Friday, September 15, 2023

Gặm Cỏ Non - Song Thao

 

Tỷ phú Hà Hồng Sân cùng bốn bà vợ và con


Macau là mt sòng bài khng l, chuyn đó ai cũng biết. Vua sòng bài Macau là t phú Hà Hng Sân (Stanley H) thì ít ai biết. Tôi cũng ch nghe ti tên ông khi ông mt vào tháng 5 va qua. Ông th 98 tui. Tôi nhc ti ông đây không phi vì cái tui th 98 ca ông. Thi bây gi người ta đt ti con s trăm tui như không. Có chi mà phi m . Nhưng báo chí Hng Kông, k c trang mng Weibo, thì m quá sc.

 Sáng ngày 26/5 tên ông ng rn rng trên trang nht các báo.

 Người ta chú ý nht là tài sn khng l ca người giàu nht châu Á này s lt vào tay ai. Ông có ti bn bà v và 17 người con. Gia sn ca ông, khi ông v hưu vào năm 2018, ước tính là 6,4 t đô M. <!>

Chuyn tin bc tôi không thèm biết, tôi ch chú ý ti chuyn năm 78 tui ông còn cho ra đi mt tiu thư. Chuyn này thì tôi rt ngưỡng m. Tôi còn ngưỡng m hơn vì ngoài bn bà v, ông còn cưa được ba cô hoa hu. Đó là các hoa hu Li Trí, Viên Vnh Nghi và Đch Ba Lp. Bà v tr ca ông, bà Lương An Kỳ, là người đã sanh cho ông cô con gái út tên Hà Siêu Hân. Cô sinh năm 1999, tưởng là kết qu ca cuc vét hết láng ca ông, s là th…thêm tht thôi, ai ng li thông minh đp đ. Va hc gii, đàn hay li còn là vô đch đin kinh dành cho hng tui ca cô ti Hng Kông. Anh trai cô là Hà Du Quân, hc gii có tiếng, tt nghip MIT M. Cô Hân được trường Cambridge Anh mi mà chê, nht đnh qua M hc MIT cho bng ông anh!

                T phú Stanley H


Chuyn my ông bn tôi mun biết là chuyn bà v th tư ca ông, m ca cô Hà Siêu Hân, kém ông bao nhiêu tui mà còn ra vào xưởng T Dũ được. Bà này sinh năm 1961 trong khi ông sanh năm 1921. Bà kém ông đúng bn chc tui!

Thi hào Vũ Hoàng Chương có câu thơ: Yêu nhau ai tính tui bao gi”. Tôi là hc trò ca thy Chương nên cũng chng thèm đ ý ti tui tuy vn nghĩ có my nàng càng tr càng vui hơn. Nhưng nhng con s làm cho tôi đ ý ti tui. Hai con s 1921 và 1961 có s đng dng. Như nm tay nhau trên mt khúc đường. Khác con s ca mt cp uyên ương khác: giáo sư Dương Chn Ninh và cô Ông Phàm (cái h tht khó chu, c tưởng là…ông). Chàng 82, nàng 28. Xào qua xào li thì… hu!

T phú Hà Hng Sân có nhiu tin nên có b non tr đp, chuyn thường. Ông Dương Chn Ninh chng tin bc chi nhưng ông có gii thưởng. Gii Nobel Vt Lý năm 1957. Chuyn tình ca cp trai 82 gái 28 này chm n t mùa Hè năm 1995. Ngày đó ông Dương và v ti Sán Đu bên Trung Quc đ d mt hi ngh quc tế v vt lý. Cô Ông Phàm lúc đó đang là mt sinh viên được phân công tiếp đón v chng ông. Cô nói tiếng Anh rt gii li tn tình, chu đáo và rt xinh đp. C hai v chng ông Dương đu mến cô. Sau hi ngh, h tr v M và thnh thong vn liên lc thư t vi cô. Ti Bc Kinh, cô Ông Phàm ly chng là mt người Hng Kông qua làm vic ti Trung Quc. Hai năm sau, chng cô phi quay tr li Hng Kông. Vy là chia duyên r thúy. Cô không được phép qua Hng Kông và chng cô cũng không được phép lưu li Hoa lc. H đành làm giy ly d. Tháng 10 năm 2003, v ông Dương Chn Ninh, bà Đ Trí L qua đi.

C hai người đu phòng không chiếc bóng.  

Tháng 2 năm 2004, sau nhiu năm bt tin nhau, cô Ông Phàm gi thư cho ông Dương. Thư đi thư li, thân tình ngày càng gn bó. Mt già mt tr đâm sm vào con đường tình. H đính hôn vào ngày 5/11/2004 bng…đin thoi. Tháng 12 năm 2004, hôn l được c hành. Nh li ln gp đu tiên ti Sán Đu vi cô nghiên cu sinh ca Đi hc Thanh Hoa, ông Dương tâm s: “Đó là cuc gp g do Thượng Đế sp đt”. Thượng Đế nhiu khi cũng phóng khoáng. Tin có s sp đt ca tri cao nhưng ông Dương cũng t cho mình chút đim. Ông tiến sĩ cho rng s thanh xuân không ch gn vi tui tác mà còn liên quan ti tinh thn. Tui ông tuy có cng thit nhưng tinh thn ông rt tr trung. Ông cho đó là lý do khiến ông được cô gái tr cm mến. Nghĩ vy nên ông đã viết tng cô v tr mt bài thơ.

Du dàng, chu đáo, chng mưu mô

Nhanh nhn, dũng cm li hiếu kỳ

Sôi ni đáng yêu và nghch ngm

Em – mùa Xuân vĩnh vin ca lòng anh.

Chúng ta không nên đt nhiu kỳ vng vào thơ ca nhà khoa hc có gii Nobel. Tôi không có nguyên bn ch Hán nên chng biết nguyên bn có khá hơn không. Đành phi nhìn vào ni dung hơn hình thc.

Ông Dương Chn Ninh tui 95 và v

Khi cuc hôn nhân bt đu, nhiu nhà báo rnh rang cho rng, ngoài danh, chc cô Ông Phàm cũng nhm vào cái túi tin ca ông tiến sĩ. H cho cô Ông Phàm là k đào m. Báo chí và dư lun trong trường Đi hc Ngoi Thương Qung Đông, nơi cô theo hc, đu có đnh kiến như vy. H theo dõi gt gao khiến cô phi thường xuyên tt đường dây đin thoi di đng. B cô Ông Phàm đã phi đ cho con gái: “Con gái tôi mun hy sinh, chu s thit thòi, đ chăm sóc giáo sư Dương lúc tui già, đó là mt đc tính đp đ!”.

Năm nay, ông Dương đã 98 tui, va làm di chúc. Tt c gia tài ca ông được chia cho các con riêng, cô v tr hơn ông 54 tui không nhn mt đng nào c. Sau 16 năm chung sng, cô gái tr đã cúc cung phng dưỡng ông chng già, t vic nh ti vic ln. Con s 54 năm cách bit gia hai người đòi hi nhng nhường nhn. Cô đã phi b cái thú ung cà phê mi sáng đ chuyn sang ung trà. Ông Dương thì khi phi nói. Ông cưng cô v tr hết mc. Khi cô đau m, ông săn sóc tng miếng ăn. Bui ti, khi cn phi đc sách, ông lng lng chui vào phòng tm đ khi mt gic ng ca v. Vic cô không nhn gia tài là do chính cô quyết đnh. Cô còn t mình làm vic nuôi thân được nên không màng ti chuyn tin bc ca chng.

Chng 82 v 28 là chuyn ca ông Dương Chn Ninh và cô Ông Phàm. Chng sinh năm 1928, v sinh năm 1982, là chuyn ca bác s Nguyn Hu Trng và cô Đinh Th By. Cũng ngược ti ngược lui tui tác. Ông này là mt người tài hoa. Tay cm ng chích nhưng cm kỳ thi ha ông đu th trong người. Ngay chuyn ngh nghip ông cũng tri hơn người. Va là bác sĩ Tây y va là mt lương y thuc Nam, có c ca hàng bán thuc Nam. Chưa hết, ông còn m thm m vin, kinh doanh bt đng sn, thu xây dng, cm trch cho phong trào hát quan h Bc Ninh, nhiếp nh gia ni tiếng vi nhiu tác phm được quc tế trân trng.

Tay trong tay ngoài hanh thông trong trường đi, nhưng trường tình ông li ln đn. Cái ln đn nhiu người mun có. Người v đu tiên ca ông do gia đình sp đt khi ông còn tr. Ông Hà Ni, v Qung Ninh, tình v chng lt như nước c. Ch được hai năm, người Qung Ninh có mi tình ti đa phương, ông ly hôn cho hai v chng được gii thoát.

Ông sng cu ky ti năm 40 tui. Mt ba kia ông ti chơi nhà mt đng nghip, gp con gái ca bn lúc đó mi chm đôi mươi. Cô là giáo viên tiu hc, tính tình đoan trang, nhan sc mn mà. Ông yêu mến hình nh cô cháu này. Ông bn đùa chơi nói nếu ông mun thì ông s nhn ông là r. Nói chơi nhưng nên chuyn tht. Đám cưới được t chc ngay sau đó. Hai người sng rt hnh phúc. Ông nh li: “Chúng tôi đã tng rt hnh phúc bên nhau, có vi nhau mt trai hai gái. Cô y yêu tôi mãnh lit, cũng bn lĩnh gii giang, gánh vác vi tôi mi th. Tiếc rng cô y yêu nhiu mà ghen cũng lm. Mt ln khi tôi đi công tác vi thư ký, cô y đã không phân bit th phi mà làm mt trn đánh ghen náo đng c khu ph. Tht vng vi cách hành x ca v trong khi tôi cũng yêu cô y hết lòng, hoàn toàn trong sch, tôi làm đơn xin ly hôn. Lúc đó tôi rt gin và t ái, cô y không nói không rng mà đng ý ly hôn. Chúng tôi ri nhau khi hai bên vn còn tình cm vi nhau”. Hai người đã chung sng được 20 năm và khi ly d, ông Trng đã 64 tui.

Tưởng yên phn cu ky mt mình vi s tui được coi như hết đát, nhưng hoàn cnh không cho ông theo ý mun. Năm 1997, khi ông đã 70 tui, ông phi ra tay nghĩa hip cu m nhân là cháu gái ca mt người bn, b bt vào đng mãi dâm. Đ ông k chuyn…trinh thám này cho sng đng. “Tôi phi đóng gi mt khách làng chơi. Vào trong, tôi t ra là mt tay chơi, yêu cu phi đích thân cô gái đó phc v. Khi va gp và cánh ca phòng va đóng li, cô y đã nước mt giàn gia. Cô k là do m mt, cha đi ly v, cô bun ti t Bc Ninh lên Hà Ni xin vic làm thuê, không ng b la”. H bàn bc vi nhau. Ngày hôm sau, ông mang xe vi tài xế lái gii ti trước ca đng ngi ch. Khi cô gái va bước ra ngoài đi gi đu, thy xe, cô nhy lên và tài xế rú ga b chy. Đám bo kê đui theo khiến tài xế phi chy vòng vèo qua nhiu con đường nh mi thoát.

Ông cho cô gái v Bc Ninh hc hát quan h. Lui ti thường xuyên, hai người thm tình, ông ly làm v. Khi sanh được mt gái, cô v chng hiu vì sao đã b con ra đi khi con mi được 4 tháng. “Mi ln nh ti cnh con gái khát sa khóc khan tôi li thy tc và hn”.

Ông Trng tht có n vi ái tình. Năm 80 tui, khi ông lên Thái Nguyên din ging cho trường đi hc ti đây, cô sinh viên Đinh Th By, kém ông 53 tui, đã tâm phc trước kiến thc rng và v hào hoa rt Thăng Long ca ông, xin theo ông v trang tri trng thuc đ hc ngành dược. Cô sinh viên tr rt tháo vát và gii giang nên chng bao lâu sau, ông cho làm qun lý c trang tri Thch Tht đ ông yên tâm v Hà Ni. Nhưng ông không được yên vì cô By quá cm mến người thy nên đã ch đng t tình. S ông vt v v đường nhân duyên. Đã trên 80 tui mà còn chưa được an ngh. Ông đáp li chân tình ca cô gái tr. Gia đình cô By phn đi kch lit. B ca cô còn kém tui ông Trng! Nhưng trước s cương quyết ca con gái, gia đình đành phi bng lòng. L cưới được t chc ngay. Cưới…chy nên khách tham d không kp ti. Ông bèn t chc đám cưới ln th hai ti Hà Ni. Ln này ông chơi tri, ăn mng liên tiếp trong 28 ngày, đón trên 4 ngàn khách ti d!

                                Bác sĩ Nguyn Hu Trng và cô Đinh Th By

Tưởng ch cưới cho có người bu bn lúc tui già nhưng ông làm hơn thế nhiu.

Ông đã n
n ra được hai con, mt trai mt gái vi người v th tư. Nhiu người ngc nhiên và nghi ng nhưng hai đa con ging ông như tc làm mi d ngh đu b xếp xó. Lão gi hơn tám chch niên k còn có được v tr măng nên ông rt chiu v. Ch By hnh phúc k: “Anh y lãng mn lm, lãng mn hơn tt c nhng người lãng mn! Anh y trng nguyên mt vườn hng tng v, hát cho v nghe, làm thơ tng v, nu ăn cho v, mà nu ngon lm. Anh y làm được bt kỳ điu gì tôi mun”. Tính ti nay, h đã sng vi nhau được đ mt con giáp!

Nhc sĩ kiêm ca sĩ Đc Huy cũng là mt tài hoa. Và lãng mn không thua gì ông bác sĩ Nguyn Hu Trng. Cô Huỳnh Thư, người v kém chng 44 tui, đã bt mí: “Anh Huy dư tha s lãng mn. Hi xưa, tôi ái ngi vì chưa quen vi s lãng mn y còn bây gi thì…ái m. Mi ngày, nếu anh Huy bt lãng mn là không được vi tôi. Bé 7 tui nhà chúng tôi hay cn nhn: ‘Ba m kỳ quá, sáng hôn, trưa hôn, ti hôn mà ăn cơm cũng hôn. Hôn sut ngày!’. Ngày nào chúng tôi hôn nhau dưới chc ln thì có nghĩa là chúng tôi đang cãi nhau. Vi chúng tôi, hôn là mt phương pháp giao tiếp, th hin s yêu thương cho nhau. Chúng tôi không bao gi hôn th tc. Ly nhau mười năm, h tôi “h nhit” thì anh Huy “tiếp nhit”. Thi gian sinh em bé, tôi bn bu nhiu vic nên đôi khi quên mt chúng tôi đã lãng mn thế nào nhưng anh Huy thì không bao gi”.

Đc Huy có người v đu là ca sĩ Tho My và mt mi tình tn nhiu giy mc ca báo chí vi người đp Mai Khôi khi anh v cư ng ti Sài Gòn. Cuc tình th ba ca anh do s táo bo ca cô gái sanh năm 1991 tên Huỳnh Thư mà nên chuyn. B ca Thư là mt fan ca nhc sĩ Đc Huy nên cô tìm ti nhc sĩ đ xin đĩa hát cho b. “Ba tôi tán đ m tôi nh hát nhc anh y, tôi đã nghe nhng ca khúc ca anh t khi còn nh xíu!”. Theo li cô Huỳnh Thư thì không có chuyn sét đánh trong cuc tình này. Mi th đến mt cách t t, vô cùng t nhiên. Khi cô gp Đc Huy, cô chng biết anh bao nhiêu tui.

Tôi nghĩ, Đc Huy có phong cách tr trung li chu khó tươi cười, nên cô bé Huỳnh Thư c tưởng anh tr, không cn biết tui tác làm chi. Cô Thư k li: “Hi mi yêu, tôi không biết anh bao nhiêu tui. Mười năm trước, khi Iphone 4 mi ra trong đó có ng dng xem bói, tôi hi anh sinh năm my đ xem tình duyên cho hai đa thì anh nói sinh năm 1947. Tôi không my may đ ý, c thế trượt mãi trượt mãi mà không đến năm 1947. Khi tìm thy, tôi kêu lên: Tri! Vy là anh đã 63 tui ri!”. Đy, trước đó tôi chưa tng quan tâm ti chuyn tui tác vì gia chúng tôi không có khong cách”.


Nhc sĩ Đc Huy và cô v Huỳnh Thư


V phn Đc Huy, anh tếu táo: “Chúng tôi là cp đôi duy nht đếm hết hai bàn tay và hai bàn chân vn không đ. Bn có thy chúng tôi hnh phúc không?

Nếu có, chúng tôi không cn nói bng li na. Khi gia chúng tôi không còn ranh gii, khi hai đã làm mt, tôi nghĩ không cn nói v khong cách na.

Chúng tôi luôn dn đu danh sách “cp đôi kỳ cc” nhưng không bao gi nói nhiu vì thy quá bình thường. Chúng tôi không đt mc tiêu sng sao cho ông hàng xóm hài lòng hay đ h hàng khen ngi. Có câu này tôi tng nói nhưng luôn luôn đúng, rng:

‘Đu đi ca nàng nhưng cui đi ca chàng’. Bây gi không chiu chàng thì đi đến bao gi?”.

Cuc tình lch lc không được cha m ca Huỳnh Thư chp nhn nhưng cô vn cương quyết: “Anh Huy có 90 tui con cũng ly!”. Cô nghĩ: thà ch có chc năm hnh phúc cũng hơn sng c đi mà bt hnh. Chàng Đc Huy dĩ nhiên bt cn đi: “Khi ra đường, tôi c như điếc vì ai nhìn chúng tôi cũng xì xào. Nếu c đ ý, chúng tôi ly thi gi đâu đ sng, đ hnh phúc”. H đã có vi nhau mt trai và mt gái.

Tôi k vài chuyn trâu già c non đ tng my ông bn già ca tôi. Chng biết các ông y vui hay… ngm ngùi!

Song Thao

http://www.chimvenuinhan.com/2022/01/gam-co-non-song-thao.html

No comments:

Post a Comment