Sunday, February 12, 2023

Mẹ Hay Cằn Nhằn - Khuyết Danh

   

Người xưa có câu “Tu trăm năm mới đi chung một thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên chồng vợ”.

    Ngày ba còn sống, mẹ tôi thường cằn nhằn : " Anh hút thuốc nhiều quá , không chỉ hại sức khỏe của anh mà còn ảnh hưởng tới các con nữa " . . . Ba không nói gì, rồi lẳng lặng bỏ thuốc lúc nào không hay.

    Mẹ tôi lại cằn nhằn : " Anh đi nhậu chẳng được lợi ích gì mà còn hại sức khoẻ , không cẩn thận lại thành nghiện rượu cũng nên." . . Ba tôi buồn, ngồi riêng một góc rồi ba bỏ hẳn rượu bia lúc nào không biết.

    Mẹ tôi cằn nhằn tiếp : " Anh lúc nào cũng vì bạn bè mà anh xem khi gặp khó khăn, có ai dám vào sinh ra tử cùng anh không ? ". . .

    Ba im lặng, dần dần ít thăm hỏi bạn bè hơn, chỉ trừ ma chay, đám giỗ, đám cưới , ba trở nên cô đơn lúc nào không rõ.

    . . . Sáng nay, hai mẹ con lên thăm mộ ba, tôi để quên gói thuốc ở nhà , mẹ giận, gắt, bắt tôi phóng xe đi mua bằng được. Nhìn làn khói thuốc lặng lẽ bay lên, bà thầm thì : " Tội cho ông , lúc sống bị tôi cằn nhằn suốt , giờ ông giận bỏ đi trước rồi. Tôi sẽ ngồi đây đốt cho ông cả gói, châm cho ông từng chén rượu , mong ông nhận cho."

    Rồi tôi thấy mẹ gạt vội nước mắt : "  Xin lỗi ông , không phải tôi muốn khó tính ,  tôi chỉ là lo và  thương ông quá thôi " …

    * Vợ chồng là điều gì đó rất kỳ lạ. Ở bên nhau cãi vã suốt ngày nhưng chỉ xa nhau một chút đã thấy nhớ nhung không tả được. Đó cũng là lý do bấy nhiêu năm nay, dù cãi nhau lớn đến mấy, . . . Đã gọi nhau hai tiếng vợ chồng rồi thì ngoài tình cảm còn là trách nhiệm , trách nhiệm cho hai tiếng đó là cả một đời, chứ không phải một vài năm thế nên những ai đang gọi nhau là vợ chồng, hãy trân trọng mối nhân duyên này. Nếu vợ chồng bạn thường than phiền rằng không hiểu nhau, chắc chắn là thời gian bên nhau chưa đủ . . . tình nghĩa vợ chồng không phải chỉ nhìn bên ngoài nhưng phải nhìn từ tấm lòng . . 

    * Tình yêu thương vợ chồng phải được thể hiện trong việc cho và nhận của vợ chồng dành cho nhau . . . hãy cảm thông với người phối ngẫu.  “Phụ nữ hay cằn nhằn sẽ là một người vợ tốt”. Đúng như vậy, cũng chỉ quan tâm đến chồng, lo lắng  mà phụ nữ hay cằn nhằn , họ muốn qua những lời cằn nhằn đó chồng sẽ hiểu được ý vợ muốn nói gì để rút kinh nghiệm, bỏ bớt các tật xấu…

    * Hạnh phúc không phải là ở trong một căn nhà lớn bao nhiêu mà là bên trong căn nhà có bao nhiêu tiếng cười hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là lái một chiếc xe rất sang trọng, mà là người lái xe có thể bình an trở về nhà. Hạnh phúc không phải là yêu một người vô cùng xinh đẹp, mà là yêu một người có vẻ mặt cười sáng lạng. Hạnh phúc không phải là nghe được bao nhiêu lời nói ngọt ngào, mà là lúc tổn thương có thể có người nói  rằng :

    “Không sao cả, có anh hay có em đây rồi.”


Khuyết Danh

No comments:

Post a Comment