Saturday, July 11, 2020

Cha Cảnh Báo Con Trai: Đừng Coi Vợ Như Người Thân

Giá trị đích thực của hôn nhân, kỳ thực thể hiện ở mặt tối của nhân sinh: khi bạn cô đơn, có một người bên cạnh lắng nghe bạn nói, sẵn sàng đi cùng bạn mà không cần phải làm gì cả. (Ảnh: Pxhere)


Cuộc hôn nhân tốt nhất là gì? Cuộc hôn nhân tốt nhất là khi nó chưa kết thúc vào ngày mai. Một số người nói rằng khi hai người kết hôn, họ sẽ trở thành người thân. Tuy nhiên, ta muốn nói với con rằng, dù con đã kết hôn bao nhiêu năm, con cũng phải nhớ rằng cha mẹ và con cái là người thân, nhưng vợ vĩnh viễn là người yêu, hôn nhân phải xây dựng trên cơ sở tình yêu"...
Có người phỏng vấn đạo diễn nổi tiếng người Đài Loan, Ang Lee: “Hạnh phúc lớn nhất của ông trong giai đoạn này là gì?”.
Lee cho biết: "Vợ tôi có thể mỉm cười với tôi, tôi liền thấy trong lòng thoải mái, tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc. Tôi là một người cha, là bậc thầy của người ta, không có nghĩa là tôi đương nhiên được người khác kính trọng, bạn mỗi ngày vẫn phải đối diện với sự tôn trọng giả tạo của người khác. Bạn phải đạt được một tiêu chuẩn nhất định, bởi vì nguyên nhân này mà khiến tôi không thể chùn bước".
Tôi nhận được một lá thư vào ngày hôm nay, tác giả của bức thư là chủ tịch của một công ty đại chúng, đã viết vào đêm trước đám cưới của con trai mình. Bức thư rất xúc động và truyền tải nhiều giá trị tích cực. 
Nếu mọi người cha trên thế giới có thể dạy con trai mình như vậy thì một xã hội hài hòa đã sớm được xây dựng từ lâu.
Tại sao bạn kết hôn? Tại sao bạn phải đặt tâm quản lý cuộc hôn nhân của mình? Bởi vì một người vợ tốt là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của người đàn ông.

Nội dung bức thư như sau:

Con trai, ngày mai là đám cưới của con. Từ ngày mai, ta và mẹ của con dẫu đã già, dẫu là hai người nhà của con nhưng chúng ta không cần con phải chăm sóc. Điều quan trọng nhất trong cuộc đời của con, chính là chăm sóc cô gái mà con sẽ cưới vào ngày mai.
Cha đời này mặc dù không tính toán và khôn ngoan, nhưng coi như cũng có chút thành tựu, cha phải nói rằng sự xuất hiện của mẹ con đã tạo ra một bước ngoặt và sự thay đổi rất lớn trong cuộc đời cha.
Nhân dịp ngày hôm nay, với góc độ là một người đàn ông, cha muốn chia sẻ với con quan điểm về hôn nhân, hy vọng rằng con có thể bớt phải đi “đường vòng”

Nhất định đừng coi vợ như người thân


Cuộc hôn nhân tốt nhất là gì? Cuộc hôn nhân tốt nhất là khi nó chưa kết thúc vào ngày mai. Một số người nói rằng khi hai người kết hôn, họ sẽ trở thành người thân. Tuy nhiên, ta muốn nói với con rằng, dù con đã kết hôn bao nhiêu năm, con cũng phải nhớ rằng cha mẹ và con cái là người thân, nhưng vợ vĩnh viễn là người yêu, hôn nhân phải xây dựng trên cơ sở tình yêu.
Đừng coi vợ như người thân, mà đó là người yêu. Hôn nhân phải xây dựng dựa trên cơ sở tình yêu. Vợ chồng 'tương kính như tân' thì mới có thể xây đắp tình yêu vững bền. (Ảnh: Pxhere)

Vợ của con, cũng không phải khúc xương trên thân thể của con. Con có thể to tiếng với ta và mẹ con, thì con vẫn luôn là con trai của chúng ta, mãi mãi không thể chia lìa. 
Nhưng vợ của con thì không, mối quan hệ của con với cô ấy là "kinh doanh", nếu con có lỗi với cô ấy, thực tế, cô ấy có thể rời bỏ con bất cứ lúc nào. Những người coi tình yêu là mối quan hệ tình thân trong gia đình, thì chính là lười biếng, không muốn "kinh doanh" và "đầu tư"!...
Vì vậy, sau khi ta kết hôn với mẹ của con, có một quy tắc trong gia đình, đó là chúng ta phải đóng cửa khi đi vệ sinh. Bởi vì chúng ta là người yêu, chúng ta vẫn chỉ muốn đưa ra cái nhìn tốt nhất cho đối phương. Đừng nghĩ rằng nếu con kết hôn, con có thể ổn định và làm bất cứ điều gì con muốn.
Cha tin rằng con trai cha nhất định sẽ có thể giành được sự tôn trọng của vợ. Bật mí cho con biết, kết hôn thực sự rất là phiền phức, hôn nhân không phải là những gì màu hồng như chúng ta vẫn tưởng tượng. Con biết không, thời gian gần đây cha đi dạo ở hồ, đã biết đến một đoạn văn, thấy rằng nó được viết rất tốt nên muốn chia sẻ với con:
"Ý nghĩa của hôn nhân là gì? Không phải là để bạn vui vẻ hạnh phúc mỗi ngày, cũng không phải để bạn trải nghiệm được tình cảm và tình yêu mãnh liệt.
Rất nhiều trường hợp, hôn nhân thậm chí là ngược lại, nó dùng sợi chỉ đỏ buộc bàn tay và bàn chân của bạn, đặt một đống lớn "tam cô lục bà" vốn chẳng liên quan gì với nhau gắn liền với nhau, vì vậy mà khiến bạn mệt mỏi, không hiểu tất cả những điều này rốt cuộc có ý nghĩa gì.
Giá trị đích thực của hôn nhân, kỳ thực thể hiện ở mặt tối của nhân sinh: khi bạn cô đơn, có một người bên cạnh lắng nghe bạn nói, sẵn sàng đi cùng bạn mà không cần phải làm gì cả.
Khi trong lòng bạn thấy trống rỗng thì bỗng nhiên xuất hiện một ánh mắt, khiến bạn nhận thấy cần phải thay đổi điều gì đó; khi bạn vấp ngã trên đường đời, vẫn luôn có một người đứng ở cánh cửa dang tay đón chào bạn.
Người ấy không những trong lòng không trách cứ bạn, mà thậm chí còn cố gắng xoa dịu nỗi đau buồn trong bạn”.
Cha mẹ cũng có thể làm như vậy, nhưng đáng tiếc là họ không thể thấu hiểu con quá nhiều, họ không thể ở bên con quá lâu. Con biết rồi đó.
Đến một ngày nào đó, chúng ta sẽ phải rời xa con, và bên con chỉ còn vợ của con, gia đình nhỏ mà con đã gây dựng. 
Đây là lý do tại sao con kết hôn, tại sao con phải đặt tâm duy trì và quản lý cuộc hôn nhân của mình? Và đây là điều mà ta muốn nói với con: một người vợ tốt là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của một người đàn ông.

Làm vợ là công việc khó khăn nhất thế gian

Tiểu thuyết gia, nhà biên kịch và phóng viên nổi tiếng người Hồng Kông, Lý Bích Hoa nói rằng, một người phụ nữ, phải yêu nhiều bao nhiêu, mới sẵn sàng đứng trong bếp để rửa đống bát. 

Chỉ cần một người phụ nữ kết hôn, tâm trí của cô ấy sẽ dành hết cho gia đình. Từ việc trang trí, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, dạy con học hành ngoan ngoãn, cho đến chăm sóc bố mẹ già chu đáo hiếu thảo...
Hãy luôn yêu thương, che chở và sẵn sàng giúp đỡ cô ấy. Vì làm vợ là công việc khó khăn nhất thế gian. (Ảnh của Rosie Ann   từ Pexels)

Vì vậy, nếu con có thời gian rảnh, hãy hỏi vợ có cần giúp đỡ việc gì không. Cô gái kết hôn với con, không phải là bảo mẫu. Các con đã cùng yêu nhau, rồi kết hôn… vậy nên con phải biết trân trọng mối nhân duyên này. Có thể biết giúp đỡ, cảm kích lẫn nhau, mới có thể tay trong tay đi hết cuộc đời này. 

Một người vợ tốt thì người đàn ông mới có thể thành công

Có một câu nói rằng: "Người vợ là phong thủy tốt nhất của gia đình". Bởi vì nếu một người đàn ông về nhà, phải đối mặt với một ngôi nhà bẩn thỉu và bừa bộn, hơn nữa còn có áp lực của cuộc sống, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của anh ta. Tâm thái thực sự là một loại phong thủy.
Cha đã từng xem qua một nghiên cứu về mối quan hệ giữa gia đình và sự nghiệp của người đàn ông. Thông qua phân tích của những người xung quanh và nhiều người thành công, họ đã đi đến kết luận rằng, những người đàn ông yêu vợ có nhiều khả năng thành công trong sự nghiệp.
Có ba lý do, một là: Một trong những tiêu chí cho sự thành công của một người đàn ông là cảm giác hạnh phúc trong lòng. Một người đàn ông yêu vợ sẽ làm cho gia đình hài hòa hơn và có nhiều khả năng có cảm giác hạnh phúc hơn.
Thứ hai: Dành cho vợ nhiều tình yêu hơn đồng nghĩa với việc vợ sẽ sẵn sàng cam tâm tình nguyện đồng hành cùng chồng quản lý gia đình. 
Một gia đình hạnh phúc có thể cung cấp cho người đàn ông sức mạnh để chinh phục cả thế giới.
Thứ ba: đàn ông yêu vợ thường có trí tuệ cảm xúc cao hơn, đó cũng là yếu tố cơ bản của sự thành công trong sự nghiệp. Hãy nhớ một câu, “gia hòa vạn sự hưng”. 

Ta hy vọng con có thể là một người cha tốt

Ta và mẹ con từng nói rằng: sẽ không giục con sinh cháu, thậm chí các con muốn sinh con hay không đều được. Trong thời đại này, các giá trị quan không giống nhau, nhưng nếu con quyết định có con, ta phải nói với con rằng, người cha là có ảnh hưởng đến cuộc sống của con cái nhiều hơn người mẹ. Ta không cần con trở thành một người cha, ta muốn con trở thành một hình mẫu cho con cái học tập.
Hãy là người cha tốt cho con trẻ noi theo. Đứa trẻ sẽ biết bắt chước con, giá trị quan của con chính là giá trị quan của nó. (Ảnh: Pixabay)

Trong quá trình con trưởng thành, mặc dù ta thường xuyên đi công tác, nhưng một tuần vẫn có ít nhất ba bữa ăn cơm cùng con, một tháng chơi bóng với con ít nhất hai lần, ngay cả khi ta vắng nhà, mỗi ngày sẽ gọi điện cho con hai lần để hỏi về tình hình học tập ở trường như thế nào. 
Vì cha có con, cha không hút thuốc hay uống rượu, và cha đọc sách mỗi sáng. Bởi vì cha biết rằng cha phải làm một tấm gương tốt, con mới có thể khỏe mạnh và có cuộc sống lành mạnh. Một người đàn ông chỉ biết chơi điện tử trên ghế sofa suốt cả ngày, không thể nào có thể dạy con trẻ yêu thích đọc sách. Đứa trẻ sẽ biết bắt chước con, giá trị quan của con chính là giá trị quan của nó.
Nếu con muốn đứa trẻ trở nên chính trực và thiện lương trong tương lai, thì con nhất định cũng phải làm được ‘đầu đội trời chân đạp đất’; nếu con muốn đứa trẻ trong tương lai có thể bác học đa tài, vậy thì con nhất định cũng không được ngừng nghỉ học tập; nếu con muốn đứa trẻ mai sau có thể mạnh mẽ cường tráng, thì con cũng cần phải vận động nhiều hơn nữa.
Cha thực sự không có bất kỳ đòi hỏi nào đối với con của con, vì cha biết con trai cha nhất định sẽ là một người đàn ông tốt. Một người đàn ông như vậy, nếu có một đứa con, chắc chắn sẽ không tệ.
Hôm nay, có mấy điều hơi dài dòng, giờ ta phải đi giúp mẹ con dọn bát. Thôi không dài dòng nữa, chúc con có một người vợ xinh đẹp thiện lương như vợ của ta. Ta tin rằng sẽ là như vậy, cô gái đó thực sự không tệ, là một cô gái tốt. 
Mãi yêu con, 
Cha của con.
Hoà An (biên dịch)
Tác giả: Ning Chengyue
Theo aboluowang.com

2 comments:

  1. vo va chong la hai ca the,co cang nhieu diem tuong dong cang tot,con nhung di biet at can su bao dung va hy sinh.

    ReplyDelete
  2. Cứ coi vợ như trời, bảo đảm bạn sẽ có hạnh phúc!

    ReplyDelete