Friday, November 17, 2023

Miếng Bánh Trung Đông - Đại Dương

(Hình minh họa)

Tình hình Trung Đông sớm nắng chiều mưa. Nó trở nên quan trọng do những giếng dầu hoả đã cung ứng nguồn năng lượng và nhân lực cần thiết cho chương trình phát triển quốc gia khắp thế giới. Nó cũng là nơi phát sinh và nuôi dưỡng các giáo phái cực đoan, nguồn cơn của xung đột triền miên.

Đế quốc Trung Hoa từng cất binh chinh phạt và thống trị các quốc gia Châu Á, Châu Âu, Trung Đông suốt mấy thế kỷ cho đến lúc suy tàn do tranh chấp quyền lực dòng tộc. Kể từ đó, Đế quốc Trung Hoa vào thời nào cũng trở thành mối hoạ cho các dân tộc khắp thế giới.

Hồi giáo cực đoan cũng từng xâm lăng và cai trị các quốc gia Châu Âu trong nhiều thế kỷ.

Giới lãnh đạo Trung Hoa sử dụng sức mạnh quân sự để cướp đoạt và đồng hoá bất cứ dân tộc nào bị khuất phục. Với bàn tay sắt, Trung Hoa cổ đại cho tới Trung Cộng đều áp dụng một chính sách đồng hóa tiệm tiến các dân tộc bị trị.

Kể từ sau Đệ nhị Thế chiến, Hoa Kỳ lần lượt thanh toán chính sách thuộc địa, độc ác của Châu Âu khắp thế giới tạo điều kiện cho các dân tộc vùng lên xây dựng lại quốc gia độc lập và tự chủ. Trung Đông hồi sinh đã mở ra một giai đoạn giải phóng và tự trị cho các quốc gia Hồi giáo.

Chính quyền Barack Obama-Joe Biden vác “cờ dân chủ” ngao du Trung Đông tạo ra một cuộc hỗn loạn do các phần tử Hồi giáo cực đoan lãnh đạo. Quân đội của các quốc gia đó đã ổn định tình hình. Nhưng, các phe Hồi giáo cực đoan ngày càng lớn mạnh.

Nhiều Hội nghị Quốc tế mở ra, tăng cường biện pháp quân sự của Hoa Kỳ và Châu Âu chỉ làm cho Hồi giáo cực đoan vùng lên. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS, ISIS) lớn như thổi đã làm chủ và cai trị 3 Thành phố lớn nhất của Iraq, tiến sát thủ đô của Syria, sẵn sàng lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad đã thu hút một số cá nhân Hồi giáo cực đoan ở Tây Phương về Iraq tham gia “Thánh chiến”. Tội ác chiến tranh thời Trung Cổ đã tái diễn và duy trì.

Tân Chính quyền Donald Trump đã nhanh chóng ổn định tình hình Trung Đông tạo điều kiện cho hai lực lượng đối chọi truyền thống Israel và Hồi Giáo khởi đầu tiến trình hòa giải Israel-Sunni bằng Hiệp định Abraham.

Hoa Kỳ và Châu Âu mở rộng vòng tay đón người Hồi giáo tị nạn chiến tranh hoặc kinh tế. Quyền tự do rộng mở ở Hoa Kỳ và Châu Âu tạo điều kiện cho Hồi giáo cực đoan phát triển nhanh và thâm nhập sâu vào các guồng máy công quyền và xã hội Tây Phương. Hồi giáo cực đoan ở Hoa Kỳ và Châu Âu luôn ủng hộ công khai mọi hoạt động cực đoan tại quê cũ.

Tổng thống Obama lập tức nâng tổng số binh sĩ trên chiến trường Afghanistan lên tới 100,000 quân thiện chiến để làm nhiệm vụ “bình định nông thôn” tạo ra sự phản đối của giới cầm quân tại chiến trường. Obama cách chức Tư lệnh Chiến trường chỉ tạo điều kiện cho Taliban khống chế tình hình Thủ đô Kabul! Obama-Biden bó tay chờ hết nhiệm kỳ 8 năm.

Tổng thống Donald Trump, một doanh nhân chưa bao giờ tham chính đã buộc Taliban hạ nhiệt chiến trường và tham gia đàm phán để Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Tân Tổng thống Joe Biden vội lập thành tích nên ra lệnh rút quân khẩn cấp và giữ bí mật với cả hai đồng minh Anh, Pháp cũng có quân chiến đấu ở Afghanistan. Cuộc triệt thoái kiểu học trò tiểu học đã lưu lại một vết nhơ trong Quân sử Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Không ai chịu trách nhiệm trước quốc dân Mỹ và Afghanistan.

Thế giới bắt đầu hỗn loạn khi Viện Virus học Vũ Hán (WIV) làm sổng con Virus SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên Covid-19.

Tổng thống Trump chỉ đích danh SARS-CoV-2 xuất phát từ WIV bị Tập đoàn Joe Biden lẫn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phản đối và chế nhạo. Bất cứ biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 do Trump đưa ra đều bị Tập đoàn Biden và WHO phản đối quyết liệt tạo điều kiện cho Covid-19 lan truyền khắp thế giới theo tốc độ ánh sáng!!!

Cho tới gần cuối năm 2023, nhân loại vẫn chưa biết nguồn gốc của SARS-CoV-2 xuất phát từ đâu vì bị Bắc Kinh che đậy kín mít.

Trong cuộc phỏng vấn của Đài BBC ngày 30/5/2023, Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc, Giáo sư George Gao trả lời phỏng vấn “Bạn có thể nghi ngờ bất cứ điều gì. Đó là khoa học. Đừng loại trừ bất cứ điều gì”.

Chính quyền Donald Trump dồn nỗ lực chống Covid-19 độc đáo đã đem lại cho loài người 3 loại vắc xin chống Covid-19 hữu hiệu nhất trước khi được Joe Biden thay thế.

Ngày đầu bước vào Toà Bạch Ốc, Tân Tổng thống Joe Biden huỷ bỏ hàng trăm văn kiện điều hành quốc gia có từ thời Donald Trump đã đẩy Hoa Kỳ rơi vào vòng suy thoái trầm trọng.

Từ quốc gia sản xuất dầu hoả và khí đốt thiên nhiên hàng đầu thế giới nhờ trình độ kỹ thuật cao. Hoa Kỳ vào tay Biden trở thành lệ thuộc vào dầu hoả như Tổ chức Các quốc gia Sản xuất dầu hoả (OPEC) do Ả rập Saudi cầm đầu và OPEC + do Nga lãnh đạo. Vai trò quyết định giá dầu hỏa vào tay Hoa Kỳ bổng lọt vào OPEC và OPEC +. Tổng thống Biden phải khấu đầu trước hai Tổ chức đó để có dầu hoả cho sinh hoạt quốc gia mà họ chẳng màng tới.

Thái độ trịch thượng của Biden đã đẩy các đồng minh chí cốt của Hoa Kỳ rơi vào vòng tay của Tập Cận Bình. Hết Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron tới Thủ tướng Đức, Olaf Scholz triều kiến Tập Cận Bình khiến cho dư luận Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ đang suy thoái nghiêm trọng.

Giáo sư Zhang Weiwei của Đại học Fudan đã phát biểu vào ngày 3/11/2023 rằng “thế giới đã bước vào kỷ nguyên hậu Mỹ từ lâu … Hoa Kỳ đã tự cô lập mình trong hàng rào cao bao quanh một khoảng sân nhỏ. Bên ngoài là toàn bộ Miền Nam Toàn cầu với 85% dân số thế giới phi-Phương-Tây có thị trường lớn nhất thế giới, nguồn tài nguyên lớn nhất và nhiều cơ hội phát triển nhất”.

Tổng thống Biden và Đảng Dân Chủ Mỹ đã quá coi trọng vấn đề nhân quyền nên xem nhẹ tầm quan trọng An ninh Quốc gia; Cân bằng Quốc tế. Nhập cư mang tính nhân đạo, nhưng, không ngăn cản hữu hiệu sự xâm nhập vô-trật-tự, ồ ạt của các nhóm Hồi giáo cực đoan cùng các loại tệ nạn xã hội khác.

Ngày qua ngày, Hồi giáo cực đoan ở Hoa Kỳ, Châu Âu đã khuynh đảo chính sách ngoại giao của hai nơi này.

Trung Cộng và các quốc gia cộng sản nói chung đã kiểm soát chặt chẽ hoạt động của Hồi giáo không cho lộng hành làm thiệt hại tới nền an ninh quốc gia.

Nhưng, Tây Phương, kể cả Hoa Kỳ đề cao quyền tự do tôn giáo đã bị các giáo phái, kể cả Hồi giáo đã lạm dụng để mở rộng hoạt động, gồm cả ủng hộ tất cả các hoạt động phi pháp của Hồi giáo cực đoan khắp thế giới.

Hồi giáo cực đoan công khai chủ trương tiêu diệt dân tộc Israel, hoàn toàn trái với Công pháp Quốc tế được Cộng đồng Nhân loại công nhận.

Quyền sống của người Israel cũng như của bất cứ sắc dân nào trên thế giới đều ngang nhau, không có dân tộc nào cao hơn. Họ có quyền bảo vệ bằng mọi giá có thể. Không ai có quyền tiêu diệt họ.

Siêu cường duy nhất Hoa Kỳ mà sợ Hồi giáo cực đoan là hồi chuông báo động chấm dứt quyền con người trên thế gian này.


Đại-Dương

 

Tài liệu tham khảo:

China’s imperial model and the Muslim World (Asia Times)

Israel-Hamas war puts China’s strategy of ‘balanced diplomacy’ in the Middle East at risk (The Conversation)

China’s Middle East gambit upended by Israel-Hamas war (Asia Times)

The Cyberwarfare Front of the Israel-Gaza War (National Interest)

Could Hezbollah Destroy Israel? (National Interest)

No comments:

Post a Comment