Thursday, December 25, 2014

Hãy Yêu Thương Kẻ Làm Nghịch Lòng Mình - Nghĩa Cử Yêu Thương


Có một chị nữ tu nọ đặc trách quán cơm bình dân trong một trường học, vào những giờ đông người đến mua thức ăn cho bữa trưa hoặc bữa chiều, thì chị phải nghe không biết bao nhiêu là những lời than phiền trách móc, đòi hỏi, và cả khi bị mắng chửi trước mặt mọi người vì không đáp ứng được nhu cầu bất chợt của những người mua thức ăn. Nhưng dù vậy, lúc nào chị cũng luôn luôn vui tươi phục vụ như không có gì xảy ra.
Một hôm có người tò mò hỏi chị cho biết lý do tại sao chị vẫn vui tươi phục vụ như vậy?
Chị trả lời như sau:
Thường tình thái độ sống của chúng ta chịu ảnh hưởng, hay đúng hơn bị lèo lái bởi ảnh hưởng của những kẻ khác. Phần tôi, thì tôi đã cố gắng không sống theo tâm thức thường tình này, họ bất kính vô lễ đối với tôi, nhưng đó không phải là lý do để tôi trở thành bất kính vô lễ đáp lại họ.

Chúng ta dễ dàng theo luật trả thù mắt đền mắt, rằng đền răng. Chúng ta không nên dùng lửa để chống lại lửa, nhưng hãy dùng nước để trị lửa. Thánh Phaolô gọi phương pháp đó là lấy sự lành đáp lại sự dữ. Chúa Giêsu thì Người giảng dạy và đã sống yêu thương để nêu gương cho chúng ta.
Tổng thống Abraham Lincoln đã bị những người hầu cận phê bình là tỏ ra quá lịch thiệp vui vẻ cả đến những kẻ thù chính trị đã từng lăng nhục ông. Nhưng ông thường trả lời họ như sau:
"Với thái độ thân thiện, tôi đã loại được kẻ thù và biến họ thành bạn của tôi. Các anh không thấy sao?"
Thật ra đây là điều dễ nói hơn là làm. Tình yêu thương tự nhiên của chúng ta thường bị giới hạn trong những kẻ thân, những ai tốt với chúng ta. Chúa Giêsu biết vậy nên Ngài không ngừng khuyến khích chúng ta hãy can đảm đi xa hơn: "Nếu anh em yêu thương ai thương anh em thì có gì đặc biệt hơn đâu? Những kẻ thu thuế cũng làm như vậy!"
Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy bắt chước mẫu gương của Ðức Chúa Cha trên Trời. Chúng ta không thể nào hy vọng mình có thể làm được nếu không nhờ sự trợ giúp và sức mạnh của Chúa để vượt qua được vòng luẩn quẩn lòng hận thù thù hận, triền miên trả thù cách này hay cách khác. Cần phải phá bỏ vòng luẩn quẩn này như Chúa Giêsu đã thực hiện qua thập giá, qua cái chết hy sinh chính mình.
Chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta canh tân đời sống yêu thương tha thứ theo Tin Mừng. Thánh Augustinô đã nói: "Có nhiều cách thức để làm việc bố thí, để giúp ta lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa, nhưng không có cách nào cao cả hơn là cách chúng ta tha thứ thật lòng cho người anh em đã xúc phạm đến ta".
Chúng ta hãy nhớ lại lời Kinh Lạy Cha, hãy nghiêm chỉnh xét mình và nhất là hãy xin Chúa ban cho ta sức mạnh thực hành lời xin tha thứ.


Ly Cha, xin tha n cho chúng con như chúng con cũng tha k có n chúng con. Amen
Sưu tầm

2 comments:

  1. TT cảm ơn NPN, một bài học quí giá: Hãy Yêu Thương Kẻ Làm Nghịch Lòng Mình - Nghĩa Cử Yêu Thương

    TT đã biết và cũng đã thực hành được, nhưng đọc lại rất hay NPN ạ!

    TT

    Best Wishes &Regards
    Thinh.T Tran

    ReplyDelete
  2. Rất vui khi thấy bài sưu tầm của mình cũng đóng góp được một chút gì hữu ích cho người đọc.
    Cám ơn bạn. Happy New Year 2015
    NPN

    ReplyDelete