Friday, October 9, 2020

Bạn Nghĩ Gì Về Muối - Sương Lam


Kể từ ngày nước Mỹ bị COVID 19 hoành hành, người viết phải bị "Stay Home" theo lịnh của chính quyền Oregon kể từ tháng 3-2020, nên rất ít khi tung tăng đi ăn bên ngoài và đi chợ hằng tuần như trước.

Người viết bỗng trở thành "Bà chủ quán Sương Lam Portland" ngang xương làm nhiều người ngạc nhiên hết sức vì bây giờ tôi biết nấu ăn tuy không ngon bằng thức ăn ở nhà hàng mà trước đây chúng tôi thường lui tới nhưng phu quân tui không chê là được rồi.

Mời xem lại youtube dưới đây cho vui nhé.

Quán Ăn Sương Lam Portland Thời Coronavirus

https://youtu.be/N7IDDjPOLFg

Sau đó thừa thắng xông lên, người viết thực hiện tiếp 2 youtube Thực Đơn Tháng 5-2020 và thực đơn tháng 6-2020, giới thiệu thêm nhiều món ăn khác mà tôi học hàm thụ trên các website nấu ăn trên Google để phục vụ cho ông khách hàng đặc biệt và duy nhất của quán ăn đặc biệt này chính là ông xã của tôi.

Dĩ nhiên là tôi phải nêm ít muối vào thức ăn vì chúng tôi "không còn trẻ nữa" và đang uống thuốc cao máu như nhiều vị cao niên khác nên bác sĩ thường khuyên phải bớt ăn thức ăn có nhiều muối.  Eo ơi! Cũng đành thôi!

Hiện giờ tôi cũng chưa "hưỡn" để làm tiếp youtube thực đơn tháng 7, tháng 8 và tháng 9 được vì tôi cũng đang bận tùm lum chuyện,  vì tôi phải lang thang trên internet tìm tài liệu viết bài cho mục Một Cõi Thiền Nhàn hằng tuần của tôi v..v…  Mệt thật nhưng mà vui vì ít ra tôi được làm những gì mà tôi ưa thích theo tâm nguyện của mình. 

Và tôi cũng tự nhiên trở thành "bà mẹ quê"  không trang điểm phấn son, không diện quần áo đẹp đi tham dự các sinh hoạt cộng đồng như đã làm trước đây được vì chúng tôi không dám tung tăng đi ra ngoài thường vì anh chàng coronavirus  vẫn còn có mặt khắp mọi nơi.  Sợ hắn lắm chứ lị!

Thế là người viết phải "hô biến” thành "bà mẹ quê". Tôi phải  tự làm giá, tự trồng rau xanh ăn ở nhà cho tiện việc sổ sách.

Mấy ngày đầu mấy cọng rau vừa mới chớm lên thì bị sâu ăn lá hết trơn, may nhờ có cô bạn trong Nhóm Cô Gái Việt giới thiệu cách sử dụng muối Epsom để tưới rau trừ sâu ăn lá.  Thế là "máu sưu tầm tài liệu" trong người nổi lên, người viết thi hành đúng lời dạy của dân ghiền Google:  "Trăm năm trong cõi người ta. Việc gì không biết thì tra Google", tôi bèn vào Google sưu tầm các youtube về muối Epsom để  tìm hiểu và học kinh nghiệm. 

May thay, người viết tìm được youtube này rất hay trong số rất nhiều các youtube khác nói về muối Epsom, xin được giới thiệu tiếp đến quý bạn nhé.

Công Dụng Của Muối Epsom Salt Trị Bách Bệnh Trong Vườn Nhà- Hiền Diệp

https://www.youtube.com/watch?time_continue=87&v=7VWz7WOZmGg&feature=emb_title (54,876 views)

Công Dụng Của Muối Epsom Salt Trị Bách Bệnh Trong Vườn Nhà Công dụng muối Epsom đối với cây trồng 1. Dễ hấp thu các chất dinh dưỡng Tăng khả năng nảy mầm của hạt giống. Hỗ trợ cây sản xuất chất diệp lục và quang hợp của cây. ... Giúp thân cây phát triển khỏe mạnh cứng cáp. Tăng tuổi thọ của cây. Trị bệnh vàng lá ... Ngăn chặn côn trùng. ... Diệt cỏ dại. ... Ngăn chặn lá bị quăn.    

Mời xem thêm youtube dưới dây: 

Muối Epsom Trị Bách Bệnh Trong Vườn Nhà - Toan Trinh

https://www.youtube.com/watch?v=aiLmPmE8YMQ&t=72s (163,872 views)

Người viết cũng đã thử áp dụng dùng muối Epsom để tưới rau  và quả  nhiên rau lá quế của tôi không còn bị sâu ăn lá nữa mà ra xanh tươi tốt.  Mừng thay! 

Xin cám ơn chị Sao Khuê thuộc Nhóm Cô Gái Việt  đã giới thiệu và quý vị đã thực hiện các youtube về công dụng rất hữu ích của muối Epsom.

Nhân nói chuyện về  công dụng tốt của muối Epsom, người viết chợt nhớ đến một bài viết hay về Muối  đầy thiền vị  và có ý nghĩa sâu sắc mà người viết đã đọc từ lâu, xin được chia sẻ với quý bạn nhé.

Mời Bạn cùng đọc với người viết: 

Nghĩ về Muối - Trầm Thiên Thu 

Ca dao Việt Nam ví von: “Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ 

trăm đường con hư”. Một cách so sánh vừa thú vị vừa ý nghĩa.

Muối là loại khoáng chất bình thường nhưng thực ra muối lại đa dụng, có vị trí quan trọng trong đời sống chúng ta, vì hằng ngày chúng ta sử dụng muối không chỉ để chế biến đồ ăn mà còn làm nhiều việc khác.

Muối còn có khả năng diệt khuẩn, làm sạch vết thương, tẩy sạch vết bẩn, trị bệnh, bảo quản thực phẩm… Muối trong nước mắt giúp làm sáng mắt. Muối rất tốt, cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cuộc đời chúng ta không thể sống thiếu muối.

Muối là hợp chất hoá học gồm Natri và Clo. Muối không thể thiếu với cơ thể, muối cần thiết để duy trì lượng máu tuần hoàn và huyết tương trong cơ thể, giúp cho đường gluco có thể thấm qua thành ruột non và giúp cho cơ chế phản ứng của các dây thần kinh nhạy bén hơn. Muối còn tác dụng tích cực để điều hoà nhịp tim, đào thải các acid dư. Lượng muối hằng ngày được khuyên dùng là 920mg tới 2.300mg/ngày.

Ngậm nước muối giúp trị chứng viêm họng, viêm vòm miệng, chảy máu chân răng, đau răng… Sáng sớm, khi chưa ăn sáng, uống một ly nước muối ấm pha loãng sẽ giúp rửa sạch suột, trị chứng táo bón. Trong ngày, uống nước muối pha loãng sẽ giúp chống mất nước. Thậm chí, muối biển đem lại rất nhiều hiệu quả làm đẹp cho da và tóc. Mùa đông rửa mặt và tắm bằng nước ấm có pha chút muối sẽ giúp da trở nên tươi sáng hơn, mềm mại và tránh được khô nẻ. Pha muối nhạt dưỡng tóc sẽ giúp chống rụng tóc. Muối kết hợp với phèn chua dùng gội đầu và ủ tóc sẽ giúp trị gàu.

Muối cũng có thể được dùng để đánh răng. Rang nóng muối hạt, cho vào túi vải chườm lên mặt, vùng bụng của phụ nữ mới sinh sẽ giúp giải bớt độc tố và làm cho da mặt săn chắc, bụng thon gọn hơn.

Tuy nhiên, bổ sung muối nhiều quá hay ít quá có thể dẫn đến rối loạn điện giải và các vấn đề về thần kinh rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Việc dùng nhiều muối quá còn liên quan đến bệnh cao huyết áp.

Theo Viện Nghiên cứu Muối (Salt Institute), có khoảng 14.000 cách sử dụng muối. Muối cũng đa dạng: muối thô, muối tinh chế, và muối iốt. Muối Kosher là sodium chloride đã qua quá trình tạo thành những tinh thể dẹp. Nhưng muối Epsom là loại hoàn toàn khác, không phải là sodium chloride mà là magnesium sulfate.

Nước muối pha loãng (2 lít nước ấm pha với 1 muỗng canh muối) làm tăng sức khoẻ. Uống 1 ly nước muối này khi vừa thức dậy buổi sáng sớm giúp làm sạch cơ thể, giúp tiêu hoá, giúp cải thiện tình trạng nhiễm trùng và khả năng miễn dịch, kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Muối thực sự đa lợi ích. Không chỉ vậy, muối còn dạy chúng ta bài-học-sống rất giá trị: Muối hoà tan vào thực phẩm để làm tốt thực phẩm. Muối hoà tan vào mọi thứ để làm tốt những thứ khác. Khi đã hoà tan, muối hoàn toàn “quên mình”, không hề đề cao mình, không để ai nhận ra mình, chấp nhận sự lãng quên từ những cái khác mà không than thân trách phận.

Nếu mỗi người biết sống như muối, làm muối ướp cho đời “mặn mà” tình yêu thương, lòng nhân hậu, lòng vị tha… thì xã hội sẽ tốt đẹp biết bao!

Samus nói: “Đời là ghê tởm”, còn Chartre thì nói: “Đời là buồn nôn”. Có thể không hẳn là chuẩn xác, nhưng đôi khi cũng có một phần đúng. Nhưng dù cuộc đời có thế nào thì mình cũng vẫn phải sống tốt, biết “hoà tan” như Muối vậy!

Suy nghĩ chật bộ óc. Trí tuệ vẫn ngu muội. Lo toan chật con tim. Máu vẫn thiếu để chuyển tới toàn thân. Tôi cảm thấy mình quá vô duyên, vì bất tài mà vô dụng. Mong sao đừng ai vô duyên và phải gian khó như tôi!

Chúa Giêsu xác định: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi” (Mt 5,13; Mc 9,50; Lc 14,34).

Tôi giật mình. Lời Chúa quá rõ ràng. Cách so sánh của Đức Giêsu giản dị mà thâm thuý, đầy triết lý sống!

(Nguồn: Sưu tầm trên net)

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

 

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 533-ORTB 956-1072020)

 Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

No comments:

Post a Comment