Thursday, January 18, 2024

Portland Tháng 1 Có Gì Lạ Không Em? - Sương Lam


Nhìn vào tựa đề bài viết kỳ này, chắc chắn là quý độc giả mục Một Cõi Thiền Nhàn của người viết trong ORTB sẽ la ầm lên: “Sao lại không? Portland tháng 1 năm nay có tuyết và trời lạnh, .  Đi làm, đi học, đi chợ v..v… lái xe sợ muốn chết đây nè!”  

Theo dự báo thời tiết trên các đài truyền hình thì Portland, Oregon sẽ có tuyết vào ngày thứ bảy 1-13-24.

Quả nhiên, ngày thứ bảy 1-13-24 là tuyết rơi trắng xóa đầy đường. Con nít thì khoái nhìn thấy tuyết, chơi với tuyết, trượt tuyết, làm "snowman" chứ cha mẹ, ông bà thì sợ con cháu của mình đi ra ngoài trong trời tuyết lạnh, chạy nhảy tung tăng, biết có bị cảm lạnh hay không?

 

Những dân sống kỳ cựu ở Portland thì chuyện mùa Đông có tuyết ở Portland là chuyện bình thường vào mùa Đông. Tội nghiệp quý vị từ Việt Nam qua thăm con cháu phải than trời như bọng vì lạnh và buồn quá trời. 

Gia đình người viết định ăn tối với món nem nướng cuốn bánh tráng chấm tương ngọt vào ngày thứ bảy cuối tuần để thay đổi khẩu vị.  Đang nướng nem nướng thì bỗng bị cúp điện, chớp lên nháng xuống hai lần rồi lại cúp điện luôn.  Thế là có màn đốt đèn cầy thay cho đèn điện. Cũng may là năm rồi cô em gái tặng cho 2 cái đèn đặc biệt nho nhỏ nhưng có sức sáng rất rõ nên không cần phải đốt đèn cầy nhiều. Cảm ơn lòng tốt của cô em nhé. 

Người viết phải đem cái lò ga nhỏ cầm tay ra sử dụng, bắt cái chảo lên chiên nem trên lò không cần bỏ dầu đảo qua đảo lại vài vòng cho đến khi thịt vàng hơi cháy cháy kể như thịt đã được nướng chín rồi nên cả nhà xúm xít ngồi cuốn nem nướng ăn dưới ánh đèn mờ mờ ảo ảo kể cũng ngon ngon và vui vui.

Thứ bảy này ban đêm trời lạnh xuống 16 độ F nên người viết phải vặn cho vòi nước các phòng trong nhà chảy rỉ rả cho thông dòng nước chảy, nếu không, e nước sẽ bị đóng đông lại, bể ống nước càng nguy hơn nữa. (Phu quân nói thế.  Smile!)  

Trước đó, ngày thứ sáu người viết hối thúc phu quân ra tháo ống nước 2 vòi nước bên ngoài,rồi che chụp vòi nước  lại với một cái dụng cụ che chắn đặc biệt mà chàng vẫn làm hằng năm vào mùa Đông để bảo vệ vòi nước.      

Đến hôm nay là ngày thứ hai là ngày người viết ngồi viết bài cho mục Một Cõi Thiền Nhàn cho Oregon Thời Báo địa phương, nhìn qua cửa sổ, tôi vẫn thấy tuyết chưa tan, ngoài đường vắng hoe, thiên hạ  ở yên trong  vô nhà hết ráo.  

Dự báo thời tiết ngày mai Thứ Ba 1-16-24 sẽ có Freezing Rain nên các trường học ở Oregon đều đóng cửa. Trời vẫn lạnh và nhiệt độ bên ngoài vẫn là 20 độ F (dưới 32 độ F tức 0 độ C)

Ngồi bên song cửa nhìn tuyết rơi bay bay trong không gian vắng lạnh thì đẹp lắm.  Người viết xúc cảnh sinh tình viết vội mấy vần thơ dưới đây: 


Bên Song Cửa Nhìn Tuyết Đổ

 

Bên song cửa nhìn tuyết rơi nhè nhẹ

Từ trên trời bông tuyết trắng bay bay

Chẳng bao lâu bông tuyết trắng phủ đầy

Trên vườn cỏ, trên khóm hoa, khu phố

 

Nghe đâu đây lời kinh buồn phổ độ

Cho kiếp người nay hợp lại mai tan

Như tuyết kia, như hoa nở sẽ tàn

Khi nắng đến, khi mưa về! Tan tác!

 

Con người vốn có sẵn mầm thiện ác

Tùy cơ duyên hiển lộ cái Thiện Tâm

Như hoa kia vẫn trẩy nụ âm thầm

Trong Đông lạnh chờ Xuân về hé nụ

 

Dưới tuyết trắng cỏ non kia im ngủ

Tuyết tan rồi cỏ sẽ hiện liền ra

Như vô minh ở nơi cõi ta bà

Trí Tuệ đến Tâm Phật kia hiển lộ

 

Sẽ hướng dẫn người thoát ly biển khổ

Bằng từ bi, bằng nhân ái, thương yêu

Bằng bớt tham, sân, hận, dục lạc nhiều

Biết tri túc, thân tâm ta an lạc

 

Bát Chánh Đạo! Hãy làm lành lánh ác

Lục Hòa cùng tăng chúng với tha nhân

Dẫu lạ quen, tôi, bạn cũng vẫn cần

Lời thân ái trao nhau khi gặp gỡ

 

Nơi trần thế cửa thiên đường rộng mở

Đón chào người nhân ái có thiện tâm

Biết ăn năn, biết sửa đổi lỗi lầm

Tuyết Đông lạnh nhưng Tình Người vẫn ấm

 

Sương Lam

 

Khi chúng ta được sống an ổn trong ngôi nhà ấm cúng đầy đủ tiện nghi  trong ngày tuyết lạnh, chúng ta cảm thương  những người "homeless" đang sống co ro trong những căn lều mỏng manh ở vệ đường hay dưới gầm cầu. 


Portland cũng có thành lập những "nơi trú ẩn-shelters" mùa Đông để người vô gia cư vào sống trong những ngày Đông giá lạnh. Người viết đã tìm thấy được 2 youtube này xin được chia sẻ với Bạn nhé/

 1-Multnomah County opens additional warming shelters amid frigid temperatures 

https://www.youtube.com/watch?v=JxfbsT0f4sc

2- Homeless Portlanders struggle for safety as below-freezing temperatures linger 

KGW News 

Từ chuyện giúp đỡ những người vô gia cư ở Portland, Oregon, người viết lại nhớ đến công đức của Thầy Thích Tánh Tuệ và quý Phật tử hảo tâm đã trải lòng từ bi giúp đỡ những người nghèo khổ xứ Ấn sống trong những căn lều vải trong mùa Đông qua một trích đoạn email của Thầy Tánh Tuệ gửi cho người viết cách đây 1 năm. Xin được chia sẻ cùng bạn đọc.

Mùa Đông bên những căn lều vãi, xót xa  

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm.

…..Sau Tết NewYear 2023, thời tiết xứ Ấn vùng tiểu bang Bihar đón một đợt lạnh se sắt tràn về... Thêm một lần nữa được sự thương tưởng của quý chư Tôn đức và Phật tử thiện hữu đến dân gầy trên xứ Phật, hai ngày trước (5 .Dec 2023) chúng con, chúng tôi lại có cơ hội tiếp tục lên đường gieo hạt Từ tâm. Buổi phát quà thực hiện tại làng Musandra, một ngôi làng toàn bằng lều vải rách rưới nằm trên đường vào núi Khổ Hạnh Lâm, nơi đức Thế Tôn 6 năm khổ hạnh rừng già... Xin tường trình một vài hình ảnh phát quà để đại chúng liễu tri.

Thành phần quà tặng cho 326 GD, mỗi hộ gồm có:
12 ký Gạo và bột Chapati, 1 tấm Chăn, 1 bộ áo Sari, đường, dầu ăn, bánh ngọt cho trẻ em, và phát thêm 100 Rupees tiền mặt (Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn)

Thành tâm CẢM NIỆM CÔNG ĐỨC và Tri Ân tất cả chư Phật tử, thiện hữu đã hoan hỉ phát tâm lành cùng thực hành các thiện Pháp trên xứ Phật.

 

Thành tâm tán thán công đức và hồi hướng công đức này, nguyện cầu gia đình quý Phật tử luôn có đầy đủ 5 phước báo: Sống lâu, Sắc đẹp, An vui, Sức mạnh và Trí tuệ. Do Phước báu mà chúng con đã trong sạch làm đây, hãy là những duyên lành để dứt khỏi những điều ô nhiễm ngủ ngầm nơi tâm trong ngày vị lai...  Nguyện cầu cho hết thảy Pháp giới chúng sanh vô lượng an lành, hạnh phúc..


Nguyện đem công đức này
Hồi hướng khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.


Sakya Tánh Tuệ


Kính tri ân Thầy Thích Tánh Tuệ

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn


Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 697-ORTB 1026-1172024)

 

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

4 comments:

  1. Bài thơ "Bên Song Cửa Nhìn Tuyết Đổ" thật hay, đầy tình nhân ái, trông ta rồi nghĩ đến người, những người vô gia cư không một mái ấm trú thân trong trời đông giá buốt, tuyết rơi ngập đường.
    Nhìn hai cha con ngồi ăn by candle light thật hạnh phúc.
    Cám ơn chị Sương Lam.
    TK

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn Tố Kim đã đồng cảm với chị SL về bài thơ "Bên Song Cửa Nhìn Tuyết Đổ" của chị..
    Có xem những youtube về người vô gia cư trong những ngày Đông tuyết lạnh mới thấy xót thương họ vô cùng, TK ơi.
    Portland mãi tới hôm nay vẫn còn "freezing icy rain". Lại tội nghiệp cho những người phải đi làm trong những ngày này.
    Hạnh phúc thật đơn sơ và bình dị, phải không em? Mỗi lần nhìn hình ảnh 2 ông boss nhà chị ngồi cuốn nem nướng dưới ánh đèn cầy trong ngày Porland bị cúp điện vì trời tuyết, chị xúc động vô cùng.
    Tạ ơn Phật Trời đã ban hồng phúc đến với gia đình chị trong những ngày Đông tuyết lạnh.
    Chúc sức khỏe và an lạc cho nhau, em nhé.
    Love,
    Chị Sương Lam

    ReplyDelete
  3. Chào chị Sương Lam. Đã lâu tôi không có dịp gặp lại anh chị. Portland vào mùa thu đẹp lắm. Tôi rất thích vườn Nhật và vườn Hồng ở đây. Những thác đổ thật thơ mộng. Nhìn hình ảnh anh chị quét lá vàng thật hạnh phúc. Cho gửi lời hỏi thăm anh Minh. Tuổi này chị SL còn viết mạnh quá. NG Hùng

    ReplyDelete
  4. Chào anh Nguyễn Giụ Hùng. Dạ, đúng rồi. Từ lâu Minh và Sương Lam cũng không có dịp gặp lại anh chị ở Cali nắng ấm nhưng lại gặp nhau nhiều hơn trong các sinh hoạt thơ văn. Smile!
    Anh chị ở Cali thích quá vì khí hậu và đời sống giống như ở Việt Nam. Thật tình, ngắm tuyết rơi thì đẹp nhưng sống chung với tuyết và "freezing rain" cũng mệt lắm đấy. Nhưng Minh và SL sống ở đâu quen đó rồi và phải tùy duyên mà sống. Gửi lời thăm chị Hạnh nhé.
    Tình thân,
    Sương Lam

    ReplyDelete