Wednesday, March 20, 2024

Cá Kho Tiêu Cho Mùa Chay


Ăn chay theo đạo công giáo là kiêng thịt, giáo dân chỉ được ăn cá và trứng. Ăn chay thường đi đôi với việc hãm mình nghĩa là phải tu cái miệng, bớt ăn to nói lớn. Giáo hội cho phép ăn cá, thay vì mình đi mua cá tai tượng, cá hồi, cá mú, cá chẽm ăn cho sướng miệng thì nên hãm mình mua lòng tong, cá chốt, cá kèo kho tiêu, kho sả ăn đạm bạc để tỏ lòng thành.

Ở Úc không có lòng tong cá chốt, bà bếp mua cá con cở như cá mè của VN về kho tiêu cho bữa cơm chiều.

Vật liệu :

- 1kg cá red spot (nhờ người bán làm luôn)
- 1 muỗng canh nước màu 
- 2 muỗng canh dầu tỏi 
- 2 muỗng canh nước mắm 
- 2 muỗng canh đường 
- 1 muỗng cà phê tiêu xay

 Cá đã làm sạch 

Nước màu sản xuất từ Malaysia

Dầu tỏi

Cá đã ướp gia vị chờ kho

Cách làm : 

Cá tuy đã làm sẵn ở chợ nhưng đem về phải móc sạch đường máu bầm trong bụng cá và rửa lại hai ba lần nước muối cho sach chất nhớt mới không bị tanh.
Cá ướp xong để khoảng một tiếng đồng hồ cho thấm gia vị và  cứng thịt cá rồi mới bắc lên lò kho. Như vậy lúc kho, cá sẽ không bị rả vụn. Khi gần cạn nước, để lửa riu riu, coi chừng trở cá để không bị dính đáy nồi.  Chế chút nước sôi kho thêm một lát cho nước keo lại. Nêm nếm, gia giảm đường muối sao cho vừa khẩu vị rồi tắt lò. 


Cá kho tiêu này ăn với dưa cải chua, hoặc bằm xoài sống hay vắt chanh vào thì ngon hết cở nói. Nhưng ngon gì ngon, phải nhớ hãm mình, biết dừng lại trước khi ăn thêm cho đã thèm, hihiiiiii😊😊😊

Bon appétit!

Người Phương Nam

4 comments:

  1. Cám ơn chị Tố Kim cho em mở hàng bằng...nồi cá hàm thụ nhé. Quá ngon , thơm phứt. Cách làm dễ nhanh gọn. Chúc quán NPN đông thực khách với món ăn rất bắt mắt này ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thời bây giờ chắc ít có ai còn chịu ăn cá nhỏ như vậy lắm. Đa số người ta mua cá fillet không xương không da về chế biến cho tiện và nhanh. Nhưng cá kho tiêu thì chị thấy kho cá nhỏ nguyên con ngon hơn. mỗi người một ý. Tùy người thích.
      Hồng Thúy mở hàng thì đông khách lắm. Cám ơn nhiều nha Hồng Thúy.
      TK

      Delete
  2. Yummy! bà chủ quán Tố Kim luôn có những món ăn ngon cơm dễ làm, hấp dẫn quá chừng chừng. Cảm ơn nhé. Smile!
    Sương Lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Sương Lam ghé thăm quán NPN. Em chuyên về những món đơn sơ giản tiện. Say no với những món công phu rườm rà vì "bứt gân" rồi chị ơi.
      TK

      Delete