Vừa mới xem một chương trình phỏng vấn một
linh mục -Ngài tên là cha An, mà tôi gọi Ngài là Linh mục Tình Tiền Tù Tội- Đó
là những chử tắt còn hiện diện trên mu bàn tay cha , để đánh dấu những tháng
ngày đầy nước mắt xưa kia của một vị linh mục dã đi lên từ trong một vũng đen
tăm tối . Bởi vì Thiên Chúa đã chọn,Ngài khôngbao giờ lầm.
Mỗi người sinh ra đều mang trong người một
sứ điệp Thiên Chúa đã chọn sẵn để làm sáng danh Ngài. Ngài dã chọn cha An trong
nhiệm vụ này . Cha đang cố gắng xây dựng một nhà tỉnh tâm cho những anh em lở
bước chân theo con dường nghiện ngập . Lập luận của cha rất thực tế - và rất
đúng - Chính những người này mới rất cần một nơi chốn để tỉnh tâm . Cha tâm sự
là cha thường tỉnh tâm cho các nử tu, nhưng thật ra có khi các chị còn giỏi hơn
mình. Trong khi những anh em " nghiện ngập" những người rất cần một
nơi chốn , có người giúp được mình tỉnh tâm lại không có . Và khi bắt tay vào
việc mới thấy những kết quả rất đáng khích lệ . Bởi vì những người nghiện ngập
không phải là tội phạm và họ cần được coi sóc như những người lầm đường, cần một
second change . Hãy đối xử với họ như một con người , yêu thương họ giùp họ
nhìn thấy đường trở về . ( Tôi có đề cập đến chuyện này trong bài viết "
Giấc Mơ" nói về một Bộ Trưởng Bộ Xã Hội Dã làm cho nạn nghiện ngập và đỉ
điếm biến mất khi những người có tràch nhiêm đã đối xử với họ như những con người ( với tình yêu thương
chứ không phải trừng phạt) . Các nước trên thế giới nên áp dụng triết thuyết
này trong việc trị liệu những trường hợp trên.
Cha An có lẽ là người đầu tiên ở Việt Nam
-và có thể là trên thế giới- đã tiên phong dấy động nên phương án này . Cha đã
nhìn thấy tâm điểm của vấn đề : những người nghiên ngập không phải là tội phạm
họ chỉ là những người lầm lỡ và nên được đối xử như thế. Họ cần được yêu thương
, thông cảm và hổ trợ để đủ sức đối đầu và nói " không " với cám dổ,
không cho họ có diểm tựa và sức mạnh , việc lôi họ ra khỏi sự trìu kéo của
nghiên ngập coi bộ bất khả thi . Một điểm son khác mà những người như thánh Nử
Theresa thành Calcutta và cha An cùng có chung là nhìn những người bất hạnh (cùi hủi, nghiện
ngập) trong hình ảnh của chúa Giê Su
vác Thập Giá và tìm cách làm nhẹ đi phần nào sự đau khổ của Ngài .
Một trong những hổ trợ mạnh mẻ nhất cho những
người như thế là nhờ vào lời cầu nguyện . Nhất là vòng chuổi Mân Côi : Trong một
bài hát của cha An có câu như thế này " Ước gì một câu kinh có thể cứu rổi
được môt linh hồn ".
Cầu xin project của cha An sẽ thành công
qua sự cầu bàu của Mẹ Maria rất thánh và hồng ân Thiên Chúa sẽ đổ tràn đầy hồng
ân xuống cho cha An và mọi người cùng chí hướng như lời cầu xin trong Kinh Hoà
Bình
" Xin thần Linh Thánh Ái Ban cho những
ai tràn đầy thiện chí ơn An Bình
Viết Thêm Một chút:
nhiều người thường tự hỏi : mình sống để
làm gì ? mình sinh ra, sống và cuối cùng nhắm mắt xuôi tay vì mục đích gì ?.
Theo tôi theo cái nhìn của một người
Công Giáo thì chủ đich sống của một người Công Giáo là để LÀM THIÊN CHÚA Mĩm Cười
.
Nhưng làm Thiên Chúa mĩm cười dể hay khó ?
không dể chút nào nhưng tất cả những triết lý và cách dể làm Thiên Chúa mĩm cười
nằm hết trong lời Kinh Hoà Bình của Thánh Phan xi Cô thành Saviê, một bài hát
dài nhưng đầy xúc động :
Triết lý đạo Công Giáo nằm hết trong bài
hát này
- Đem yêu thương vào nơi oán thù, thứ tha
vào nơi lăng nhục đem ánh sáng vào nơi tối tăm, niềm vui đến chốn u sầu, đem
chân lý vào chốn lổi lầm .Và họ đặt tiêu chuẩn cho mình ; tìm an ủi người hơn
được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn dược người hiểu biết, tìm yêu mến người
hơn đươc người mến yêu và tại sao họ đòi hỏi những diều đó ? bởi vì :
-Vì chính khi thứ tha là khi đưộc tha thứ,
chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính hiến dâng là kghi được nhân
lãnh, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời .
Và họ tha thiết nài xin :
Ôi Thần Linh Thánh Ái xin ban ơn xuống những
ai lòng đầy thiện chí : Ơn An Bình .
Không dể nhưng không phải không thể để làm
cho Thiên Chúa mĩm cười . Và làm được Thiên Chúa Mĩm Cười người Công giáo đã
hoàn tất công tác sự có mặt của mìnhtrên thế gian
Triết lý đạo Công Giáo không phải ai cũng
hiểu được Nhưng bởi vì chính Thiên Chúa phán ra nên không thể sai lầm :
-Cả Thiên Đàng vui mừng khi có một ngườilầm
lạc trở về
- Người chăn để 99 chiên lành mà đi tìm kiếm
con chiên lạc và khi tìm đượcvác chiên lên vai trở về khoe với mọi người : Hãy
chung vui với tôi vì tôi đã tìm được con chiên lạc
- Người khoẻ mạnh không cần bác sĩ mà là những
người bệnh tật
- Đừng lên án để khỏi bị lên án, hãy làm
cho người khác những gì anh em muốn người ta làm cho mình
- Tôi đến
vì những con chiên lạc, những người tội lổi đáng thương chứ không phải
vì những người tốt lành
Và với riêng tôi : câu chuyện về tình yêu của
Thiên Chúa đối với con cái chính là câu chuyện về " Người con hoang
đàng" mà mỗi lần nghe tới trái tim luôn ngậm ngùi.
Nguoiviettudo
No comments:
Post a Comment