Sunday, July 21, 2013

10 Quốc Gia Nhỏ Nhứt Thế Giới

Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới, thứ 2 là Monaco, tiếp đó là Nauru. Dù là những quốc gia siêu nhỏ về diện tích nhưng những nơi này lại luôn có những điều khiến phần còn lại của thế giới phải 'ngước nhìn'.


1. Vatican (0,44 km2)


Chắc hẳn ai cũng giật mình nghe đến con số 0,44 km2 diện tích của Vatican - thành quốc của tín ngưỡng và tôn giáo. Đây là một quốc gia có chủ quyền thành lập năm 1929 theo Hiệp ước Lateran (1929) với lãnh thổ là một vùng đất nằm trên ngọn đồi Vatican, phía tây bờ sông Tiber, được xây tường bao kín nằm trong lòng thủ đô Roma của Ý. Không chỉ là quốc gia nhỏ nhất thế giới, cùng với 800 cư dân sinh sống, Vatican còn được biết đến là tòa thánh trung tâm của thế giới Công giáo, nơi có Đức giáo hoàng đầy quyền uy cai trị. Nhà nguyện Sistine và Vương cung thánh đường Thánh Pietro là nơi thu hút hàng triệu lượt khách du lịch cùng hàng nghìn đoàn hành hương mỗi năm đến Vatican.

2. Monaco (1,95 km2)


Công quốc này có ba mặt tiếp giáp với Pháp, mặt còn lại giáp Địa Trung Hải. Công quốc Monaco, nơi định cư của người Phoenicia từ thời Cổ đại, hiện là nơi sinh sống của 36.000 người trên một diện tích siêu khiêm tốn là 1,95 km2, nổi danh với mật độ dân cư cao nhất thế giới. Bù lại, Monaco là nơi có vô vàn cái “nhất” thú vị như: có thu nhập bình quân đầu người (GDP) cao nhất thế giới, có tuổi thọ cao nhất thế giới (90 tuổi) và có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất trên thế giới. Với địa thế trời cho, Monaco được xem là điểm thu hút khách du lịch vào hàng bậc nhất của Châu Âu.

3. Nauru (21 km2)


Một quốc đảo khác nằm trong vùng nam Thái Bình Dương, với tổng diện tích vỏn vẹn 21 km2, nơi sinh sống của hơn 9 nghìn dân cư người Micronesia và Polynesia chính là Cộng hòa Nauru, trước đây có tên là Đảo Pleasant. Đất nước Nauru bé nhỏ hình bầu dục bao quanh bởi những rặng san hô xinh đẹp này từng là “miếng ngon” cho nhiều thế lực tranh giành, mãi đến năm 1968, Nauru mới giành được độc lập. Hiện nay, đất nước bên bờ Thái Bình Dương là một trong những địa điểm du lịch thú vị của du khách năm châu.

4. Tuvalu (26 km2)


Còn được biết với tên Quần đảo Ellice, là một quốc đảo thuộc nam Thái Bình Dương. Nằm giữa quần đảo Hawaii và Australia, Tuvalu là hòn ngọc đảo xinh đẹp, nơi hội tụ của 9 hòn đảo cùng rất nhiều đầm phá, đảo đá ngầm và các rặng san hô tự nhiên đẹp tuyệt vời. Cũng như Saint Kitts & Nevis, Tuvalu là thành viên của Khối thịnh vượng Anh, người đứng đầu nhà nước là Nữ hoàng Elizabeth II.


5. San Marino (61 km2)


Tên đầy đủ của quốc gia rộng 61 km2 với tổng số dân là 30.000 người gói gọn trong lãnh thổ Italia là Cộng hòa Đại bình yên San Marino. Vùng đất xinh đẹp, yên bình nằm trọn trên mỏm đá cao nhất của dãy núi Apennine hùng vĩ này luôn tự hào là quốc gia có nền cộng hòa được thành lập lâu đời nhất thế giới, năm 301, và cũng là quốc gia có hiến pháp sớm nhất thế giới, năm 1600, còn hiệu lực cho đến ngày nay. Với những tòa tháp và lâu đài cổ kính, San Marino luôn là điểm hẹn du lịch của du khách khắp Châu Âu.

6. Liechtenstein (160 km2)


“Bé hạt tiêu” Liechtenstein tuy chỉ có phần diện tích khiêm tốn là 160 km2, nhưng công quốc vùng An-pơ xinh đẹp lại tự hào là quốc gia có GDP cao nhất trên thế giới. Quốc gia được thành lập năm 814, bao quanh bởi những người hàng xóm Thụy Sĩ và Áo khổng lồ là quốc gia nói tiếng Đức nhỏ nhất, đồng thời cũng là nước duy nhất nằm hoàn toàn bên trong dãy núi An-pơ của Châu Âu. Người đứng đầu quốc gia với 30.000 dân cư cùng lực lượng cảnh sát chỉ gồm 26 người chính là Hoàng tử của Liechtenstein - nhà lãnh đạo giàu thứ 6 trên thế giới với tổng tài sản lên đến 5 tỷ đô la.



7. Quần đảo Marshall (181 km2)


29 đảo san hô tuyệt đẹp cùng với 5 hòn đảo nằm rải rác ở giữa Thái Bình Dương với khoảng 62.000 dân sinh sống trên quần đảo rộng 181 km2 này đã tạo nên quốc gia Cộng hòa quần đảo Marshall xinh đẹp. Bỏ xa quá khứ từ một thời đau thương của chiến tranh, loạn lạc, quốc đảo trải dài trên vùng biển châu Đại Dương và bắc Thái Bình Dương với những đầm phá và vùng biển mang nét đẹp nguyên sơ hiện là chốn yêu đương cho các cặp uyên ương hưởng tuần trăng mật ngọt ngào.

8. Saint Kitts & Nevis (261 km2)


Liên bang Saint Kitts và Nevis là hai hòn đảo vùng Caribê nhỏ nhất cả về diện tích lẫn dân số ở Châu Mỹ. Quốc đảo rộng 261 km2, nơi sinh sống của 42.000 dân này là một thiên đường xinh đẹp của những bãi biển cát trắng trải dài, của những rặng núi xanh tươi phản chiếu dưới bóng biển trong xanh. Năm 1967, Liên bang này đạt quyền tự trị, trở thành một quốc gia độc lập, đến năm 1983 thì thuộc khối thịnh vượng chung Anh với Nữ hoàng Elizabeth II là người đứng đầu nhà nước.

9. Maldives (300 km2)


Không chỉ “tí hon” về diện tích, vùng đất thiên đường Maldives của Châu Á còn “khiêm tốn” cả về dân số (khoảng 350.000 người sống trên vùng lãnh thổ rộng 300 km2). Tuy nhiên, “quốc đảo san hô” - quốc gia thấp nhất trên thế giới thuộc vùng Ấn Độ Dương lại là xứ sở du lịch hấp dẫn, hiếm có nơi nào sánh bằng. Rặng san hô trải rộng ngút ngàn trên 26 hòn đảo bao vòng quanh vùng lãnh thổ gồm 1.192 hòn đảo có khả năng hấp dẫn bất kỳ du khách nào trên toàn thế giới. Hãy đến đây để có những phút giây tuyệt với với đất nước có nhiều cái “nhất” này nhé !

10. Malta (316 km2)


Cộng hòa Malta là một quốc đảo nhỏ gồm 7 hòn đảo nằm giữa Địa Trung Hải. Với tổng dân số vào khoảng 412.000 người trên tổng diện tích là 316 km2, Malta được xem là đất nước có mật độ dân số cao bậc nhất thế giới. Quần đảo này là dấu tích của dải đất nối liền Sicily và Bắc Phi bị tách ra khi nước biển dâng cao ở cuối Kỷ băng hà. Bởi vậy, Malta là nơi hội tụ văn hóa Đông Tây, từ Hy Lạp, Ý đến Anh và Pháp, từ Châu Âu, Bắc Phi đến vùng Ả Rập xa xôi. Quốc gia gia nhập Liên minh Châu Âu năm 2004 này hiện là điểm du lịch quốc tế xinh đẹp với vô vàn thắng cảnh, đền đài và ẩm thực phong phú.

Sưu tầm

No comments:

Post a Comment