Thursday, January 11, 2024

Bạn Ghé Nhà Chơi - Đỗ Công Luận

 

Khoảng giữa năm 2010, tôi bắt đầu làm quen với IT. Khi ấy cũng đã nhàn hạ, sau 30 năm vật lộn với cuộc sống, mưu sinh vì cơm áo gạo tiền. Khi ấy hạ tầng viễn thông cũng đã kết nối internet rộng rãi.


Và từ đấy, tôi cũng đã tìm lại được một số đồng đội, bạn bè của mùa hè đỏ lửa.

Từ trên mạng xã hội FB, bạn bè trao đổi tìm hiểu nhau. 

Ở khóa học Thủ Đức, có 1.000 khóa sinh, 4 đại đội, 16 trung đội, làm sao biết hết nhau được. 

Qua những bài viết, comment trên Facebook, bạn bè hiểu biết nhau, chia sẻ nhau tháng ngày gian khổ trên chiến trường máu lửa. Sau chiến tranh, còn sông, còn biết tin tức nhau là niềm hạnh phúc. 

Sáng hôm qua, bạn Nguyễn Mão, trung đội 344, có nhắn tin cho tôi. Vợ chồng bạn sẽ ghé Biên Hòa, thăm người bạn ở ngã ba Tam Hiệp, làm sao có cơ hội bạn bè gặp nhau. Chuyện cũng chẳng có gì khó, so với thời đại hiện nay. Với chiếc xe ô tô, và điện thoại cầm tay. 

7 giờ sáng nay, thứ tư, ngày 10/1/2024, bạn alo cho tôi, đang ở nhà người bạn, ở ngã ba Tam Hiệp. Đã hẹn trước, tôi gọi đứa cháu chạy xe Grad, khởi hành chuyến đi. Lần đầu tiên, sau 52 năm, hai người bạn gặp gỡ, tay bắt mặt mừng. Tôi sẽ giới thiệu cho vợ chồng bạn thành phố BH, và Chợ Đồn quê hương tôi. 

Xe đi theo quốc lộ 15 cũ, qua chi khu Đức Tu, đền thờ thủ lĩnh Đoàn Văn Cự, và 16 dũng sĩ chống Pháp. Đến ngã tư mới mở, có trung tâm thương mại Vincom, vào đường 5 nối dài, khu đô thị mới mở, đất chạm vào phỏng tay. Hồi trước là vùng Gò Me, trồng lúa, sau này là rau muống. Cả 4 người ăn sáng, hủ tiếu, ở góc ngã tư Công Lý cũ, đang xây dựng tòa cao ốc 20 tầng. Đường Công Lý cũ, với những biệt thự sân vườn, của những người giàu có tiếng tăm một thời của BH. 

Xe đi qua ngã năm Biên Hùng, phố Trịnh Hoài Đức, công trường Sông Phố, rồi qua cầu mát, chợ cá, chợ BH cũ mới, để lên Văn Miếu Trấn Biên mới được phục dựng. Tiếc rằng văn miếu đang trùng tu để đón khách dịp Tết. Mùng một Tết Cha. Mùng Ba Tết Thầy.

Tết 2024, tết Giáp Thìn, đến cổng khu du lịch Bửu Long, với cặp đôi rồng lớn.

Xe qua Cầu Mới, cũ và mới, được xây dựng cách nay mấy năm để giải tỏa áp lực giao thông. 

Xe băng băng qua tỉnh lộ 16, bây giờ là đường Bùi Hữu Nghĩa, thi nhân, cũng là rễ của làng Mỹ Khánh xứ Chợ Đồn.

Xe ghé chợ Bửu Hòa, nơi cửa hàng của con gái, mà nơi đó cha cháu là bảo vệ. Tôi nối điện thoại với Phạm Trọng Kiến ở Cali, vì Mão nói có mấy lần sang đấy họp mặt bạn bè, và nhậu giao tiếp với nhau. Nguyễn Kim Trọng, 344, cũng là bạn bè thân thiết. Sau đó, tôi và Mão sang cửa hàng tạp hóa kế bên của vợ chồng đứa em trai, cũng là nhà từ đường của gia đình.

Bác tài đưa 4 người sang ngã ba Tân Vạn, vùng biên địa của 3 tỉnh. Qua cầu Đồng Tròn, để đến tổ đình Bửu Long. Đây là cơ sở thờ tự của ông nội đứa bạn, sau này giao cho giáo hội, mở rộng và xây dựng uy nghi để khách thập phương đến cúng viếng. Nơi này theo hệ phái Nam tông.

Đã trưa, đoàn ghé ăn trưa ở quán cơm niêu, khu vực ngã tư bồn nước, địa danh có tiếng, bên kia là khu công nghiệp BH 2. Phía sau là căn cứ Long Bình, giờ thành những khu công nghiệp cho nước ngoài đầu tư. Bên này là khu công nghiệp BH 1, ngày trước là khu Sonadezi, sẽ giải tỏa để xây dựng trung tâm hành chính và dịch vụ của tỉnh . Hồi trước khẩu hiệu là, tất cả cho tiền tuyến. Và bây giờ là, tất cả cho phát triển kinh tế.

Cái bắt tay tạm biệt, sau buổi sáng vui vẻ nơi Biên Hòa quê tôi. Hẹn sẽ có lần gặp lại ở Nha Trang, quê hương của bạn. Những người sống thức thời. Có điều kiện, còn sức khỏe, còn có cơ hội đi du lịch và gặp gỡ. Thời gian không chờ đợi một ai.

 

BH, ngày 10/01/2024

Đỗ Công Luận 

1 comment:

  1. Xin cảm ơn chị NPN đã giới thiệu bài viết trên trang nhà.
    Bạn bè còn quý mến nhau là trân quý. Xin cảm ơn bạn bè...ĐCL

    ReplyDelete