Thursday, October 15, 2020

Suy Nghiệm


1. Có những người bạn, chơi tưởng thân lắm rồi, mà vẫn chưa hiểu nhau được mấy. Chỉ cần liên quan tới tiền bạc, bạn thân cũng dễ thành người dưng. Có người, tưởng yêu thương nhau nhiều lắm, mà chỉ một tin nhắn thôi là đường ai nấy đi. Ngày hôm nay có tiền, ở bên người này. Ngày mai hết tiền, mất việc, ở bên người kia, hoặc chỉ còn lại một mình. Cuộc đời khó lường.

2. Đừng đánh giá người này thế này thế nọ khi không biết họ phải sống khó khăn hơn mình thế nào, họ phải trải qua cái gì. Mình đến trường, còn người ta phải đi bán hàng, vì người ta không may mắn như mình. Mình lương 5 triệu, người ta lương 50 triệu, vì người ta cố gắng gấp 10 lần mình. 
Đừng thấy người ta hơn mà ghét, người ta kém mà khinh. Nếu người ta sai mà không giúp được thì cũng nên im lặng. Sự ồn ào có thể giết chết những suy nghĩ đẹp.

3. Ai cũng thay đổi. Mới hôm qua còn nghĩ mình không thể sống thiếu được người này thì bữa sau lại đã ở bên một người khác. 

Hiện tại là như thế thì biết thế, và tận hưởng nó. Ai biết trước chính mình sẽ thay đổi thế nào.
Mặt trời cũng sẽ có ngày tắt, chỉ là mình không sống đủ lâu thể nhìn thấy.

4. Yêu ai đó chỉ vì nụ cười của người đó, vậy thì ắt hẳn tình yêu sẽ tan vỡ khi gặp một nụ cười khác. Cái quan trọng hơn là sự thấu hiểu, không phải là nụ cười hay mái tóc.

5. Hai người yêu nhau, nên cưới nhau. Hai người cưới nhau, rồi có con. Có con rồi, chị vợ không còn đủ dịu dàng và nhắc nhiều đến tiền hơn. Anh chồng thấy ngột ngạt, chán về nhà và tìm thú vui bên ngoài. Chị vợ ngày đi làm, tối chăm con, mệt mỏi và chán nản vì chồng vô tâm. Họ chia tay. Thực ra tình yêu đến thì dễ, nhưng mấy ai đủ khéo léo để giữ nó. Gặp nhau là cái duyên, lấy nhau là cái phận, còn ở lại bên nhau là do mình cả thôi.

6. Có người cả đời cũng không biết mình muốn gì. Ở xã hội sống theo chủ nghĩa tập thể và sống vì ngày mai thay vì ngày hôm nay, người ta quên mất mình nên sống cho cả chính mình. Ai cũng nhìn người khác để sống. Đam mê nhiều khi là sự xa xỉ, hoặc là điều kỳ cục.

7. Tham lam thật giống như uống thuốc tự sát từ từ. 
Phải chậm lại một chút, xem cái đó có thực sự cần không, và nếu không làm thì có ảnh hưởng gì lớn không. Nhiều khi mình tưởng mình quan trọng, nhưng không phải.

8. Ai cũng bảo nhau sống đơn giản, không nên nghĩ nhiều, nhưng chẳng mấy ai làm được. 

Dĩ nhiên là vẫn có những người chẳng bao giờ nghĩ gì nhiều, nhưng chắc chắn họ vẫn nghĩ tới lợi ích và sự thoải mái của bản thân họ. Kẻ ích kỷ thì sống đơn giản hơn, kẻ thấu đáo thì hay u sầu. Không biết cái nào hơn cái nào.

9. Mẹ 50 năm cuộc đời ăn cơm trắng chan nước sôi, bán rau, để hàng tháng gửi tiền cho con. Con bị nghiện, mẹ vẫn gửi tiền cho con, và vẫn cơm trắng chan nước sôi. Không hẳn yêu thương nhiều đã là tốt. Và không phải ai cũng biết cách thương người thương mình.


Nguồn: Tri Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment