Thursday, June 22, 2023

Magnesium, Một Nguyên Tố Quan Trọng Bị Bỏ Quên Trong Các Triệu Chứng Người Già - BS. Phạm Hiếu Liêm


Trong Thế Kỷ trước, các Bác Sĩ Y Khoa dùng Magnesium chích thẳng vào tỉnh mạch để trị chứng Pre-Eclampsia và Eclampsia cho sãn phụ trong tình trạng nguy hiểm với áp huyết rất cao có thể gây chết cho mẹ và thai nhi; cũng tương tự như vậy magnesium được dùng để hạ huyết áp trên bệnh nhân bị cao huyết áp ác tính và có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào. Magnesium cũng được dùng trong thuốc nhuận trường nhẹ để chửa táo bón.


Từ đầu Thế Kỷ này, nhiều quốc gia trên thế giới đã có nhiều công dân đạt đến tuổi già nhất là ở Nhật, Bắc Mỹ và Tây Âu nên vấn đề săn sóc người già trở thành khẩn thiết. Bệnh biến dưỡng trên người lớn tuổi được khảo cứu cẩn thận nhất là bệnh Ba Cao (huyết áp, mở máu và đường máu cao) đưa đến bệnh tim và não đột quỵ. Khảo cứu về dịch tể của đột quỵ cho thấy trong vùng nguồn nước uống có nhiều khoáng chất Magnesium và Calcium (nước cứng) thì số đột quỵ và tử vong thấp hơn nhiều so với vùng nước uống không có khoáng chất (nước mềm). Vai trò của Calcium trong cơ thể đã được biết nhiều nhưng vai trò của Magnesium do đó cần phải được tìm hiểu thêm.

Nhóm nghiên cứu ngành Lão Khoa tại đại học Palermo ở Ý khảo cứu nhiều về vai trò của Magnesium trên người già và gần đây đã viết một bài tổng kết công phu. Người viết xin tóm lược như sau:

Magnesium là nguyên tố quan trọng cho hoạt động của mọi tế bào và bộ phận trong cơ thể. Thiếu magnesium gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Mỗi ngày đàn bà cần 320 mg, đàn ông cần 420 mg magnesium từ nước uống và thực phẩm. Lượng magnesium trong máu không thực sự đo lường được sự thiếu magnesium trong cơ thể vì đa số magnesium tích chứa trong các tế bào thay vì huyết thanh:

 

Ăn uống không đủ magnesium , uống nhiều rượu hay tuổi già giảm hấp thụ hoặc uống thuốc lợi tiểu , proton pump inhibitor đều có thể làm thiếu magnesium . Khảo sát năm 2005 cho thấy 2/3 người Mỹ và Âu không ăn đủ lượng magnesium cần thiết mỗi ngày.

Suy yếu trong tuổi già (aging) bắt đầu với viêm (inflammation), thông thường đến nổi các khoa học gia gọi là hiện tượng Inflammaging. Có nhiều bằng chứng cho thấy thiếu magnesium sẽ thúc đẩy hiện tượng lão hóa ấy:

 


Nhiều triệu chứng thường thấy ở tuổi già như:

Mệt mỏi, lo âu, táo bón, khó ngủ, nhức mỏi bắp thịt, vọp bẻ khi ngủ, suy yếu run rẫy, khó chửa áp huyết cao, hồi hộp vì nhịp tim không đều… có thể liên quan đến thiếu magnesium.

Người uống nhiều rượu ngủ giấc ngắn rồi thức dậy trăn trở cũng do thiếu magnesium.

Các bác sĩ chú ý nhiều đến potassium khi cho bệnh nhân uống thuốc lợi tiểu cũng nên để ý thêm đến magnesium vì một số bệnh nhân đột quỵ, bất đắc kỳ tử do đứng tim vì thiếu magnesium, potassium hoặc cả hai.

Tóm lại, magnesium là một nguyên tố quan trọng để duy trì sức khỏe ở tuổi già nên chúng ta cần để ý để không bị thiếu magnesium. Dùng magnesium có thể làm thuyên giảm các triệu chứng kể trên thường bị xem là hậu quả không tránh được trong người già thay vì tìm hiểu thêm và chửa bằng uống phụ gia magnesium. Chỉ có bệnh nhân suy thận là không nên uống magnesium nếu không có sự kiểm soát của bác sĩ.


Phạm Hiếu Liêm, MD

Tài liệu tham khảo: Barbagalo M et.al. Magnesium in Aging, Health and Diseases. Nutrients 2021, 13, 463.--

3 comments:

  1. Nhưng xin cho biết uống gì? và ăn gì? để bổ sung chất thiếu đó xin cảm ơn người đưa tin

    ReplyDelete
  2. Xin thưa, bạn vào chemist tới quày bán các loại Vitamin, tìm vitamin Magnesium sẽ thấy rất nhiều loại, tùy theo bệnh trạng của mình mà mua. Nhưng tốt nhứt là tham khảo với bác sĩ gia đình trước coi mình cần lọai nào.
    Chúc bạn như ý.
    NPN

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Người Phương Nam đã trả lời và cho nhưng thông tin về chứng thiếu Magnesium

    ReplyDelete