hơn 400 “tấm bảng” tương tự được lập nên ở hơn 60 quốc gia, từ Afghanistan cho tới Chile. Đi đến đâu, dự án nghệ thuật cộng đồng này cũng được người dân đón nhận nhiệt tình.

Candy Chang đã tạo ra tấm bảng “Before I Die” đầu tiên từ năm 2011.

“Không gian công cộng nên được sử dụng hiệu quả để chứa đựng những giá trị ý nghĩa trong cuộc sống”, Candy Chang chia sẻ về mục đích của dự án nghệ thuật “Before I Die”.


Trong suốt quá trình thực hiện ý tưởng, những ngôi nhà hoang mà Candy Chang sử dụng thường chỉ sau vài tháng sẽ có người đến xây mới. Mỗi lần như thế, cô lại phải đi tìm những ngôi nhà hoang khác để tiếp tục thực hiện dự án. “Đó chính là sự thay đổi và biến động không ngừng của cuộc sống”, Candy Chang chia sẻ.

Những thanh niên đang thích thú viết lên tấm bảng ở thành phố Savannah, bang Georgia, Mỹ.

Trước sự thành công của dự án nghệ thuật cộng đồng này, cô quyết định sẽ cho xuất bản cuốn sách ảnh “Before I die” (Trước khi tôi chết) với nội dung xoay quanh những “tấm bảng” đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Tấm bảng ở thành phố Pohang, Hàn Quốc.

Bản thân Candy Chang cũng đã có những tổng kết của riêng mình để trả lời cho câu hỏi - Điều gì là quan trọng nhất đối với đa số mọi người?

Tấm bảng ở thành phố biển Townsville của Úc.

Theo đó, ưu tiên số một chính là sự khỏe mạnh về thể chất và vui vẻ về tinh thần.
Điều quan trọng thứ hai chính là nhu cầu yêu thương và được yêu thương.
Rất nhiều người cũng hy vọng mình sẽ có thể gác lại những lo toan thường nhật trong cuộc sống để có thời gian đi du lịch, tìm hiểu những vùng đất mới và có những trải nghiệm mới thú vị.

Giúp đỡ người khác cũng là một trong những nhu cầu lớn mà nhiều người mong được thực hiện trong đời. Không ít người có hy vọng sẽ tích góp được một khoản tiền đáng kể để làm từ thiện hoặc đơn giản là có đủ thực lực để giúp đỡ những người thân, bạn bè xung quanh.

Cuối cùng, gia đình chắc chắn là ưu tiên không thể bỏ qua, nhiều người hy vọng họ có nhiều thời gian hơn để quan tâm tới từng thành viên trong gia đình.

Tấm bảng ở thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha.

Thành phố Santiago, Chile.

Thành phố Cordoba, Argentina.

Thành phố Johannesburg, Nam Phi.

Thành phố Montreal, Canada.

Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Thành phố Asuncion, Paraguay.

Bích Ngọc
Theo Before I Die
Nguồn: http://dantri.com.vn/

No comments:

Post a Comment