Thursday, September 28, 2023

Bài Viết Về Cha An - Nguoiviettudo

 Linh mục Phanxico Xavie Trần Văn An thuộc Đan viện Biển Đức Thiên An (xã Thủy Bằng, Hương Thủy- Thừa Thiên Huế)


Vừa mới xem một chương trình phỏng vấn một linh mục -Ngài tên là cha An, mà tôi gọi Ngài là Linh mục Tình Tiền Tù Tội- Đó là những chử tắt còn hiện diện trên mu bàn tay cha , để đánh dấu những tháng ngày đầy nước mắt xưa kia của một vị linh mục dã đi lên từ trong một vũng đen tăm tối . Bởi vì Thiên Chúa đã chọn,Ngài khôngbao giờ lầm.


Mỗi người sinh ra đều mang trong người một sứ điệp Thiên Chúa đã chọn sẵn để làm sáng danh Ngài. Ngài dã chọn cha An trong nhiệm vụ này . Cha đang cố gắng xây dựng một nhà tỉnh tâm cho những anh em lở bước chân theo con dường nghiện ngập . Lập luận của cha rất thực tế - và rất đúng - Chính những người này mới rất cần một nơi chốn để tỉnh tâm . Cha tâm sự là cha thường tỉnh tâm cho các nử tu, nhưng thật ra có khi các chị còn giỏi hơn mình. Trong khi những anh em " nghiện ngập" những người rất cần một nơi chốn , có người giúp được mình tỉnh tâm lại không có . Và khi bắt tay vào việc mới thấy những kết quả rất đáng khích lệ . Bởi vì những người nghiện ngập không phải là tội phạm và họ cần được coi sóc như những người lầm đường, cần một second change . Hãy đối xử với họ như một con người , yêu thương họ giùp họ nhìn thấy đường trở về . ( Tôi có đề cập đến chuyện này trong bài viết " Giấc Mơ" nói về một Bộ Trưởng Bộ Xã Hội Dã làm cho nạn nghiện ngập và đỉ điếm biến mất khi những người có tràch nhiêm đã đối xử với  họ như những con người ( với tình yêu thương chứ không phải trừng phạt) . Các nước trên thế giới nên áp dụng triết thuyết này trong việc trị liệu những trường hợp trên.


Cha An có lẽ là người đầu tiên ở Việt Nam -và có thể là trên thế giới- đã tiên phong dấy động nên phương án này . Cha đã nhìn thấy tâm điểm của vấn đề : những người nghiên ngập không phải là tội phạm họ chỉ là những người lầm lỡ và nên được đối xử như thế. Họ cần được yêu thương , thông cảm và hổ trợ để đủ sức đối đầu và nói " không " với cám dổ, không cho họ có diểm tựa và sức mạnh , việc lôi họ ra khỏi sự trìu kéo của nghiên ngập coi bộ bất khả thi . Một điểm son khác mà những người như thánh Nử Theresa thành Calcutta và cha An cùng có chung là  nhìn những người bất hạnh (cùi hủi, nghiện ngập)  trong hình ảnh của chúa Giê Su vác Thập Giá và tìm cách làm nhẹ đi phần nào sự đau khổ của Ngài .

Một trong những hổ trợ mạnh mẻ nhất cho những người như thế là nhờ vào lời cầu nguyện . Nhất là vòng chuổi Mân Côi : Trong một bài hát của cha An có câu như thế này " Ước gì một câu kinh có thể cứu rổi được môt linh hồn ".

Cầu xin project của cha An sẽ thành công qua sự cầu bàu của Mẹ Maria rất thánh và hồng ân Thiên Chúa sẽ đổ tràn đầy hồng ân xuống cho cha An và mọi người cùng chí hướng như lời cầu xin trong Kinh Hoà Bình

" Xin thần Linh Thánh Ái Ban cho những ai tràn đầy thiện chí ơn An Bình

Viết Thêm Một chút:

nhiều người thường tự hỏi : mình sống để làm gì ? mình sinh ra, sống và cuối cùng nhắm mắt xuôi tay vì mục đích gì ?. Theo tôi  theo cái nhìn của một người Công Giáo thì chủ đich sống của một người Công Giáo là để LÀM THIÊN CHÚA Mĩm Cười .

Nhưng làm Thiên Chúa mĩm cười dể hay khó ? không dể chút nào nhưng tất cả những triết lý và cách dể làm Thiên Chúa mĩm cười nằm hết trong lời Kinh Hoà Bình của Thánh Phan xi Cô thành Saviê, một bài hát dài nhưng đầy xúc động :

Triết lý đạo Công Giáo nằm hết trong bài hát này

- Đem yêu thương vào nơi oán thù, thứ tha vào nơi lăng nhục đem ánh sáng vào nơi tối tăm, niềm vui đến chốn u sầu, đem chân lý vào chốn lổi lầm .Và họ đặt tiêu chuẩn cho mình ; tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn dược người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn đươc người mến yêu và tại sao họ đòi hỏi những diều đó ? bởi vì :

-Vì chính khi thứ tha là khi đưộc tha thứ, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính hiến dâng là kghi được nhân lãnh, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời .

Và họ tha thiết nài xin :

Ôi Thần Linh Thánh Ái xin ban ơn xuống những ai lòng đầy thiện chí : Ơn An Bình .

Không dể nhưng không phải không thể để làm cho Thiên Chúa mĩm cười . Và làm được Thiên Chúa Mĩm Cười người Công giáo đã hoàn tất công tác sự có mặt của mìnhtrên thế gian

Triết lý đạo Công Giáo không phải ai cũng hiểu được Nhưng bởi vì chính Thiên Chúa phán ra nên không thể sai lầm :

-Cả Thiên Đàng vui mừng khi có một ngườilầm lạc trở về

- Người chăn để 99 chiên lành mà đi tìm kiếm con chiên lạc và khi tìm đượcvác chiên lên vai trở về khoe với mọi người : Hãy chung vui với tôi vì tôi đã tìm được con chiên lạc

- Người khoẻ mạnh không cần bác sĩ mà là những người bệnh tật

- Đừng lên án để khỏi bị lên án, hãy làm cho người khác những gì anh em muốn người ta làm cho mình

- Tôi đến  vì những con chiên lạc, những người tội lổi đáng thương chứ không phải vì những người tốt lành

Và với riêng tôi : câu chuyện về tình yêu của Thiên Chúa đối với con cái chính là câu chuyện về " Người con hoang đàng" mà mỗi lần nghe tới trái tim luôn ngậm ngùi.


Nguoiviettudo

No comments:

Post a Comment