
Hành khách VietJet Air bức xúc vì bị lục tung đồ, mất nhiều hành lý có giá trị trong vali
Sau hơn 10 ngày im lặng và chờ đợi sự trả lời của những 
người có trách nhiệm của hãng hàng không VietJet, Việt Nam, 
chúng tôi vô cùng thất vọng. Vì chẳng những không nhận được 
một thông tin phản hồi nào về số tiền bị nhân viên VietJet ăn 
cắp một cách trắng trợn từ chiếc va li nhỏ của doanh nhân 
người Mỹ, De Blaso Stephane Arthur trong chuyến bay VT230 từ phi 
trường Tân Sơn Nhất đi Vân Đồn, sáng ngày ngày 25 tháng 11 năm 
2019 vừa qua.
Ông De Blaso Stephan Arthur và vợ đã tháp tùng một phái đoàn 
hơn 10 người, trong số nầy có một nhà báo người Mỹ gốc Việt, 
một nhà báo người Mỹ cùng gia đình tham gia một chuyến du lịch
 đầu tiên tìm hiểu về Việt Nam.
Trong mắt ông Stephan, chuyến đi nầy đã làm cho ông sợ hải và
 hết hứng thú. Ông không dám sử dụng Visa để trả tiền ăn hay 
tiền khách sạn mà phải mượn tiền từ bạn bè để sử dụng suốt
 chuyến đi. Mọi sự tốt đẹp mà ông dành cho Việt Nam đã bị phá
 vở hoàn toàn. Ông nói rằng trong suốt cuộc đời đi bôn ba khắp 
nơi trên thế giới, lần đầu tiên ông bị ăn cướp ngay tại phi 
trường và hãng máy bay VietJet đã xem thường tài sản khách hàng
 và cố tình bao che cho bọn trộm cướp trấn lột hành khách 
một cách công khai.
Thông thường những chiếc va li nhỏ size 22”X 14” X9” đều được 
mang lên phi cơ. Nhưng vali của ông đã bị chận lại không thể mang 
theo khiến cho ông quên mất cái bóp có chứa một bao thư của nhà
 băng trong đó có khoảng 806 đô la. Từ Tân Sơn Nhất đến sân bay 
Vân Đồn, ông mở ngăn kéo lấy tiền thì chỉ còn lại cái bóp 
với cái bao thư còn sót lại 6 đô la. Cách ăn cướp nầy nghe nói
 đã diễn đi, diễn lại nhiều lần, nhan nhản tại các phi trường 
ở Việt Nam và bọn trộm cướp nầy chưa ai bị trừng phạt, bị 
bắt và các hãng máy bay vẫn tỉnh bơ xem như chuyện hàng ngày ở
 Việt Nam.
Nạn nhân chẳng những không lấy lại được tài sản và còn bị 
cho ăn bánh vẽ. Những người có trách nhiệm tại phi trường, các
 ông bà Giám Đốc, dám xúi nhưng không bao giờ chường mặt ra để 
nhận lãnh trách nhiệm hoặc bồi thường sự thất lạc, mất mát 
của hành khách mà còn lấp liếm, che đậy hành vi của bọn tội 
phạm. Vì đâu nên nỗi? Có phải nghề trộm cướp, móc túi là 
hành vi hợp thức hóa của chính quyền Việt Nam? Hay đây là chủ 
trương của các ông bà Giám Đốc của hãng VietJet? Sự dung túng 
nầy đã khiến cho chúng tôi phải chính thức lên án VietJet và 
Ban Giám Đốc điều hành VietJet đã xem thường khách hàng và lời
 nói của chúng tôi.
Cũng nên nhắc lại sự việc cho rõ rằng, sau khi ông Stephan 
phát hiện bị mất 800 đô tại phi trường Vân Đồn, trong đoàn 
chúng tôi có người nhà tại Việt Nam đã trình bày với ông Tạ 
Việt Đức, người chịu trách nhiệm chính đã lập biên bản. Ông 
Tạ Việt Đức nói với chúng tôi rằng trong biên bản phải viết 
là “PAX khai báo hành lý bị thất lạc bên trong vali để đồ vật 
có giá trị”. Ông Đức còn lấy tin tức, số điện thoại, email 
của người đại diện và hứa rằng trong vòng hai, ba ngày sẽ có 
kết quả.
Nhưng chờ mãi từ ngày 25/11 cho đến 29/11 vẫn chưa nghe động 
tỉnh gì. Khi đoàn chúng tôi bay trở lại Tân Sơn Nhất và đến 
hỏi cuộc điều tra tới đâu và vì sao không ai thông báo cho chúng
 tôi suốt mấy ngày qua thì người đại diện của VietJet là ông 
Nguyễn Đăng Khoa đã nói vòng vo, tam quốc chí và kết luận rằng
 ông ta không thấy có gì bất thường trong việc ăn cướp nầy? Và 
VietJet đã tìm cách thoái thác trách nhiệm bồi thường. Khách 
hàng bị mất cắp, hãng máy bay phải bồi thường.
Đó là luật của tất cả các hãng máy bay trên toàn thế giới.
 Chỉ có ở Việt Nam là xài luật rừng. Kẻ cướp bình thường 
không thể nào biết chính xác hành lý nào có tiền bạc và tài
 vật có giá trị để moi móc và ăn cướp. Như vậy chúng ta có 
thể khẳng định đây là bọn an ninh phi trường. Kẻ có tay mắt, 
chúng biết liên kết, thông đồng nhau và có mánh khoé rõ ràng. 
Chúng đã lấy 800 đôla và vẫn còn giữ lại cái bóp với bao thư 6
 đôla để đánh lừa khách. Nếu người khách đi ra khỏi phi trường 
thì xem như họ đã tự làm mất tiền. VietJet không có trách 
nhiệm và không mang tai tiếng.
Những chuyện trộm cướp, trấn lột, chèn ép khách du lịch 
là hành vi thiếu văn hoá, vô trách nhiệm, vô đạo đức mà an 
ninh phi trường và hãng máy bay VietJet cần phải chấn chỉnh và 
nghiêm khắc trừng phạt. Những sự việc đáng xấu hổ nầy lại bị
 chính quyền ngăn cấm không cho báo chí lên tiếng là nhằm che 
đậy, bảo vệ kẻ phạm pháp làm hoen ố hình ảnh quốc gia. Có 
người còn nói với chúng tôi rằng “bọn nầy không có danh dự và
 lòng tự trọng thì còn lo gì bị mất??” Nghe xong mà đau xót.
Số tiền đối với một doanh nhân như ông Stephan không đáng là 
bao. Nhưng ông, bạn bè ông, gia đình ông sẽ không bao giờ còn quay
 lại xứ sở này. Chúng ta sẽ mất đi uy tính, thương hiệu quốc gia mất 
đi nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch.
Chúng tôi viết những lời nầy để cảnh tỉnh mọi người có về
 Việt Nam thăm quê hương, thì nên tránh xa hãng máy bay VietJet vì:
-Máy bay vừa cũ, vừa bẩn, động cơ gầm rú rất bất thường. 
-Không bao giờ dám tặng cho khách hàng một ly nước lạnh. -Không 
bao giờ bay đúng giờ và trì hoản chuyến bay hai ba lần làm mất
 thời gian các cuộc du hành. -Bị mất cắp không bao giờ đền bù.
 -Quảng cáo thì rất xôm tụ nhưng thái độ phục vụ thì ngược 
lại.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về VietJet để cung cấp thêm 
những khuôn mặt danh giá đã hình thành hãng máy bay đầy tai 
tiếng nầy.
Và vì sao báo chí và những người có trách nhiệm bảo vệ du
 khách ngoại quốc phải tránh xa không dám đụng đến? Họ là ai? 
Sức mạnh đô la hay sức mạnh quyền lực đã khiến cho mọi người 
sợ hãi?
(Nguồn: FB Van Pham)
 
No comments:
Post a Comment