Wednesday, June 7, 2023

Người Việt Vô Duyên ! - BP


Trước đây tôi không biết ‘’ANZAC Day’’ là gì. Tôi chỉ mới biết ‘’nó’’ tuần rồi, qua mail một người bạn, chuyển tin ‘’Việt Nam phản đối vụ đồng 2 $ Úc có hình 'cờ vàng'’’ ( tuoitre.vn / 4-May-2023)

“ANZAC Day”, ngày ''Quân Đoàn Úc và Tân tây Lan'' (ANZAC: Australian and New Zealand Army Corps). 

Khởi thủy, đây là ngày lễ truyền thống được tổ chức mỗi năm vào 25/4, đánh dấu ngày quân đội Hoàng Gia Úc và Tân tây Lan tham gia Thế Chiến thứ I (đổ quân lên bán đảo Gallipoli/Thổ Nhĩ Kỳ, năm 1915). Từ đó, biến chuyển thời cuộc thế giới đã khiến Úc gởi quân chiến đấu ở một số quốc gia. Và “ANZAC Day” được xem như ngày ‘’Chiến Sĩ Trận Vong’’: tưởng niệm, vinh danh những người (Úc/ Tân Tây Lan?) đã hy sinh mạng sống hay trở thành tàn phế trong các cuộc chiến. Dĩ nhiên, trong đó có Việt Nam ! 

Theo wikipedia , quân đội Úc, ngay từ 1962, đã gởi cố vấn quân sự đến giúp miền Nam. 4/1965, do cường độ chiến tranh gia tăng, quân đội Úc bắt đầu trực tiếp tham chiến, với 600 quân nhân của Tiểu đoàn 1 / Trung đoàn Hoàng Gia Úc . Từ đó, cho đến 1973 (Úc bắt đầu giảm quân từ 1970), gần 60.000 quân nhân Úc đã tham chiến ở Việt Nam: 521 người đã hy sinh và gần 2500 người bị thương !!!

Kỷ niệm 50 năm tham chiến ở VN (1973-2023), ngày 6/4/2023, Sở Đúc Tiền Hoàng Gia và Bưu Điện Úc đã phát hành đồng tiền lưu niệm 2$ Úc , với một số lượng hạn chế : 5000 đồng tiền mạ vàng (giá 80$ Úc / 1 đồng) và 18.000 đồng tiền mạ bạc (giá 15$ Úc / 1 đồng). Một mặt đồng tiền có hình Nữ Hoàng Elizabeth II (1952-2022) , mặt kia có hàng chữ ''Chiến tranh VietNam'' và hình chiếc trực thăng UH-1 nằm giữa hình các huy chương đã được trao cho những người Úc phục vụ trong thời gian tham chiến, trong đó có quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa . 

(nguồn : viendongdaily.com / 22.april.2023)


Dịp này,  Bưu chính Úc cũng phát hành 2 con tem có hình ‘’cờ vàng’’

(nguồn : vietbao.com / 12.May.2023)


Thế là Hà Nội phản đối, la làng ! 

Theo Đậu Tiến Đạt, trên báo điện tử ‘’Thanh Niên” : ''phó phát ngôn’’ (bà con với ‘’phó tiến sĩ’’ ?) Bộ Ngoại Giao Phạm Thu Hằng đã nhấn mạnh, một cách rất .. hăng thù : ‘’Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australian Mint và Bưu chính Úc đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh 'cờ vàng', cờ của một chế độ đã không còn tồn tại’….. Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Úc. Chúng tôi đã trao đổi với phía Úc về việc này. ….. Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đề nghị có hình thức dừng lưu hành các vật phẩm này, đồng thời không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai. (*) 

Thế à ?!

Thế, nếu Canberra cứ tiếp tục ‘’để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai ‘’  thì … ‘’Tác – Zăng‘’ tính sao ? Có nổi giận mà :

 - Ngưng ‘’đối tác chiến lược’’ (chống Tàu) với Úc ?

- Rút > 5000 ‘’du sinh’’ về Việt Nam ?

- Trả lại mấy trăm triệu $ AUD mà Úc đã viện trợ ( ODA ) cho Việt Nam ?

- Trả lại > 26 triệu thuốc chủng ngừa Covid_Tàu mà Úc giúp VN ?

- Đập bỏ hai cây cầu Mỹ Thuận (2000) và Cao Lãnh (2018) đã được xây với viện trợ Úc ?

…vv ? 

Dĩ nhiên, Úc hợp tác với VN vì quyền lợi của Úc, kinh tế lẫn chính trị ( Úc là ‘’thành trì quân sự chống… Tàu’’ của phe Tự Do, ở Châu Á ) nhưng không phải vì thế mà Úc cần Việt Nam để … trường tồn ! Xin các ‘’anh hùng cách mạng’’ đừng tưởng bở mà hở tí là phản đối . Nhất là cái phản đối ‘’sảng’’ lần này ! 

1/ Bắt chước Bắc Kinh, mỗi lần có quốc gia nào lên án ‘’đàn áp nhân quyền’’, bênh vực ‘’tù nhân lương tâm’’.....vv thì Hà Nội phản đối bằng cái luận điệu ‘’ mấy người biết gì mà xía vô chuyện nội bộ nước tôi ? ‘’. Bây giờ, chuyện phát hành tiền Úc là chuyện của Úc, thì Hà Nội lấy tư cách gì mà xía vô, lanh chanh phản đối ? 

2/ Với số lượng ít ỏi 23000, đồng 2 $ Úc này được phát hành, chủ ý nhằm mục đích lưu niệm hơn là tiêu dùng. Có ai bỏ ra 80 $ Úc ( giá một đồng bạc ''2 $ lưu-niệm'' ) để đi mua một …  lon bia ? 

3/ Trong các ký kết ‘’đối tác chiến lược Úc-VN ’’, có đoạn nào liệt kê các hành vi không được làm vì chúng cản trở ‘’xu hướng phát triển tốt đẹp’’ ? Chuyện Úc nhận mấy trăm ngàn người Việt tị nạn CS, chuyện một số chính quyền địa phương công nhận ‘’quốc kỳ VNCH’’, chuyện các buổi diễn hành của cộng đồng VN tị nạn, có mũ đỏ, mũ xanh, có mũ đen , mũ trắng, Hải Lục Không quân VNCH đầy đủ cả, có biểu ngữ ‘’đã đảo chính quyền CSVN ‘’ vv  còn ‘’ghê gớm’’ hơn nhiều, sao không nghe Hà Nội cự nự ?

4/ Nước Úc phát hành tiền Úc in cờ vàng thì Hà Nội phản đối. Nhưng khi có thằng du học sinh ''bắc kỳ mất dạy" , con cháu Bác, nhục mạ cờ vàng bên Úc thì lại (cho người) ''bênh vực'' ?! Chơi thế chơi với ai?  

5/ Lý do ‘’phát hành lá cờ của một chế độ đã không còn tồn tại’’ là một lý do lếu láo ! Thế sao hình ông Hồ Chí Minh, in trên tiền giấy thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, là một chế độ đã không còn tồn tại, vẫn tiếp tục xuất hiện trên tiền giấy nước CHXHCNVN hiện nay ?! Tiền gì mà, trải qua mấy thời kỳ, vẫn một ‘’ Người tình năm trăm’’, vẫn ‘’rờ …. ‘’Râu’’, râu rụng, rờ rốn, rốn rung rinh (đói quá !) !  

Chán hết chỗ nói ! 


(nguồn :  wikipedia)

Biết tôi sưu tập đồng bạc 2€, hôm trước, một người bạn cho hay là cháu bạn (ở Pháp) vừa mua trên ‘’ebay’’ đồng 2 $ (mạ bạc) Úc với giá 60€, thêm tiền cước nữa là 100€ ! Thế cũng còn rẻ chán ! 1 $ Úc tương đương khoảng (> ) 9€. 100€ là khoảng 900 $Úc. Hôm sau, một bạn khác (mà tôi gọi là ‘’Vương hồng Sển junior’’) cho hay cũng tìm mua nhưng không được vì đã ‘’cháy’’ hàng ( dù giá 1200 – 2300 $ Úc !! ) .

Vâng, nếu biết trước, thì tôi cũng mua. Thứ nhất là tăng thêm ‘’giá trị’’ cho bộ sưu tập ‘’2 đồng’’ của tôi. Thứ nhì là,  như một tri ân những người Úc, vì Tự Do của một đồng minh, đã thương vong trên đất nước tôi ! Và thứ ba, là để ‘’hình xưa nước cũ’’ hoài niệm ‘’Việt Nam Cộng Hòa’’ đã không còn trên bản đồ quốc tế ! Tuy ''nó'' vẫn còn hiện diện trong lòng mấy chục triệu ''đứa con''  ngày trước. 

Tôi không hiểu tại sao Hà Nội lại sợ ‘’một chế độ đã không còn tồn tại’’ ? 

Hóa ra những ‘’anh hùng’’ Điện Biên, những ‘’thiên tài quân sự’’ (tự ‘’sướng’’), đã ‘’đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào’’ lại đi sợ cái bóng của một quốc gia mà họ, được sự tiếp tay của ‘’đế quốc ‘’, bức tử ?

- Có phải vì cái quá khứ kinh hoàng của ‘’Tết Mậu Thân’’,’của ''mùa hè đỏ lửa’’, bị đánh từ chết tới bị thương, vẫn còn ám ảnh ngày đêm ? Có phải vì cái đất miền Nam ‘’họ’’ sống hôm nay, cái nhà ‘’họ’’ đang ở, cái trường, con cháu ‘’họ’’  đang học, cái bài hát ‘’họ’’ đang nghe, cái cuốn sách, cái bài thơ ‘’họ’’ đang đọc (lén), cái nền văn hóa ‘’nghĩa lễ’’ trong xã hội ‘’họ’’ đang sống, tuy đã bị mất đi ít nhiều, nhưng cũng còn hơn cái nền ‘’văn hóa đ.’’ ngoài kia ?

Hay Hà Nội sợ, sau mấy chục năm ‘thống nhất’’, người miền Nam vẫn không chịu bị Đảng thống trị và người miền Bắc (ngay cả các cán bộ) đã khao khát được sống như người Việt Nam Cộng Hòa trước kia .Cho nên, bất cứ cái gì khơi lại hình ảnh chính quyền VNCH, cũng đều bị họ ngăn cấm (trong nước), phản đối (ngoài nước).Như họ đã từng sợ những tấm bia tưởng niệm những oan hồn thuyền nhân ở Mã Lai, Nam Dương ?! 

Viết đến đây tôi lại nhớ một tuyên bố nổi tiếng của Thống Chế Foch (Pháp)  : ''Một trận chiến thắng là một trận chiến mà người ta không chịu chấp nhận thua (une bataille gagnée, c'est une bataille où l'on ne veut pas s'avouer vaincu). Ngày 30/4/75, Quân Lực VNCH chưa bao giờ chấp nhận thua vì ''có đánh đâu mà thua ? '', họ bắt buộc phải buông súng theo lệnh của Tổng Thống Dương văn Minh , vì ''Kỷ luật là sức mạnh của quân đội''  ? Chỉ thật sự đánh là ''mặt trận Xuân Lộc'' và ở đó "quân CSVN bị bắt buộc phải rút lui, đổi hướng tấn công''. Tôi không ngụy biện. Nếu chính phủ VNCH rút về vùng 4 tiếp tục chiến đấu, nếu không được đồng minh (Pháp ? Anh? ... ) giúp đỡ , VNCH sẽ thua . Nhưng ngày 30/4/1975 thì không ! ''Bàn giao'' thì có! 

Trước 75, miền Nam chúng ta có ‘’Người Việt đáng yêu’’ của nhà văn Doãn quốc Sỹ (100 tuổi năm nay). Sau 75, cùng lúc với những ‘’Người Việt đáng thương‘’ miền Nam (tù cải tạo, vượt biên, kinh tế mới, xuất khẩu lao động..vv) là những ‘’Người Việt đáng ghét’’ (cán bộ CS) từ miền Bắc vào, tạo nên giai cấp ‘’tư bản đỏ’’ : hữu tiền vô đức, một đám ‘’trưởng giả học làm sang’’ : khoe của, phách lối, đi tới đâu là om sòm, khạc nhổ tùm lum…vv . Bây giờ, ‘’thời đại Hồ Chí Minh’’ thập niên ‘’hai ngàn’’ này, lại lòi thêm những ‘’Người Việt vô duyên, vô lý’’ : phản đối vô duyên (cớ), chỉ trích vô lý . Như những luận điệu mà Bộ Ngoại Giao Hà Nội đã đưa ra để phản đối Úc trong việc phát hành đồng 2 $ Úc . Ở .... Úc ! 

Không biết bà ''phó'' Phạm Thu Hằng có biết tại ai mà mình trở thành một ''người Việt vô duyên" ?! 


BP

19/05/2023

 

(*)!https://thanhnien.vn/viet-nam-phan-doi-dong-xu-co-hinh-anh-co-vang-cua-uc-185230504155305045.htm).

No comments:

Post a Comment