Saturday, November 25, 2023

Vòng Eo Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Của Bạn Như Thế Nào?

Được đánh giá về mặt y tế bởi Melinda Ratini, MS, DO vào ngày 02 tháng 11 năm 2021

Viết bởi Paul Frysh

 

Vòng eo của bạn nói gì với bạn?


1/12

Đó là một thước đo dễ dàng để có được sức khỏe tốt. Điều đó một phần là do nó giúp ước tính một loại chất béo gọi là "nội tạng", hình thành sâu bên trong vùng bụng và xung quanh các cơ quan của bạn. Nói chung, vòng eo của bạn càng lớn thì bạn càng có nhiều khả năng mắc phải nó. Quá nhiều mỡ trong cơ thể đều không tốt, nhưng mỡ nội tạng có thể còn tệ hơn những loại khác. Nó khiến bạn có nhiều khả năng mắc một số bệnh nghiêm trọng.


Có gì sai với chất béo nội tạng?

 

 

2/12

Khi bị phân hủy, chất béo nội tạng đôi khi đưa quá nhiều axit béo vào máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer và cholesterol cao. Nó cũng có thể làm cho cơ thể bạn kháng insulin hơn, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường. Ngoài ra, protein từ mỡ nội tạng có thể làm viêm các mô cơ thể và làm hẹp mạch máu, từ đó có thể làm tăng huyết áp.


Lớn đến mức nào là quá lớn?


 3/12

Mỗi người đều khác nhau nhưng vẫn có những nguyên tắc chung về vòng eo. Ở phụ nữ, kích thước từ 35 inch trở lên thường là dấu hiệu của mỡ nội tạng. Ở nam giới, con số này là 40. Con số này có thể cao hơn một chút nếu cơ thể bạn có kích thước cơ thể rất lớn. Tỷ lệ này thấp hơn đối với những người gốc Á: 31,5 đối với nữ và 35,5 đối với nam. Nói chuyện với bác sĩ để chắc chắn về kích thước vòng eo của bạn.


Mỡ bụng và mỡ nội tạng

 

4/12

Mỡ bụng mà bạn nhìn thấy và cảm thấy đang ép vào quần jean thường là dấu hiệu của mỡ nội tạng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Có thể có mỡ ngay dưới da và rất ít mỡ nội tạng. Ví dụ, các đô vật sumo tập luyện hàng ngày thường có vòng eo rất lớn và chỉ số BMI cao nhưng lượng mỡ nội tạng lại tương đối thấp. Tất nhiên, điều này có thể thay đổi rất nhanh khi những vận động viên này ngừng tập luyện.


Lean (không mỡ) có luôn ổn không?

 

5/12

Cũng giống như vòng eo lớn không phải lúc nào cũng có nghĩa là có quá nhiều mỡ nội tạng, vòng eo thon không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn trông rõ ràng. Mỡ nội tạng của bạn có thể quá cao ngay cả khi kích thước vòng eo của bạn nằm trong phạm vi an toàn. Các bác sĩ có một thuật ngữ cho vấn đề này: TOFI, viết tắt của "Thin Outside Fat Inside".


Hội chứng chuyển hóa


6/12

Kích thước vòng eo của bạn là một trong năm dấu hiệu có thể là dấu hiệu của một vấn đề gọi là hội chứng chuyển hóa. Bốn chất còn lại là hàm lượng chất béo trung tính, cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu cao. Bản thân bất kỳ một trong những điều này đều có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng. Khi bạn có ba hoặc nhiều trong số chúng cùng nhau, điều đó sẽ dẫn đến hội chứng chuyển hóa - một tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.


Tỷ lệ eo-hông


 7/12

Đó là một cách khác để kiểm tra sức khỏe vòng eo của bạn. Bạn chỉ cần chia khoảng cách quanh eo cho khoảng cách quanh hông. Bất cứ điều gì cao hơn 0,85 đối với phụ nữ và 0,95 đối với nam giới có thể có nghĩa là sức khỏe của bạn đang gặp nguy hiểm. Một số bác sĩ thích tỷ lệ vòng eo/hông hơn là số đo vòng eo đơn giản, nhưng các nghiên cứu cho thấy hai phương pháp này đều có hiệu quả như nhau trong việc dự đoán các vấn đề sức khỏe.


BMI

 8/12

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là một thước đo khác để đo lượng mỡ nội tạng tích tụ quanh bụng của bạn. Các công cụ trực tuyến sẽ tính con số cho bạn nếu bạn cắm chiều cao và cân nặng của mình vào. Phạm vi bình thường là từ 18,5 ở bên mỏng hơn đến 24,5 ở bên nặng hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết người Mỹ gốc Á nên đi khám bác sĩ nếu họ có chỉ số BMI từ 23 trở lên, vì họ có thể có quá nhiều mỡ nội tạng ở mức BMI thấp hơn đó.


Đo vòng eo của bạn đúng cách

 

12/9

Độ chính xác là quan trọng. Đứng lên với thước dây của bạn. Đảm bảo thước đo luôn thẳng khi bạn đo quanh eo và phía trên xương hông - thẳng hàng với rốn của bạn. Và xin lỗi, bạn không thể cố gắng để có được con số thấp hơn! Bạn nên thư giãn và đo ngay sau khi thở ra, không phải sau khi hít vào.   


Bạn là quả táo hay quả lê?

 

12/10

Thân hình quả táo, phổ biến hơn ở nam giới, có nghĩa là bạn có xu hướng tích trữ mỡ quanh bụng, trong khi phần thân dưới vẫn gầy. Điều đó thường có nghĩa là có nhiều chất béo nội tạng hơn và nhiều vấn đề sức khỏe hơn. "Hình quả lê" có nghĩa là cơ thể bạn tích trữ mỡ ở vùng hông và đùi. Nó phổ biến hơn ở phụ nữ và có thể là một phần lý do tại sao phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới.


Bài tập


 12/11

Ngay cả khi bạn không giảm cân, tập thể dục vẫn có thể đốt cháy mỡ nội tạng và xây dựng cơ bắp. Nó không mất nhiều. Đưa chó đi dạo nhanh hoặc đạp xe. Ba mươi phút hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần sẽ có hiệu quả. Thực hiện một số bài tập xây dựng cơ bắp với tạ, chống đẩy hoặc yoga để tăng cường đốt cháy chất béo khi nghỉ ngơi. Hãy kiểm tra với bác sĩ trước nếu bạn không hoạt động nhiều, lớn tuổi hoặc có vấn đề về sức khỏe.


Bạn ăn gì?



12/12

Nhiều canxi hơn dường như giúp phụ nữ giảm mỡ nội tạng. Hãy tìm nó trong các loại rau lá xanh, sữa và cá béo như cá mòi. Mặt khác, chất béo chuyển hóa và thực phẩm có đường fructose dường như làm tăng mỡ bụng. Đọc nhãn dinh dưỡng và cố gắng tránh những thứ không tốt. Và ăn nhiều loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch và quinoa, và protein nạc như thịt gà không da, cá, trứng, đậu và sữa ít béo.

 

BẢN VIỆT NGỮ (GOOGLE DỊCH)

Vòng eo ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào

https://www-webmd-com.translate.goog/diet/ss/slideshow-how-waist-affects-health?ecd=wnl_gdh_090923&ctr=wnl-gdh-090923_lead_cta&mb=kC8SmItPMuf7G%2F9MFzsl1OHnVev1imbC6su7QiTsK6k%3D%2Fdiet%2Fss%2Fslideshow-how-waist-affects-health%3Fecd%3Dwnl_gdh_090923&ctr=wnl-gdh-090923_lead_cta&mb=kC8SmItPMuf7G%2F9MFzsl1OHnVev1imbC6su7QiTsK6k%3D&_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=wapp&_x_tr_hist=true

 

How Your Waist Affects Your Health

Medically Reviewed by Melinda Ratini, MS, DO on November 02, 2021 

Written by Paul Frysh

 

What Your Waist Tells You

1/12

It's an easy measuring stick for good health. That's partly because it helps estimate a type of fat called "visceral," which forms deep inside your belly area and around your organs. In general, the larger your waist, the more likely you are to have it. Too much of any body fat is bad, but visceral fat may be worse than others. It makes you more likely to get a number of serious illnesses.

 

What's Wrong With Visceral Fat?

2/12

As it breaks down, visceral fat sometimes puts too many fatty acids into your blood, which raises your chances of heart disease, Alzheimer's, and high cholesterol. It could also make your body more resistant to insulin, which can lead to type 2 diabetes or pre-diabetes. Plus, proteins from visceral fat may inflame body tissues and narrow blood vessels, which can raise your blood pressure.

 

How Big Is Too Big?

3/12

Everyone is different, but there are general guidelines about waistlines. In women, 35 inches or more is typically a sign of visceral fat. In men, it's 40. These numbers may be slightly higher if your body is naturally very large. They're lower for people with Asian backgrounds: 31.5 for women and 35.5 for men. Talk to your doctor to be sure about your waist size.

 

Belly Fat vs. Visceral Fat

4/12

Belly fat that you see and feel pushing against your jeans is often a sign of visceral fat, but not always. It's possible to have fat just under the skin and very little visceral fat. Sumo wrestlers who train daily, for example, often have very large waists and high BMIs and yet relatively low visceral fat. This can change very quickly, of course, when these athletes stop working out.

 

Is Lean Always OK?

5/12

Just as a large waist doesn't always mean too much visceral fat, a slim waist doesn't always mean you're in the clear. Your visceral fat may be too high even if your waist size is in the safe range. Doctors have a term for this: TOFI, which stands for "Thin Outside Fat Inside."

 

Metabolic Syndrome

6/12

The size of your waist is one of five things that can be a sign of a problem called metabolic syndrome. The other four are high levels of triglycerides, cholesterol, blood pressure, and blood sugar. Any one of these by itself could be a sign of serious illness. When you have three or more of them together, it adds up to metabolic syndrome -- a situation that raises your chances of heart disease, diabetes, and stroke.

 

Waist-to-Hip Ratio

7/12

It's another way to check the health of your waistline. You simply divide the distance around your waist by the distance around your hips. Anything higher than 0.85 for women and 0.95 for men could mean your health is at risk. Some doctors prefer the waist-to-hip ratio to a simple waist measurement, but studies suggest the two approaches are equally good at predicting health problems.

 

BMI

8/12

Body mass index (BMI) is another measure of visceral fat that collects around your middle. Online tools will calculate the number for you if you plug in your height and weight. The normal range is from 18.5 on the thinner side to 24.5 on the heavier side. Researchers say Asian Americans should see their doctor if they have a BMI of 23 or higher, since they may have too much visceral fat at that lower BMI range.

 

Measure Your Waist the Right Way

9/12

Accuracy is important. Stand up with your measuring tape. Make sure the tape stays straight as you measure around your waist and above your hip bones -- about in line with your belly button. And sorry, you can't suck in your gut to get a lower number! You should be relaxed and take the measurement just after you breathe out, not after you breathe in.   

 

Are You an Apple or a Pear?

10/12

An apple-shaped body, more common in men, means you tend to store fat around your stomach, while your lower body stays thin. That often means more visceral fat and so more health problems. A "pear shape" means your body stores fat in the hip and thigh area. It's more common among women and might be part of why women typically live longer than men.

 

Exercise

11/12

Even if you don't lose weight, exercise can burn visceral fat and build muscle. It doesn't take much. Take the dog for a brisk walk or go for a bike ride. Thirty minutes of physical activity on most days of the week will do the trick. Throw in some muscle-building exercise with weights, push-ups, or yoga to increase your fat-burning at rest. Check with your doctor first if you haven't been active much, are older, or have health problems.

 

What You Eat

12/12

More calcium seems to help women lose visceral fat. Look for it in leafy greens, dairy, and fatty fish like sardines. Trans fats and fructose-sweetened foods, on the other hand, seem to encourage belly fat. Read the nutrition label, and try to avoid the bad stuff. And eat a variety of vegetables, fruits, whole grains like oatmeal and quinoa, and lean protein like skinless chicken, fish, eggs, beans, and low-fat dairy. 

SOURCES:

British Journal of Radiology: "Comparison of 3 T MRI and CT for the measurement of visceral and subcutaneous adipose tissue in humans."

CDC: "Healthy Eating for a Healthy Weight," "Diabetes: Not Just Your Grandma's Diabetes," "Diabetes and Asian Americans," "Healthy Weight."

Cleveland Clinic: "Your Waist-to-Height Ratio: A Better Tool to Measure Your Health."

Current Opinion in Endocrinology & Diabetes and Obesity: "Healthy obese persons: how can they be identified and do metabolic profiles stratify risk?"

Endocrine Society: "Metabolic Risk Guideline Resources," "The Dangers Of Visceral Fat."

Harvard Health Publishing: "Taking aim at belly fat," "Abdominal fat and what to do about it," "Big thighs may be wise," "Why worry about your waistline?"

Harvard School of Public Health: "Waist Size Matters," "Abdominal Obesity Measurement Guidelines for Different Ethnic Groups."

Johns Hopkins University: "The Skinny on Visceral Fat."

Joslin Diabetes Center Asian American Diabetes Initiative: "What is Body Mass Index (BMI)?"

National Heart, Lung, and Blood Institute: "Assessing Your Weight and Health Risk," "Metabolic Syndrome."

Nutrition Journal: "The study of anthropometric estimates in the visceral fat of healthy individuals."

University of Houston Center For Wellness Without Borders: "The 3 Somatotypes."

No comments:

Post a Comment