Saturday, January 31, 2015

Bộ Sưu Tập Đá Tiền Tỷ Của Đại Gia Đồng Nai

Cách đây 20 năm, từ vị trí phó giám đốc của công ty lên đến 600 người, ông Hùng (53 tuổi) nghỉ việc để xuôi ngược tìm đá. Có những viên được trả cả tỷ đồng nhưng ông không bán.


Ông Châu Chí Hùng (53 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đang sở hữu bộ sưu tập khổng lồ với gần 3.000 chủng loại đá và khoáng thạch. Đây là thành quả của 20 năm ông lặn lội khắp Việt Nam tìm kiếm.


Đại gia này dành hết không gian nhà, sân vườn rộng gần 2.000 m2 làm nơi trưng bày đá quý. Những viên đá đủ kích thước, màu sắc, hình dáng... được ông để trang trọng trên những kệ gỗ. "Trừ Hoàng Sa, Trường Sa là chưa đi chứ tỉnh thành nào tôi cũng đã đặt chân đến trèo đèo, lội suối tìm đá. Mọi người gọi tôi với cái tên 'Hùng khơi khơi' ý nói... hơi khùng khùng", ông nói.


Ông Hùng tốt nghiệp ngành Xây dựng ĐH Bách khoa TP HCM, từng được công ty xây dựng với quy mô 600 người trọng dụng, đề bạt lên phó giám đốc. Tuy vậy, làm việc chưa được bao lâu thì ông viết đơn xin nghỉ việc để theo đuổi niềm đam mê đá. “Năm 1994, tôi ra miền Trung để chuẩn bị xây dựng công trình. Trong một lần khảo sát địa bàn thì vấp phải hòn đá cuội, khiến ngón chân chảy máu. Tôi thấy cục đá toát lên vẻ đẹp nên mang về trưng bày. Từ đó, tôi yêu đá và quyết định nghỉ việc để lao vào cuộc sưu tầm đầy gian khổ", ông chia sẻ.


Để có thu nhập phục vụ sưu tầm đá, ông mở quán ăn. Bao nhiêu lợi nhuận, người đàn ông này đều đổ vào đá, khi thiếu thì vay mượn bạn bè. Chỉ cần biết ở đâu có đá quý, đẹp là lên đường. Trong ảnh là hòn đá quý chalcedony nặng đến 6 tấn, được mang về từ Đắk Nông năm 2002. Đây là viên đá nặng, lớn nhất trong bộ sưu tập.


Có nhiều mẫu đá để tự nhiên đã đẹp và quý nhưng khi qua khâu chế tác thì đẹp hơn như viên đá này. Vì vậy, ông mở hẳn một xưởng rộng 800 m2 để chế tác đá.  


Những viên đá ông sở hữu không chỉ quý mà còn độc đáo, có một không hai ở Việt Nam. Viên đá ông Hùng cầm trên tay nhìn rất bình thường, không có gì đặc biệt...


... Nhưng khi để vào bóng tối thì nó phát ra ánh sáng màu xanh ngọc bích rất đẹp. Ông Hùng cho biết trong một lần thăm xưởng đá vào buổi tối thì tình cờ thấy hòn đá phát sáng. Theo dõi nhiều tháng thì cường độ phát sáng của nó vẫn không đổi. Ông tìm hiểu nhiều tài liệu nhưng vẫn chưa biết nguyên nhân đá phát ra ánh sáng. "Trên thế giới, loại đá này rất hiếm và ở Việt Nam tôi chưa hề nghe nói về trường hợp này", ông nói. Có người thuyết phục ông bán viên đá 800 triệu đồng nhưng ông không đồng ý.


Viên đá hóa thạch trầm tích vẫn còn nguyên hình dáng xương cá có niên đại 100 - 180 triệu năm, được tìm thấy năm 2004 ở khu vực sông Sêrêpốk. Có người đã trả giá đến 1,2 tỷ.


Đây là viên Aragonit, một loại đá quý hiếm trên thế giới. "Đợt ấy, nghe tin ở Lào Cai có loại đá này nên tôi chạy xe từ Đồng Nai ra, vượt hàng ngàn km chỉ để kiếm mỗi viên này", vị cựu phó giám đốc cho biết.


Đây là viên đá thạch anh có cấu tạo đặc biệt. Ông Hùng quan niệm thú chơi đá là một nghệ thuật, mỗi viên có những giá trị và kỉ niệm khác nhau nên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa. Vì thế, dù có nhiều người trả giá cao nhưng ông không bán. Tuy nhiên nếu gặp người thực sự hiểu thì ông sẵn sàng tặng đá quý.

Một mẫu ốc hoá thạch tại nhà ông Hùng.


Còn đây là mẫu gỗ hoá thạch có niên đại hàng triệu năm. Ở tuổi 53, ông cho biết vẫn tiếp tục sắp xếp thời gian lên đường tìm kiếm đá cho thỏa chí đam mê. 

Theo_Zing News 

No comments:

Post a Comment