Hành khách VietJet Air bức xúc vì bị lục tung đồ, mất nhiều hành lý có giá trị trong vali
Sau hơn 10 ngày im lặng và chờ đợi sự trả lời của những
người có trách nhiệm của hãng hàng không VietJet, Việt Nam,
chúng tôi vô cùng thất vọng. Vì chẳng những không nhận được
một thông tin phản hồi nào về số tiền bị nhân viên VietJet ăn
cắp một cách trắng trợn từ chiếc va li nhỏ của doanh nhân
người Mỹ, De Blaso Stephane Arthur trong chuyến bay VT230 từ phi
trường Tân Sơn Nhất đi Vân Đồn, sáng ngày ngày 25 tháng 11 năm
2019 vừa qua.
Ông De Blaso Stephan Arthur và vợ đã tháp tùng một phái đoàn
hơn 10 người, trong số nầy có một nhà báo người Mỹ gốc Việt,
một nhà báo người Mỹ cùng gia đình tham gia một chuyến du lịch
đầu tiên tìm hiểu về Việt Nam.
Trong mắt ông Stephan, chuyến đi nầy đã làm cho ông sợ hải và
hết hứng thú. Ông không dám sử dụng Visa để trả tiền ăn hay
tiền khách sạn mà phải mượn tiền từ bạn bè để sử dụng suốt
chuyến đi. Mọi sự tốt đẹp mà ông dành cho Việt Nam đã bị phá
vở hoàn toàn. Ông nói rằng trong suốt cuộc đời đi bôn ba khắp
nơi trên thế giới, lần đầu tiên ông bị ăn cướp ngay tại phi
trường và hãng máy bay VietJet đã xem thường tài sản khách hàng
và cố tình bao che cho bọn trộm cướp trấn lột hành khách
một cách công khai.
Thông thường những chiếc va li nhỏ size 22”X 14” X9” đều được
mang lên phi cơ. Nhưng vali của ông đã bị chận lại không thể mang
theo khiến cho ông quên mất cái bóp có chứa một bao thư của nhà
băng trong đó có khoảng 806 đô la. Từ Tân Sơn Nhất đến sân bay
Vân Đồn, ông mở ngăn kéo lấy tiền thì chỉ còn lại cái bóp
với cái bao thư còn sót lại 6 đô la. Cách ăn cướp nầy nghe nói
đã diễn đi, diễn lại nhiều lần, nhan nhản tại các phi trường
ở Việt Nam và bọn trộm cướp nầy chưa ai bị trừng phạt, bị
bắt và các hãng máy bay vẫn tỉnh bơ xem như chuyện hàng ngày ở
Việt Nam.
Nạn nhân chẳng những không lấy lại được tài sản và còn bị
cho ăn bánh vẽ. Những người có trách nhiệm tại phi trường, các
ông bà Giám Đốc, dám xúi nhưng không bao giờ chường mặt ra để
nhận lãnh trách nhiệm hoặc bồi thường sự thất lạc, mất mát
của hành khách mà còn lấp liếm, che đậy hành vi của bọn tội
phạm. Vì đâu nên nỗi? Có phải nghề trộm cướp, móc túi là
hành vi hợp thức hóa của chính quyền Việt Nam? Hay đây là chủ
trương của các ông bà Giám Đốc của hãng VietJet? Sự dung túng
nầy đã khiến cho chúng tôi phải chính thức lên án VietJet và
Ban Giám Đốc điều hành VietJet đã xem thường khách hàng và lời
nói của chúng tôi.
Cũng nên nhắc lại sự việc cho rõ rằng, sau khi ông Stephan
phát hiện bị mất 800 đô tại phi trường Vân Đồn, trong đoàn
chúng tôi có người nhà tại Việt Nam đã trình bày với ông Tạ
Việt Đức, người chịu trách nhiệm chính đã lập biên bản. Ông
Tạ Việt Đức nói với chúng tôi rằng trong biên bản phải viết
là “PAX khai báo hành lý bị thất lạc bên trong vali để đồ vật
có giá trị”. Ông Đức còn lấy tin tức, số điện thoại, email
của người đại diện và hứa rằng trong vòng hai, ba ngày sẽ có
kết quả.
Nhưng chờ mãi từ ngày 25/11 cho đến 29/11 vẫn chưa nghe động
tỉnh gì. Khi đoàn chúng tôi bay trở lại Tân Sơn Nhất và đến
hỏi cuộc điều tra tới đâu và vì sao không ai thông báo cho chúng
tôi suốt mấy ngày qua thì người đại diện của VietJet là ông
Nguyễn Đăng Khoa đã nói vòng vo, tam quốc chí và kết luận rằng
ông ta không thấy có gì bất thường trong việc ăn cướp nầy? Và
VietJet đã tìm cách thoái thác trách nhiệm bồi thường. Khách
hàng bị mất cắp, hãng máy bay phải bồi thường.
Đó là luật của tất cả các hãng máy bay trên toàn thế giới.
Chỉ có ở Việt Nam là xài luật rừng. Kẻ cướp bình thường
không thể nào biết chính xác hành lý nào có tiền bạc và tài
vật có giá trị để moi móc và ăn cướp. Như vậy chúng ta có
thể khẳng định đây là bọn an ninh phi trường. Kẻ có tay mắt,
chúng biết liên kết, thông đồng nhau và có mánh khoé rõ ràng.
Chúng đã lấy 800 đôla và vẫn còn giữ lại cái bóp với bao thư 6
đôla để đánh lừa khách. Nếu người khách đi ra khỏi phi trường
thì xem như họ đã tự làm mất tiền. VietJet không có trách
nhiệm và không mang tai tiếng.
Những chuyện trộm cướp, trấn lột, chèn ép khách du lịch
là hành vi thiếu văn hoá, vô trách nhiệm, vô đạo đức mà an
ninh phi trường và hãng máy bay VietJet cần phải chấn chỉnh và
nghiêm khắc trừng phạt. Những sự việc đáng xấu hổ nầy lại bị
chính quyền ngăn cấm không cho báo chí lên tiếng là nhằm che
đậy, bảo vệ kẻ phạm pháp làm hoen ố hình ảnh quốc gia. Có
người còn nói với chúng tôi rằng “bọn nầy không có danh dự và
lòng tự trọng thì còn lo gì bị mất??” Nghe xong mà đau xót.
Số tiền đối với một doanh nhân như ông Stephan không đáng là
bao. Nhưng ông, bạn bè ông, gia đình ông sẽ không bao giờ còn quay
lại xứ sở này. Chúng ta sẽ mất đi uy tính, thương hiệu quốc gia mất
đi nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch.
Chúng tôi viết những lời nầy để cảnh tỉnh mọi người có về
Việt Nam thăm quê hương, thì nên tránh xa hãng máy bay VietJet vì:
-Máy bay vừa cũ, vừa bẩn, động cơ gầm rú rất bất thường.
-Không bao giờ dám tặng cho khách hàng một ly nước lạnh. -Không
bao giờ bay đúng giờ và trì hoản chuyến bay hai ba lần làm mất
thời gian các cuộc du hành. -Bị mất cắp không bao giờ đền bù.
-Quảng cáo thì rất xôm tụ nhưng thái độ phục vụ thì ngược
lại.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về VietJet để cung cấp thêm
những khuôn mặt danh giá đã hình thành hãng máy bay đầy tai
tiếng nầy.
Và vì sao báo chí và những người có trách nhiệm bảo vệ du
khách ngoại quốc phải tránh xa không dám đụng đến? Họ là ai?
Sức mạnh đô la hay sức mạnh quyền lực đã khiến cho mọi người
sợ hãi?
(Nguồn: FB Van Pham)
No comments:
Post a Comment