Sunday, December 14, 2014

Giáng Sinh Qua Những Chặng Đời - Phần 3


5-
Vài năm sau, khi hai vợ chồng mua được nửa căn nhà thì cô Kiều thường tự tổ chức lễ Giáng  Sinh cho gia đình và mời một số bạn bè thân sơ xa gần đến chung vui. Ngòai chuyện barbecue ăn uống, cô Kiều còn bày ra một màn phát quà thật thú vị cho ai nấy đều được vui mà không tốn kém bao nhiêu. Cô giao cho con gái cô gói mấy chục gói quà rồi đánh số lên mỗi gói. Ai bắt thăm được số nào thì lãnh gói quà mang số đó bất kể là món gì, từ món hai ba đồng cho tới mười, mười lăm đồng. Nhờ vậy, khi tàn  cuộc ra về ai cũng thích chí vui cười hả hê, còn dặn cô năm sau xin đừng bỏ sót họ sau khi nói Bye bye, see you next year, merry Christmas và happy new year.

Sau đó thì cô dọn dẹp “đã đời” cho tới khuya, nhưng có hề gì, thấy người ta vui, mình cũng vui lây, nhứt là ông xã cô, lương công chức ba đồng ba cọc nhưng lại thích làm Mạnh Thường Quân. Từ khi làm việc ở những trung tâm tiếp cư người tị nạn, thầy Tâm đã gặp gỡ biết bao là đồng hương đồng bào. Vốn tánh hay thương người, ai nhờ cậy việc gì thầy cũng sẵn lòng giúp đỡ, ai than ai thở thầy cũng chở về cho uống cho ăn khiến cô Kiều cuối tuần nào cũng phải nấu nướng ê hề mệt ngất ngư.  Âu đó cũng là cái nghiệp vay trả của hai vợ chồng cô, có lẽ.

Rồi một ngày kia con gái cô đi lấy chồng. Thằng rể của cô là người gốc Tây Ban Nha di dân theo cha mẹ từ lúc  năm sáu tuổi. Gia đình bên sui gia chỉ có hai thằng con, ngòai ra không có thân nhân nào ở Úc  cho nên từ khi làm thông gia với vợ chồng cô, mỗi năm cứ đến lễ  Giáng Sinh, sui gia Tây mời sui gia Việt đón Giáng sinh chung vào đêm Chritmas Eve. 

Theo tập tục người Âu Mỹ, ăn Noel là phải có gà tây đút lò cho nên năm nào bà sui Tây cũng đút lò một con turkey sáu, bảy ký, phải bốn tới năm tiếng đồng hồ mới well cooked. Ngòai ra bà còn làm thêm thịt heo quay, sausage Tây Ban Nha và đặc biệt là món Russian salad ăn kèm. Quà cáp thì thôi chật cả một góc phòng, nhứt là từ khi  có thêm bốn đứa  cháu nội, con của hai thằng con trai, từ một cho tới bảy tuổi, đồ chơi thùng nào thùng nấy cở bằng một phần tư mặt bàn.


Roast turkey & roast pork

Russian salad


Về chuyện mua quà, lúc đầu cô Kiều còn tự đi mua sắm, lựa chọn  món này món nọ sao cho có ý nghĩa, nhưng về sau cô hết biết mua thứ  gì khi mà nhà có bao nhiêu người thì phải mua bao nhiêu thứ đồ tặng, nào cho cha mẹ cô, ông xã cô, nào cho vợ chồng con cái người em gái, em trai, nào cho con, cho cháu,  cho rể, cho sui gia và cả gia đình thằng em của thằng rể nữa. Thiệt là phát điên được. Vì thế bây giờ cứ gần tới Noel, cô giao khóan cho con gái cô vốn là shop alcoholic, đưa tiền cho nó bảo nó rằng con nghĩ coi mua món gì được thì mua hết giùm cho má đi, rồi gói luôn, chớ tao mà lôi ba mày đi vòng vòng là mặt ổng sẽ  đen thui đen sì  như Bao Công chưa phá được án, ổng làm tao stress phải uống thuốc an thần mấy bữa cũng  chưa hết.



Ông nội, ông ngoại và các cháu mở quà 

Cũng vì chuyện nhờ con gái mua quà mà tới lúc mở quà nhiều khi xảy ra những chuyện ngớ ngẩn cười ra nước mắt. Chẳng hạn như khi bà sui mở gói quà, bà chợt sáng mắt kêu lên mừng rỡ rồi chạy lại ôm cô hun một cái nói một hơi là  thank you very  much, I’m so happy with your present, you know what I want (cám ơn chị lắm, tôi rất thích quà của chị , chị biết ý tôi quá).  Cô ngẩn người không biết mình cho bà ta cái gì  mà bả vui dữ vậy. Cô cũng nói trả lễ you’re wellcome, as long as you like it (không có chi, miễn chị thích là được rồi) . Rồi cô liếc qua nhỏ con gái như thầm hỏi con mua cho bả cái gì vậy.

Đến phiên cô em dâu của thằng rể mở quà của con nó ra coi (cô này vốn là bạn thân học high school với con gái cô), nó cầm lên ướm ướm lên người con nó rồi cười toe tóet nói it’s perfect right, thank  you K. You’re so kind, every year you give us a lot, we are so lucky (thiệt là vừa, cám ơn cô nghe. (Cô tử tế quá, năm nào cũng cho tụi con nhiều quà, tụi con thật có phước). Cô cũng không biết mình cho con nó cái quần cái áo gì mà nó nói vừa khít thành ra cô tương kế tựu kế nói theo. So you don’t need to change. If you want a bigger size, Agnes (tên con gái cô) still keeps  the receipt (vậy là cháu không cần đổi gì hết phải không, nếu muốn đổi size lớn hơn thì Agnes còn giữ receipt kìa) . Sực nhớ ra mình nói hớ cô vội khỏa lấp that’s nothing Michelle, we are family (không có bao nhiêu đâu Michelle,, mình là người nhà cả mà ). 


Đến lượt cô mở quà của bọn họ, cô cũng giả bộ tấm tắc khen Wow!, What a wonderful! mà trong đầu thì đang tính coi về  kiếm ai cho lại chớ nhà đã hết chỗ chứa. Đời đúng  là một trường thiên bi hài kịch mà tất cả mọi người đều là diễn viên điệu nghệ  không cần phải học tuồng và  tập dợt trước.

Những mùa Giáng Sinh đáng  nhớ trong đời cô Kiều chỉ có bấy nhiêu và tới đây có lẽ đã là chặng áp cuối. Từ đây cứ như thế mà lập đi lập lại cho đến mãn đời. Tới tuổi đời này cô đã  vỡ lẽ, đã ngộ ra nhiều thứ mà lúc trẻ cô không lý giải được duy chỉ có một điều cô rất thắc mắc là tại sao tội lỗi lòai người đã được Chúa xuống trần cứu chuộc  mà con người vẫn cứ mãi trầm luân trong biển khổ triền miên. Chúa vác thập tự giá chỉ một lần và chỉ một chặng đường đến đồi Golgotha trong khi lòai người phải vác thập giá suốt cả một kiếp từ lúc sơ sinh cho đến lúc lìa trần. Chắc chắn không có ai muốn sinh ra làm người nhưng vì sao lại phải hiện hữu ở cõi thế gian này để hứng chịu trăm cay ngàn đắng. “Sinh, Lão, Tử” thì cũng được đi. Từ “Sinh” cho tới “Lão” là đã trải qua biết bao nhiêu gian nan thử thách, đã đủ bầm dập tả tơi. Vậy mà còn thêm chữ “Bệnh” trước chữ “Tử” khiến thân xác con người  phải chịu thêm lắm nỗi  đọa đày thống khổ trước khi lết được tới bên nấm mồ để yên giấc ngàn thu. Như thế thì nhân lọai có được cứu rỗi gì đâu? Và nếu thế thì chân lý của Đấng tòan năng là thế nào? Có ai thấu đạt huyền cơ, ngộ đạo đất trời  thì xin giùm giải đáp. Mong lắm thay!… 

Mùa Giáng Sinh 2010   
 Người Phương Nam                                                                                          

4 comments:

  1. Cám on chị NPN cho đọc bài viết về Cô Kiều qua những chặng đời xuôi ngược đến bến tự do và an cư với gia đình con cháu đề huề. Người đọc chỉ mong gia đình cô từ nay được hưởng nhiều an lành hạnh phúc. Lẽ trời gắn với định mệnh mỗi ngươì là huyền cơ khó đoán!
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn lời chúc lành của Hồng Thúy, một cô em rất hòa ái tế nhị dễ thương.
      Thân thương.
      NPN

      Delete
  2. Bài nầy cũ rồi nhưng đọc lại vẫn thấy hay và vui, sui gia sum hợp không gì hạnh phúc bằng, ở Mỹ thì không những có ngày Giáng Sinh mà ngày Thanksgiving cũng là ngày con cháu tề tựu đông vui, mỗi nguoi đem đồ ăn tới góp lại ăn cũng vui lắm, hai ngày nầy là Lễ lớn nhất trong năm, riêng Giáng Sinh thì có quà cho con cháu, con mà có Job thơm thì tặng đồ quý giá cho Bố mẹ như IPad ...IPhone ...cũng vui và hạnh phúc lắm.
    Cám ơn chi gữi bài hay và vui, chúc chi Giáng Sinh năm nay vui hơn năm trước.
    KP.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Năm nay cũng như mọi năm, gia đình mình cũng qua nhà sui gia chung vui. Rồi đến Tết Tây thỉ mình mời lại. Tụi nhỏ năm nay lớn hết rồi, không thích đồ chơi nữa nên ông bà để tiền vô bao thơ lì xì cho tụi nó muốn mua gì thì mua.
      Cám ơn chị KP. Chúc chị cùng gia quyến Giáng Sinh vui vẻ, năm mới bình an, sức khỏe dồi dào.
      TK

      Delete