Tuesday, December 30, 2014

Những Bức Ảnh Thiên Văn Đẹp Nhất Năm 2014

Hình chụp Tinh vân Lagoon, đám mây dạng sóng kỳ lạ, hay ánh sáng chuyển động của hiện tượng cực quang nằm trong số những bức ảnh đẹp nhất năm nay, theo bình chọn của tạp chí uy tín National Geographic.
Thiên hà Whirlpool

Thiên hà Whirlpool lấp lánh với các tia X từ những ngôi sao neutron và vô số lỗ đen trên cánh tay xoắn ốc của nó.

Cực quang

Hình ảnh cực quang như những dải ánh sáng nhiều màu sắc xuất hiện trên bầu trời đêm ở hồ Pontoon, Vùng lãnh thổ Tây Bắc, Canada.

Tinh vân Lagoon

Tinh vân Lagoo giống như một tấm thảm khổng lồ chứa các ngôi sao trẻ sinh ra trong một đám mây khí và tro bụi. Hình ảnh được chụp từ Đài quan sát Paranal trên sa mạc Chile.

Ánh sáng của các thành phố lớn

Toàn cảnh ban đêm ở thành phố San Francisco và Los Angeles, Mỹ, chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Xa hơn là thành phố Salt Lake, thuộc bang Utah, tỏa sáng phía dưới đường chân trời màu xanh lá cây.

Đám mây dạng sóng kỳ lạ

Các đỉnh núi cao trên Đảo núi lửa Amsterdam, phía nam Ấn Độ Dương, làm gián đoạn dòng không khí đi qua đảo, tạo nên những đám mây có hình sóng trên bầu trời.

Áo choàng màu tím của thiên hà Hercules

Thiên hà Hercules được chụp bằng kính viễn vọng Không gian tia-X Chandra của NASA. Thiên hà có dạng hình elip, với trung tâm là một lõi sáng. Nhiều nhà thiên văn tin rằng Hercules chứa một lỗ đen siêu lớn, đang tích cực "nuốt" những ngôi sao và vật chất khác.

Đụn cát trên sao Hỏa

Hình ảnh đụn cát trên sao Hỏa được Tàu Quỹ đạo Trinh sát sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter) ghi lại. 

Tinh vân đầu khỉ

Tinh vân đầu khỉ có tên gọi chính thức là NGC 2174, cách Trái Đất khoảng 6.400 năm ánh sáng. Nó nằm trong chòm sao Orion, nơi đám mây khí và bụi liên tục hình thành nên những ngôi sao trẻ.

Bụi sa mạc Sahara

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp ảnh bụi từ sa mạc Sahara, châu Phi, khi đi ngang qua phía trên bầu trời Libya.

Sông xanh

Dòng sông xanh ở Utah, Mỹ, uốn khúc quanh một hẻm núi sâu gần 305 m trong nhiều thiên niên kỷ. Hình ảnh cũng ghi lại vệt sáng màu trắng của một chiếc máy bay khi nó đi qua khu vực này.

Vệ tinh của sao Thổ

Trong ảnh là khoảng không giữa hai vòng tròn trong vành đai sao Thổ (gọi là khoảng trống Keeler), và một vệ tinh của sao Thổ.

Sa mạc nở hoa


Tàu vũ trụ Terra của NASA ghi lại hiện tượng tảo nở hoa trong hồ Mackay, Australia, xen lẫn với thực vật trên sa mạc bị Mặt Trời thiêu đốt.

Lê Hùng (Theo National Geographic)

No comments:

Post a Comment