Thursday, February 2, 2023

Nên Làm Di Chúc? - Minh Nguyệt Graves


1. Tôi đi làm di chúc

Trady, bà khách làm ngh
y tá, ln hơn tôi 5 tui, thường thích làm ra v ta đây là người rành rõi, am hiu mi chuyn trên đời.

Chng ca Trady, ông Paul, ln đu gp tôi đã nói, Trady thương cô lm, bà y bo khi nào cũng coi cô như em gái, thích lo lng, ch bày cho cô mi chuyn vì c s cô b người khác ăn hiếp! ng va nói va nháy mt cười.

-“Ai mà ăn hiếp được tui? Tui gi b hin đó chơ! Tôi cũng không va, đùa li vi ông!

Mà đúng là Trady hay khuyên tôi nên làm cái này cái n tht. Này nhé, “Mi phi nh đi bu tng thng nghe chưa? hay Giy gi đi làm  bi thm đoàn, nếu mi cm thy chưa đ t tin, thì c đánh du vô cái ô Tiếng Anh chưa đ gii...

Mi ln ông chng tôi nghe tôi thc mc, “đòi hi, kiu như “Ông à, ti lch đi khám tng quát chưa? hay, Sao mình không mua bo him  nhân th?”…, thì ng hay đùa, Trady xúi bà phi không?

Cách đây hơn 10 năm, mt bui chiu, tôi đang làm chân cho Trady, thì bà nói,

“Nè, Minnie, mi có làm Will (di chúc) chưa?

“Tui nghèo, có tin bc chi mô mà lo! Di vi chúc chi cho mt? Tôi cười đáp tr.

Trady, “Mi nói ra là không đúng ri. Will (Di chúc) là ý nguyn ca người s/ sp chết, được lp ra khi h đang còn minh mn, có liên quan ti nhiu th, ch đâu ch có chuyn tin bc! Tau ly ví d nè. Nếu l chng mi chết, mà không có di chúc, thì mi có biết là mi không có quyn bán cái nhà mi đang không? Và ngay c chiếc xe Truck ng lái, mi cũng không có quyn bán luôn!

Ơ, răng l ra? Mô ch tui c tưởng di chúc ch là chia tài sn cho con cái đ ti nó khi gây nhau. Còn như chuyn cái nhà tui đang , ký n tên c hai v chng thì vì răng tui không có quyn bán? Chiếc xe ca ng na chơ? Tôi c cãi.

Trady tr li tnh bơ, Là vì theo lut pháp, nếu không có di chúc, thì con riêng ca chng mi có quyn trong tài sn ng đ li, chơ  răng na! Chiếc xe cũng vy. Mà đó là tau ch mi ví d chút xíu thôi, chơ tht ra còn nhiu th trong đó lm, mi v nói chng mi đi làm di chúc đi nghe. V chng tau làm lâu ri, mà đây, hu như ai cũng làm, coi như mình t tính toán sp đt cho mình, đ cho người v hay chng bt âu lo phin não khi ti ho xy ra. Mi có nghe my người b tai biến mch máu não, hay b tai nn nng, phi sng bng máy không? Nếu không có di chúc thì ai là người s phi đng ra quyết đnh vic rút ng th, đ người y ra đi?

Nghe Trady nói, tôi hơi khng vì tôi chưa h nghĩ đến nhng chuyn đó.

“Được ri, đ tui v nói vi ông chng.

Bui ti ngi ăn cơm, tôi nói, “Ông à, mình đi làm di chúc nghe.

“Đ làm chi? bà trông tui chết đ đi ly chng khác h? ng cười.

“Nghe Trady nói là mình nên làm di chúc, ko l ông có chuyn gì thì tui không có nhà đ , mà bán cũng không xong, bi vì Catherine, (con riêng ca ông chng) cũng có quyn trong căn nhà này đó. Tui thy bt công quá, cái nhà là công lao tui vi ông chơ nó có bao gi gi đin hi thăm sc kho ông đâu, ch đng nói chi chuyn nó gi quà Giáng sinh, l Cha, hay sinh nht ông, vy mà sao nó cũng được chia phn? Tôi phân trn.

“Đâu phi cái gì Trady nói cũng đúng, bà hay lo xa quá đó thôi.” ng lc đu.

Tháng sau, Trady ti làm li, hi Mi đã làm di chúc chưa?

“Chưa! ng nói tui hay lo Bò trng răng, lo Voi chết không có hòm! Tôi cười.

“Được ri, chiu ni đi làm v, mi nói y nguyên văn như ri nè, Tui có bà khách làm Lut sư, bà y khuyên mình nên làm di chúc, sp xếmi th, đ cho người sng sót đ vt v, đau kh chng nào tt chng đó.

Ti v tôi th th" li vi ông chng, thì ng trn ngược mt hi, Tôi tưởng bà quên chuyn di chúc ri ch? Ba trước thì Trady xúi,
gi ti bà nào đây? Khách nào ca bà làm Lut sư mà tôi không biết nh?

“Bà lut sư này khách mi, ông chưa gp, ba nào ông ghé tim, nếu gp thì tui gii thiu đ hai người làm quen. Tôi nói di!

Bui chiu Ch nht, ông chng ngi ung bia (lúc đó ng còn ung bia) vi thng bn thân Ricky làm ngh thám t tư, tôi nghe ng nói,

 “Nè, Minnie có khách mi làm ngh lut sư, c biu lo đi làm di chúc. Không biết l phí có nhiu không?

Ricky cũng ngc nhiên không kém, Lut sư tên chi? Tau biết khá nhiu lut sư Austin. Di chúc thì đúng là nên làm, trong căn c quân  đi (ch phc v cho lính ngay Austin, gi là Camp Mabri,) my năm trước tau cũng làm di chúc trong đó không tn tin, gi thì không biết sao, nhưng chc chn là r, mi gi phone hi cho chc.

Sau đó my ngày thì ông chng tôi nói, Ly được hn vi lut sư quân đi, đ làm di chúc ri, không tn đng nào c.

Không ng kế" ca Trady li thành công! Ông chng tôi nghe Lut sư khuyên là làm theo ngay!

Đúng ngày gi đã hn, hai v chng tôi, ăn mc chnh t đi làm di chúc. Cũng hơn 2 tiếng đng h mi xong, ri h giao cho chúng tôi my bn copy, yêu cu gi cho nhng người mình u quyn, mi bn dày c my chc trang giy!

Trong di chúc có rt nhiu câu hi, nhưng tôi nh nht nhng câu này,

“Nếu tim bn ngng đp, (chết), bn có mun bác sĩ dùng các phương pháp máy móc giúp bn sng li không?

“Đương nhiên là đng ý ri! Bác sĩ c t nhiên th hết cách đ làm tui sng li nghe! Có ai mà mun chết mau ra?” Tôi làm đày làm láo như l thường!

“Nếu bn phi sng nh vào máy, (não chết), sng đi sng thc vt, bn mun kéo dài bao lâu?

“Nếu bác sĩ tin rng não tui đã chết, phi cho tui sng bng máy móc, thì chu khó đi cho tui 5 ngày nghe, l tui còn n nn, gin hn chi ai thì tui s báo cho h biết, cho h s chết luôn! Tôi đáp.

“Khi chết ri, bn mun chôn hay thiêu?

“Thiêu thì r, tin nhưng Nóng lm! Chôn thì vui hơn vì đám tang kéo dài hơn, có nhiu hoa, nhiu người ti, chp hình chc đp hơn, nh?" Tôi đùa thôi, cái đó không thành vn đ, chết ri, não đâu còn hot đng, đâu cm nhn gì được, tu ai lo liu sao cho tin là được ri. Nhưng dù cách gì, tui cũng mun được chôn, có bia m, đ con cháu sau này, có cái đ nh, có nơi đ t tp nhau v.

Tôi nói mà trong đu li suy nghĩ ngược li, Cuc sng M bn rn như ri, biết có ai rnh đ ghé thăm m mình hèo?

“Bn có mun cng hiến toàn b cơ th, hay các b phn cho y hc không?

“Không! Bà đng có di. L mình , ri h mun mình chết sm, đ ly các b phn, cu 10 người khác, quên cu mình hết sc thì răng?

 Ông chng tôi cương quyết không đng ý cho tôi hiến cơ th!


Vy đó mà thm thoát cũng đã 10 năm t ngày bn di chúc được làm, nh Tri Pht thương, hai v chng vn sng nhăn răng kh! Ch  không phi như nhiu người khi nghe tôi đi làm di chúc đã la là “Đim g, khi không trù chuyn chết!"

*

2. Trường hp Ông Anh

Ai cũng nói ông ngơ ngơ, vì khuôn mt lúc nào cũng như đang mm cười, chng biết cười vi ai na! Bn tính hi ht vô tâm, không biết do mm do ming, mà trái li, rt tht thà, không có tính tò mò thc mch, “đâm b thóc, thc b go, càng không phi là ngừơi nhiu chuyn.

Ông có nhiu tài, và rt khéo tay: Hát hay, v đp, nu ăn ngon, nht là món bánh mì nướng t làm là ngh ca ông! Còn hi ông thích  chi, thì ông nói ngay, lúc tr thì nn tượng, đc truyn, nghe nhc! Còn khi v già thì thêm làm vườn, facebook và chp hình ngh thut (nht là chp hình ph n.) Ông không thích th thao, vì Th thao thì phi đánh nhau, giành git hơn thua, mt lm!

Ông thun tay trái và không bao gi ung sa, dù M có loi sa Lactose free, cũng không ung được.

Ông sinh năm 1954, ti Huế, Vit nam, là con trai đu ca mt gia đình đông đúc: 8 anh em c thy.

Ngoài tên cúng cơm trong giy khai sinh, và tên thường gi nhà, ông còn có bit danh Ng! hay như ti bn vn gi, "Thng Ng!"

Mà tht ra, hình như vào thi ca ông, ai ln lên cũng phi mang theo mình mt bit danh, nói chi xa xôi, ngay trong nhà, đa nào cũng có bit danh c đy ch, chng ai thoát được! Này nhé, Vêu, Nhè, tiếp na là Qun, ri Trn, Ly, Ng và Đu to.

Thu nh, ông thông minh, hc đâu nh đó, luôn đng đu lp, tháng nào cũng lãnh bng Danh d, ch bng Tưởng l là chê!"

Lên trung hc, nghe li my đa bn cù r, ông đòi ba m cho hc trường tư thc Thiên Hu. C nhà ni ngoi ca ông theo Pht giáo, mà  trường Thiên Hu là trường dòng, nên ban đu ai cũng cn. Ông thì nghĩ khác, hc trường đó đâu có nghĩa là phi đi đo? cái tui 14, 15 ca ông, thì Chúa hay Pht cũng như nhau thôi.

Vy thì lý do gì mà ông mun đi trường?

-Không mun phi nhà vi ba m! Chán lm! Còn như hc trường ni trú nam, cui tun mi v nhà mt ln.

Ba m thương ông nht nhà, cui cùng cũng chiu ý con.

Qua Thiên Hu, ông không còn chăm hc na. Bn bè xu r rê, chơi nhiu hơn hc, nhưng ông cũng hc xong lp 12. Năm 1972 ông thi đvào trường Cao đng M thut Huế, ngành hi ho.

Hc thì phi thc hành, đúng chưa? My bc tường trong nhà, ông v đy kín vi hình ca my ban nhc hn yêu say mê: The Beattles, The Abba, The Beegees… Bn bè ti nhà, đa nào cũng bo ông v ging như hình chp, rt có thn!

Có ln ông đang nn tượng thng em trai út, cho bài tp trường, thì nhà b ho hon. M, em gái ông đang nu ăn, cái bếp "r sô” nghiên xung, đ du ho pha xăng, bc cháy ngùn ngt, lanh trí ông quơ đi cái mn đang phơi trên si dây thép, ri cm cái tm nhôm (lót mái nhà) đang dng góc vườn, vt mnh vào đng la, ly li đi, ri chùm cái mn lên đa em gái đ dp la.

Ông cũng tham gia trong nhóm nn tượng c Phan Bi Châu do trường đm nhn, nhưng mi được my tháng thì chiến tranh kết thúc, min Nam thua cuc hoàn toàn. Cuc đi ca mi gia đình, mi con người min Nam đu b cun theo vi cơn sóng cung n ca thi cuc. Gia đình ông t trên cao, rt xung đt cái bch! Bàng hoàng, sng st!

Trường đi tên, lp đi thy cô, không cho con Ngu như ông được tiếp tc hc.

Ba b đi tù trên núi, nhà b ly mt, phi đi nh cái chái bếp ca ông ni!

Ông chán đi, cái tui 20, 21, nhìn gì cũng thy mông lung, ch thích đi lang thang! Mà càng đi lang thang thì càng thêm chán, vì không có tin! Ông không nhìn thy li ra cho cuc đi mình, mi th sao vô đnh quá? Ông c lang bt hi h, sng lây lt nh vào lòng tt ca bn hu!

May sao, mt ngày tri xui khiến, ông lc bước vô Đà nng, được làm quen thng bn mi người Hoa tên là "A Khìn," nói tiếng Vit "chùng chng" như con nít mi tp nói, bi vì ngôn ng chính A Khìn dùng nhà và đi hc: Tiếng Tàu!

A Khìn rt tt bng, thương ông, coi ông như anh em rut. Nhà A Khìn giàu lm, có my tim tp hoá đông khách đã đng ý cho ông ltrong nhà, đi li, ông giúp h vic s sách vì h thích tính tht thà ca ông.

Sau gn mt năm thì, mt ba A Khìn nói, “Đ ng xin ba me cho hai đa mình đi vượt biên!"
 
*

Vy mà gn 10 năm sau ngày ông vượt biên, thì A Khìn và gia đình mi được đi M theo din "Người Hoa ra đi bán chính thc (1988).

Trước khi vào Sài gòn, A Khìn ra Huế, tìm gp gia đình ông đ thăm.

Nhà ông nh chút xíu, cht chi, nóng bc vì gió Nm Huế, cng thêm 2 cái lò than: mt lò đ nướng bánh và mt lò sy bánh Thun cho khô đ bán.

A Khìn t gii thiu, Con là bn ca Ng, 10 năm trước ba m con cho tin đ hai đa con cùng đi vượt biên, nhưng s con xui, ra bãi ri mà thuyn chưa vào, ch mãi tri sáng dn, s b bt nên phi chy v. Trong khi đó Ng hên hơn, b tách ra nhóm khác đi trước có na tiếng, thì va ti bãi, thuyn bc đi luôn. Đúng là con người ta có s c!

M ông cũng k cho A Khìn nghe, qua thư t Ng gi v. Tàu đi t Hi An, sau 2 tun lênh đênh trên bin, b bão đánh tàu hư nng, phi đ trôi t do, hết nước, hết thc phm, người ta nm dài trên thuyn, không còn sc đ đng, ch ch chết thì may sao có tàu hi quân ca Hng Kông vt đưa vào b. Hn được đưa vào bnh vin, có my sơ dòng Caritas chăm sóc tn tình, sau mt tun thì hi phc, ai cũng nói hn may mn, bm sinh kho mnh nên có da có tht nhanh hơn người khác."

"My bà Soeur giúp làm giy t, liên lc vi bà con bên M, sau 6 tháng thì hn bước chân ti M, ban đu California, sau đó qua tiu bang Texas, thành ph Dallas! Hn va đi hc, va đi làm, kiếm tin mua đ đóng thùng gi v cho M bán ly tin nuôi em nh. My năm đu, hn gi v Sài gòn, sau đó thì gi v Đà nng.

Mi ln đi nhn quà, cũng kh lm, phi "nh to dn dò, cho tin ôngđưa thư (ko ng du thư thì mình cũng kh!) ri lên công an phường xác nhn, b honh ho hi lui hi ti, “Có biết ai là người gi quà không? Liên lc bng cách nào? Liên h máu m thế nào? Hi đó đi tàu la vô ra Sài gòn, tàu cht ních, không có ghế ngi, phi ngi sàn tàu. Lãnh quà xong, phi ngu trang trong my cái bao ti cũ k, gi làm người buôn thúng bán bưng, chưa k s thuế v, phi tn thêm tin chùi lót, mà đâu đã yên! Còn phi du ch này hai bao, ch kia 3 bao, cũng may, nhiu người đi tàu cũng rt tht thà, giúp đ mt ti my bao đ.

Thi gian đó, công an biết ông đi vượt biên nên c honh ho gia đình đ điu. My đa em ông, không có đa nào được vào đi hc, lý  lch quá t: Cha là Ngu quyn, Anh đi vượt biên!

Sau my năm cn cù hc hành, ông tt nghip đi hc Dallas. Ri ông cưới v, dn v Cali , sinh được 2 con gái.

Năm 1987 ông bo lãnh em trai kế đi vượt biên b kt đo Philippine.

Thi gian này ông làm có tin, mi ln c nhà ngh đi chơi xa, mc dù có xe “ngon” nhà, cũng không thèm đi, thuê Limousine đi cho sướng!

 Đi Vegas chơi, coi my shows din hàng cui tun là chuyn thường. Ông còn b tin làm c cun CD nhc cho riêng mình, c chc ngàn ch ít đâu! Ch có điu, bán không được, vì không có ai "lăng xê" cho ông c!

Năm 1991 ông bo lãnh ba m, và my anh em na.

Ri gia đình lc đc, hai v chng ông ly d. Ông thy chán nn, bun bã…

Năm 2001, gia đình ca 3 đa em nh trong nhà cũng đi M, vy là c đi gia đình ông M, không còn ai li Vit nam. Ông luôn luôn ly đó là nim hãnh din, May mà mình nghĩ ti tương lai sm, phi đi vượt biên, thì ch mi được ri, chơ không thì kh c nhà, c đi ngóc đu không lên ni!

Nh hi nh, ba ông coi t vi, nói s ông Lên voi xung chó” thăng trm d lm! Hi trước ông làm nhiu vic, t công ty chuyên v computer, ti buôn bán nhà ca, m xưởng may mc, tim git i…, gi ông ch mun ngi trm tư, nghe nhc, thnh thong ly lp hc thêm computer.

Ông “thn th như vy gn 10 năm tri, cho ti 2004 thì xin vào làm vic cho tiu bang, lương không cao như my công ty tư nhân, nhưng bo him tt.

Trong lúc m ông bnh, bà c thúc dc ông cưới v li cho bà yên tâm. Ch tiếc, bà qua đi sm quá, tháng 4 năm 2009, mà tháng 9 ông mi làm đám cưới được.

Năm đó hai v chng cũng mua được căn nhà, tht là hên! Căn nhà xinh xn, có 2 hàng cau và my cây bông giy, và mua cũng được giá hi bi vì người ta mun bán gp.

V ông làm cho văn phòng nha sĩ dưới San Diego, còn ông làm Santa Ana gn nhà. Cui tun hai v chng mi gp nhau. Nhà ông có nhiu hoa đp: S có c 5 màu vàng, trng, hng, đ, cam! Còn hoa Giy thì cũng đâu có chu thua: Hng, tím, gch, trng, đ, cam. Ông thích nht là dàn hoa Ti gôn, năm nay mi bt đu ra hoa, chc là đp lm đây, ngày nào cũng ra ngm, va thưởng thc ly cà phê và điếu thuc!

Cây ăn trái thì ôi thôi, “lon lm, nè: Vi, Nhãn, i, Khế, Cam, Chanh, Chui, Thanh long, Bưởi Nhưng cây mà ông thích khoe vi bà con bn bè nht là cây V! V Huế hn hoi, ch không phi V M đâu nha! Trái xum xuê, mc tràn t dưới đt lên trên ngn, không ai ăn, trái t chín ri rng li xung đt. Ông đoán “Chc là góc trng hp vi ánh sáng và nước, ch mình có làm gì khác đâu!"

Tháng 6 va ri, ông xin ngh hưu non. Sau hơn 13 năm làm cho Tiu bang, ông được hưởng đy đ quyn li ca người ngh hưu, ch có điu  lương hưu ít li thôi!

T ngày ngh hưu, ông thy vui hn lên, cm thy yêu đi lm. Bây gi ông có gi rnh đ làm vườn, lái xe khp nơi, chp nhiu hình đp  na! Ông có bao nhiêu là d đnh, ch mong ti lúc ngh hưu đ thc hin.
 
*

Hàng năm, khong cui ca tháng 8, đu tháng 9 (thường là ngày th by, ch nht đ bà con có th tham d) thì k ba v ca ông San Diego. Năm nay, d đnh vào th By, mng 1 tháng 9.

Ông nói vi v, “Đ th Năm anh v San Diego, li chơi ti k xong ri v.

“Thôi, nhà đông người vì có khách xa v k, vai trái ca anh mi m có mt tun à, đang còn phi đeo cái băng, khó chu, s anh ng không được thì càng thêm cáu. Đ ti th Sáu, em lái xe v Santa Ana, ri trưa th by, hai v chng mình lái v li San Diego cũng được. V ông nói.

Th Sáu đó, như l thường, ông làm vườn, ri vào facebook đăng my hình mi chp, rt ưng ý, Hình mình chp ri đăng trang Web khác, có 830 người bm like, vy mà đăng trang cá nhân, ch có 32 người like! Kiu ni thì phi b bt bn ra cho ri!!! Ông mun đùa chc thiên h cho vui, nên đăng ý tưởng đó lên luôn.

Vy là ai cũng nhao nhao, có l vì s ông gin ri Unfriend thit! Nào là,

“Thích hình anh chp lm, nhưng s v la! hay

“Thích hình anh chp quá đp, mà s b ra ng sofa, vì my cô người mu đp quá, v ghen lm!

Ông thy vui vui.

My ba này, ba ca ông cũng đang phi vào bnh vin bên Austin, my anh em trong nhà thường chít chát qua nhóm texting. Đang ngi đc li my tin nhn thông báo tình hình sc kho ca ba, ông viết, Ba vô bnh vin c như người ta đi ch y!

Đến 7 gi chiu, v ông gi, Em chun b lái v Santa Ana đây. Anh có cn mua gì không?

“Không! Anh xong vic ri đi tm, em v thì mình nu cơm ăn.

T San Diego v nhà Santa Ana khong 1 tiếng rưỡi đng h.

Hôm đó, ít kt xe, nên v ông v nhà sm hơn được mt chút. Lái xe vào cng, thy t ngoài sân vào trong đu ti om, xe ca chng đtrong sân. “L quá, ng làm gì trong nhà mà không bt đèn lên, ti om ti mù. Xe đây thì chc chn là ng phi nhà ch không đi đâu! Tri ti ri, mà chng l ham làm vườn quá ri quên gi, không s mui đt luôn?

Va xách my cái túi xách, va m ca, v ông kêu to, Anh ơi, em v nè.

Bt đèn phòng khách, v ông đi tiếp vào nhà trong, liếc mt qua 2 phòng ng, không có!

Ngang phòng tm, thy đèn đ, “À, ng đang tm. Nghĩ vy, v ông gõ ca, Anh à, tm xong chưa vy?

Đy ca vào, v ông chết điếng khi thy chng nm sõng xoài trên nn nhà, ming méo xch, sùi bt mép, tay chân co qup.

Bình tĩnh, bà chp đin thoi bm s cp cu 911, Chúng tôi cn xe cu thương, đa ch nhà…"

V ông va nói, va chy qua nhà hàng xóm, Jose ơi, giúp chng tôi vi, ng b té!

Ông hàng xóm người M đang trn ngi ăn cơm vi gia đình, không kp mc áo, c thế chy theo. ng vut tay, vut chân hn cho dui ra, thì cũng va lúc nhân viên cu thương ti. Nhân viên cu thương nhìn thy ông, không chn ch mt giây, đưa ông lên cáng, chy thng vô bnh vin cp cu."

Ngi trên xe cu thương, v ông gi đin cho hai em trai ca ông và cho c anh trai ca mình na.

Sau khi khám, bác sĩ bo rng, Tình trng rt xu! Quá xu! Xu lm! V đng mch gia đu, máu tràn qua hai bên bán cu não nhiu quá, s không qua khi!

H không mun m s não đ hút máu, bi vì Không giúp ích gì được c! Bnh nhân b hôn mê sâu, cơ hi sng sót rt nh nhoi, mà có sng cũng ch sng thc vt thôi, vì não b thiếu oxy và máu quá lâu, không cách gì cu vãn được!

Hôm đó là ngày 31 tháng 8 năm 2018. 

*

Ngày th nht Neurosurgery ICU. Hôn mê sâu.

Con gái viết cho b.

"Khi chúng ta đang còn có nhau, đang bên nhau, hãy sng tt vi nhau, hãy mnh m và yêu thương nhau, nên bng mi cách đ th hin cho nhau biết...

Cuc sng này có nhng lúc tht vui, và cũng có nhng ngày rt bun.

Không ai có th nghĩ rng có mt ngày nào đó, mình tr v nhà sau mt ngày làm vic, và tìm thy người thân ngã sõng xoài dưới đt, đu  bê bết máu! Cám ơn cô Lan đã tìm thy b b tai biến mch máu não, (stroke) nm ngt trong phòng, ngày b nhà mt mình. Mch máu trong đu b v nhiu quá, chy tràn c hai bên ca não b.

Tht xót xa nhìn b như thế này! Tim con tan v ging như bánh mì thơm ngon mùi bơ b mua cho con ăn, b b vn vy!

S không bao gi có li nhng ngày đã qua, nhng ngày b con mình chơi vi nhau. Nh li hôm qua viết cho b, mà quên nói Con yêu b...

Mong rng nhng giây phút chúng ta bên nhau, hãy sng tt, mnh m, yêu thương.

Bác sĩ bo rng, nếu b sng qua được hôm nay, thì con đường hi phc s còn rt dài. Dài lm ln…”

Ngày th hai. Hôn mê sâu.

Đa cháu gái Seattle viết cho cu.

“Cu ca tôi California b tai biến mch máu não đêm qua. Chúng tôi tht may mn đã gp được cu và toàn b gia đình bên California

 my tun trước, khi m tôi được vinh d nhn gii Viết V Nước M ca Vit Báo. Chúng tôi đã có nhng giây phút tht vui bên nhau, nó khiến cho tôi luôn ước ao gia đình ln ca mình c được như vy hoài hoài.

Các bác sĩ đang theo dõi sát sao bnh tình ca cu trong lúc này. Cho du cơ may hi phc mong manh như sương khói, chúng con cũng xin cu nguyn Đc Pht gia h cho cu hi phc, và s tiếp tc cu nguyn cho M, cùng các ch.
 
Nhng thi đim khó khăn như thế này, nhc nh chúng ta nh, hãy sng tht hết mình, và thường xuyên nói cho gia đình cùng bn hu thân  quen rng chúng ta yêu h nhiu lm."

Ngày th ba. Hôn mê sâu.

Con gái Út gi cho B.

"B là người đu tiên gi cho con hoa và thư viết bng tay trong ngày l Valentine đu tiên, khi con còn bé tí teo, mi vào lp Mt!

 B cũng là người dy con ghi âm nhc disco nhng đêm khuya b con mình không ng. B hát cho ch và con nghe nhng bài hát lãng mn đám cưới ca chú, khi chúng con vn còn ham chơi my trò chơi con nít Fisher- Price, B còn dy con cách dùng máy chp hình và hi thúc con đi tp th dc phòng tp. B là lý do vì sao con biết làm nhng vic con yêu thích bây gi và còn nhiu nhiu điu khác na. Hãy mnh m như hình nh ca B luôn có trong tâm tưởng ca ti con, và cho ti con, B nhé…"

Ngày th Tư. Hôn mê sâu.

Ngày th Năm. Hôn mê sâu.

Ngày th Sáu. Hôn mê sâu.

Bác sĩ gii thích, Hoc là rút ng th và dinh dưỡng, đ ông y ra đi thanh thn, hoc ông y s sng đi sng thc vt cho ti khi cơ th kit qu. Nhng người nm lâu năm như vy, s phát sinh nhiu bnh: viêm phi, ung thư, hoi t…”

V ông quyết đnh gi máy giúp ông sng, Có th não anh y b chết, nhưng các b phn khác như tim, phi, thn, gan vn hot đng tt.

 Nếu gi mình rút ng thì có khác gì mình bc t ng, ti nghip lm! Ri biết đâu, có ngày ng tnh li?"

Đi qua bnh vin th hai Irvine.

Ngày th by. Hôn mê sâu.

Ngày th 8. Hôn mê sâu.

Ngày th 9. Hôn mê sâu.

Ngày th 10. Hôn mê sâu.

Ngày th 11. Hôn mê sâu.

Ngày th 12. Hôn mê sâu.

Ngày th 13. Hôn mê sâu. Đi bnh vin ln th 3.

Ngày th 14. Vn hôn mê sâu.

Bác sĩ mun làm Tracyotomy nhưng b nhim trùng, không làm được.

Ngày th 15. Hôn mê sâu.

Phu thut đ đt ng th ngoài c, (Không phi vào t ming.)

Ngày th 16. Hôn mê sâu. Chuyn qua nhà nuôi dưỡng người tàn tt.

*

Hôm nay là ngày th 16, khi tôi đang ngi đây đ viết nhng dòng ch này thì tình trng ca ông y chưa có gì thay đi c!

ng, người đàn ông đang nm bt đng đó là anh c ca tôi!

Sinh nht ba tháng Tư va ri, anh mi được 64 tui!

Nếu tôi nh không nhm thì anh không làm di chúc, nên không ai thc s biết anh mun ra đi ngay hay sng bng máy?

V anh, người yêu thương anh vô cùng đang c duy trì s sng cho anh qua máy th, máy đưa thc ăn, vi hy vng có ngày anh tnh li,

 "Càng nghĩ càng bun cho ngày mai, nhưng còn thy được nhau là hnh phúc. Dù có phi cc kh lo cho anh, mình cũng ráng. Như nếu nh có làm di chúc thì mình c theo ý ca nh mà làm, ch gi mt mình phi quyết đnh, mình không n đ anh đi đâu!

Nhìn ch tiu tu, xanh xao thn th, lòng tôi bun vô hn. Có người quen qua thăm anh, khi tr v đã k li, Vì hai người không có con nên dn hết tình thương cho nhau, nh hôm ch nht bên đó, thy ai cũng "chào vao" nên mi người r nhau v Santa Ana ăn trưa. Lên xe, tui nhc, Gài dây an toàn vào đi ch, thì ch nói, "Thôi không cn đâu, có gì đi theo anh luôn." Không biết ch kéo dài vic chăm sóc cho anh được bao lâu?

*

Hình như chng tôi hay ai đó va nói vi tôi rng, T l phn trăm sng sót trong trường hp tương t ca anh tôi là…Zero!”

Tht đau xót!

Nếu bn có người thân như trường hp anh tôi, bn s làm gì?

Phép mu có tht không nh?

Và qu tht nếu có phép mu, thì phi đi bao lâu?

Tháng 9/2018


Minh Nguyt Graves

vvnm.vietbao.com 

No comments:

Post a Comment