Wednesday, April 19, 2017

10 Đức Tính Giúp Bạn Chiếm Trọn Thiện Cảm Từ Người Khác


Dưới đây là 10 đức tính của những người tử tế. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu chăm chỉ luyện tập, nó sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn và luôn được mọi người tôn trọng, yêu mến.


Luôn đúng giờ
Một trong những thuộc tính chung của tất cả những người thành công là họ xem thời gian như một nguồn tài nguyên quý giá. Khi bạn trễ hẹn với người quý trọng thời gian, bạn đang lãng phí một trong những tài sản giá trị nhất của họ. Và khi ấy họ sẽ đánh giá bạn như 1 người khiếm nhã và vô trách nhiệm. Bạn nên gắng sức sắp xếp ổn thỏa thời gian cho những cuộc hẹn dù là cho công việc hay cá nhân. Tôn trọng người khác cũng là tự tôn trọng chính mình.

Lịch thiệp
Lịch thiệp nghĩa là có thể nhận biết và tôn trọng cảm xúc của người khác. Người ta thường ít chú ý đến những người lịch sự mà thường nhìn vào những hành vi thô lỗ hoặc không cẩn trọng hơn. Trong giao tiếp, những người lịch sự sẽ không bao giờ ngắt lời người khác, họ sẽ đợi đến khi bên kia kết thúc câu chuyện, sau đó họ mới bác bỏ hoặc đồng tình với quan điểm đang được thảo luận.

Duy trì sự tập trung
Dù không hoặc ít quan tâm đến chủ đề người khác nói, bạn vẫn nên tập trung. Nếu muốn duy trì sự tập trung, hãy tắt chuông điện thoại, giữ sự chú ý vào người nói, hạn chế đảo mắt nhìn quanh. Giao tiếp bằng ánh mắt hay cử chỉ sẽ giúp bạn khó bị phân tâm hơn, đặc biệt là khi ở nơi đông người.

Tôn trọng
Tất cả chúng ta đều là kết quả của quá trình giáo dục và trải nghiệm riêng của mỗi cá nhân, do đó việc mỗi người có cách nhìn nhận khác nhau về 1 vấn đề là hoàn toàn tự nhiên. Khi bạn tôn trọng và lắng nghe người khác, bạn cũng sẽ học hỏi thêm được nhiều điều thú vị từ xã hội xung quanh. Nó cũng mở ra cho bạn nhiều cơ hội mới, từ tình bạn, kinh nghiệm, những chuyến đi, triển vọng công việc hay sự hiểu biết rộng hơn về thế giới chúng ta đang sống.

Chân thành
Chân thành nghĩa là thật thà và thẳng thắn, không giả dối hay lừa bịp. Sự chân thành cần phải được phát xuất từ nội tâm. Hãy học cách nhận biết suy nghĩ và cảm xúc của mình để trở thành một người chân thành hơn, từ đó giúp bạn trở nên chân thành trong giao tiếp với người khác.

Không khoe khoang
Những người khoe khoang thường nghĩ rằng điều đó sẽ làm họ trở nên tốt hơn trong mắt người khác, nhưng thực tế thường ngược lại. Những người hay tự quảng cáo bản thân, về cơ bản đã đánh giá sai cách nhận thức chung của cộng đồng. Hầu hết mọi người thích được khen ngợi hơn là lắng nghe sự tự hào thái quá của ai đó. Và khi bạn khoe khoang điều gì, bạn thường có xu hướng đánh giá quá cao những phản ứng tích cực và đánh giá thấp các phản ứng tiêu cực từ người khác.

Giữ lời hứa
Lời hứa là một lời tuyên bố mà bạn sẽ làm hoặc không làm gì đó. Nó mang lại cho người khác 1 sự mong đợi nhất định với hành động sắp xảy ra. Khả năng tôn trọng những lời hứa của bạn có ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, danh tiếng, sự tin cậy của người khác và sự bình yên trong tâm hồn bạn. Nếu tính cách giúp định hình nên 1 cá nhân thì giữ lời hứa sẽ định hình nhân cách của họ.

Quan tâm người khác
Người tử tế luôn biết cách quan tâm đến những người quanh họ. Họ khá nhạy cảm với tình thế hay khó khăn của người khác, và sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ họ. Chăm sóc người nghèo khó và khốn khổ với họ là 1 trách nhiệm nghiêm túc.

Rộng lượng
Theo nghiên cứu, những người hào phóng luôn hạnh phúc, khỏe mạnh và hài lòng với cuộc sống hơn những người không biết sẻ chia. Sự rộng lượng sẽ tạo nên cá tính của 1 người, tức là họ có khả năng tạo ra sự khác biệt, họ đang tích cực giải quyết nhu cầu của những người xung quanh, và họ đang giúp xã hội trở nên tốt hơn.

Đồng cảm
Đồng cảm là khả năng thấu hiểu nỗi đau của người khác. Bạn không cần phải có trải nghiệm giống hệt những người đang đau khổ, nhưng bạn cần có khả năng tưởng tượng họ cảm thấy như thế nào trong hoàn cảnh ấy. Bạn cần phải có đủ can đảm để làm được điều này, tuy nhiên nếu thực sự nhận được sự đồng cảm từ người khác khi bị tổn thương, bạn sẽ biết món quà ấy quý giá như thế nào.

Hoàng An biên dịch

No comments:

Post a Comment