Tặng
Võ Hoàng
“Từ
máy thâu thanh cô nàng hát nhanh, trọn kiếp thương anh lính trẻ xa nhà, tôi là
người đi lính miền xa, nhưng giữa rừng già tôi có thấy gì đâu… nhưng giữa rừng
già tôi có thấy gì đâu.”
Câu
cuối (“nhưng giữa rừng già tôi có thấy gì đâu”) Sáu Mù ca thêm lần nữa, và
lần nào y cũng nhắm mắt lại thiệt chặt. Bẩy Què khoái chí cười sằng sặc, bỏ đờn
xuống, bàn:
-Bản
này mày ca tới hơn bản Xuân Này Con Không Về, mà đều mày đừng có
nhắm mắt lại …
-Sao
vậy?
–
Mày đui mà, mắt toàn tròng trắng không hà, mở ra hay nhắm lại thì cũng “có
thấy gì đâu.” Làm như vậy làm chi cho nó mất công mà tao ngó sao mắc cười quá
hà…
-Ờ…!
Sáu
Mù ờ rất yếu và mặt thoáng trầm ngâm. Y bị tật nguyền đã bao nhiêu năm mà vết
thương, đôi lúc, tưởng chừng như vẫn chưa kéo da non. Một va chạm nhẹ vẫn có
thể gây ra cái cảm giác đau đớn khó chịu. Bảy Què đang cười bỗng khựng. Nhìn
mặt bạn nó biết liền là mình vừa giễu dở nên vội vàng biện bạch, khỏa lấp :
–
Cũng như tao vậy, mày thấy có khi nào tao ca bản “đường còn dài nhưng chân cứng
đá mềm” mà hồi tụi mình học ở Vương Mộng Hồng đâu. Còn có một giò mà cứ làm bộ
ắc ê đếm nhịp “một, hai, ba, bốn; một, hai, ba, bốn” hoài coi nó kỳ thấy mẹ
!
–
Vậy bữa nào rảnh mày dợt cho tao bài Người Nghệ Sĩ Mù đi. Bản
đó tao hát nghe mà không rớt nước mắt tao làm con mày.
–
Bản đó mới vô làm sao cà? Bảy Què băn khoăn đưa tay lướt nhanh trên phím đàn mò
nốt.
-Tự
nhiên tao cũng quên mất tiêu. Tao nhớ là hồi đó mình hay nghe ở cái quán cà phê
gì ngoài Ðà Nẵng đó. Lúc mới vô đầu in tuồng có tiếng đờn, rồi tiếng tiền cắc
thẩy vô lon nghe keng, keng…
-Thôi
tao nhớ rồi… Bản này của Hoàng Thi Thơ, Hùng Cường ca chớ đâu. Rồi Bảy Què lấy
giọng vô luôn: “Ai dừng chân nơi đây buông lòng theo câu ca. Tôi ngồi trong
bóng tối nghe đời đi ra xa…”
–
Nó đó…
–
Mà không được đâu…
–
Sao vậy?
–
Hát bản này nghe giống như hai thằng mình đi ăn xin vậy. Tụi mình đâu có đi hát
dạo kiếm ăn. Mình có trách nhiệm đàng hoàng mà, đúng không ?
–
Ờ.
Lần
này Sáu Mù “ờ” mạnh hơn và thốt nhiên nghiêng đầu nở một nụ cười rạng rỡ. Y
luôn luôn thấy thích thú, vui vui sướng khi nghe Bảy Què nhắc đến chuyện ‘trách
nhiệm” của hai thằng. Sáu Mù không nói ra được những điều mình biết và mình
nghĩ trong lòng rành mạch như Bảy Què nhưng y khoái nghe bạn nhắc đi nhắc lại
“nhiệm vụ” và “ý nghiã” này nọ.
Có
bữa cao hứng Bảy Què còn nói lung tung về tác dụng của chiến tranh tâm lý, tác
dụng của nhạc trong tâm hồn quần chúng… Sáu Mù thiết tha được nghe cũng như Bảy
Què khát khao được nói. Cả hai không bỏ lỡ cơ hội nào để bồi đắp niềm tin về
cái ý nghiã xa xôi, mơ hồ nhưng cao đẹp cho phần đời thân tàn ma dại còn lại
của hai thằng.
Thường
ngày hai thằng ngồi bên ngoài chợ trời. Bảy Què bầy đồ nghề trên một cái bàn
xếp chỉ lớn bằng bề mặt hai cuốn tập và cái bảng nhỏ cạnh bên: “Vô Mực Ruột
Viết Bic và Sửa Hộp Quẹt Zippo Giá Rẻ.”
Sáu
Mù thì không làm được chuyện này. Y vừa ngồi thổi sáo vừa bán sáo. Cái nghề này
kiếm ăn không khá. Sáu Mù sống lây lất được là nhờ sự đắp đổi của bạn. Ðiều này
vẫn thường làm cho y buồn và mang nhiều mặc cảm. Bảy Què cứ phải an ủi hoài
hoài:
–
Mày kiếm tiền không nhiều được bằng tao nhưng mày có dịp thổi sáo cả ngày. Cái
lợi là mình làm cho những người khách qua đường được nghe tới nghe lui
bản Lòng Mẹ, Con Thuyền Không Bến …
-Lợi
làm sao ? Bảy Què đã nói cả trăm lần như vậy rồi mà lần nào Sáu Mù cũng ráng
hỏi lại.
-…
Thì… người ta nghe mấy bản nhạc đó thấy đã tai hơn là nghe mấy bản nhạc chướng
tai của tụi nó chớ sao. Từ đó người ta nhớ thời cũ và càng chán cái thời chó
đẻ này. Làm được như vậy là kể như tụi mình đang chiến đấu rồi. Cái này kêu
bằng chiến tranh tâm lý mà Sáu!
Thiệt
ra cái kêu bằng “chiến tranh tâm lý” này không phải là ý kiến của Bảy Què. Y
chỉ lập lại những điều mà anh Hai hay nói cho tụi nó nghe thôi.
Hai
thằng quen anh Hai lâu rồi. Bữa đó, chợ trời bị bố ráp, rượt bắt một trận tơi
bời. Bảy Què mất hết đồ nghề, mất luôn cây nạng. Sáu Mù cũng quờ quạng sao đó
để mất luôn hết lưng vốn của mình, hai chục cái ống sáo. Sáu Mù cõng bạn chạy
mà mệt muốn đứt hơi.
May
mắn gặp được anh Hai. Anh bỏ hai thằng lên xe chở tuốt về xóm. Từ đó anh Hai
trở thành người anh kết nghĩa và ân nhân của hai thằng. Sáng, anh bốc hai thằng
bỏ lên xe chở ra chợ. Chiều, anh cho hai thằng về. Lâu lâu còn có bữa anh “vớt”
hai thằng về sớm hơn giờ đã định, đưa ra đường Hàm Nghi uống rum Lebon và nhậu củ
kiệu với hột vịt bắc thảo. Anh Hai không bị đui, cũng không bị què. Anh chỉ bị
chột mắt thôi.
Anh
Hai không bao giờ nói cho Bảy Què và Sáu Mù nghe về dĩ vãng của mình. Thường
ảnh hay trầm ngâm và buồn. Lâu lâu anh Hai mới nhỏ giọng, nghiêm trang nói chuyện
với hai thằng, với giọng nói rất chân tình và thuyết phục.
Từ
anh Hai mới có chuyện chiến tranh tâm lý: “Cuộc chiến của mình vẫn
đang âm thầm tiếp diễn trên mọi mặt trận. Hai em phải thấy, tụi nó chiếm được
thành mà không chiếm được lòng người thì chưa kể được là thắng; hiện tại tụi nó
không những đã làm mất lòng người mà còn mất luôn cả lòng sĩ tốt của nó
nữa.
Chung
cuộc, tụi nó sẽ thua.Vấn đề của anh em mình bây giờ là phải chiến đấu, đóng góp
toàn lực trong khả năng riêng của từng thằng để rút ngắn con đường đưa đến
chiến thắng càng sớm càng tốt…”
Ðã
nhất là anh Hai làm cho Sáu Mù và Bảy Què thấy rằng tụi nó không phải là kẻ tàn
tật đứng bên lề cuộc đời. Tụi nó vẫn có khả năng, không những chỉ để sinh tồn
mà còn để chiến đấu chống lại kẻ thù nữa.
Từ
đó, mỗi buổi chiều trở về xóm nhỏ thay vì chỉ nằm hát nghêu ngao chơi cho đỡ
buồn thì Sáu Mù và Bảy Què tập nhạc ráo riết. Mỗi tuần hai thằng được bà con
vỗ tay tán thưởng, chia xẻ với niềm tin chung mãnh liệt của tất cả mọi người:
Cuộc chiến vẫn cứ đang tiếp diễn.
Lúc
anh Hai tới thì Bảy Què và Sáu Mù đang cãi cọ về bản Sài Gòn Vĩnh Biệt.
Sáu Mù thích chơi bản đó nhưng bị Bảy Què cự nự:
–
Người ta chán nghe hát tới hát lui “Sài Gòn ơi, anh xin hứa, rằng anh trở về”
rồi! Nghe láu cá chết mẹ. Có thấy ai về đâu nào?
–
Nhưng mà – Sáu Mù nhỏ nhẹ – bà con vẫn cứ mong chớ đâu có chán. Mình ên mày
không thích rồi mày nghĩ ai cũng vậy sao?
Anh
Hai can thiệp:
–
Thôi trễ rồi nha hai đứa. Thì cứ để cho thằng Sáu nó ca; bản nào bà con vỗ tay
nhiều thì hát tiếp không thì tuần sau bỏ.
Bốc
hai thằng lên xe, đạp ra khỏi con hẻm rồi anh Hai mới hỏi:
–
Chiều nay tụi mày tính “hành quân” ở đâu đây?
–
Cho tụi em xuống trạm xe buýt ở góc Trương Công Ðịnh và Nguyễn An Ninh
đi.
–
Hát ở ngay đó tụi công an nó đá cho dập mật à.
–
Ðâu có, tụi em đón xe lên Tân Cảng mà. Thì cũng làm y chang như mấy lần trước
vậy. Ði xe đường dài, khúc nào khách không chen chúc quá đông thì mình làm vài
bản. Lần quần chiều nay mà tụi em chơi chừng hai chục bài là coi như tạm đủ để
trả nợ núi sông rồi.
-Ðược
– anh Hai tán thành – “kế hoạch hành quân” vậy là tạm ổn. Nhớ đừng chơi Giã
Từ Vũ Khí nha, mấy cha. Cái gì mà “trả súng đạn này anh sạch nợ sông
núi rồi!” Nghe rầu quá hà. Sạch sao được?
Sáu
Mù bắt liền:
–
…“Anh chẳng còn chi, chẳng còn chi ngoài con tim héo em ơi. Xin trả lại đây,
trả lại đây… “
–
Thôi mà Sáu – Bảy Què dấm dẳng – sao mày toàn thích toàn mấy bản nhạc yếu xìu
không vậy ?
Cụt
hứng, Sáu Mù tắt đài, chống chế bâng quơ :
–
Bị nó làm tao nhớ ông thượng sĩ Tâm, ổng già rồi mà hay ca: “Rồi anh sẽ qua
thăm nhà em, với miếng cau với miếng trầu ta làm lại từ đầu..” nghe thấy
đã.
Tới
trạm vừa kịp lúc xe đến. Anh Hai đẩy Bảy Què lên trước rồi dắt Sáu Mù lên sau.
Trước khi quay đi anh không quên dặn:
–
Chừng bảy giờ tao chờ tụi mày ở đây nha.
Ở
ngay trạm chính xe chật ních người. Bảy Què đút gọn cái nạng dưới gầm ghế, ôm
sát cây đờn ghi ta để đứng trước ngực, ngồi che một khoảng nhỏ vừa đủ cho Sáu
Mù dựa lưng vào thành xe và bó chặt hai đầu gối.
Xe
ngừng ở trạm Nguyễn Du rồi Pasteur. Người xuống nhiều hơn người lên. Sàn xe bắt
đầu có khoảng trống đủ rộng có thể di chuyển dễ dàng. Bảy Què đẩy bạn lết ra
giữa đường đi và bắt đầu dạo đờn nhè nhẹ làm cho mọi người chú ý.
Theo
đúng chương trình hai thằng sẽ mở đầu bằng bản Trên Ðầu Súng:
“Trên
đầu súng quê hương, Tổ quốc đã vươn mình
Trên
lưỡi lê căm hờn, hờn căm như triều sóng
Ôi
xôn xao chiêng trống hối thúc đã giục giã khắp chốn rộn ràng
Ôi
lửa thiêng dậy bập bùng tay lửa tay vung kiếm
Trên
đầu súng xâm lăng xiềng xích với bạo tàn
Trên
lưỡi lê nô lệ cùm gông phải đổ nát…”
Người
nghe không những chỉ chú ý mà còn hơi sửng sốt. Hát dạo trên xe buýt không phải
là một hiện tượng xa lạ nhưng những từ ngữ “nô lệ” hay “cùm gông”… thì
quả thực là hơi lạ tai và cũng đã tai! Nhắm thấy có bộ được, Bảy Què và
Sáu Mù tiếp luôn bản Cờ Bay:
“Cờ
bay. Cờ bay oai hùng trên thành phố thân yêu
Vừa
chiếm lại đêm qua bằng máu
Cờ
bay. Cờ bay tung trời ta về với quê hương
Từng
ngóng đợi quân ta tiến về
Ta
ôm nhau mắt lệ nghẹn ngào quỳ hôn đất thân yêu
Quảng
Trị ơi, chào quê hương giải phóng
Hồi
sinh rồi này mẹ này em
Vui
hôm nay qua đêm đen tìm thấy ánh mặt trời
Ði
lên. Ði lên trên hoang tàn ta xây dựng ngày mai”
Bản
nhạc chấm dứt nhưng không ai vỗ tay. Bảy Què ngước nhìn lên và bắt gặp một hai
người đang lấy tay chùi nước mắt. Y xúc động đến bối rối và cũng muốn khóc theo
luôn. Y vừa đàn, vừa nói thầm với chính mình nhiều lần ‘nhảy dù cố gắng” để
ngăn cho nước mắt khỏi chẩy.
Sáu
Mù thì chưa cảm nhận được kịp phản ứng của thính giả, vẫn tiếp tục say mê ngồi
hát. Chương trình tiếp nối bằng một bản Trên Bốn Vùng Chiến Thuật:
“Năm
hai mươi mốt tuổi, tôi đi vào quân đội mà lòng chưa hề yêu ai. Người yêu tôi
mới quen mà thôi..” Năm hai mươi mốt tuổi, Sáu Mù cũng đi vào quân đội.
Tiểu Ðoàn Chín Nhảy Dù. Và người con gái y mới quen mà thôi ở quận Thượng Ðức –
cách đây đã bao năm – mãi mãi vẫn còn trong tâm tưởng như một chiếc bóng đậm
mầu.
Lúc
đơn vị đang tiến chiếm đồi 1062 thì Sáu Mù bị thương ở mắt. Y được trực thăng
đưa thẳng về Tổng Y Viện Cộng Hoà. Giữa cái lúc nằm đau xót, mê man trên máy
bay, Sáu Mù vẫn cứ nhớ và tiếc một điều: Y đã không có dịp để nói với người ta
một câu từ tạ, dù là “tạ từ trong đêm!”
Mắt
Sáu Mù được giải phẫu xong đúng bốn ngày thì Sài Gòn thất thủ. Y bị đẩy ra khỏi
bệnh viện để dành chỗ cho phe thương binh thắng trận. Sáu Mù vĩnh viễn “giã từ
ánh sáng” kể từ lúc đó. Cũng từ đó, không có thêm một người con gái nào lọt
được vào đôi mắt trắng dã của y nữa.
Trong
cái bóng đêm dài hết một đời này, thỉnh thoảng, vẫn lóe sáng hình ảnh của hai
người đàn bà: Người mẹ và người con gái tóc thề mà Sáu Mù chưa kịp hỏi tên ở
quận Thường Ðức. Những lúc lần dò, lê la ngoài hè phố hay trên xe buýt như thế
này, tự thâm tâm Sáu Mù vẫn vừa mong mỏi, vừa lo sợ một điều: Bất ngờ gặp lại
được mẹ hay cố nhân.
Khi
bản nhạc chấm dứt thì Sáu Mù không còn thể nào ngăn được nước mắt đã lăn nhẹ
trên đôi gò má trơ xương của y. Nhiều hành khách khác cũng khóc. Không khí trên
xe trầm lắng đến nặng nề. Mọi người đều im lặng, thẫn thờ như họ đang bị thôi
miên. Tài xế và lơ xe vẫn thi hành phận sự một cách bình thường, như không có
chuyện gì quan trọng xẩy ra, dù nét mặt của cả hai bỗng nghiêm và buồn… thấy
rõ!
Em
bé bán chuối chiên cẩn trọng gói một trái chuối bự nhất, nhẹ nhàng mang đến đặt
vào tay Sáu Mù. Cái cảm giác nong nóng ở tay khiến y biết ngay là có một người
nào đó đã động lòng và dấm dúi cho mình một phần lương thực. Sáu Mù không cảm
thấy bị xúc phạm, y chỉ càng tủi thân thêm. Mãi đến lúc đó nhiều người mới nhìn
thật kỹ Sáu Mù và Bảy Què.
Họ
chợt nhận ra trước mắt mình là hai người thương binh – dù quân phục đã cũ nát,
tả tơi và phù hiệu đơn vị đã bạc màu – chứ không phải là những kẻ ăn xin hát
dạo như thường thấy. Sáu Mù đã cảm nhận được hết cái không khí thương yêu chia
xẻ quanh mình. Y xúc động đến run người. May mắn là sự mù lòa giúp cho y đỡ bối
rối hơn là Bảy Què trong lúc này. Bảy Què phải cúi gầm mặt xuống, tránh những
ánh mắt chứa chan thiện cảm của những người xung quanh.
Cảm
tình của thính giả làm cho Bảy Què luống cuống. Bần thần một hồi y mới lấy lại
được bình tỉnh. Y vội vàng chuyển nhịp, chơi bản Hội Nghị Diên Hồng:
“Toàn
dân nghe chăng, sơn hà nguy biến? Hận thù đằng đằng, biên thùy rung chuyển…
Toàn dân Tiên Long, sơn hà nguy biến ! Hận thù đằng đằng nên hòa hay
chiến?”
–
Quyết Chiến!
Tiếng
hô đáp bất ngờ của nhiều người trong xe khiến Bảy Què và Sáu Mù tưởng như có
một luồng điện chạy qua người. Không riêng gì hai thằng mà có lẽ là tất cả mọi
hành khách đều xúc động mãnh liệt. Sau đó có đến hơn chục người cùng cất cao
giọng hát chung với hai thằng. Xe ngừng lại ở một vài trạm kế tiếp, không ai
xuống. Lác đác chỉ có người lên.
Mặc
kệ cho những người mới bước lên xe ngơ ngác, Bảy Què, Sáu Mù và nhiều hành
khách trên xe cứ hát. Sau khi “chiều” theo mọi người hát đi hát lại bản
Hội Nghị Diên Hồng đến lần thứ ba, Bảy Què mới chuyển nhịp qua được
bản Mẹ Việt Nam Ơi Chúng Con Vẫn Còn Ðây:
“Nhưng
mẹ ơi, giờ đây sao mẹ khóc
Hai
vai gầy run rẩy nát tâm can
Lệ
hồng pha Bến Hải nước tràn dâng
Áo
nâu nghèo mẹ khóc để phơi thân
Một
đàn con giờ quên ơn nuôi dưỡng
Súng
đạn cầy tan nát luống quê hương…
Mẹ
lòng đau thương xót cảnh lầm than
Xót
xa nhiều phương Bắc chiếm phương Nam
Nhưng
mẹ ơi, mẹ đừng than khóc nữa
Vì
chúng con của mẹ vẫn còn đây…”
Xe
đến trạm cuối – Tân Cảng.
Bản
nhạc cuối cùng cũng vừa vặn chấm dứt ở đó. Mọi người lục tục xuống xe. Họ đi
qua chỗ hai thằng, không quên nhét vội vào túi tụi nó những đồng tiền lẻ. Có
người lục tìm mãi túi mình rồi bối rối nhét đại vào áo Sáu Mù một ít… thuốc
rê!
Hai
thằng ngồi sượng sùng đón nhận những câu nói “cảm ơn” nho nhỏ và những đồng
tiền, những món quà rơi như mưa vào người mình. Riêng Bảy Què thì không dưng mà
chợt nhớ đến cái lúc mà y ngượng ngập, cúi đầu nhận vòng hoa chiến thắng, từ
tay của em nữ sinh Trưng Vương, vào một buổi sáng (nào đó) đã xa lắc, xa lơ… .
Trong
đám hành khách, có hai người không móc tiền mà cũng không móc thuốc. Họ rút từ
trong người ra khẩu K.54 dí vào ót của hai thằng. Cái cảm giác thép lạnh làm
Sáu Mù điếng người. Hắn ú ớ lên tiếng hỏi :
–
Làm cái gì vậy ?
–
Về đồn rồi biết…
Bảy
Què hốt hoảng:
–
Làm việc cho CIA chống phá cách mạng chứ còn làm gì nữa.
Ðám
đông hiếu kỳ còn đang kinh ngạc, tần ngần, nghe đến mấy chữ “CIA” liền bước
nhanh xuống xe, vội vàng tản mát ra xa. Tay phải cầm súng, tay trái nắm cổ áo
của Sáu Mù và Bảy Què, hai người đàn ông lực lưỡng lôi hai thằng xuống xe như
lôi hai con chó!
…Chuyến
xe buýt cuối cùng Tân Cảng – Sài Gòn đã đỗ trạm từ hồi xẩm tối nhưng anh Hai
vẫn neo xe chờ Sáu Mù và Bảy Què cho đến tận khuya. Anh biết chắc hai thằng em
mình “thua” rồi nhưng vẫn cứ chờ. Làm sao mà bỏ đi liền cho đặng?
Ngày
xưa khi còn là một hoa tiêu trực thăng anh Hai cũng đã đi đón hụt nhiều chuyến
như vậy rồi. Cái cảm giác mất mát lúc mang máy bay về không giữa đêm trường bao
la sau khi đón hụt những toán biệt cách không làm cho anh thấy khổ sở và bứt
rứt khủng khiếp như bây giờ.
Hút
đến điếu thuốc cuối cùng rồi anh Hai leo lên xe lầm lũi đạp ra hướng sông, sông
Sài Gòn. Bờ sông vắng , nước đen, gió lạnh. “Sông đưa người rồi cũng mỏi mòn
trông!” Anh Hai lẩm nhẩm một câu thơ chợt len vào trí nhớ, và chưa bao giờ thấy
mình cô đơn như vậy.
Anh
nghĩ đến những thằng bạn đồng ngũ còn lận đận ở tận những phương trời xa xôi và
tiếp tục lẩm nhẩm: “Tụi nó đều còn nguyên vẹn hết mà đã bao năm rồi, sao không
thấy đứa nào quay trở lại. Trận chiến này chưa chấm dứt mà…”
Tưởng Năng Tiến
No comments:
Post a Comment