Saturday, September 23, 2023

Khỏi Cần Học Harvard

 

Một gia đình bác nông dân nọ làm nghề sản xuất lạp xưởng. Ông mua heo về mổ thịt rồi nhồi lạp xưởng, phơi khô và đem bán.

Nhờ lao động chăm chỉ và tiết kiệm nên sau một thời gian gia đình cũng gom góp được một số tiền cho thằng con trai duy nhất sang Mỹ học.

Sau 5 năm, anh con trai tốt nghiệp trường đại học Harvard trở về, bái tổ vinh quy, mang theo trong đầu hàng loạt ý tưởng khởi nghiệp.

Một buổi sáng nọ, 2 cha con ngồi uống trà nói chuyện. Michael nói với cha rằng, con đã học ở ngôi trường danh giá nhất thế giới, nơi đào tạo ra nhiều tỷ phú của nước Mỹ. Con học được điều quan trọng nhất là phải có ý tưởng kinh doanh tốt, phải táo bạo mới có thể trở nên giàu có.

Michael bảo, cha à, quy trình sản xuất hiện tại của cha tóm gọn lại có đầu vào (input) là con heo, và đầu ra (output) là những cây lạp xưởng. Điều này quá tầm thường, ai làm cũng được, cha cần thay đổi, phải có ý tưởng mới, dám 'suy nghĩ ra ngoài chiếc hộp' (think out of the box) mới mong thành công lớn.

Con thấy, nếu như cha đổi quy trình lại, cho đầu vào là cây lạp xưởng, và đầu ra là những chú heo thì lợi nhuận sẽ rất cao, chẳng bao lâu nhà ta sẽ thành đại phú.

Trầm ngâm một hồi, người cha bảo, cái quy trình đó má mầy có rồi, không cần phải học Harvard đâu.


Larry De King

1 comment: