Tuesday, April 11, 2017

Phong Trào Nữ Quyền Đã Phá Hủy Gia Đình Như Thế Nào? - Dennis Leap

Một cuộc biểu tình đòi nam nữ bình quyền vào những năm 1960. (Ảnh: Wattpad)

Chủ nghĩa nam nữ bình quyền đang rơi vào khủng hoảng. Những năm gần đây, nhiều học giả đã phản đối một số học thuyết về nữ quyền. Họ công nhận rằng, những gì còn lại giờ đây chỉ toàn là ảo tưởng, lừa dối và sai lầm. Thế nhưng, nó đã gây ra những hậu quả khôn lường cho các gia đình và toàn thể xã hội.


Từ trào lưu đòi quyền bầu cử cho đến chủ nghĩa nữ quyền
Các nhà nghiên cứu cho rằng, trào lưu đòi quyền bầu cử cho phái nữ trong quá khứ là khởi nguồn cho chủ nghĩa nữ quyền ngày nay. Phong trào này lần đầu xuất hiện ở Hoa Kỳ từ thế kỷ 19. Ban đầu, những người phụ nữ hoạt động nhằm đòi quyền bình đẳng chính trị với nam giới. Mãi đến sau Thế chiến I, phong trào này mới giành được thắng lợi, và Hoa Kỳ đã sửa đổi Hiến pháp vào ngày 18/8/1920, bảo đảm quyền bỏ phiếu của nữ giới trong các cuộc bầu cử liên bang.

Vào những năm 1960, phong trào giải phóng phụ nữ lại được tổ chức và trở nên sôi nổi. Betty Friedan được coi là một trong những người sáng lập nên phong trào nữ quyền hiện đại. Trong cuốn sách “The Feminine Mystique” (Bí ẩn nữ giới) xuất bản năm 1963, bà đưa ra những quan điểm đi ngược lại với truyền thống. Bà cho rằng sự lý tưởng hoá vai trò của người vợ và người mẹ là sản phẩm từ một âm mưu được tổ chức bởi nam giới nhằm ngăn ngừa sự cạnh tranh của phụ nữ.

Vào năm 1966, Friedan thành lập Tổ chức Phụ nữ Quốc gia Mỹ để giành quyền bình đẳng cho phụ nữ và giữ chức chủ tịch cho đến năm 1970. Khi đó, phong trào phụ nữ đã lên cao trào, họ tìm cách giải phóng phụ nữ khỏi “sự sỷ nhục” bởi những công việc như chăm sóc trẻ con, vú nuôi, thay tã, dọn dẹp và nấu nướng. Các nhà lãnh đạo của phong trào luôn tìm kiếm sự tự do khỏi các “nhà tù tại gia”. Chìa khóa cho tự do theo họ là bình đẳng với nam giới, có nghĩa là công việc bình đẳng và trả lương bình đẳng.

Sau đó, phong trào của phụ nữ đã gắn với phong trào dân quyền. Họ đã khéo léo sử dụng các cuộc biểu tình và các cuộc diễu hành để thổi phồng các vấn đề của phái nữ. Bên cạnh các chính trị gia và báo chí, cuộc đấu tranh còn nhắm vào các phụ nữ trẻ tuổi và nữ sinh đại học. Rất nhiều phụ nữ đã thất vọng và giận dữ. Năng lượng phát ra từ phong trào giải phóng phụ nữ là rất lớn, và nó đã khiến các giá trị truyền thống cổ xưa đổ vỡ.

Sau 40 năm đòi bình đẳng giới, chúng ta thấy những gì?
Hơn bất kỳ phong trào nào khác trong thời đại của chúng ta, chủ nghĩa nữ quyền đã gây ra sự biến đổi lớn trong xã hội. Triết lý về nữ quyền cũng đã có những bước tiến lớn vào chính trị, nơi làm việc, quân đội, giáo dục, nghiên cứu y khoa và xây dựng khối xã hội – gia đình. Rất ít người đặt câu hỏi về những thay đổi này.

Trí tuệ nói với chúng ta rằng không phải tất cả sự thay đổi đều tốt và đưa xã hội đi lên. Giờ đây, chúng ta đang phải nhận một số trái đắng từ chủ nghĩa nữ quyền trong tất cả các lĩnh vực mà nó xâm nhập, trong cuộc sống cá nhân của nhiều phụ nữ và đặc biệt là trong gia đình. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này?

Trong nhiều thập kỷ, chủ nghĩa nữ quyền đã lên án người đàn ông về mọi thứ. Tất nhiên, một số người đàn ông đáng bị chỉ trích vì sự ngược đãi đối với phụ nữ. Nhưng nữ quyền đã mang lại cho chúng ta điều gì? Cuộc sống có thực sự tốt đẹp hơn cho phụ nữ? Các gia đình có hạnh phúc hơn không? Xã hội có vững mạnh hơn?

Công kích bổn phận làm mẹ
Ngày nay, nhiều phụ nữ đã hiểu rằng phong trào nữ quyền thực sự không đưa ra lựa chọn nào cho họ trong những năm 1960. Trên thực tế, nó đòi hỏi phụ nữ chỉ có thể tìm thấy sự thành công thông qua một nghề nghiệp ngoài xã hội. Mặc dù phải mất vài thập kỷ để được thừa nhận, nhưng trên thực tế, chủ nghĩa nữ quyền đã dẫn đến một cuộc tấn công ác liệt vào thiên chức làm mẹ – một trong hai nền tảng chính của một gia đình hạnh phúc.

Nhiều phụ nữ trẻ ngày nay cho rằng, giáo dục chỉ nên hướng tới sự phát triển trong nghề nghiệp chứ không cần quá tập trung vào việc dạy dỗ và giáo dục con cái. Tuy nhiên, sự thật là các gia đình ổn định với những người mẹ được giáo dục và ở nhà nuôi dạy con sẽ giúp giải quyết được lượng lớn rắc rối hiện tại trong xã hội. Chúng ta cần học cách bảo vệ và ngợi khen những phụ nữ ở nhà. Làm mẹ là cao quý, và đó cũng là một công việc thực sự!

Những người mẹ ở nhà nuôi dạy con cái tốt sẽ giúp giảm thiểu được lượng lớn rắc rối trong xã hội. (Ảnh: Bewada.com)

Sự kỳ thị đối với các bà mẹ 
Ngày nay, một người mẹ chỉ ở nhà được xem như một người phụ nữ hạng hai. Trên thực tế, các nhà hoạt động nữ quyền thậm chí còn không xem họ là con người. Ý tưởng cơ bản của chủ nghĩa nữ quyền là phụ nữ phải chọn đi đến nơi làm việc và trở nên “ít động vật hơn”.

Kể từ khi là vợ và mẹ được cho là vinh quang vào những năm 1950, phong trào nữ quyền đã chiến đấu để hạ thấp vai trò đó xuống mức thấp nhất có thể. Nhiều phụ nữ trẻ dễ bị ảnh hưởng đã hết lòng tin vào triết lý năm 1960 này.

Thật không may, giáo huấn nữ quyền này đã trồng rễ sâu trong ý thức của phụ nữ Mỹ. Ngày nay, đó được coi là một điều xấu hổ lớn khi chỉ là một người vợ và mẹ. Trong thực tế, họ xem việc là một người vợ và người mẹ đồng nghĩa với cuộc sống vô nghĩa của một tầng lớp thấp, không có học thức. Ngày nay, những thành quả của triết lý này là gì?

Bị kịch gia đình
Cuộc đấu tranh giành quyền lợi của phụ nữ đã thực sự trở thành cuộc chiến chống lại gia đình. Ngay cả những bà mẹ của chủ nghĩa nữ quyền hiện đại cũng thừa nhận rằng các nhà hoạt động nữ quyền quyết liệt đã rất chăm chỉ trong việc bác bỏ gia đình.

Nhà hoạt động nữ quyền Stephanie Coontz, Giáo sư Lịch sử của trường Evergreen State College ở Olympia, Wa, đã viết trên tờ Washington Post: “Chúng ta không thể cứ mãi sống theo những lề lối của xã hội. Dạy dỗ con cái, thậm chí những kỳ vọng cảm xúc riêng tất cả đều là ảo giác. Những gì là thương yêu, chăm sóc, thủy chung và sinh hoạt vợ chồng đều sẽ chỉ diễn ra trong các cuộc hôn nhân truyền thống”. Bạn không cần phải đọc thêm nữa để hiểu rằng những suy nghĩ như vậy đã phá hủy các gia đình truyền thống như thế nào.

Chủ nghĩa nam nữ bình quyền được chấp nhận 1 cách say mê nhất trong xã hội Anh – Mỹ. Và những quốc gia này cũng đang có tỷ lệ ly hôn cao nhất trên thế giới cũng như 1 con số kỷ lục về những đứa trẻ không được sống cùng cha lẫn mẹ, vì vậy nhiều vấn đề xã hội tiêu cực khác cũng theo đó mà phát sinh.

Luật sư Robert Sheaffer từng viết: “Có thể nói các gia đình Mỹ đang chết dần vì nhiều nguyên nhân khách quan. Nhưng trên thực tế, chính các nhà hoạt động nữ quyền đã bắn mũi tên chí mạng vào họ, do sự tàn bạo của phong trào nữ quyền nhằm vào vai trò làm vợ làm mẹ của người phụ nữ”.
Sự thật là: Chủ nghĩa nữ quyền đang gây ra những kết cục bi thảm cho nhiều gia đình.
Những quốc gia có chủ nghĩa nữ quyền phát triển mạnh mẽ là nơi có tỷ lệ ly hôn cao nhất thế giới. (Ảnh sưu tầm từ Internet)

Vai trò của phụ nữ trong tạo hóa
Rất nhiều phụ nữ không thực sự hạnh phúc. Phong trào giải phóng phụ nữ cho rằng vai trò người vợ và người mẹ trong gia đình chính là nguyên nhân của tất cả; giải pháp họ đưa ra là kêu gọi phụ nữ từ chối vai trò làm mẹ, làm vợ của mình. Vậy những giải pháp này có thể tạo ra kết quả như mong muốn không? Ngày nay, nhiều phụ nữ thừa nhận họ không tìm thấy sự thành công thực sự trong sự nghiệp, và các vấn đề xã hội của chúng ta ngày càng tăng lên và tồi tệ hơn.

Nguyên nhân sự bất hạnh của phụ nữ là gì? Hãy thử nhìn lại Kinh Thánh để xem câu trả lời. Trong hàng thiên niên kỷ, hầu hết nhiều người đã không hiểu vai trò mà Đức Chúa Trời trao cho phụ nữ.

Kinh Thánh có viết Đức Chúa Trời tạo ra phụ nữ để làm vợ và làm mẹ. “Đức Chúa Trời từng phán rằng: Đàn ông không nên ở một mình; Ta cần giúp đỡ anh ấy” (Sáng thế ký 2:18). Câu này cho thấy đàn ông nếu chỉ có một mình thì sẽ không trọn vẹn, Ngài đã tạo ra phụ nữ để trở thành một nửa của người đàn ông.
“Phụ nữ vốn không được tạo ra để trở thành nô lệ cho đàn ông, mà là để trở thành người đồng hành với anh ta” (Sáng thế ký 1:28). Cả hai sẽ không thể đạt được thành công trong cuộc sống nếu thiếu người kia.
Để có được hạnh phúc và thành công, cả nam và nữ đều cần phải hoàn thành tốt vai trò mà tạo hóa đã ban tặng.

Đơn giản là người đàn ông hãy là chỗ dựa và là một người dẫn dắt bao dung, còn phụ nữ sẽ giúp đỡ và truyền cảm hứng cho họ. Cô cũng được trao một trách nhiệm cao cả là nuôi nấng và giáo dưỡng những đứa trẻ. Đàn ông và phụ nữ được tạo ra là để làm việc cùng nhau. Và khi họ cùng làm việc và đạt được mục đích chung nào đó, họ sẽ cảm thấy hài lòng, mãn nguyện.

 Để có được hạnh phúc và thành công, người phụ nữ cần phải hoàn thành tốt vai trò mà tạo hóa đã ban tặng. (Tranh sưu tầm từ Internet) 

Vậy làm thế nào khôi phục lại những gì nguyên gốc cho gia đình? Đó là cần phải đưa người đàn ông trở lại làm chủ gia đình và người phụ trở lại vai trò người mẹ, người vợ. Đối với nhiều người, đây dường như là 1 giải pháp quá giản đơn, nhưng đó là cách duy nhất khả thi. Chừng nào đàn ông và phụ nữ còn từ bỏ vị trí vốn có trong cuộc sống mà Chúa Trời đã dành cho họ, thì kết quả vẫn sẽ là bất hạnh, tai ương và thất vọng.
Liệu xã hội có sửa chữa được các vấn đề gia đình của chúng ta? Câu trả lời là không. Nhưng nếu bạn nghiêm túc xem xét bài viết này, bạn có thể thay đổi tình hình gia đình mình.

Những hiện trạng nguy hiểm hơn cả nữ quyền
Những vấn đề xảy ra trong gia đình và xã hội ngày nay nghiêm trọng hơn nhiều so với chủ nghĩa nữ quyền. Xu hướng hiện tại của nữ quyền cũng là dấu hiệu cho sự suy thoái trong thời đại chúng ta.
Sứ đồ Phaolo đã tiên đoán về tình trạng này gần 2.000 năm trước. Ông từng viết cho Timothy:
“Hãy biết rằng trong ngày sau rốt, thời kỳ nguy hiểm sẽ đến. Vì người ta đều ích kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, ngỗ nghịch với cha mẹ, bội bạc, không tin kính, vô tình, khó hòa thuận, hay giả dối, không giữ tiết độ, dữ tợn, thù người tốt, lừa thầy phản bạn, hay nóng giận, kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời, bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó. Những kẻ thể ấy, con hãy lánh xa”. (2 Timothy 3: 1-5).
Nếu chúng ta thật sự thành thật với chính mình, có thể dễ dàng nhận ra đoạn trích trong Kinh Thánh này mô tả chính xác giai đoạn hiện nay. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ cực kỳ nguy hiểm. Tại sao? Vì con người đang sống theo cách thu lợi cho chính mình. Mỗi người đều ích kỷ tìm kiếm những gì họ nhận thấy tốt cho bản thân. Kết quả là gì?

Ngôn sứ Isaiah cũng từng tiên tri: “Và dân chúng sẽ bị áp bức, từng người một, bởi chính hàng xóm của họ: Trẻ con lấn lướt người già, kẻ hèn hạ lấn lướt người đáng kính” (Isaiah 3: 5). Khi nhân loại đều sống chỉ vì bản thân, cuối cùng mọi người đều phải nhận hậu quả.

Tuy nhiên, nhân loại vẫn còn có hy vọng. Mặc dù Kinh Thánh cho thấy chúng ta sắp phải đối mặt với thời kỳ đặc biệt nguy hiểm, nhưng sau đó sẽ là một kỷ nguyên mới tốt đẹp. Vì Cứu Thế Chủ sẽ đến. Người sẽ khôi phục lại các gia đình. Nhiệm vụ cao cả của phụ nữ là người vợ, người mẹ sẽ được thiết lập lại. Những người cha sẽ được dạy cách yêu thương và dẫn dắt gia đình họ. Sự thiện lương, thái bình, và trù phú sẽ được lan tỏa trên khắp thế gian.

Tác giả:  Dennis Leap
Hồng Liên & Hoàng An, theo thetrumpet.com

No comments:

Post a Comment