Friday, January 15, 2016

Tuổi Nào Sung Sướng? - Lại Thị Mơ


Tôi có cô bạn mê tín dị đoan không thể tưởng tượng. Cô sinh vào năm con khỉ, sinh nhật mùng 5  tháng 5. Suốt ngày cô ca cẩm: đã sinh nhật bù thì chớ (vì cộng tháng và ngày), lại thêm tuổi thân.
Người ta tuổi ngọ tuổi mùi.
Tôi đây phải chịu ngậm ngùi tuổi thân.

Tôi đã nhiều lần nói: không phải vậy đâu. Chẳng qua người miền Nam phát âm sai, gọi trái xoài là xài, còn vừa là dừa, nên mỗi năm chỉ xin cầu dừa đủ xài. Bởi vậy tuổi thân nghe thành tủi thân. Rồi cứ bị ám ảnh hoài về cái tuổi của mình. Tụi Mỹ đâu có đặt ra con giáp nào đâu, mà nó vẫn cứ sống nhăn răng có sao đâu.

Thiệt tình tôi thấy con giáp chẳng có ích lợi gì hết. Ngoại trừ con rồng là con vật tưởng tượng, người ta cho là cao sang nhất trong mọi loài. Nói tới rồng là toàn nói điều hay ho: chữ như rồng bay phượng múa. Nói như rồng leo, làm như mèo mửa. Con rồng cháu tiên. Rồng đến nhà tôm.
Còn tất cả các con giáp còn lại, khen ít chê nhiều.

Đầu tiên là con chuột. Mặt chuột là nham hiểm. Ai có tai chuột thì nghèo. Tóc đuôi chuột là loe ngoe mấy sợi.
Con chuột phá hại thì không nói làm gì. Tới con trâu giúp ích cho mùa màng, có gạo ăn mà vẫn bị chê. Đàn gẩy tai trâu, Khổ như trâu, trâu đi tìm cột ….

Tới phiên con cọp, hơi sợ sợ, nên khen hổ phụ sinh hổ tử, cọp chết để da. Binh chủng nào đánh Đông dẹp Bắc thì lấy huy hiệu cọp xám. Vuốt râu cọp là đừng có giỡn mặt.
Con mèo theo truyền thuyết là cô con cọp. Cô dạy cho cháu đủ thứ, tới khi cô thấy cháu coi bộ khó tin, nên cô phải giữ lại cho mình một chiêu: đó là chiêu trèo. Bởi vậy bây giờ cọp không biết leo cây. Cám ơn con mèo, chỉ có chiêu trèo là cọp phải chịu thua thôi. Vì vậy vô rừng mà gặp cọp, chỉ leo lên cây may ra còn sống.
Con mèo cũng bị chê, dù nó giúp chủ nhà không bị chuột phá hại. Làm như mèo mửa. Mèo mả gà đồng, giấu như mèo giấu cứt. Mèo mù vớ cá rán.

Con rồng thì toàn khen. Đã nói tưởng tượng thì có thấy đâu mà biết.
Con rắn thì coi như ác độc, dù rằng có con không làm hại ai cả. Khẩu Phật tâm xà.
Con ngựa cũng cùng họ hàng với trâu bò.Tuy nhiên con ngựa hình dáng đẹp nên người ta nói tới ngựa có vẻ nhẹ nhàng hơn. Lên xe xuống ngựa, cưỡi ngựa xem hoa, ngựa quen đường cũ, ngựa non háu đá. Ngựa kéo xe cũng vất vả lắm chứ, nhưng bò lại bị chê ngu như bò. Kể ra đó cũng là thiên vị, ngựa trâu bò thì cũng cùng giống tuy khác loài công dụng khác nhau do đặc điểm khác nhau thôi.
Con dê bị gán cho tội lăng nhăng: đồ dê xồm. Hoặc a tòng bịp bợm: treo đầu dê bán thịt chó.

Bây giờ tới con khỉ. Tại sao người ta gán cho khỉ đủ tật xấu. Khỉ dòm nhà. Bắt chước như khỉ. Rung cây nhát khỉ. Mặt nhăn như khỉ ăn gừng.
Con gà hình như chỉ bị chê nhẹ nhàng hơn: gà què ăn quẩn cối xay, vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm. Gà trống nuôi con. Mẹ gà con vịt. Trông gà hóa cuốc.

Con chó coi như gần gũi với sinh hoạt gia đình với con người. Người ta nói về chó đủ mọi khía cạnh. Chó nhẩy bàn độc, chó ngáp phải ruồi, chó cắn áo rách, chơi với chó chó liếm mặt. Chó gầy hổ mặt người nuôi.
Tới khi bị gọi là đồ chó, thì người mình coi như bị khinh rẻ. Trong khi phương Tây, người yêu thương mới được gọi là chó con puppy. Mấy bà bị chồng phụ bạc thì nói: con chó còn quí hơn người. Con chó không bao giờ phản chủ: con không chê cha mẹ khó, chó không bỏ chủ nuôi. Quả thật chó là loài được ca ngợi về nghĩa, về lòng dũng cảm cứu chủ. Chó giúp ích rất nhiều cho con người. Dẫn đường cho người mù, tìm kiếm kẻ gian, đồ phi pháp cho Cảnh Sát và Quân Đội. Vậy mà nhiều nơi người ta ăn thịt nó. Nhìn những con chó bị nhồi nhét trong những lồng chật hẹp, với bộ mặt buồn thảm chờ ngày bị đập đầu, sau đó đem thui, tôi cảm thấy rùng mình thương cho kiếp con vật.

Tới con heo thì càng thê thảm hơn. Chúng chỉ có một ích lợi duy nhất là cung cấp lương thực cho con người. Bởi vậy ở đâu con heo cũng chỉ được nuôi để giết thịt. Sinh ra vốn như vậy, nhưng cái gì xấu thì gán cho nó. Dơ như heo, mập như heo, nói toạc móng heo.

Thú vật không có trí khôn như người, chúng chỉ sống theo bản năng thôi. Trời sinh ra với hình hài như thế, con người gán cho đủ thứ là do mình nghĩ. Mùa hè khi thấy xác mấy con nai đi tìm nước uống bị xe cản chết, xác sình thối nằm chơ vơ bên vệ đường, tôi cảm thấy xót xa khi chúng phải kiếm ăn để duy trì sự sống ngoài thiên nhiên khắc nghiệt và cầu mong sao, sau khi trả hết nghiệp làm kiếp thú vật, kiếp sau chúng được thành người. Con người quả là may mắn nhất trong tất cả các loài có sự sống nhờ có trí khôn. Biết kiếp sau mình có được làm người nữa không? Hay lại thành thú vật trong chuỗi luân hồi bất tận.

Bạn tôi ơi chẳng có tuổi nào là sướng cả. Thú vật biết bao loài, đâu chỉ có 12 con giáp. Bảo con rồng hạng nhất là vô lý. Ngày xưa học Sinh Vật tôi đã được bảo rằng: trí khôn tăng theo kích thước, bộ não con người nặng tới 1300 gram. Con bò tuy có cái đầu to nhưng não nhỏ, con giun chỉ ngo ngoe thôi. Còn con rồng thì vô phương biết!

Sướng khổ là do bạn có cố gắng vươn lên hay không? Người ta có câu: "Không giống con giáp nào” nghĩa là tào lao đó. Được làm người là sinh vật cao quý nhất, sao lại để mấy con giáp (là thú vật) ảnh hưởng tới cuộc đời của mình. Vô lý quá phải không các bạn?

Lại Thị Mơ

1 comment:

  1. Trời "sinh" ra con người; Con người sinh ra bói toán, tí sửu dần...để giam hãm mình?

    ReplyDelete