Phần Một :
-
Em thấy mỗi lần rời khỏi nhà thờ , anh quỳ lạy sấp mặt mà em không hiểu lý do . Người ta chỉ cần cúi
chào là đủ , anh cho em biết lý do được không ?
-
Anh đâu làm khác hơn được !
-
Ý
anh là sao ?
-
Thế
em có thấy Thánh Thể vị Linh Mục để vào khung cho giáo dân chầu không ?
-
Tất
nhiên là có...
-
Đó
là nguuyên nhân...
-
Em
vẫn chưa hiểu , em biết đó là Bánh Thánh giáo dân chỉ cần tôn kính là đủ...
-
Cái
mà em thấy trên bàn thờ không còn là bánh mà đã trở thành chính Thiên Chúa . Danh tuyên xưng của Ngài là " Vua Các Vua , Chúa Các Chúa "
-
Em
có nghe...
-
Giả
dụ ông Trump tình cờ ghé nhà thăm em , xin ly nước em làm sao ? em có cung kính
vì tôn trọng ông ấy không ?
-
Chắc
có...
-
See, dù ổng không còn là TT nữa , nhưng ít ra
em cũng phải thay đồ, lấy ly kiểu pha cho ổng ly cà phê phin Việt Nam tuyệt vời
để respect ổng...
-
Bởi
vì ổng từng là TT...
-
Nếu
chỉ là TT mà mình theo lẽ thuờng còn như thế , huống gì khi trực diện với
" Tổng Thống Các Tổng Thống , Vua Các Vua " . Hồi xưa gặp vua người
ta phải quỳ mọp xuống , quỳ không kịp bị cho khi quân, chặt đầu . Đó là vua dưới
đất , gặp Vua Trên Trời thì sấp mình thờ lạy còn là nhẹ . ....
*********************
Hồi các tu sĩ ngoại quốc đến VN theo các thương gia để bắt
đầu truyền bá Phúc Âm , người Việt vốn dị ứng với bất cứ thứ gì du nhập từ bên
ngoài đã chống đối kịch liệt . Không thể trách họ nếu đặt vào hoàn cảnh của họ
, bởi vì chịu ảnh hưởng vô cùng sâu đậm từ anh láng giềng khổng lồ cho nên cái
gì không xuất phát bởi mấy anh thì chống đến cùng mới là phải đạo. Tin Khổng
Tử , Lão Tử ...là thức thời . Hơn nữa mấy ông thầy tu Bồ Đào Nha , Hòa Lan ,
Tây Ban Nha , Pháp....lại theo các chiến thuyền của quân đội thực dân đến quấy
phá nên bị ghét lây . Các phong trào Văn Thân
thua đậm , không địch lại tàu to súng lớn bèn hè nhau trả thù " Bọn
tiếp tay với giặc " là các giáo dân
hoặc mới cải đạo hoặc tân tòng . Cho tới bây giờ hoàn toàn không có chứng cứ về
các giáo dân đã tiếp tay cho " Tây " hãm hại đồng bào ( trừ bọn Giao Điểm , Sách Hiếm , cố tình dựng
cớ để bôi bác và bị vạch mặt) . Thực ra
thấm nhuần giáo lý " Yêu Người như Thể Thương Thân " rất gần gũi với
đạo lý Việt Nam , Công Giáo đã được hưởng ứng mạnh mẽ . Cả những thầy tu Phật
Giáo, Nho Giáo thời đó cũng xin chịu phép rửa .
Tai ương bắt đầu từ đây . Không thể dập tắt Đạo Mới và giáo
lý " Mến Chúa Yêu Người " ( ngày càng nhiều người tân tòng ), triều đình cùng các nhóm chống đạo càng ra sức
đàn áp . Ai không bỏ, không chịu bước
qua Thập Giá sẽ bị ngục tù , bị hành hình , tịch thu tài sản , bị
lưu đày . Cũng có người chịu thua , chịu
khuất phục nhưng rất ít so với các giáo dân trung thành cho tới chết .
Thiên Chúa phán " Không phải ai đến cùng Ta cũng được
, chỉ những người Cha Ta cho phép mới đến được với Ta mà thôi " và ngày càng nhiều linh hồn chạy đến cùng Ngài
. Để chống lại triều đình và Văn Thân ( những người giết hại , áp bức, sỉ nhục, đàn áp họ ) ; vũ khí giáo dân là lời cầu nguyện trong chuổi Mân
Côi xin Mẹ Thiên Chúa cầu bàu và soi sáng
. Giáo dân từng bị truy đuổi hết còn đất sống phải chạy trốn lên địa
phương La Vang ( Lá Vàng ?) rừng thiêng và nước ( rất ) độc, ăn uống khốn khổ
thiếu thốn . Ở bước ( tưởng chừng như )
là đường cùng , chính Mẹ Thiên Chúa ngự đến cứu chữa cho con cái mình .
Chết không làm họ sợ - có sợ ( ai không sợ chết ? ) nhưng
không sợ bằng mất linh hồn - họ bị hành
hạ bằng đủ cách mà người ta nghĩ ra được . Tuy nhiên họ suy nghĩ " Ráng chịu
đựng chút thôi ,... sẽ được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Thiên Chúa !!" . Cái " Chút Thôi " đó có
thể là bị xẽ từng miếng thịt , thiêu sống , chặt đầu...
Ngưới ta nghe gì từ miệng giáo dân Tử Đạo ? Thánh Stephano
- vị Tử Đạo đầu tiên được ghi chép - đã
thưa " Lạy Chúa , xin Đừng Chấp Tội họ vì họ không biết việc
mình làm " . Các Ngài xin Thiên Chúa THA THỨ cho những người bức hại mình
!!!
Một câu chuyện thời Trung Cổ kể môt vị vua tình cờ gặp đám
thương buôn . Ông đánh tan bọn nầy , giải
phóng khoảng hơn hai mươi người và phát giác ra họ thuộc một dòng tu bị quân Hồi
Giáo đánh phá , bắt sống rồi bán cho lái buôn làm nô lệ . Biết chuyện vị vua
tâp trung họ lại và hỏi :
-
Bây
giờ các ông muốn ta trừng phạt bọn nầy như thế nào ?
Họ đáp :
-
Xin hãy tha cho họ
Vua lắc đầu :
-
Ta
biết ngay mà , chỉ hỏi cho vui vậy thôi . Thật ta không hiểu nổi thầy tu Công Giáo
các ông !!
Và đó luôn luôn là cách người Công Giáo được dạy dổ xử sự với thù địch mình .
Các Đấng Tử Đạo - Đa số ngoài Bắc - các Ngài thuộc thành phần
nào ? trí thức ? giàu có?
Họ gồm đủ hết, sư cụ, lái buôn , thương gia... tuy phần lớn là những con người rất bình thường
trong đời sống . Như Đấng Anna Lê Thị
Thành -một nội trợ- bằng lòng đổ máu mình ra chứng minh tình yêu Thiên
Chúa . Ngày ra pháp trường Ngài đã trang
điểm xiêm y như cô dâu trên đường về nhà chồng .
Hạt giống các Ngài gieo xuống trên quê hương, vun quén cho
trổ hoa trái bởi chính máu mình đã thành công . Việt Nam hiện nay dù chịu cai
trị bởi chế độ CS , là một trong những quốc gia phát triễn và sùng đạo tiếng
tăm thế giới , không thua kém gì Philippine hay S. Korea .
Năm 1988 Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị đã tuyên
phong 117 vị Thánh Tử đạo Việt Nam vào ngày mười chín tháng Sáu. Một trùng hợp
đặc biệt vì đây cũng là ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa được thành lập , vinh
danh những chiến binh anh hùng đứng lên nhận lấy trách nhiêm bảo vệ quê hương
trước làn sóng xâm lược của miền Bắc Cộng Sản. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được
tuyên phong đại diện cho số rất lớn hàng
trăm ngàn vị chấp nhận hy sinh đổ máu làm chứng nhân tình yêu Thiên Chúa . Các
Ngài trở thành " Đá góc tường "
nền tảng cho công cuộc xây dựng Giáo Hội Công Giáo ở Việt Nam . Các Ngài
chịu chết bảo vệ Đức Tin ngày nào, giờ các Ngài trở thành Luật Sư Bàu Chữa cho
Giáo hội và đồng thời lời cầu xin của các Ngài trước Toà Thiên Chúa có sức mạnh vô cùng.
Có phải nhờ máu Tử Đạo , miền Bắc sau gần trăm năm chịu áp
bức dưới chế độ vô thần - tưởng đâu phải gục ngã- Công Giáo ngấm ngầm nở hoa ,
các giáo xứ phát triễn , giáo dân tăng tiến, giữ đạo như trong một quốc gia hữu
thần ???
************
Phần Hai :
Tôi không thích chiến tranh . Thật là vô lý khi những người
trẻ - tương lai rường cột một quốc gia - bỏ hết mọi thứ :gia đình, vợ con,
ngưòi yêu bè bạn, cầm súng giết nhau dù
chưa từng gặp mặt hay tư thù gì . Nhưng
có những trưòng hợp phải cầm súng vì không còn
lựa chọn nào khác (để bảo vệ Tổ Quốc và người thân yêu) .
Đã xãy ra cách đây hơn nữa thế kỹ trước ở Việt Nam Cộng Hoà . Lính VNCH chắc chắn thích
tiếp tục sách đèn trong trường học , phụ
cha mẹ cày sâu cuốc bẩm ngòai đồng ruộng , làm việc trong các nhà máy hơn bắn
vào những thân xác ( như thiêu thân ) lao vào họng súng mình . Họ phải chiến đấu
để ông Ba , bà Tư , chị Hai Sương Sáu ....được yên bình kiếm cơm nuôi sống gia
đình . Nếu bọn VC ( nên gọi chúng là VC thay vì CS) không phá làng phá xóm ,
không đặt mìn xe hoả , xe đò chuyên chở toàn ngưòi dân vô tội ,thì những thanh
niên miền Nam - Sinh viên , nông dân , công nhân...- hẳn đang êm ấm bên cha mẹ,
bạn bè, người yêu và đóng góp biết bao sức lực, trí tuệ làm giàu cho VNCH .
Kỳ vừa học xong lớp Mười phải đi lính . Ra trường Đồng Đế Kỳ
mang lon Trung sĩ nhận nhiệm vụ xa lắc ngòai cao nguyên ở quận Kiến Đức ( tỉnh
Quảng Đức ) xa đến nổi gia đình cũng không biết nằm ở đâu . Kỳ mới tròn mười
tám tuổi , không hút thuốc, rượu chè , chưa biết đến bàn tay con gái . Kỳ không
thích ăn rau nhưng rất mê mì gói . Tướng tá cao lớn ngon lành nhưng nhút nhát nên không có bồ . Đi lính về cũng chẳng tiến triễn bao nhiêu .
Sau lần nghỉ phép ngắn, Kỳ trình diện Trung Tâm Ba Quản Trị. Ngày lên đường người anh chở em
trai đi, bắt tay em và chúc may mắn mau
có phép về thăm ba má . Vài tuần sau gia
đình nhận được thư báo bình an và kèm lời nhắn xin má gởi ...mì gói !! ( lại mì
gói ).
Ngày 27/01/1973 Mỹ và VC ký kết ngưng bắn . Tối hôm đó tụi
nó tấn công tràn ngập Kiến Đức ( tin VC bán lúa giống ) .Một tuần lễ sau, lúc
má Kỳ đang ngồi bán cơm tấm trước nhà có người đàn ông trung niên ghé thăm và
báo tin Kỳ đã chết trận . Ông cho biết ông là cha của một người lính cùng đơn vị
( còn sống sót ) thấy Kỳ chạy vào rừng trên mình chỉ mặc cái áo ấm liền quần của
quân đội . Ba má Kỳ té xỉu....
Tuần sau má Kỳ bàn với
con dâu lặn lội ra ngoài đó hỏi thăm và
sẵn dịp tìm xác con . Kết quả ? không tin tức chính xác , không giấy Báo Tử ,
không thi thể ...
Bây giờ ba má Kỳ và vài anh chị đã qua đời , không biết Kỳ
còn sống hay đã chết dù vẫn đinh ninh Kỳ đang lạc loài đâu đó ( chứ chưa chết).Tôi biết rõ câu chuyện vì Kỳ
là em ruột kế tôi .
Gia đình miền Nam
nào cũng góp chút hy sinh cho cuộc chiến đấu - mà tôi gọi là -VỆ QUỐC VĨ ĐẠI của
VNCH . Những Tử Sĩ thân xác vùi chôn đâu
đó trên quê hương , những Thương Binh lê lết sống nhọc nhằn dưới sự cai trị của
quân thù , những cựu quân nhân vất vã kiếm miếng ăn cho mình và cho gia đình bị
công an khu vực khắc khe dòm ngó .
Nhiều hồn linh của anh em nằm xuống rồi vẫn oai phong, lẫm
liệt như chuyện Th. Tá Trần Đình Tự ( BDQ ) hay anh em Nhảy Dù tình nguyện ở lại
làm nút chặn để đơn vị rút , cuối cùng bỏ xác ở Bà Rịa Vũng Tàu . Tr. Sĩ Nguyễn
Văn Bảy hiển linh khiến cư dân - đa số là bộ đội - phải ngưỡng mộ . Bởi vì họ
chiến đấu cho một lý tưởng nên hồn họ linh thiêng như câu truyền tụng " Sinh
Vi Tướng, Tử Vi Thần". Hàng trăm quân nhân đủ mọi cấp bậc thà chết đứng
hơn sống quỳ chọn tự sát ngày 30/04/1975 . Đối thủ của họ đi xâm lăng dưới bình
phong " giải phóng " nhưng cuối cùng giấy không gói được lửa nên bộ đội
chết trận không thiêng , có về báo mộng qua mấy " nhà ngoại cảm " ( đồng
bóng ) cũng chỉ tìm được xương bò xưong heo đem về thờ cho đở tủi.
Tôi tin người miềm Nam không thích chém giết . Sống trên mảnh đất mà chịu khó ra sông rạch , khuấy khoắn một chút là có thể kiếm cả rỗ cá, rỗ tôm ăn không hết phải phơi làm khô ( nhà nào cũng vậy ) thì người ta thích đờn ca tài tử, thích nhậu nhẹt, kể chuyện Tàu đời xưa phù hợp với bản tính tạo thành bởi sự giàu có thiên nhiên phú cho . Người Nam trọng nghĩa khinh tài , thấy chuyện bất bình thì nhảy ra can thiệp, thấy người khốn khó thì đưa tay cứu trợ mà không nề hà. (Hồi xưa khi miền Trung bị bảo lụt, thanh niên sinh viên, hoc sinh đổ ra đường đi quyên góp dư sức uỷ lạo đồng bào mình mà không xãy ra chuyện lùm xùm, thối hoắc như bây giờ).
Điều đó hình thành
phong độ của lính miền Nam, nhất là vào thời kỳ Đệ Nhị Cộng Hòa . Sĩ quan miền
Nam có học, có trình độ ( không như lính khố xanh khố đỏ còn sót lại thời Pháp
) . Ít nhất cũng phải đậu bằng Tú Tài phần Một (đâu có dễ , học trầy vi tróc vảy
, mà nếu rớt thì nhảy cầu Bình Lợi hay uống thuốc chuột ). Lính đa số hết tiểu
học ( biết đọc biết viết biết làm toán )
cộng thêm tính hào sảng , khí khái anh hùng cho nên họ tuân thủ nghiêm nhặt Sáu
Điều Tâm Niệm QLVNCH . Họ phải chiến đấu , nhưng không tàn ác ( như VC thuờng
rêu rao bôi nhọ ) . Đánh nhau là một chuyện nhưng khi bắt được tù binh ho đối xử
cựu thù theo quy định . Hình ảnh bốn lính Cộng Hòa khiêng băng ca một nử du
kích bị thương về phía sau để được điều trị
Đâu cần suy nghĩ sâu xa chỉ dùng common sense cũng thấy :
lính VNCH được nuôi dạy từ những gia đình miền Nam nên họ cầm súng là để bảo vệ
người thân, thôn xóm của mình chứ không thể tàn ác, khủng bố , kềm kẹp đồng bào
như VC ra rả tuyên truyền bóp méo sự thật . Bởi bản tính người miền Nam cho nên khi Tổ Quốc bị TỬ TRẬN ngày 30/4/1975
hàng trăm quân nhân các cấp - từ tướng lãnh cho tới binh nhì- đã chọn cái chết thay vì nhục nhả sống đời phế bỏ . Họ thà chết
đứng hơn sống quỳ, chết thiêng hơn sống nhục .
Còn đối thủ của họ thì sao ? sống trong đất nước
mà cầm quyền cai trị dân bằng tem phiếu chưa bao giờ dân được no bụng
nói gì tới thịt thà cao lương mỹ vị . Mơ một tô phở ( như Nguyễn Chí Thiện từng
mơ ) cho tới tháng Tư một chín bảy lăm vẫn
nằm trong tâm thức nên dốc toàn lực chiếm
cho được VNCH để hết đói . Chiếm được rồi thì VƠ VÉT VỀ, phần còn lại tàn
phá sạch sẽ .
Trong thời điểm cao nhất của chiến tranh , nhà cầm quyền miền
Bắc gom hết những ai cầm nổi khẩu súng, kể cả con nít vị thành niên vào chiến
trận cho nên mức độ tàn nhẫn dã man càng dâng cao . bọn chỉ huy quân sự lẫn
chính trị ra sức nhồi vào đầu cán binh là bất cứ gì thuộc về miền Nam đều là địch
cần phải diệt sạch . Cho nên binh đoàn Pháo Bông Lao , nhiệt tình dội đại bác
lên đầu dân miền Trung vô tội chạy nạn trên Đại Lộ Kinh Hoàng . Cũng đã có hình
ảnh bằng cớ bộ đội bắn chết thương binh của họ trên đường rút chạy cho khỏi vướng
víu . Nếu lính miền Bắc đối xử với chính đồng đội như vậy , người ta trông mong
họ xử sự thế nào với tù hàng binh VNCH ?
VC vẫn theo bài bản có từ thời chiến tranh ra sức bôi bác ,
nói xấu , dựng chuyện về người lính miền Nam nhưng bị phản tác dụng . Dân trong
Nam, nhất là ở Sài Gòn giờ toàn là BK nhập cư sau 30/4/75 cho tới nay ( dân
VNCH phần lớn trước ở Sài Gòn bị đuổi đi kinh tế mới , bị chết trên đường vượt
biên hoặc định cư nước ngoài ) còn "NGỤY" hơn cả Ngụy; xài toàn nhạc
" Xuân này con không về " " Sương trắng miền quê ngoại "
vân vân và vân vân . Giấy không gói được lửa, xấu tốt gì thì che đậy cở nào
cũng có lúc lộ ra . Thối hoắc như VC xịt
một lít dầu thơm Chanel No 5 vẫn bốc mùi thum thủm đặc trưng .
Nói láo , dựng chuyện ( như Dương Thu Hương gán cho năm
thám kích VNCH xẻo vú nữ cán binh nướng
ăn giữa vùng VC) thế mà không thiếu người ( tự cho mình là VNCH ) tung
hô sùng bái tận trời cao . Chỉ chiêu dụ và nhồi sọ đưọc đám bò đỏ, DLV ( ngu mà tỏ ra nguy hiểm làm chuyện chọc
cho người ta lôi cha mẹ, dòng tộc ra chửi ). Phần còn lại người Việt hải ngoại
và bây giờ gồm cả dân 75 cũng sáng mắt tôn kính ngưỡng mộ những chiến binh VNCH
oai hùng đã hy sinh vì đại nghĩa , què cụt vì chiến đấu hay cựu chiến binh đang
vất vưỡng hàng ngày trên chính quê hương mình .
Cuộc chiến đấu mà các anh cống hiến cho sự sống còn của Tổ
Quốc Việt Nam Cộng Hòa vẫn tồn tại mãi mãi trong tâm trí người Việt dù họ đang
sống ở đâu trên thế giới .
Nhất là vào ngày 19 tháng Sáu
*******
Phần Ba :
Thường trong gia đình con cái gần gụi má hơn ba . Có trường
hợp đặc biệt con sinh ra không còn mẹ từ sơ sinh cho tới lúc trưởng thành hoàn
tòan một tay cha săn sóc lại yêu thương cha hơn bất cứ điều gì khác .
Đó là ba tôi, ông nội một mình nuôi ba đứa con trai ( ba,
một ông bác, một ông chú ) cho đến khi các con khôn lớn , dựng vợ lập gia đình
. Có thể nói ba " thần tượng " ông nội . Ba may mắn nên ông nội ở với
gia đình tới năm chín mươi tuổi mới giả từ vũ khí .
Sau này má cũng bỏ ba mà đi theo ông bà ngoại . Lúc còn sống
ba má rất hạnh phúc cho nên con cái tưởng ba buồn nhiều vì vắng bóng người bạn
đời hơn bốn mươi năm . Còn nhớ hôm đó tôi hỏi ba ( lúc đó má " đi ' hơn chục
năm rồi và ba cũng gần tám chục ) " Sắp gặp má rồi ba có vui không ?"
Ba trả lời " Vui, nhưng mà ..." " Nhưng mà sao ? " "
Tao nhớ ông nội hơn !! ? " ( má mà nghe được gặp ba chắc ba khó tránh bị ngắt nhéo !!) .
Đối với tụi tôi ba thuộc mẫu nghiêm khắc . Dĩ nhiên ba
thương hết đám con nhưng ba rất nóng tính hay la hét và cần thì cũng dớt đẹp bằng
roi mây . Tôi và mấy đứa em bị sưng đít hoài về tội không chịu học bài . Hồi
còn nhỏ tôi nhớ có lần ngồi trên bụng ba ( lúc ba nằm đọc báo ) mà ba có la rầy
gì đâu ?
Ba rất trật tự . Ba là một trong những người đàn ông VN
phóng khoáng , thời 1960s mà ba đặt báo tháng Văn Nghệ Tiền Phong , Tiểu thuyết
Thứ Bảy , Kịch Ảnh ( có hình mấy cô đào Mỹ như Jayne Manfield , Gina
Lolobrigida , Brigid Bardot...) . Ba sưu tập từ số đầu tiên cho tới năm 75 .
Con cái đứa nào coi cũng được nhưng tuyệt đối coi xong phải sắp xếp lại theo
đúng số thứ tự . Trật số là thế nào ba cũng la một trận long trời lở đất .
Đặc biệt ba không bia bọt, thuốc lá nhưng mấy thằng con
trai ba thằng nào cũng nghiện nặng . Thỉnh thoảng trong hãng người ta cho ba
gói thuốc Mỹ ( thường là Salem ) ba đem về đưa thằng lớn bán đi lấy tiền mua kẹo
cho mấy đứa nhỏ .
Nói chuyện thuốc lá có lần hai cha con ngồi tâm sự . Ba nói
" Tao ghét mấy thằng hút thuốc hôi hám , thấy vừa dơ dáy vừa không cảm
tình " Thằng con ba liền sửng gà cồ " Nếu ba cứ cấm thì ba đâu kiểm
soát được tình hình . Có ba tụi con sẽ không hút nhưng tụi con lén vào ngỏ hẽm
hút một chục điếu ba đâu biết . Nhưng nếu ba chấp nhận, cho phép hút mỗi ngày
ba điếu thì hay hơn không ?
Ba nói câu này VÀ TỚI NAYTÔI KHÔNG BAO GIỜ QUÊN :
- Có chắc con sẽ giữ mức
ba điếu mỗi ngày cả đời không ?
- Thưa ba chắc !! Tôi trả lời theo kiểu anh hùng Tàu !!
Hai tuần sau tôi hút lên năm điếu , hai năm sau bảy điếu ,
hai chục năm sau : một gói !!
Hèn gì mình gọi ổng là BA !! ba có bao giờ sai đâu ??
Viết những giòng này để tưởng nhớ ba mà con luôn luôn cầu
nguyện qua những lời kinh . Ba cho con kính lời thăm má.
Tôn vinh Ba, Cha , Bố , Thầy, Tía.... trong ngày lễ FATHER
DAY 06/20th/2021.
Nguoiviettudo
No comments:
Post a Comment