Monday, September 11, 2023

Viết Vài Dòng Ngày Lễ - Nguoiviettudo


Ngày nghỉ dạo nhiều vòng trên youtube có nhiều chuyện để coi (trong những chuyện đó thì không có chuyện coi mấy anh tây balô khoe ăn uống) . Để Tây ba lô tràn ngập Việt Nam là chuyện của VC (chứng minh cho thế giới  VN cũng có nhiều người bỏ thời gian tới thăm viếng) nhưng với tôi thì chẳng có lợi lộc thực tiển gì . Đơn giản là vì ở VN cái gì cũng rẻ nhất là về thức ăn, nhưng lợi bất cập hại (Được ăn rẻ một chút, nhưng khi gặp chuyện về an toàn thì , kêu được xe cứu thương đến đươc phòng cấp cứu thì cũng đúng lúc chuyển hộ khẩu sang cái nhà nằm kế bên, rồi từ đó cho tới trở được về nước còn tốn biết bao nhiêu tiền và bao nhiêu chuyện rắc rối khác)


Bởi vậy tôi không bao giờ khuyến khích bất cứ ai đi du lịch VN. Kể cả khi tiền vé máy bay on sale (Lý do đơn giản là vì lỡ có chuyện gì xãy ra cho đương sự mình mang tội đền hoài không hết).

Một anh Tây ba lô giả vờ nghèo, không tiền xin một người đàn bà bán rong ít thức ăn, và người đàn bà đã rông lượng cho một cách hào phóng . Và Đài VC  không bỏ qua cơ hội tuyên truyền lòng hiếu khách của người Việt. Tôi tin lòng hiếu khách không vị lợi của dân tôi . Nhưng cần phải rạch ròi (chuyện chỉ có thể xẩy ra ở miền Nam, và người xin là một anh Tây, chứ nếu là một anh da vàng mủi tẹt thì không biết chuyện gì sẽ xãy ra).


Đó là chuyện ở VN nhưng tôi muốn viết về hai câu chuyện tôi thấy trên internet :

- Bài Quốc Ca Mỹ :

Thực ra Quốc Ca Mỹ tôi đã biết từ thời trước 75 khi xem chương trình truyền hình dành cho quân đôi Mỹ trên đài số 11 ở Sài gòn. Hồi đó chỉ nghe nhac thôi chứ không biết lời (còn bây giờ thì biết cả lời và nhạc nhưng lại ...không thuộc).

Nhiều khi  nghe Quốc Ca Mỹ mình cũng xúc động, xem một chương trình thi đấu thể thao chỉ mong đội Mỹ thắng - và khi họ thắng thì coi như đó là chiến thắng của chính mình-

Và ngày hôm qua được xem tiểu sử của bài quốc Ca Mỹ của tác giả  Key (Francis Scott) mình hoàn toàn xúc động nước mắt chảy ra hồi nào không hay.

Vị chỉ huy ham đội Anh đã khẳng định sẽ san bằng thành bình địa bằng hoả lực tập trung của toàn ham đội Anh vào pháo đài Mc Herry năm 1812 và họ sẽ chỉ ngừng bắn và cho phép đàn bà con nít đường thoát sống sót nếu trong thành Hạ Cờ Ra Dấu Chịu đầu hàng .

Suốt một đêm pháo kích như thế, có nhiều lần đạn trực tiếp trúng cột cờ nhưng lá cờ vẫn sừng sững tung bay (không chịu thua). Và khi ông Key lên bờ vào thành mới hiểu được lý do :Cột cờ đứng vững vì được sự trợ giúp bằng những người sống trong trại . Xác người chết sẽ được thay thế bằng những người còn sống để giữ vững cột cờ và lá cờ . Kết quả của thiên anh hùng ca là lá Quốc Kỳ vẫn đứng vững vì được chèn cứng gốc bằng xác của những người Mỹ  ( The Patriots) vừa nằm xuống vì hoả lực địch:

Và câu kết luận của bài hát gói gọn :

O'er the land of the free and the home of the braves

Nghe mà nước mắt cứ chảy khi nghĩ về quê hương đất nước mình .


Từ sau 1975 oan nghiệt người Việt Nam hải ngoại cũng giữ vững lá cờ của mình qua nhiều cơ hội  : Ngày Tết, Ngày kỷ niệm 30/04 ngày Quân lực 19/06 ... và có dịp con cháu lại được chiêm ngắm lại những hình ảnh của cha ông mình qua những thước phim nói về sự uy hùng của họ trong dịp lễ Mậu Thân hay ngày Quân Lực :

Tôi đã coi lại những thước phim của Ngày Quân lực xưa mà máu tự hào mình đã từng là một người dân trong một chế độ như thế :

Hình ảnh những người lính oai hùng trong những bộ quân phục đã từng làm mất vía đối phương : từ những người lính ĐPQ, CS. NDTV cho  đến những đơn vị mà đối phương rất ghét (nhưng cũng rất rét) khi phải chạm trán : không phải tự nhiên mà lính Nhảy Dù được xưng tụng là Thiên Thần Mủ Đỏ, Lính TQLC được - gọi chung là lính Trâu Điên - hay BDQ được gọi là lính Cọp .

Đặc biệt là LD81BCND mà vị chỉ huy nhìn nhận " Là Lính chọn nơi tử địa mà chui đầu vào " .

Ngoài những đơn vị đó còn có thêm Lực Lương Người Nhái thân hình vạm vỡ trên những chiếc xe jeep.

Đặc biệt hình ảnh của các Quân trường Đào tạo nổi tiếng như Không, Hải Quân, Quân Y... VBDL. TD. ĐĐẾ. Và đặc biệt sự tham dự của Trường TSQ VNCH mà năm nào cũng đứng nhất nhì trong diễn hành. Có cả sự tham dự của NQN . Nghĩã là mỗi một lần diễn binh ngày 19/06 hàng năm phải đi thật sớm để kiếm chổ tốt, thậm chí leo cột đèn nhìn cho đã .

Sau này còn có sự tham gia của Đồng Minh , nhưng tình thật mà nói họ diễn binh không đẹp bằng lính VNCH ( như mấy anh TháiLand lê chân trên đường coi rất chán, hay mấy anh Korea rất thường không có gì đặc biệt).


Viết thêm một chút :

- VC bây giờ cũng biết trang bị cho lính quân phục rằn ri nguỵ trang như lính VNCH xưa . Đáng lẽ họ nên mở mắt ra sớm hơn nhìn nhận những hay ho mà học theo chứ không phải chỉ biết lên án và ghét bỏ , hay đặt điều nói xấu gán cho "người ta" toàn những tội tưởng tượng.

Bọn VC chúng nó cấm dân xem những video lính Nhảy Dù cho tù binh VC hút thuốc ăn bánh tét trong tết Mậu Thân. hay những nạn nhân bị thảm sát ở Huế vì sợ lòi ra chuyện nói láo .

Chuyện nói láo của VC đã nằm trong máu nên VC báo cáo về Trung Ương cứ mở chiến dịch Mậu Thân Vì dân chúng sẽ theo đó nổi lên theo VC.  Kết quả VC chết chật đất vì đân không chịu nổi dậy để tiếp tay (Thậm chí có lời đồn một nhân vật cao cấp -thực ra là một điệp viên của miền Nam- có thể là HCM) đã duyệt ký khiến VC chết không còn đất chôn . Năm sau HCM bị thanh trừng chết không kịp ca cải lương từ biệt .

- VC cũng cố tình bỏ qua một chuyện rất thật là nếu xãy ra đánh nhau dân vẫn thường lôi nhau chạy về phía QDVNCH mà dân thường gọi  một cách yêu thương là "Chạy về phía Lính Mình"

-Và dặc biệt nhắn gửi những anh Tây Ba Lô cứ thích nói tiêng Việt bằng giọng miền Bắc một cách hảnh diên mà không biết rằng tiếng miền Nam - đặc biệt giọng Sai Gòn- mới hấp dẫn và được ưa thích.


Nguoiviettudo

No comments:

Post a Comment