Thursday, March 28, 2024

Vườn Thiện Tâm Của Bạn Của Tôi - Sương Lam

 

Mùa Xuân đã trở về với nhân gian sau một mùa Đông lạnh lẽo giá lạnh. Trong cái giá lạnh của mùa Đông, mạch sống vẫn còn tích tụ trong cây cối đằng sau lớp vỏ cằn cỗi bên ngoài, chỉ chờ đủ phúc duyên nắng ấm thì sẽ khai hoa trổ quả trở lại.  Con người dù có bị vô minh che lấp vẫn có thể vượt thoát được những nghiệp chướng tội lỗi nếu biết trở về với bản tính lương thiện, nhân ái của mình, biết tu tâm sửa tánh  tìm đến cái hay cái đẹp của cái vườn Thiện Tâm sẵn có của mình, dứt bỏ những điều xấu ác vì nhà Phật có dạy: “Bỏ đồ đao xuống, quay đầu thành Phật”  và người xưa cũng đã từng nói:  “Trong đời, con người ai cũng có lần lầm lỗi, nhưng lầm lỗi mà biết hối cải, biết nhận chân, thì chẳng còn lầm lỗi nữa .”

Câu chuyện Thiện Ác, Nhân Nghĩa, Đạo Đức cũng chỉ là những mẫu chuyện bình thường trong đời sống mà chúng ta  thường gặp hằng ngày trong cuộc sống của chúng ta nhưng  “Đường  tuy gần, chẳng đi chẳng đến, việc tuy nhỏ chẳng làm chẳng nên” cho nên  Bạn đừng bao giờ chê việc thiện nhỏ mà không làm, Bạn nhé ? 

Bạn và tôi đang ra vườn chăm sóc lại sân cỏ vườn hoa nhà mình và từ đấy tôi lại có cảm hứng viết lên đôi dòng về cái vườn Thiện Tâm của Bạn, của tôi và để được tâm tình với  bạn ngày hôm nay.

Con người đã có sẵn vườn Thiện Tâm Phật Tánh tốt đẹp nhưng vì vô minh che lấp cho nên mảnh vườn Thiện Tâm Phật Tánh đó bị hư hoại, cằn cỗi.  Những chất độc Tham Thân Si, những con sâu dại mang hình thức sắc tướng, ngã mạn, bầu không khí ô nhiễm thanh hương vị xúc pháp thâm nhập tràn đầy trong ngũ căn mắt tai miệng mũi lưỡi của người trần gian đã che mờ cái Chân Như tốt đẹp của mảnh vườn Thiện Tâm đó!  Cho nên muốn cho vườn hoa tươi nở trở lại, chúng ta phải quay về chính tự cái vườn Tâm của chúng ta mà tìm tòi, khám phá ra những chất độc đó, những con sâu bọ phá hoại đó, bầu không khí ô nhiễm đó để diệt trừ.

Rồi từng ngày một, chúng ta phải săn sóc lại mảnh vườn  Thiện Tâm tốt đẹp đó với các pháp âm trong sáng cao đẹp của  Đức Phật, với lời dạy nhân ái thương yêu của Đức Chúa trên cao, với tư tưởng cao đẹp của các bậc Thánh Hiền đạo đức. Bạn và tôi cần  vun xới lại mảnh vườn Phật tánh đó với giọt nước cành dương Từ Bi, Hỷ Xả, vun phân bón gốc với  các chất dinh dưỡng của Thập Thiện  Đạo, che mưa tránh gió với những  bình phong lối chắn của Giới Định Huệ,  để mảnh vườn  Thiện Tâm đó phát triển trong Tĩnh Lặng, thanh thoát, đừng để nó thu nhập thêm những chướng khí, gió độc từ bên ngoài đưa đến làm cho những cành hoa  Phật Tâm tốt đẹp kia không thể phát triển nở hoa được.

Tóm lại, chúng ta phải tự “hồi quang phản chiếu”, phải “bản lai diện mục” để nhận thức rằng chúng ta cũng có một vị Phật trong con người của chúng ta, nhưng ta đã bị cái vô minh che lấp  cho nên không phát triển được cái Phật Tánh, cái  Thiện Tâm tốt đẹp đó!

Cổ nhân xưa đã dạy “Nhân chi sơ tính bổn thiện”.  Hãy nhìn đứa trẻ thơ khi chúng ngủ, khi chúng cười, gương  mặt  rạng rỡ nét thiên thần vì cái Thiện Tâm của chúng chưa bị những con sâu độc chướng nghiệp xâm nhập phá hoại. Ngày qua tháng lại, chúng lớn dần lên, nếu được chăm sóc, giáo dục tốt  trong một môi trường sinh thái tốt thì cái vườn Thiện Tâm tốt đẹp kia sẽ sản sinh những hoa  xinh trái ngọt, bằng không, thì sẽ biến thành hoa dại trái đắng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là chính tự cá nhân đó chọn lựa hạt giống mà đương sự muốn gieo trồng vì gieo đậu thì sẽ thu hoạch đậu, trồng lúa thì sẽ gặt hái lúa, không thể nào gieo hạt lúa mà thu hoạch đậu cho được, phải không Bạn  hiền ?

Xin  mượn những vần thơ dưới đây để thi vị hoá cho đôi dòng tản mạn về mảnh vườn Thiện Tâm sẵn có của bạn, của tôi  hôm nay:

Hãy tìm lại Tánh Phật Quang đã mất

Trong mê mờ hư ảnh Tham Sân Si

Làm cho ta phải lạc nẻo đường đi

Quanh quẩn mãi trong cõi đời sinh tử

 

Xin hãy gắng làm việc lành lánh dữ

Dẹp bỏ đi tảng đá của Vô Minh

Quay trở về tìm lại ở chính mình

Để phát triển những tánh linh sẵn có

 

Tứ Vô Lượng Tâm trổ khai hoa nở

Những hương thơm Nhẫn Nhục với Từ Bi

Giới, Định hương phải quyết chí tu trì

Thì Trí Huệ sẽ hoa khai hoa kiến Phật

 

Pháp Âm Phật nên lắng nghe thường nhật

Học và Hành để phát triển Thiện Căn

Giọt cành dương sẽ thâm nhập dần dần

Ta sẽ được thoát khỏi vòng sinh tử

 

Bạn cùng tôi chớ tạo nên nghiệp dữ

Xin gieo vào những hạt thiện mầm lành

Mảnh vườn Tâm sẽ nở đẹp long lanh

Hoa Nhân Ái, Yêu Thương và Hạnh Phúc

(Thơ Sương Lam)

Người viết rất ngưỡng phục Thầy Thích Tánh Tuệ qua  các công tác Phật sự, qua thơ văn, qua những công tác giúp đỡ những người nghèo khổ ở Việt Nam và ở Ấn Độ của Thầy.

Khi đi tìm tài liệu viết bài, tôi đã đọc bài thơ dưới đây nói lên cái Tâm an nhiên tự tại của Thầy nên đem về đây mời quý bạn cùng thưởng thức nhé.

Kính mời bạn đọc bài thơ 


Sống An Vui

Cuộc đời ni ngắn lắm
Đừng bận lời thị phi
Thấy điều chi có ích
Lặng lẽ làm, rồi đi!

Ai gieo mầm san sẻ
Gặt hái về yêu thương
Người gieo nhân ích kỷ
Quả chín, buồn cô đơn.

- Cứ ôm hoài sầu hận
Chỉ khiến mình ta đau,
Người vẫn cười hể hả
Còn ta tóc bạc màu.

Lá thời gian rớt vội
Tháng ngày như bóng mây
Trách chi ai lầm lỗi
Phiền chi, đời đổi thay!

Cuộc đời ni buồn lắm
Đừng tiết kiệm nụ cười!
Sống từ hòa, cởi mở
Đón thanh bình muôn nơi.

Cuộc đời này đẹp lắm!
Tiếc chi ngày đã qua
Hiện tại luôn tươi thắm
Với cõi lòng bao la...

Như Nhiên Thích Tánh Tuệ

 (Nguồn:Trang Thơ của Thầy TTT trên thivien.net)

Kính tri ân Thầy Thích Tánh Tuệ.

 

Người viết  thích thư pháp nên đã sưu tầm các thư pháp về chữ Tâm của nhiều thư pháp gia rồi thực hiện youtube Chữ Tâm Trong Thư Pháp . Đó là một cách hành thiền của tôi vì khi chúng ta chú tâm làm một việc gì thì cái Tâm phải lắng đọng chú ý vào việc ta đang làm thì mới có kết quả tốt được.

Mời bạn thưởng thức youtube này thay cho lời kết luận bài tâm tình hôm nay của người viết. 

 Youtube Chữ Tâm Trong Thư Pháp. - YouTube



https://www.youtube.com/watch?v=jQj3L-o7N7w

 

https://www.pinterest.com/pin/801640802451845961/ 

My Zen corner - M

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

 

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 705-ORTB 1135-32724)

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

2 comments:

  1. Cảm ơn Tố Kim đã post bài viết "Vườn Thiện Tâm Của Bạn Của Tôi" của chị SL trên trang nhà của em.
    Mùa Xuân đến, khi ra làm vườn, chị SL xới đất thấy những côn trùng gợi ý chị viết bài này.
    Chúng ta cần từng ngày qua từng ngày diệt những côn trùng Tham Sân Si đang ẩn úp trong khu vườn thiện tâm của chúng ta, chứ không thể diệt cái rụp được đâu, nhưng có còn hơn không, phải không em? Smile!
    Chúc sức khỏe và an vui nha Tố Kim.
    Thân thương,
    Sương Lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ đúng vậy. Những con virus Tham Sân Si rất khó mà diệt trừ nếu không có cái tâm thiện, lành và lòng bao dung.
      Một bài viết mà ai cũng nên đọc và suy ngẫm. Cám ơn chị Sương Lam thương mến.
      TK

      Delete