Saturday, July 9, 2022

Về Nhà Ngoại


Cứ về nhà ngoại, tôi như được trở thành công chúa, ông bà thì cưng cháu không muốn rời.
Về ngoại, con gái như là nữ vương trở về cung điện của mình. Dù không có ngai vàng, người hầu kẻ hạ, cao lương mỹ vị...
Cảm giác rất thoải mái và bình yên đến lạ.
Sáng có thể ngủ đến 10 giờ mà không sợ ai đánh giá dâu lười. Con cái đã có bà lo cho bữa sáng. Tay chân con lấm lem đã có bà lau sáng sủa. Nói chung, về ngoại mình không phải tất tả dọn mâm dọn cỗ. Gì cũng được đơn giản hóa. Không phải mắt trước mắt sau nhìn 3 đứa.
Cháu về, ông ngoại chốt luôn cửa cổng. Tránh cháu chạy ra ngoài. Cây quất của bác sai trĩu quả. 3 đứa nó vặt sạch, đứng từ tầng 2 vứt xuống đường. Ông bà cười, mẹ nó thì mếu mặt. Ra đường hốt được cả rổ to đem vứt rác.
Về với bà ngoại, mẹ của 3 đứa trẻ vẫn chỉ là con gái bé bỏng của mẹ mà thôi. Tranh thủ mọi cơ hội để được về nơi đã sinh ra mình. Ấm cúng lắm, dù chẳng cần có mâm cao cỗ đầy.
Về ngoại, ngày xưa con mọn thì ông bà ăn tranh thủ rồi bế cháu cho con gái ăn bữa cơm cho thoải mái. Bảo sao đứa con gái nào "xuất chuồng" rồi cũng chỉ mong được chồng cho mẹ con về ngoại.
Về nội, dù nhà chồng rất thoải mái nhưng mình cũng không dám lười. Không phải sợ bị bố mẹ chồng đánh giá mà còn bổn phận trách nhiệm của con dâu. Vậy mới nói, chỉ có về ngoại con gái mới luôn là bé bỏng và được cưng chiều".
Về nhà ngoại là về nơi thân thương nhất!


VietBF©sưu tập

1 comment:

  1. Đúng thiệt . Về nhà ngoại là về nơi thân thương nhất ....
    Văn thơ tả cảnh tả người gì cũng hay nhắc về ngoại . Về tuổi thơ êm ấm thần tiên ...
    Nhưng ( người bà Ngoại ) xin có thêm vài lời nhắn nhủ đến các " công chúa " trở về .
    Bao tháng năm nuôi con vất vả , chẳng nề hà , câu nệ . Lúc nào cũng muốn mong điều tốt đẹp nhất đến con gái mình . Khi con xuất giá , cứ mong con mình cũng được bên chồng xem như con ruột .
    Và thật không phụ lòng cha mẹ , các cô ấy ý thức được vị trí mình , nên biết sống giữ gìn chừng mực với bên chồng . Nghe lời khen của thông gia về " dâu của họ " . Cùng lời bà nội cám ơn ngoại khéo dạy con . Bỗng dưng lòng ngơ ngẩn , bỗng ...phát thèm
    Vậy mà ngược lại , về bên mình thì tự " cho phép " mình hời hợt, lơ là . Việc ăn uống , chăm sóc con cái " nhường " hết cho ông bà ngoại. Thời gian rảnh , ngủ cho ... lại sức . Hoặc gửi con để rảnh rang đi chơi với bạn , kẻo chúng nó cười : lấy chồng rồi quên hết .../ chẳng bận tâm vì đây vốn là cái nôi ngày bé , bên cạnh những người thân yêu cũ thì mình có vô tâm hay thoải mái thế nào cũng là việc đương nhiên chấp nhận. Chẳng để ý gì đến những sinh hoạt hay thói quen của người cao tuổi , vốn ngăn nắp và cũng cần những giờ phút nghỉ ngơi .
    Các tiểu thư , công chúa ơi ...
    Nếu bất chợt các nàng quay lại ( để lấy món đồ bị bỏ quên gì đấy ) . Chắc chắn các nàng sẽ thấy cha mình đang gò lưng chăm chút lại chậu hoa đang tơi tả lá vì sự nghịch ngợm của con mình .
    Và bà ngoại . suốt mấy ngày giữ mãi nụ yêu thương trên môi mắt , nay mệt mỏi thất thần cắm cúi dọn dẹp những ... tàn dư ...///
    Em có chạnh lòng chăng ???
    Hay em vẫn nghĩ , đó là " chi phí " mà Ngoại phải chấp nhận để có được em về ???

    ReplyDelete