Ngày 30.4.1975 trong Dinh Độc Lập
Chuyện
Năm Xưa Nay Vẫn Còn Y Nguyên. Cái Nồi ngồi trên cái Cốc. Ngày nay nếu
quý bạn thử hỏi một người Việt nào đó về cái nhóm chữ kể trên thì có thể
người ấy sẽ lắc đầu, trả lời là không biết ý nghĩa nó chỉ cái gì ?
Ngoại trừ những người đã từng sống trong khung cảnh của thời điểm: Cái
Nồi Ngồi Trên Cái Cốc. Những ngày sau 30.4.1975 tại miền Nam VNCH. Ngay
khi CS vừa chiếm được thủ đô Saigon, người dân miền Nam đã thấy bộ đội
CS kéo nhau (từ nơi đóng quân) đi rảo thành từng nhóm trên các dãy phố
để xem phố xá miền Nam và đây cũng là dịp để người dân Saigon tiếp xúc
với họ, người miền Bắc XHCN .
Những cuộc tiếp xúc ấy, dù chớp nhoáng, ngắn ngủi nhưng đủ để cho người
dân Saigon có những nhận xét về tình hình miền Bắc Xã Hội Chủ Nghĩa
(XHCN) là:
–
Người dân miền Bắc sống trong một xã hội lạc hậu vì có rất nhiều bộ đội
hoàn toàn ngạc nhiên khi trông thấy các tiện nghi rất bình thường tại
miền Nam như quẹt gaz, máy casesstte , máy hát dĩa , đồ chơi điện tử… Có
bộ đội không hề biết Hoa Kỳ đã đưa được người (Niel Amstrong ngày
20.7.1969) lên được mặt Trăng. Kiến thức về thế giới sử, về lịch sử VN
và nhất là về miền Nam VNCH của những bộ đội khác biệt hẳn với hiểu biết
của người dân Saigon.
–
Vai trò của Hoa Kỳ trong Đệ Nhị Thế Chiến đã được bộ đội diễn giải là
tàn ác, diệt chủng khi thả bom nguyên tử (tháng 8.1945) xuống hai thành
phố Hiroshima và Nagasaki.
Trong
những lần tiếp xúc đầu tiên, người Saigon rất ngạc nhiên khi thấy chỉ
là anh lính mà một bộ đội có thể nói (thao thao bất tuyệt) về các đề tài
chính trị nhưng chỉ ít lâu sau; Người dân Saigon khám phá ra là nếu trò
chuyện với bất kỳ bộ đội nào, cũng đều được nghe họ nói cùng một kiểu y
như vậy (hùng hồn dù chỉ một chiều). Chính thời gian nầy, những câu
chuyện máy bay Mig nấp trên mây phục kich máy bay Mỹ hoặc bom hạt nhân
mà Mỹ thả xuống 2 thành phố bên nước Nhật là do Liên Xô cho mượn… đã
được các bộ đội kể ra cho nghe.
Phần
các bộ đội, khi tiếp xúc với người dân của thủ đô miền Nam VNCH. Họ đã
thấy đây một xã hội văn minh, người dân có cuộc sống sung túc gấp bội so
với xã hội miền Bắc XHCN mà (trước đó không lâu) các cán bộ chính trị
trong đơn vị họ vẫn quả quyết là người dân ở miền Nam VNCH phải sống
trong cảnh nghèo đói cực kỳ. Đám chính trị viên quả quyết với họ rằng đế
quốc Mỹ đã thu gom mang hết các tài nguyên, của cải ở miền Nam nên
người dân không có cái gì để ăn thậm chí có quần áo không có và phải mặc
áo quần làm bằng nylon… Đó cũng là một trong các lý do mà đảng và bạo
quyền CS Hà Nội tuyên truyền để biện minh việc kéo quân vào xâm lăng
miền Nam VNCH (nói là giải phóng người dân khỏi sự kềm kẹp). Chính vì
kinh tế miền Nam vượt trội hẳn hơn miền Bắc nên khi dạo phố, bộ đội đều
tròn xoe (và trầm trồ trong lòng) là miền Nam giàu có cực kỳ nhưng ngoài
mặt thì họ đều một bài bản leo lẻo là xã hội miền Nam chỉ phồn vinh giả
tạo.
Cán ngố
Cũng
một lò CS với nhau nhưng đám VC tập kết trở về miền Nam trong giai đoạn
nầy lại có thái độ khác. Đa số im lặng không đả động gì về miền Bắc
nhưng cũng có người lại nói thẳng (dù rất ít) là: Ngoài đó có cái mẹ gì!
Trộm cắp thấy sợ luôn. Xe đạp phải có bảng số riêng, quần áo giặt phơi
ngoài dây phải coi chừng không thì mất. Ai có cái đài (radio) đi đâu
cũng phải mang kè kè bên người, sơ ý một phút là mất ngay.
Dạo
phố chung với nhau từng nhóm để rồi bộ đội thấy mọi thứ trên đường phố
như các cao ốc, xe gắn máy hai bánh, quần áo phục sức của người dân,
hàng hóa bày bán trong các cửa hiệu có đèn đuốc sáng choang. Các tiện
nghi mà người Saigon đang dùng trong nhà (ở miền Bắc XHCN chưa hề có)
như TV, máy hát, tủ lạnh (lần đầu tiên trong đời họ mới được thấy, được
biết) đều lạ lẫm, văn minh và cực kỳ hiện đại (chữ dùng của bộ đội). Rồi
sau khi tiếp xúc với người dân và xã hội miền Nam lúc đó, có bộ đội đã
bừng tỉnh (vì biết bản thân mình đã bị đảng và bạo quyền CS Hà Nội lừa
bịp bao nhiêu lâu nay) nên họ đã thổ lộ (chỉ trong chỗ riêng tư kýn đáo
với các thân nhân thôi) về nỗi buồn nỗi đau vì đã là nạn nhân của chế
đô. CS (tương tư. Dương Thu Dương ngồi bệt xuống vệ đường Saigon mà khóc
khi biết được sự thật).
Tuy
vậy, một chuyện vui trong thời điểm đó là người dân Sài Gòn đều biết là
bộ đội CS rất thèm thuồng có được một cuộc sống như người dân miền Nam
nhưng ngoài mặt, họ vẫn cố làm vẻ tỉnh bơ thậm chí có bộ đội còn nói xạo
nói nổ là ở miền Bắc XHCN những thứ kể trên nhà nào mà chẳng có hoặc
chạy chúng đầy đường (kể cả TV và tủ lạnh). Kem lạnh (Ice Cream) thì có
bộ đội còn cả gan bảo là ở ngoài Bắc, dân ăn không hết còn phơi khô để
dành.
……hoặc để xuất cảng sang Niên Xô……
Không
biết thái độ nói lấy được nói cái gì miền Bắc cũng có và phẩm chất còn
tốt hơn thứ ở miền Nam VNCH đang dùng là tự ái địa phương hoặc sĩ diện
của người sống khác chế độ hay đây là một chỉ thị (từ cấp trên) bắt buộc
các bộ đội CS khi tiếp xúc với người miền Nam VNCH phải nói láo, nói
thánh tướng như vậy? Họ đã bị đảng, nhà nước CS nhồi sọ. Thêm một điều
nữa là với những bộ đội đóng quân trong các thành phố miền Nam VNCH nầy,
khi về phép hoặc phục viên (giải ngũ) thì đã bị chính trị viên đơn vị
hội thảo (nhồi sọ, buộc phải kể lại (cho thân nhân ở hậu phương miền Bắc
nghe) là miền Nam VNCH vô cùng lạc hậu và đói nghèo (không có cái gì để
ăn). Chính vì vậy mà có rất nhiều người dân miền Bắc đã mắc lừa thêm
một lần nữa khi họ cố hết sức để mang vào miền Nam ít kg gạo, thuốc chữa
bệnh và quần áo (cũ rách của họ) để tiếp tế ngay cho các thân nhân di
cư từ năm 1954 đang sống tại Saigon.
Đây
là trường hợp dở khóc dở cười (chở củi về rừng) của các thân nhân người
viết bài nầy khi họ vào thăm gia đình ngay sau khi thiết lộ (đường sắt
Thống Nhất) xuyên Việt vừa khai thông. Ngay học gia? Nguyễn Hiến Lê, một
người luôn có tình cảm với phe CS nhưng chỉ một thời gian ngắn sau ngày
30.4.1975 đã viết như sau (trong hồi ký):” Mấy anh bộ đội bị nhồi sọ,
trước 1975 cứ tin rằng miền Nam này nghèo đói không có bát ăn, sau
30.4.75, vô Saigon, loá mắt lên, mới thấy thượng cấp các anh nói láo hết
hoặc cũng chẳng biết gì hơn các anh”. Có thể như vậy thật vì sự dối trá
bắt đầu từ cấp lãnh đạo rồi xuống dần các cấp thừa hành và sau cùng là
người dân lãnh đủ.
Ngay
trong khu phố của người viết bài nầy có một tiệm Kem. Một bộ đội ghé
vào, được nếm món Kem lạnh quá ngon nên khi quay về chỗ đóng quân (trại
lính, căn cứ của chế độ cũ), bộ đội nầy đã kéo thêm vài đồng đội khác
trở lại tiệm và gọi người chủ mang ra cả mấy khay đầy Kem để cả bọn ăn
cho sướng miệng. Để rồi, những ngày kế đó, các bộ đội nầy tìm gặp chủ
tiệm Kem để buộc tội định đầu độc họ vì; Sau khi ăn Kem về tới doanh
trại, cả bọn đã bi. Tào Tháo đuổi liên tục.
Nhiều người vẫn kể về câu chuyện tiêu biểu cho hình ảnh lạc hậu của bộ đội là chuyện về cái Nồi ngồi trên cái Cốc.
Chúng
ta hãy hình dung ra một hình ảnh một tay bộ đội (bên vai đeo lủng lẳng
một máy radio) làm ra vẻ bình thản bước vào một tiệm cà phê đông người.
Tay nầy kéo ghế ngồi tại bàn, mở radio ra nghe nhưng kín đáo quan sát
các thức uống khách đang dùng trong tiệm mà (với y ta) có một món là lạ ở
trên bàn của những người khách ngồi gần. Chủ tiệm thấy khách là bộ đội,
vội bước đến hỏi:
– Anh bộ đội dùng thứ gì đây? (có nghĩa là ông quyền muốn uống thứ gì chủ bán trong tiệm).
Tay bộ đội nầy rụt rè chỉ ngón trỏ vào món (mà y không biết tên gọi ) đó, nói:
– Cho tớ (bộ đội thường xưng hô cậu tớ trong giao tiếp) uống cái món đấy đấy. .
– Món gì? Chủ tiệm ngạc nhiên, hỏi lại ỵ .
– Cái món… như là cái Nồi ngồi trên cái Cốc đó. Tay bộ đội trả lời.
Nhìn
theo ngón tay của bộ đội chỉ, chủ tiệm và những người khách ngồi gần
bên nghe được phải nín cười (cười công khai lúc đó thì coi chừng mắc vạ
chẳng chơi).
Cái Nồi ngồi trên cái Cốc
……bố bảo dân saigon làm sao hiểu nổi….
Thì ra cái Nồi ngồi trên cái Cốc trong
lời nói của bộ đội là ly cà phê Phin. Cái nồi là cái lọc cà phê bằng
Nhôm đặt nằm trên trên một cái ly thủy tinh. Món cà phê Phin nầy du nhập
vào nước Việt (cả ba miền Nam.Trung.Bắc) từ thời Tây thực dân chứ đâu
có phải là thức nước uống mới lạ gì. Vậy mà các bộ đội miền Bắc khi đó
lại không biết đến nó. Quá sức lạc hậu! Có người bào chữa cho là món cà
phê Phin có thể là một thức uống xa xỉ trong một xã hội nghèo đói như xã
hội CS miền Bắc khi đó. Có thể trong các hàng quán thông thường (cửa
hàng giải khát quốc doanh) không có nên bộ đội mới không biết đến hình
thù nó ra sao. Giờ bắt gặp, thấy lạ nên mới hỏi.
Trong
thực tế, hầu như ở bất cứ quốc gia nào cũng đều có những thứ hàng thuộc
loại xa xỉ, mắc tiền mà người dân nghèo nơi đó không dám dùng (vì không
dư giả tiền bạc) nhưng họ vẫn biết có sự hiện hữu của chúng trên đời
nầy. Còn như không biết đến chúng (như món cà phê Phin nhan nhản ở các
nước) thì chỉ do người dân bị chính quyền nơi đó bịt mắt không muốn cho
biết mà thôi. Chuyện cái Nồi ngồi trên cái Cốc tưởng như là một chuyện
đùa (kiểu chuyện khó tin nhưng có thật) đã được truyền miệng như một câu
chuyện cười dân gian kể từ đó.
Nhưng,
chỉ vài năm sau, nhiều cán bô. CS khác (sau khi đã sống trong miền Nam
rồi) đã cãi cối cãi chầy với người viết bài nầy là làm gì mà có chuyện
bộ đội như Mán Về Thành được. Các cán bộ nầy cho là một quân đội từng
đánh thắng hai tên Đế quốc sừng sỏ của thế giới là Pháp và Mỹ thì nhất
định quân đội đó không thể nào…Cả Quỷnh như vậy được. Tất cả chỉ là luận
điệu tuyên truyền của bọn địch thôi (nhằm làm giảm hình ảnh hào hùng, thanh nhã của bộ đội) và có nhiều người trẻ bây
giờ cũng tin là vậy. Nhưng những hồi ức của các cán binh kể lại (trong
trang báo QDND) ở dưới đây cho chúng ta thấy các chuyện tương tự cái Nồi
ngồi trên cái Cốc đã từng xẩy ra.
… xin trích… “Tôi
ra gọi một chiếc xe lam. Cậu y tá tên Thành, người Thái Bình ở trung
đoàn bộ được điều đi giúp tôi lấy giấy in báo. Khi ra đường thấy chiếc
xích lô máy chở nước đá cây đang lóng lánh bảy sắc cầu vồng trong nắng
tháng Năm Saigon, vì dân quê đi bộ đội là vào rừng, lần đầu tiên đến
thành phố nên Thành không biết đó là thứ gì, Thành níu vai tôi la toáng
lên:
“Anh
Khôi ơi! Kim cương! Kim cương nhiều chưa kìa!”. Tôi nín cười, mắng: “Im
đi, họ cười cho đấy, đó là nước đá, họ làm đông nước thành đá!”. … Ngay
buổi sáng 1.5.1975 đi chợ mua chục con cá lóc. Anh về đếm mãi vẫn cứ 12
con, bèn lật đật ra chợ tìm cho được bà bán cá trả lại hai con vì “tội
người ta”, “buôn bán kiểu này thì lời cái gì”. Khi anh tìm được bà bán
cá, bà cười toáng lên: “Chú giải phóng ơi, “một chục” ở đây là 12 chứ
không phải mười nghen!”. Anh về kho nấu bữa tối, còn hai con cá để lại
ngày mai , anh cho vào chỗ bồn cầu vì thấy ở đó có nước! Sáng mai anh đi
bắt cá để nấu cháo thì cá không còn nữa. Anh đi báo cáo thủ trưởng,
tưởng có người làm mồi nhậu ban đêm. Đến nơi ai cũng ôm bụng cười vì cá
thì mất, mà cầu thì tắc, phải nhờ ông thợ hàng xóm sang thông hộ”. … hết trích.
Thói
đời, người nghèo thì ghét kẻ giàu có và người dốt không ưa người khôn
ngoan. Người vô học, hành xử khác người có giáo dục và người lạc hậu thì
xa lạ với các cử chỉ văn hóa. Buổi trưa ngày 30.4.1975, các chính khách
trong nội các của Tổng Thống VNCH Dương Văn Minh đã ngỏ ý mời các sĩ
quan CS trong lữ đoàn xe tăng 203 (đơn vị chiếm được dinh độc lập) dùng
bữa tiệc mà họ đã dọn sẵn để khoản đãi đại diện phía bên kia (phe CS)
khi vào dinh nhận bàn giao chính quyền. Bữa tiệc được kể là có món Súp
Cua nấu măng Tây, rượu Champagne … nhưng thái độ niềm nở của chính quyền
miền Nam VNCH khi đó đã bị các sĩ quan CS nầy từ khước. Thay vào đó,
các sĩ quan CS nầy đã buộc các chính khách trong nội các của Tổng Thống
Dương Văn Minh phải ăn một bữa cơm trận mạc (chỉ có lương khô hoặc cơm
với thịt lợn kho đóng hộp, hàng viện trợ của Trung Cộng). Thái độ của
các sĩ quan CS nầy tương tự như cách hành xử của một cán bộ CS cao cấp
khác khi y nhận bàn giao chính quyền từ tay viên đại tá tỉnh trưởng tỉnh
Bạc Liêu. Viên đại tá VNCH tỉnh trưởng nầy sau khi bàn giao chính quyền
xong, đã mời tay cán bô. CS đại diện dùng một bữa ăn tại một nhà hàng
trong thị xã. Bữa ăn vừa chấm dứt thì chính tay cán bô. CS đại diện đó
đã ra lệnh cho thuộc hạ còng tay viên đại tá VNCH nầy và giải ông ta vào
thẳng trại giam.
Không
cho người dân biết đến các thông tin ở các nơi khác, nước khác thì đó
là bức màn sắt, bức màn che hay bưng bít thông tin rồi. Trong một xã hội
mà người dân bị chính quyền bưng bít các thông tin thì xã hội đó chỉ là
một xã hội nghèo đói, lạc hậu (sợ người dân biết về các xã hội khác văn
minh, giàu có hơn xã hội mình). Tệ hại hơn, đảng và bạo quyền CS miền
Bắc lại còn buộc người dân phải nói láo về xã hội họ đang sống. Người dân mở miệng nói ra những điều lếu láo và biết người
nghe mình biết đó là dối trá nhưng vẫn tỉnh bơ. Đó chính là tình cảnh
của các bộ đội CS miền Bắc trong thời điểm đoàn quân họ vừa chiếm được
miền Nam VNCH.
Bề
ngoài ca tụng hết lời về cảnh sống ngoài miền Bắc nhưng thực tế thì lại
khác. Những tháng kế tiếp sau ngày 30.4.1975 nầy, rất nhiều bộ đội khi
quay về miền Bắc để đi phép hay giải ngũ (mà họ gọi là phục viên) thì
người nào người nấy cũng cố mà mua sắm ít hàng hóa của miền Nam để làm
quà cho mình và thân nhân. Người có tiền thì mua TV, Radio, Đồng Hồ đeo
tay…Người ít tiền thì mua quần áo, đồ chơi… Hầu hết bộ đội có gia đình
đều mua một Búp Bê bằng nhựa (có thể chớp mắt mở mắt) để làm quà cho con
cháu mình. Có bộ đội thì chiếm đoạt hẳn đồ đạc còn lại (coi là chiến
lợi phẩm) trong những căn nhà mà chủ đã di tản ra ngoại quốc khi họ đóng
quân nơi đó.
Chính
vì sống trong một xã hội lạc hậu nên có quá nhiều câu chuyện (mà ta
tưởng là chuyện đùa, tiếu lâm tân thời như các mẩu chuyện kể trên) về
anh bộ đội cu. Hồ sau khi được tiếp xúc với xã hội miền Nam VNCH. Xã hội
miền Nam VNCH khi đó nếu là phồn vinh giả tạo (theo biện giải của các
tay đầu lĩnh Hà Nội) nhưng cho dù có giả tạo thì người dân cũng vẫn còn
có phồn vinh trong khi miền Bắc XHCN thì rõ ràng là có nghèo đói thật.
Thân
nhân của người viết bài nầy là một bộ đội miền Bắc trong thời điểm
30.4.1975 khi đó. Khuôn mặt đầy vẻ ngạc nhiên và buồn bã, người bà con
nầy thổ lộ tâm tình cho biết: Từ những chiến dịch ở Tây Nguyên (các tỉnh
miền Trung VNCH), không hiểu tại sao mỗi khi bộ đội CS kéo quân đến bất
kỳ nơi nào thì người dân miền Nam ở nơi đó đều tìm cách bỏ của chạy lấy
người về phía quân Nguỵ? Rồi khi bộ đội CS vào được đô thành Saigon thì
người bà con nầy mới biết miền Nam VNCH quá sức phồn vinh, bỏ xa lơ xa
lắc miền Bắc XHCN. Nhiều người dân miền Bắc khi có công việc vào miền
Nam, nếu dừng chân ở một khu phố nào đó trong Saigon (trong các năm sau 1975) thì họ tưởng như đang đứng trong một thành phố nào đó ở nước ngoài.
Thực
sự trong lòng người dân miền Nam VNCH khi đó, không ai cười về những
hành động những cử chỉ kiểu Mán Về Thành, Cả Quỷnh hay Không Biết Tại
Sao…của các bộ đội miền Bắc nầy. Vì người dân miền Nam VNCH biết bộ đội
(cũng như toàn thể dân chúng miền Bắc XHCN) đều là nạn nhân của thói
bưng bít tin tức của lũ cầm quyền trong xã hội CS. Đám đầu lãnh CS Hà
Nội không muốn người dân biết về một cái gì đó (như sự sung túc về kinh
tế, sự dân chủ.tự do về chính trị của miền Nam VNCH) thì làm sao người
dân miền Bắc biết được. Kể cả những thứ rất bình thường tại các nước (và
tại miền Nam VNCH trước đây) như chuyện cái Phin lọc cà phê trong bài
viết nầy.
Chiến
tranh hai miền Nam.Bắc VN đã lùi xa 34 năm rồi. Giờ đây, chắc chắn
không còn ai trong nước Việt vào một tiệm cà phê lại buột miệng gọi món:
Cái Nồi ngồi trên cái Cốc nữa (ngoại trừ họ đùa giỡn với nhau) nhưng ý
nghĩa câu chuyện cái Nồi ngồi trên cái Cốc vẫn còn trong tư duy của đảng
CSVN vì; Những điều thật bình thường ở các quốc gia khác hiện nay mà
đảng CS vẫn muốn người dân trong nước Việt không được biết đến đó là các
thứ quyền của người dân như: Cư trú, Lập hội, Ngôn luận, Ứng cử thậm
chí Bãi miễn chính quyền nữa… Những món hàng Dân Quyền nầy vẫn xa lạ với
người dân Việt trong nước mà nguyên do là các tay đầu lãnh CS Hà Nội
muốn duy trì như vậy.
Tự
do cư trú, quyền lập hội lập đảng mới, tự do ngôn luận, quyền ứng cử,
quyền bãi miễn chính phủ… Nhiều thứ quyền mà người dân chưa hề thấy (kể
từ khi đảng CS cai trị nước Việt tới nay), dù là trong Hiến Pháp CS đã
ghi rõ rành rành. Duy trì một xã hội nghèo đói, lạc hậu là để người dân
vì đói vì nghèo nên chỉ biết tìm cái ăn cái mặc còn tâm trí đâu mà tìm
hiểu những quyền con người được hưởng để chống lại bọn cầm quyền. Hầu
như xã hội CS nào cũng đều một cách thức điều hành đất nước y một kiểu
như vậy.
Nhân
ngày 30.4 kể lại câu chuyện cái Phin cà phê nầy, tác giả không có ý
viết để dè bỉu để chê cười cái ngây ngô của bộ đội miền Bắc trong những
ngày năm xưa đó mà chỉ muốn nhắc nhở với những người còn tin vào chế đô.
CSVN. Chính chế độ nầy đã đang và sẽ là rào cản mọi tiến bộ của đất
nước nếu vẫn còn tiếp tục cai trị. Đám đầu lãnh CS Hà Nội hiện giờ vẫn
cứ cố sức mô tả là người dân Việt trong nước có đầy đủ các thứ dân Quyền
(theo kiểu ở ngoài miền Bắc chạy đầy đường nhưng thực sự là không hề
có) giống y cách gọi cái Nồi ngồi trên cái Cốc năm xưa trong các câu
chuyện kể về các bộ đội CS. Ai (người nước ngoài) mà nói dân ở VN hiện
không có các thứ quyền nầy thì đều nhận được câu trả lời của đảng và
chính quyền CS Hà Nội là người đó xuyên tạc tình hình (xã hội.chính trị)
tại VN.
Viết để nhớ lại ngày 30.4.1975
Phạm Thắng Vũ
April 14, 2009
No comments:
Post a Comment