Sunday, January 24, 2016

Tây Bắc Đẹp Như Tranh Vẽ Khiến Bạn Ngây Ngất

Vẻ đẹp thiên nhiên ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta khiến các teen "động lòng" và muốn xách ba lô lên đường ngay lập tức. 

Vẻ thanh bình tại huyện Yên Minh (Hà Giang). Ảnh: Trần Cao Bảo Long

Hà Giang mùa hoa Tam giác mạch. Ảnh: Phạm Thị Thu Hà

Hương lúa Mù Cang Chải (Yên Bái). Ảnh: Lê Quang Thái

Phố Cáo (Hà Giang) mùa hoa cải. Ảnh: Phạm Thị Thu Hà

Y Tý (Lào Cai) và những con đường mùa vàng. Ảnh: Vu Hau

Hà Giang ngày xuân. Ảnh: Hoàng Mạnh Cường

Trong nắng ban mai giữa núi rừng Tây Bắc. Ảnh: Lê Quang Thái

Sông Gâm đoạn Bắc Mê (Hà Giang) yên bình. Ảnh: Phạm Mạnh Tuấn

Mùa vàng bên sông Quây Sơn (Trùng Khánh, Cao Bằng). Ảnh: Nguyễn Đăng Hồng

Thác Bản Giốc (Cao Bằng) hùng vĩ. Ảnh: Trịnh Việt Hùng

Sa Pa (Lào Cai). Ảnh: Đặng Thế Anh

Cuối tháng 10 đầu tháng 11 lên Hà Giang ngắm những cánh đồng tam giác mạch bạt ngàn, đẹp đến mê mẩn
 
Hoa tam giác mạch mang vẻ đẹp đặc trưng cho vùng miền núi phía bắc. Loài hoa này có ở nhiều vùng cao khác, song dân phượt vẫn tôn tam giác mạch Hà Giang là nhiều và đẹp nhất.

Tam giác mạch Hà Giang mọc thành từng vệt dài, phủ một màu hồng phớt tuyệt đẹp trên các triền đồi. Thậm chí, trên từng cung đường uốn lượn, cũng có thể được chiêm ngưỡng những vạt tam giác mạch mọc lan bên lề đường.


Thông thường hoa sẽ nở rộ vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, tùy thời điểm gieo trồng của bà con trước đó. Hoa tam giác mạch có vòng đời khoảng gần một tháng, mới đầu hoa nở có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm. Riêng các ruộng tam giác mạch ở Hà Giang phần lớn hoa màu hồng phớt.

Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “tam giác mạch”


Thung lũng Phố Là được mệnh danh là thiên đường hoa tam giác mạch với những cánh đồng rộng bạt ngàn ngút tầm mắt. Nếu như bạn không có nhiều thời gian, có thể đi thẳng lên cột cờ Lũng Cú, đi qua Lũng Táo cũng có các triền đồi tam giác mạch đang phủ hồng rực rất đẹp.



Đồng bào Hà Giang trồng tam giác mạch để làm thức ăn dự trữ vào những ngày giáp hạt, còn bột thì ủ men nấu rượu, thân cây làm thức ăn cho gia súc. Giờ cuộc sống đầy đủ hơn nên chỉ có những gia đình nào khó khăn lắm mới trồng tam giác mạch để ăn.




Cận cảnh một cụm hoa tam giác mạch khi đã chín rộ và mang màu phớt hồng đẹp đến nao lòng.


No comments:

Post a Comment