Thursday, September 14, 2023

Bận Rộn Và Vội Vàng Trong Đời Sống - Sương Lam

 

Trong chốn “bụi hồng lao xao” này hình như lúc nào chúng ta cũng bận rộn:  tuổi trẻ bận rộn việc học hành, kẻ trung niên thì bận rộn làm việc để mưu sinh, có người “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm thêm chủ nhật nữa chứ”, người già thì bận rộn với cháu nội cháu ngoại.  Thi văn nghệ sĩ thì bận rộn sáng tác thơ văn, âm nhạc, hoạ phẩm  v...v.... để cho người đời thưởng thức. Ngay cả người viết, thứ hai hằng tuần cũng bận rộn vào internet để tìm tài liệu viết bài cho mục Một Cõi Thiền Nhàn, nhiều khi phải thức đến 2- 3 giờ sáng mới viết xong bài gửi cho Oregon Thời Báo. Mệt thật! v..v… Có mấy ai tâm trí được thảnh thơi, không cần lo nghĩ. 

 Có nhiều khi chúng ta đang sống trong cảnh an nhàn thanh đạm, bình an mà không biết lại mơ tưởng, tìm đến chốn phồn  hoa, náo nhiệt để rồi lúc nào cũng phải lo sợ phập phồng như câu chuyện chuột nhà và chuột đồng dưới đây:

Chuột Nhà và Chuột Đồng  


Một con chuột nhà một hôm ghé thăm bạn ở đồng quê. Bữa trưa, Chuột Đồng dọn bữa ăn chỉ toàn là thân, rễ, và lõi bắp, với một chút nước lạnh để uống. Chuột Nhà chỉ ăn lấy lệ, nhấm nháp một chút món này, một chút món kia, và chẳng cần giấu giếm gì nó nói rằng nó ăn với chuột đồng một chút là chỉ để cho vui thôi.

Sau bữa ăn, hai con chuột trò chuyện rất lâu, nói cho đúng là Chuột Nhà cứ kể chuyện về cuộc sống của mình ở thành phố còn Chuột Đồng thì chỉ ngồi nghe. Rồi chúng vào trong một cái tổ chuột ở bờ rào và ngủ một giấc êm ái và thoải mái cho đến tận sáng hôm sau. Trong giấc ngủ, Chuột Đồng mơ thấy mình được ở thành phố với đủ mọi tiện nghi sang trọng và sung sướng mà nó đã được nghe bạn kể. Thế là sáng hôm sau, khi Chuột Nhà mời Chuột Đồng về nhà với mình ở thành phố, nó sung sướng nhận lời ngay.

Khi chúng về đến ngôi biệt thự mà Chuột Nhà sống, chúng thấy trên bàn ăn còn lại những thứ thức ăn thừa của một bữa tiệc rất sang trọng. Có cả bánh kẹo, mứt, phó mát, thực vật, những thứ thức ăn hấp dẫn nhất mà Chuột Đồng có thể tưởng tượng được. Nhưng ngay khi Chuột Đồng vừa sắp nhấm nháp một chút bánh ngọt, nó nghe thấy tiếng con mèo kêu thật lớn và tiếng móng vuốt của nó nghiến trên sàn nhà. Quá sợ hãi, hai con chuột vội vàng tìm chỗ nấp, chúng nằm im một lúc lâu, hầu như không dám thở mạnh. Khi vào lúc cuối cùng chúng đánh bạo quay trở lại bàn tiệc, cánh cửa bỗng dưng mở ra và người đầy tớ bước vào dọn bàn, theo sau là một con chó nhà lớn.

Chuột Đồng vội cầm lấy nón và bị nói rằng:
“Bạn có thể có những thứ xa xỉ và những món ăn ngon mà tôi chẳng có,” nó vừa nói vừa chạy, “nhưng tôi lại thích những thứ thức ăn thanh đạm và cuộc sống giản dị ở đồng quê luôn có sự yên bình và thanh thản hơn”.

(Nguồn: Những Truyện Thiền- Old Cottage.net)

Một người bạn của người viết đã  chia sẻ với tôi một bài viết  về bận rộn cũng hay hay.  Người viết cũng xin chia sẻ với các bạn cùng đọc cho vui:

BẬN RỘN làm cho ta không có bình an và hạnh phúc

BẬN RỘN làm cho sự hành xả của ta vụng dại

BẬN RỘN làm cho cái hiểu biết của ta khô cằn

BẬN RỘN làm cho sự sống của ta ngắn lại

BẬN RỘN khiến ta không thấy được cái đẹp của người ta thương yêu

BẬN RỘN khiến ta đi trên đường như ma rượt ...
 
Đời sống bận rộn là đời sống ... bất hạnh nhất trên đời ... !
 
Thế đấy, nhưng con người ai ai cũng luôn tìm đủ mọi lý do để mà ... 


BẬN RỘN.
 
Và rồi một ngày kia, thử hỏi có ai mang theo được cái "BẬN RỘN" 


về bên kia thế giới?
 
Hãy biết dừng lại

Hãy biết ngơi nghỉ

Hãy tập thanh thản

và buông xả, thảnh thơi ...
 
thì khi cái ngày ấy đến , chúng ta mới có thể ra đi với cái tâm ... 


KHÔNG ... BẬN RỘN .... !!!


(Nguồn: email bạn gửi)


Con người suốt đời bận rộn bon chen trong cuộc sống, phải vất vả đau khổ vì hai chữ  lợi  danh  nhưng một khi  cái chết đã  rồi cũng phải buông tay ra đi với hai bàn tay trắng.  Chắc chắn khi đọc mẩu chuyện “Ba ý muốn cuối cùng của Alexander Đại Đế”dưới đây chúng ta sẽ thấm thía cái lẽ vô thường mà nhà Phật đã dạy:

Ba ý muốn cuối cùng của Alexander Đại Đế

Đại Đế Alexandre III (-356 -323) (Alexandre le Grand) : gốc Macédoine, học trò của Aristote. Được xem là một trong những vị tướng thành công nhất trong lịch sử, người đã chinh phạt gần như toàn bộ thế giới mà ông biết trước khi qua đời; ông thường được xem là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử.

Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình đến để truyền đạt 3 ý nguyện cuối cùng của mình. Ngài phán rằng:

1 - Quan tài của ngài phải được khiêng đi bởi chính các vị ngự y giỏi nhất của thời đó.

2 - Tất cả các báu vật của ngài (vàng, bạc, châu báu, ...) phải được rải dọc theo con đường dẫn đến ngôi mộ của ngài, và ...

3 - Đôi bàn tay của ngài phải được để lắc lư, đong đưa trên không, thò ra khỏi quan tài để cho mọi người đều thấy.

Một vị cận thần của ngài, rất đổi ngạc nhiên về những ý muốn kỳ lạ này, và đã hỏi ngài Alexander lý do tại sao.

Ngài Alexander đã giải thích như sau:

1 - Ta muốn chính các vị ngự y giỏi nhất phải khiêng quan tài của ta để cho mọi người thấy rằng một khi phải đối mặt với cái chết, thì chính họ (là những người tài giỏi nhất) cũng không có tài nào để cứu chữa.

2 - Ta muốn châu báu của ta được vung vãi trên mặt đất để cho mọi người thấy rằng của cải, tài sản mà ta gom góp được ở trên thế gian này, sẽ mãi mãi ở lại trên thế gian này (một khi ta nhắm mắt xuôi tay từ giã cõi đời).

3 - Ta muốn bàn tay của ta đong đưa trên không, để cho mọi người thấy rằng chúng ta đến với thế giới này với hai bàn tay trắng và đến cuối cuộc đời, khi chúng ta đã cạn kiệt kho tàng quý giá nhất là thời gian, thì chúng ta cũng sẽ rời khỏi thế giới với hai bàn tay trắng.

(Nguồn: sưu tầm trên internet)

 Chúng ta không những bận rộn trong cuộc sống mà lại sống Vội nữa chứ. 

Xin mời xem youtube  bài thơ Vội của Thầy Thích Tánh Tuệ dưới đây để cùng suy ngẫm về cuộc sống của chúng ta trong chốn bụi hồng lao xao này. 

  

VỘI / Nhạc: Tôn Thất Minh - Thơ: Thích Tánh Tuệ / Ca sĩ: Dzoãn Minh (Nhạc Phật Giáo)

https://www.youtube.com/watch?v=v73Xs1UUNFg


Vội  

Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa
Vội vàng sum họp vội chia xa.
Vội ăn, vội nói rồi vội thở
Vội hưởng thụ mau để vội già.


Vội sinh, vội tử, vội một đời 
Vội cười, vội khóc vội buông lơi.
Vội thương, vội ghét, nhìn nhau lạ!
Vội vã tìm nhau, vội rã rời...


Vội bao nhiêu kiếp rồi vẫn vội
Đuổi theo hạnh phúc cuối trời xa.
Ngoài hiên, đâu thấy hoa hồng nở
Vội ngày, vội tháng, vội năm qua.


Cứ thế nghìn thu đời vẫn vội
Mặt mũi ngày xưa không nhớ ra.
'' Đáy nước tìm trăng'' mà vẫn lội
Vội tỉnh, vội mê, vội gật gà...


Vội quên, vội nhớ vội đi, về
Bên ni, bên nớ mãi xa ghê!
Có ai Giác lộ bàn chân vội
'' Hỏa trạch'' bước ra, dứt não nề...

Bodhgaya mùa Tripitaka 2012

 Như Nhiên Thích Tánh Tuệ

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

 Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

 

Sương Lam 

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 679-ORTB1108-91223)

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/  

1 comment:

  1. Cảm ơn Tố Kim đã post tâm tình "Bận Rộn và Vội Vàng Trong Đời Sống" của Sươgn Lam trên Blog NPN của TK.
    Thật tình, đôi khi "Bận Rộn" lại giúp mình yêu đời, yêu người hơn vì mình còn có phúc , có sức khỏe để mà bận rộn hầu đem lại niềm vui cho mình, cho người vẫn hơn quý vị đang bịnh hoạn, già lão muốn được bận rộn mà không được đấy. Buồn thay!
    Sương Lam vẫn nghĩ "Bận Rộn" vẫn tốt hơn là "Vội". Vẫn cứ "Bận rộn" nhưng mà đừng "Vội" nhé.
    Chúc TK vẫn luôn bận rộn với Blog NPN của TK nhé. Smile!
    Sương Lam

    ReplyDelete