Sunday, September 3, 2023

Siêu Thoát - Tạ Quang Khôi

 

Ông Luyện rất ngạc nhiên khi các bạn đến chơi, ngủ đêm lại với ông, đều cho biết nhà có ma. Nếu chỉ là bạn đàn ông, không có gì đáng ngại lắm. Nhưng cũng có nhiều ông ra phòng khách, mở đèn cả đêm, ngủ trên ghế sofa, rồi sáng hôm sau, vội vã từ biệt hoặc đem hành lý ra khách sạn chờ ngày lên máy bay.

Chính ông Luyện thì chưa bao giờ thấy ma. Một hôm, ông hỏi người bạn mới đến chơi và ngủ đêm với ông về bóng ma mà khách trông thấy lảng vảng trong nhà khi tắt đèn :
    “Anh thấy ma đàn ông hay đàn bà ?”
    “Đàn bà.”
    “Anh có thể tả sơ sơ về con ma đó không ?”
    Người bạn nghĩ một lúc rồi nói :
    “Đàn bà còn trẻ, có nét mặt cũng xinh xinh.”
Ngẫm nghĩ một lát, ông Luyện vào một ngăn để đồ cũ, lấy ra một cuốn album. Ông đề nghị bạn từ từ xem hình trong cuốn đó để tìm có hình nào giống bóng ma không ? Ông bạn miễn cưỡng làm theo lời ông Luyện. Cuộc tìm kiếm không lâu, chỉ vài phút, ông bạn đã thấy hình của bóng ma. Ông chỉ cho ông Luyện biết. Đó là một tấm hình cũ, đã đổi thành màu vàng nhạt. Ông Luyện thốt kêu :
    “Ồ, Hồng Phượng !”
Rồi ông cho bạn biết Hồng Phượng là người yêu đầu tiên của ông trong đời. Nàng là một nữ sinh Gia Long ở Saigon. Hai người yêu nhau, nhưng chưa kịp tính chuyện hôn nhân, thì cộng sản miền Bắc tràn vào miền Nam. Hai người đành tạm hoãn việc cưới hỏi.
    
Một hôm, Luyện đến thăm người tình thì thấy nhà đóng cửa. Luyện gõ cửa đến đau mấy ngón tay mà không ai ra mở. Ông đành sang hàng xóm hỏi thăm, một bà nhìn trước nhìn sau rồi thì thầm :
    “Gia đình ấy đi vượt biên tối qua rồi.”
Luyện rất ngạc nhiên vì chưa bao giờ nghe Phượng nói đến chuyện này. Ông thầm tự nhủ để tự an ủi :”Thôi thì mình sẽ gặp Phượng ở ngoại quốc, rồi lúc đó sẽ làm đám cưới cũng chưa muộn.”
    

Khoảng nửa năm sau, gia đình Luyện cũng ra biển để tìm đường trốn cộng sản. Con thuyền nhỏ chở hơn một trăm người lênh đênh giữa biển cả hơn một tuần thì tới được một hòn đảo nhỏ thuộc Nam Dương. Tám tháng sau, gia đình Luyện được Mỹ cho định cư.
     
Dù chưa hoàn toàn ổn định việc ăn ở, Luyện đã đăng báo nhắn tin tìm Hồng Phượng. Nhưng ông rất thất vọng vì không nhận được hồi âm của Phượng sau cả năm trời tốn tiền đăng báo. Ông cũng nhờ các bạn ở các nước có người Việt định cư đăng báo tìm người yêu mà vẫn biệt vô âm tín. Cuối cùng, ông cho rằng có thể thuyền vượt biên của gia đình Phượng không tới được bến bờ tự do.
    
Bây giờ, người bạn cho biết bóng ma chính là Hòng Phượng thì ông tin chắc rằng Phượng đã chết trên biển.. Rồi, sau nhiều ngày suy tính, Luyện quyết định lập bàn thờ người yêu xưa. Ông đem hình cũ ra tiệm hình xin sửa sang lại cho mới và phóng lên lớn hơn. Ông bằng lòng chịu mọi phí tổn.

Khi đã có hình mới, Luyện mua một bàn nhỏ, hai cây chân nến và một bát nhang để lập bàn thờ trong phòng khách. Từ đó, khách đến chơi không còn thấy bóng Phượng trong đêm tối nữa. Hàng tháng, cứ đến ngày mồng 1 và ngày rằm, ông mua trái cây về cúng Phượng. Ông không biết ngày Phượng chết nên không thể làm giỗ hàng năm được.

Ông cho rằng như vậy cũng tạm ổn rồi. Nhưng, một hôm, một ông bạn từ xa tới chơi. Ông bạn này là một Phật tử thuần thành. Sau khi ngắm hình trên bàn thờ, ông đề nghị đưa hình Phượng lên chùa để nàng được nghe kinh, rồi có thể được siêu thoát.
Ông Luyện ngẫm nghĩ rất lâu, cuối cùng đồng ý đưa Phượng tới một ngôi chùa xa thành phố. Ông đem cả bát nhang và chân nến lên chùa.
Sau khi ông nói chuyện với vị thượng toạ trụ trì, hình Phượng được đặt lên một bàn thờ chung với hình các Phật tử qua đời khác. Trước khi ra về, ông đứng trước bàn thờ vái mấy vái để từ biệt Phượng. Ông bỗng thấy hình Phượng có nét mặt giận dữ. Ông ngạc nhiên, dụi mắt để nhìn lại cho rõ hơn. Nét giận dữ vẫn còn trên mặt Phượng. Ông sợ lắm, vội bước nhanh ra khỏi chùa để chạy trốn.


Cả tháng sau ông Luyện mới có dịp tới chùa lễ Phật và thăm người yêu cũ. Lần này ông không thấy Phượng cau có giận dữ trên mặt Phượng nữa. Trái lại, dường như nàng có nét vui. Ông thầm tự hỏi phải chăng sau nhiều ngày được nghe kinh, Phượng đã ngộ đạo, hiểu ra chân lý cuộc đời tạm bợ ? Ông rất mừng vì nét mặt mới của Phượng. Ông tin rằng hàng ngày cứ được nghe kinh, Phượng sẽ có thể siêu thoát.
                                                       

Tạ Quang Khôi                                                         

Dec. 28, 2017

No comments:

Post a Comment