Friday, January 23, 2015

Hoa Mimosa

Mỗi đoá mimosa có dạng hình cầu sáng vàng rực rỡ như đang toả ra những tia nắng vui tươi... Vì thế, dân Pháp gọi nó là “mặt trời nhỏ đến từ nước Úc”, còn người Ý gọi là “mặt trời nhỏ của tôi”.


Những cây mimosa quê hương xa xưa ở Úc đã đến miền Nam nước Pháp từ thế kỷ 18, qua chuyến viếng thăm của thuyền trưởng người Anh James Cook (1728-1779). Nó đã nhanh chóng thích nghi với điều kiện tự nhiên ở đây, tạo thành một dải từ Côte d' Azur (Bờ Biển Xanh) sang tận Bắc Ý.

Ngày nay, tại Nam Pháp đã có hơn 1.200 giống Mimosa. Tỉnh Alpes Maritimes (giáp nước Ý) có diện tích rừng trồng mimosa lớn nhất: 607 ha trong tổng số hơn 1.000 ha mimosa ở miền Nam Pháp.


Đường rừng mimosa tỉnh Alpes Maritimes

Mimosa bên Côte d' Azur

Mimosa là loài cây thân gỗ, tán xoè, cành chi chít những nhánh nhỏ mang lá kép hình bầu dục, mặt dưới phủ một lớp phấn trắng nên khi gió lay cành lá lấp lánh ánh bạc, cho hoa nở rộ vào mùa xuân.

Mỗi đoá mimosa có dạng hình cầu sáng vàng rực rỡ như đang toả ra những tia nắng vui tươi... Vì thế dân Pháp gọi nó là “mặt trời nhỏ đến từ nước Úc”, còn người Ý hay gọi mimosa là O Sole Mio - “Mặt trời nhỏ của tôi”.




Mimosa - mặt trời nhỏ của tôi

Hoa mimosa ngoài thiên nhiên có hương thơm rất đặc trưng: Ngai ngái bâng khuâng gợi nhiều kỷ niệm vì thế nó là nguyên liệu không thể thiếu của nhiều hãng nước hoa nổi tiếng như Givenchy, Chanel, Acca Kappa.
Từ thế kỷ 20, Mimosa cũng được các nhà dược học quan tâm, nghiên cứu bào chế các loại thuốc để chữa bệnh cho con người và giảm thiểu những stress trong cuộc sống…


Nước ép và rượu nhẹ mimosa
Bánh ngọt mimosa
Ngoài ra, người ta còn lấy nhựa mimosa cung cấp cho ngành mỹ thuật và bưu điện làm chất kết dính của sơn dầu và làm keo tráng sẵn lên tem, phong bì.  Những năm gần đây, các nhà sản xuất rượu Cognac và vang Pháp cũng đã sử dụng gỗ mimosa để làm thùng lưu hoá rượu và nút chai. Các loại bánh kẹo, nước giải khát, coktail, champagne mang hương vị mimosa luôn được đông đảo khách hàng ưa thích.

Hằng năm vào tháng 2, ở thành phố Mandelieu - La Napoule (tỉnh Alpes Maritimes) đã tổ chức Festival mimosa của các tỉnh Nam Pháp. Mở đầu đoàn diễu hành, theo truyền thống là dàn nhạc với các nhạc công mặc lễ phục hải quân thế kỷ 18, rồi xe hoa - biểu tượng đặc sắc của từng địa phương, tiếp theo cỗ xe nữ hoàng mimosa tươi đẹp... chạy trên đại lộ từ Mandelieu - La Napoule sang tận Cannes…




Những ngày lễ hội với nhiều hoạt động văn hoá - du lịch hấp dẫn được kết thúc rất ấn tượng bằng “đêm pháo hoa mimosa”: Những đoá mimosa bằng ánh sáng lung linh huyền ảo trên nền trời đêm, soi bóng xuống Địa Trung Hải thơ mộng. Festival Mimosa 2015 của miền Nam Pháp diễn ra trong 8 ngày, từ 18 đến 25 tháng 2 năm 2015.

Đặc biệt ở Pháp có một địa danh trở nên nổi tiếng nhờ Mimosa. Đầu thế kỷ 12, làng Bormes đã hình thành, nhưng chỉ là một làng chài nghèo hẻo lánh. Từ khi những cây mimosa xuất hiện trong vùng, bộ mặt và cuộc sống của làng đã nhanh chóng thay đổi và ngày càng sung túc.


Tỉnh Bormes-les-Mimosas



Đến 1968, mimosa được Hội đồng tỉnh Var công nhận là biểu tượng hoa của Bormes thì làng Bormes cũng được đổi thành thị trấn Bormes-les-Mimosas
Nơi đây có biệt điện và dinh thự mùa hè của các Tổng thống Pháp, Tổng thống Mỹ Richard Nixon, Nguyễn Tấn Dũng, Thái tử Charles và Công nương Diana của vương quốc Anh… cũng đã từng đến nghỉ ở thị trấn này.


Diễn hành trong Festival Mimosa miền Nam Pháp

Lễ hội Mimosa của tỉnh Bormes-les-Mimosas

Vào hai mùa xuân - hè, mỗi ngày thị trấn đón tiếp hàng ngàn khách du lịch đến nghỉ dưỡng và cắm trại... Cũng vào tháng 2 hằng năm, Bormes lại mở hội làng mimosa - nay là Festival Bormes-les-Mimosas (năm 2015, lễ hội diễn ra vào 2 ngày 21 và 22  tháng 25) - để giới thiệu và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của  thị trấn và hưởng ứng lễ hội mimosa của miền Nam Pháp.



Mimosa biểu trưng cho những tình cảm chân thành và sự cảm thông, nó đã đến Đà Lạt ngay từ những ngày đầu xây dựng. Năm 1898, một đồng nghiệp Pháp ở viện Pasteur Paris đã gửi cho bác sĩ Alexandre Yersin những giống Mimosa từ quê nhà, để trên con đường khoa học gập ghềnh mà ông đã lựa chọn, ông sẽ luôn cảm thấy có những người bạn và cả nền y học Pháp ủng hộ mình…

Yersin đã gửi những giống mimosa vào Trạm Khí tượng và Khảo cứu nông nghiệp ở Dankia (một buôn đồng bào K’Ho Cò gáy cách Đà Lạt 7 km) để tiện ươm trồng chăm sóc. Từ đó Mimosa xuất hiện trên khắp cao nguyên Lang Biang…



No comments:

Post a Comment