Saturday, October 28, 2023

Thờ Ơ, Chủ Quan Và Sức Khỏe - Chu Tất Tiến

 

Trong my năm va qua, gii hâm m võ thut trước 1975 liên tiếp nhn được nhiu tin không vui. Mt s võ sư ni tiếng trước đây đã ra đi bt ng vì bnh nng và mt s võ sư phi tri qua nhng ln phu thut tim mch khá nng. Bên cnh đó là nhng tin bun v nhng nhân vt được biết đến nhiu trên các phương din xã hi, văn hóa, chính tr khác cũng thm lng ra khi sinh hot cng đng vì điu kin sc khe không cho phép hot đng na, mc dù tui tác chưa cao lm. Bn thân người viết bài này cũng đã tri qua vài ln cp cu, và hin thi cũng phi bt đu mt chế đ luyn tp và ăn ung mi đ tránh ra đi không mang vali sm, khi nhiu d đnh chưa thành.

 

Nhng nguyên nhân chính, theo nhn xét thô thin ca người viết, khiến cho tình trng sc khe ca nhng người trung niên hoc cao niên gim sút nhanh chóng, dn đến kết qu không tt là S Th Ơ và Ch Quan đi vi vic tp luyn đ bo v sc khe.

 

1- Th ơ: Rt nhiu người không quan tâm đến vic bo v sc khe ca mình, và c nghĩ rng “Ôi! Sc khe mình còn tt chán! Chưa đến đ phi lo lng!. Mt s khác, khi nghe đến vic đi tp khí công hay các môn võ dưỡng sinh khác thì cười: Tri! Sáng đang ng ngon mà phi dy sm đ đi tp thì kh quá! Nhiu người cũng có ý đnh đi tp nhưng li trì hoãn: T t! Đ qua năm, khi công vic bt đi, thì s tp! Đa s nhng v cao niên, trên 65, thì đam mê vi my đa cháu ni, ngoi, ly vic chăm sóc các cháu là sc khe ca mình, nên không h nghĩ đến vic bo v sc khe ca chính mình. Mt s khác thì thy vic tp khí công, Thin, hay võ dưỡng sinh nh nhàng quá, chng biết có hiu nghim gì hay không, nên nht đnh không tp. Rt nhiu v không có tính kiên trì, đến các trung tâm tp dưỡng sinh được vài ln thì chán, li b. Có v li thy mi tháng phi chung nhau góp tin thuê đa đim tp luyn $10.00, $20.00, dù không phi tin tr cho Thy, cũng ngán ngi. Nhng v này ch mun đến mt đa đim nào đó hoàn toàn Free, nghĩa là nhng v Thy hun luyn đã b thi gian đến ch dn cho h cũng phi b tin ra thuê nhà luôn, thì h mi tp!

 

Có th nói là tt c nhng v mang tâm trng Th Ơ vi vic chăm lo cho sc khe đó, mt khi gp bnh nng thì li lo lng quá sc, mun có phương pháp gì đó cu cha được mình, nhưng đã tr. Lúc y, nếu mun tp thì li đi đng rt khó khăn. Có v đau lưng, đau chân, đau đu gi quá, ch đng được vài phút là th mnh, ri phi ngi xung, và hết tp! Nhng v ch lo săn sóc các cháu quá, khi không đng lâu được na thì bun bã, chán nn, và gn như tuyt vng. Như thế, Th Ơ chính là bnh nng hết thuc cha.

 

2- Ch quan: Nhiu người vn sn có thân th khe mnh, vn làm vic nng hoài, bước lên xe là phóng trên 70 dm mt gi, thì luôn cười diu các môn dưỡng sinh, chng ích li gì, nên khi bt ng khám phá thy mình mc bnh trm kha thì đâm ra bc dc, phn n. Mt điu thường thy mt s võ sư lão thành là mun dy người khác tp luyn đ khe mà không đ ý đến vic bo v sc khe ca chính mình. Nhng v võ sư đó luôn ch quan cho rng thân th ca mình đc bit hơn thân th thiên h, mình đng da st, nên chng cn tp thêm na cũng vn khe, đ đến khi phi vào bnh vin đ thông tim thì mi ân hn là không kiên trì tp luyn bao gi. Cá nhân người viết cũng mc phi căn bnh ch quan này. T 15 năm nay, mi tun vn đi dy khí công, Tài Chi, Yoga cho người khác mà đã b quên vic tp cho chính mình. Chế đ ăn ung cũng thoi mái, chng kiêng khem gì, và luôn t nh rng: Lâu lâu đi ăn tic mt ln, mà có ăn tht heo quay, gà quay, vt quay.. không b dacũng không sao! Tp chy mt tiếng đng h mi ngày là tan hết m! Và c thế cho đến mt ngày đu tháng 1/2018, đt nhiên thy ngc trái đau tc và mt, vi đi khám bnh. Bác sĩ đo Đin Tâm Đ ri thì cho người viết hay là mt mt mch máu chy vào tim bên trái đã b nghn, cng thêm vào mch phi đã b nghn t hơn 30 năm nay (Hi y, khi biết tin tim mình sp ngng đp, người viết đã kiên trì tp hít th qua bài Thái Cc Quyn và đã sng ti hôm nay) Bây gi, Bác sĩ buc phi ung mi ngày 1 viên Aspirin 81, ch đi làm Treadmill và Siêu Âm. Lúc đó mi hi hn và tp luyn không ngng, mi ngày b ra vài tiếng đng h tp Thái Cc Quyn, Yoga, Dch Cân Kinh và Khí Công, tp sáng, tp chiu, và tp trước khi đi ng.. L lùng thay, hai tun sau, đến đo li Đin Tâm Đ, thì không còn thy cái mch b nghn na, Bác sĩ nghe tim và cho biết đã đp bình thường tr li! Không cn ung thuc, không cn m tim! Khe re!

 

Vì thế, người viết phi vi viết bài này, giúp đc gi biết cách phòng nga bnh nng, không cho bnh đến sm (không phi đ chm dt bnh tt, vì con người sinh ra đu phi tri qua 4 thi k: Sinh, Lão, Bnh, T! Có ai tránh được chu k này?) và đ sng vui khe cho đến ngày ra đi không mang vali. Mun được như vy thì phi luyn tp mà tp đu đn, không phi ch tp cho đến khi thuc các bài tp Thy dy ri ngh đ khi nào rnh rnh thì mi quơ quào tay chân mt lúc và tin rng thế là đ!. Thc tế, chng có phương pháp nào là đ gi cho cơ th khe mnh mãi, nếu không tp luyn kiên trì, đu đn, cho đến khi nào Thượng Đế gi v mi thôi. Mt thc tế na là tp luyn kiên trì có th giúp chúng ta qua khi nhng cơn bnh ngt nghèo v Tim Mch, (như đã viết trên) và đ tránh b Stroke (người viết đã 2 ln b Stroke mà qua khi vì biết tp th), đôi khi có th thng được c cơn bnh ung thư na (đã có 2 bnh nhân ung thư, vì tp theo phương pháp ca người viết đã qua khi.) Vi căn bnh Parkinson là căn bnh bt tr, thì tp luyn có th làm cơn bnh chm phát trin và giúp hi phc mt phn nào các c đng thường nht không b rung ry mnh. Còn các căn bnh đau nhc: đau c, đau vai, đau lưng, đau đu gi, thì là chuyn nh, người bnh có th khi ngay sau vài ngày tp luyn. Dĩ nhiên, kết qu ca vic tp luyn không ai ging ai, vì còn tùy theo ý chí ca người tp na. Và còn tùy thuc vào S Mnh ca mi người, tùy thuc vào s sp đt ca Thượng Đế, ca Thiên Chúa. Tuy nhiên, vi mc đích còn hơi th, còn chiến đu, người viết xin ghi li nhng phương pháp dưới đây đ chia x cùng bn đc, mong giúp được chút gì cho mi người.

 

1- Chun b tinh thn: Người xưa nói: Mt n cười bng mười thang thuc b. Câu này rt đúng v bnh lý hc và tâm lý hc. Người luôn vui v thì h thn kinh không b kích xúc mà làm vic thoi mái, t đó mi ra mnh lnh cho các tế bào làm vic cân bng và thích hp vi các điu kin cn thiết ca mt con người khe mnh. Do đó, mà các bp tht, các tế bào da, xương, thn kinh giao hòa vi nhau mt cách cht ch. Mt khi mà có s “đng thun ca mi tế bào, thì đương nhiên sc mt rng r, sc khe di dào và ít khi b bnh. Nếu l có bnh, thì cũng chóng qua. Ngược li, người u su thì d bnh. Theo mt khám phá gn đây, thì khi u bun, cơ th s tiết ra mt cht gi là cht bun làm đình tr mi hot đng ca cơ th, cũng ging như khi b cúm, vi khun làm cho các tế bào u oi, không mun hot đng, cho đến khi ý chí ca người bnh phc hi, khiến cho các tế bào lành ln ra sc chng li vi khun, thì trn chiến mi kết thúc, và người ta khe tr li. Đ bt bnh tt, chúng ta nên qung gánh lo đi mà vui sng, khi gp nghch cnh thì nên t nh: sông có khúc, người có lúc. C bình tĩnh thì s tìm ra cách gii quyết, không nên lo lng quá đ, vì càng lo lng càng thy mình bế tc. Người nào có đc tin vào Chúa, vào Pht, thì kiên trì đc kinh, nht đnh mi tr ngi s qua. Bên cnh đó, nên sng v tha, nghĩ v người khác hơn v chính mình thì cuc sng s vui v hơn. “Nhìn lên chng bng ai, nhưng nhìn xung cũng ch my ai bng mình. T đó mà vui luôn. Ngoài ra, đi vi s vic có người mun hi mình, ghét mình, chc gin mình, thì nếu tha th được thì c th tha. Gin hn làm cho tim luôn đp nhanh, thn kinh căng thng, nếu có bnh cao máu, cao m, thì d b Stroke! Mt s người không b Stroke nhưng vì luôn gin hn, không tha th cho ai, thì có th biến thành mt người mang tâm bnh, dn dn thành người bnh tâm thn luôn. Không ít người, ch vì mt người thân (v, chng, người yêu) mà biến thành người bnh tâm thn, lúc nào cũng căng thng, ngơ ngác, ri b ăn, b ng nếu không có cách gì tìm vui li thì s u su ri ra đi trong ni cô đơn. Tóm li: Tinh thn tĩnh lng, thoi mái, yên vui có th tiêu tr được bnh tt.

 

2- Tp luyn hít th: Nhiu người bĩu môi khi nghe ti vic tp luyn hơi th hay khí công, vì cho rng mình chơi th thao hàng ngày, nên không th mà bnh! Mt người bn hay chy Marathon, và luôn hãnh din vì mình có th chy nhiu dm mt ngày. Người bn này t ra khinh r môn khí công ca người viết vì cho rng nh quá. Thi gian sau, nghe nói anh b try tim, phi gn máy trong ngc cho đến khi có th thay tim! Mt bn khác cũng chơi tennis hàng ngày, đt nhiên nghe nói anh đã ra đi, sau khi ngã gc trên sân chơi. Mt người khá ni tiếng trong nhiu sinh hot, bng tr thành người bnh tâm thn, hết thuc cha. Vài người bn thân cho biết con h vn chơi th thao, bt ng gc xung và ra đi, khi tui đi chưa quá 30. Vì thế, tp th hay tp khí công là cn thiết cho mi la tui. Ti sao li phi tp th? Có nhiu người cho rng không cn phi tp th vì con người sinh ra, đâu có được ai dy đâu, mà vn th như thường! Câu này rt đúng, nếu con người ta không bao gi b ngt mũi, s mũi! Mi ln bnh cm, cúm, có ai th bng mũi được đâu? Khi b ngt mũi, s mũi, người ta không mang đ oxy vào trong cơ th, các tế bào s “đói, s thiếu thc ăn là Oxy, tế bào s yếu đi và d b tn công bi nhiu nguyên nhân khác. Người b bnh ngáy, không th bng mũi mà th bng mm: thiếu oxy! Người ngáy to quá và ngáy trin miên có th ra đi khi đang ng (Sleep Apnea). Ngoài ra, còn rt nhiu ln, chúng ta làm vic vt v, th hng hc, th cn, th ngn, nhng ln đó, Carbonic b thi ra ngoài quá nhiu, quá nhanh, trong khi Oxy hít vào thì thiếu, như thế, cơ th đã tim n mt căn bnh nào đó ri. Nht là vi các võ sĩ thi đu, nếu chúng ta quan sát, sau 3 phút đánh đài, đu th nào há mm th dn dp, nht đnh s thua, vì sau vài phút th mnh như thế, cơ th b mt Carbonic quá nhiu, s choáng váng, mt hết tinh tường, phán đoán, càng đánh càng mt t ch và s b h nhanh chóng, nht là nếu b đm vào màng tang là nơi cân bng ca cơ th, đôi khi lăn ra chết tc thì. Còn đu th nào bình tĩnh biết cách gi hơi th, nht đnh s thng.

 

Vy th như thế nào? Rt đơn gin: th chm, th sâu, và th dài, lúc hít vào cũng như lúc th ra. Thường thì chúng ta có th hít vào tht chm, nhưng khi th ra thì li rt nhanh. Hít vào thì đếm được đến 10, th ra ch 5,6 là cn hơi. Do đó, điu quan trng khi th ra là phi nén hơi li t t, không cho th ra nhanh, nếu hít vào đếm được đến 10, thì c gng khi th ra cũng phi đến 10 mi th hết hơi ra ngoài. Điu quan trng th hai là Nén Hơi trước khi th ra. C gng làm 3 chu k: Hít vào 10, nén hơi 3, th ra 10. Dn dn s tăng lên, hít vào 10, nén hơi 5, th ra 10. Mt tháng sau thì có th hít vào 15 (20), nén hơi 10, th ra 15 (20).


3- Tp chuyn đng: Có rt nhiu môn phái dy Khí công, dy hít th. Không có môn nào hay hơn môn nào, ch khác là phương pháp chuyn đng tay chân mà thôi. Trong phm vi bài viết nh này, người viết ch có th nói v mt trong nhiu phương pháp mà người viết đã hướng dn t nhiu thp niên nay, cu được nhiu trường hp bác sĩ chê. Đó là ĐI B TI CH, VÀ TP CHÂN. Rt nhiu người nói ngày nào cũng đi b nhiu dm nhưng bnh vn còn. Lý do: đi b không tp trung tư tưởng, không hít th đu đn. Đi b vòng quanh Park là nơi tp trung hàng tn khói xe, trong đó có cht đc chết người. Đi tn b, va đi va ngm cnh, va nói chuyn, va ung nước hay nhai ko.. Tt c các kiu đi b trên đu không nhng không mang li li ích gì mà còn làm hi cơ th. Do đó, nếu mun đi b, thì phi theo nguyên tc sau đây:

-Đi b ti ch, trong nhà: Đi b trong nhà tránh được khói đc th ra t xe hơi. Khi đi b thì đi thng người, hai tay đ xuôi theo người, bàn tay đ thng 5 ngón, bước chân nào thì tay đó (như lính đi din hành), tay đánh thng, không cong quo, mi bước đi là mt ln hít, th. Khi tp lâu ri, công lc tăng cao, thì 2 bước mi th 1 ln. Nếu nhà cht mà không đi vòng quanh nhà được, thì dm chân ti ch. Đi b như thế ít nht là 30 phút mt ln, ngày 2 ln, thì khi bnh tim, cho dù là bác sĩ đã chê. (đã có 2 v b suy tim, bác sĩ chê, mà tp theo phương pháp ca người viết, đã hoàn toàn khi bnh!)

 

-Tp chân: C chân là nơi hay t máu. Lý do: càng ln tui, sc hút máu lên ca qu tim càng yếu, tim phi co bóp mnh hơn mi hút máu v tim được. Đôi khi tim làm vic yếu, thì máu đng c chân, gây ra đ th bnh: bnh phù c chân, bnh sưng li tĩnh mch, và bnh suy tim! Nhng người b phù c chân, thì khi ly tay n mnh vào, ch n không bt lên ngay mà lõm xung mãi. Nhng v này nht đnh là b yếu tim. ( M khó có bnh phù thũng vì thiếu vitamin B, cho nên nếu thy ch n mà lõm xung là bnh tim). Do đó, phi tp c chân đ giúp máu v tim nhanh hơn, giúp cho tim được gim bt áp lc mà khe li. Phương pháp tp chân như sau:

 

a) Xoay c chân: Ngi trên giường, th chân xung dưới, ri gác chân trái lên đùi phi, tay trái nm c chân trái, tay phi cm bàn chân trái xoay vòng 10 ln mt phía ri đi phía kia 10 ln.  

Đi chân: chân phi gác lên đùi trái, tay phi nm c chân phi, tay trái xoay c bàn chân phi. Ti thiu mi chân được xoay 20 ln.

 

b) Co chân: Nm thng, nga trên giường, hai tay dui thng theo người, t t co chân trái lên, hít vào tht chm. Khi đu gi đã ép gn sát bng, thì t t th ra, và th chân thng tr li, nhưng không cho gót chân đng giường, tc là đ chân trên không. Làm như thế chng 20 ln, ri đi chân. Khi chân này mi thì đi chân kia. Làm như thế mi bui ti, trước khi đi ng chng 60 ln môt chân là s ng thng gic, có người ng mt mch 7 tiếng đng h mà không phi đi tiu đêm. Ti thiu cũng được 5 tiếng ng sâu.

 

c) Đp xe đp ngược: Nếu mun mnh thêm na, thì nm thng ri đp xe đp ngược, nghĩa là móc bàn chân lên thành 1 vòng tròn, thay vì đp ti thì đp lui. Đp nhiu vòng cho đến khi mi thì thôi.

 

Trên đây là my phương pháp căn bn cho người bnh nng mà không th ti lp tp được. Nếu có th thì chu khó đến các trường, lp dy khí công, lp nào cũng tt, đ tp chung vi nhng người khác thì vui v hơn, có bn có bè, thì tp luyn mau thành công và tp được nhiu môn phái khác nhau, rt thích thú. Dĩ nhiên, khi vui v, yêu đi hơn thì nhan sc s tr lâu hơn, nhng v thích hát hò, s thy làn hơi mình dài hơn và điêu luyn hơn


Thân chúc nhng ai đc bài này có được sc khe và hnh phúc. Vì Sc Khe không nhng là Vàng, mà còn là Kim Cương na.

 

Chu Tt Tiến, Võ Sư Nhu Đo, Chưởng Môn Chuyn Tâm Công. (714) 398-3678.

(T năm 2003, vn dy Khí Công, Yoga, Dch Cân Kinh và Tài Chi min phí. Hin đang dy ti Garden Grove Park, góc Westminster và Bushard, Westminster City, phía cui đường ca trường Bolsa Grande, trên sân bóng r, mi sáng Ch Nht t 8 gi đến 9.30)

No comments:

Post a Comment