Wednesday, July 25, 2018

10 Điều Làm Nên Chiếc Đồng Hồ Rolex Vạn Người Ước Ao

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao Rolex lại tạo nên được giá trị mạnh tới mức cứ nghĩ tới đồng hồ là người ta nhớ đến Rolex đầu tiên?

Vì sao mọi người đều yêu thích đồng hồ Rolex?

Rolex – khác hoàn toàn với bất kỳ thương hiệu đồng hồ nào khác trên hành tinh này. Có thể không phải là thương hiệu đồng hồ sang trọng nhất, thiết kế bắt mắt nhất nhưng Rolex có cái khí chất riêng để đối thủ phải ngưỡng mộ, những người yêu đồng hồ chưa bao giờ hết thèm muốn. Và bài viết này sẽ cho bạn thấy Rolex đã làm gì với những chiếc đồng hồ để đưa mình lên đỉnh của thế giới.


1. Sử chất liệu là loại thép vừa đắt đỏ, vừa khó gia công với lý do… “thép này nhìn đẹp hơn”

Đã từ lâu, Rolex chỉ sử dụng thép 904L – loại thép không gỉ mà không hãng nào sử dụng và cũng ít khi người ta nghe đến. Hầu hết chúng ta đều biết đến thép không gỉ 316L, 1 loại thép tối ưu về mọi mặt – giá thành, chất lượng, dễ gia công.

Bên trái sử dụng thép 316L, bên phải là Rolex sử dụng thép 904L

Để gia chế tác với thép 904L không hề đơn giản, cần có máy móc và kỹ năng riêng biệt, và chỉ Rolex mới làm được điều đó.
Thép 904L ngoài điểm yếu cố hữu là rất khó gia công và chế tác thì có nhiều ưu điểm vượt trội so với 316L thông thường đó là có khả năng giữ bóng cực tốt, nếu bạn dùng 1 chiếc đồng hồ Rolex lâu năm và trông nó cũ đi rồi thì hoàn toàn có thể đánh bóng lại, và chiếc đồng hồ lại trông như mới. Cứ như thể nó trường tồn với thời gian vậy. Để có thể làm chủ loại thép thuộc hàng “cứng đầu” này, Rolex đã phải thay mới toàn bộ hệ thống máy tính và máy cơ khí của mình.


2. Rolex có riêng những phòng lab chuyên để nghiên cứu

Để đạt được những thành tựu trong nhiều năm liền như thế, Rolex phải có riêng cho mình một phòng chuyên Nghiên Cứu và Phát Triển nội bộ. Mục đích của các phòng nghiên cứu này không chỉ để nghiên cứu ra những chiếc đồng hồ mới mà còn là nơi tối ưu dây chuyền sản xuất, cách thức chế tạo để mỗi chiếc đồng hồ Rolex đến tay khách hàng là một sản phẩm hoàn hảo.

Những phòng thí nghiệm này lúc nào cũng chứa đầy ốc vít, kính hiển vi điện tử, các loại máy đo, chất lỏng và khí và hơn hết là đội ngũ những nhà khoa học trình độ cao được tuyển chọn.


3. Các bộ chuyển động (movement) đều được lắp ráp và kiểm tra thủ công bằng tay

Một hiểu lầm chết người với phần lớn chúng ta đó là nghĩ Rolex sử dụng máy móc để lắp ráp những chiếc đồng hồ của mình. Rolex có sử dụng máy móc và robot để sản xuất các thành phần cấu thành 1 chiếc đồng hồ nhưng lắp ráp chúng vào với nhau thì họ vẫn tin tưởng bàn tay của những nghệ nhân đồng hồ. Không chỉ vây, việc lắp ráp bằng tay còn là điều mà khách hàng của Rolex mong đợi từ một chiếc đồng hồ gắn mác Swiss Made – vốn đã là cái mác của một chiếc đồng hồ chất lượng.


Có thể nhiều người nghĩ Rolex quá bảo thủ khi vẫn sử dụng sức người trong công việc đòi hỏi sự chính xác cao như chế tạo đồng hồ. Tuy nhiên hãy nhìn vào chất lượng của mỗi chiếc đồng hồ Rolex đến tay người dùng, tất cả đều hoàn hảo. Không một lời phàn nàn về chất lượng, một sự an toàn đến tối đa cho những khác hàng dám bỏ cái giá không hề rẻ để sở hữu một chiếc đồng hồ gắn mác Rolex.


4. Rolex tự sản xuất vàng cho riêng mình

Trong khi hầu hết các hãng khác sử dụng vàng từ các nhà cung cấp riêng lẻ thì Rolex có hẳn một bộ phận chuyên sản xuất vàng cho các đồng hồ cao cấp của mình. Nguyên liệu sử dụng là vàng 24K và sau quá trình“chế biến”, Rolex cho ra lò các loại vàng 18K vàng, vàng trắng, và loại màu đặc biệt Everose Rolex (phiên bản không phai của họ 18k vàng hồng).


5. Máy móc và con người hỗ trợ cho nhau một cách nhịp nhàng

Nguyên tắc làm việc của Rolex luôn được phân định rất rõ ràng. Con người làm viêc của con người, máy móc làm việc của máy móc. Máy móc sẽ đảm nhiệm việc chế tạo các linh kiện phức tạp, cần độ chính xác cao, nhiệm vụ mang tính nghệ thuật hơn là lắp ráp các thành phần linh kiện lại với nhau sẽ là của con người.


Không nhiều hãng đồng hồ sử dụng máy móc môt cách hiệu quả với số lượng lớn như Rolex, đầu tiên là bởi vì nó tốn kém, hai là không phải hãng nào cũng có quy mô sản xuất lớn như Rolex. Và điều cuối cùng gắn với loại thép 904L ở mục 1 đó là cần có máy móc công nghệ cao để làm chủ loại thép đặc biệ


6. Rolex có hệ thống bảo mật tuyệt đối



Nói tuyệt đối có thể là hơi quá nhưng Rolex là một trong những hãng sản xuất đồng hồ có hệ thống bảo mật vô cùng nghiêm ngặt.

Điển hình như xưởng đúc vàng, Rolex đầu tư một hệ thống bảo mật như trong phim, cụ thể ở đây là như phim về điệp viên 007 – James Bond người vốn thường xuyên xuất hiện cùng những chiếc đồng hồ Rolex Submariner trong series phim 007. Nhân viên muốn vào các phòng thí nghiệm đều phải qua được các lớp bảo mật như quét vân tay, quẹt thẻ.


7. Những chiếc đồng hồ dòng “bơi lặn” đều được thử nghiệm trong bể nước áp lực cực lớn



Tất cả các mẫu đồng hồ thuộc dòng “bơi lặn” của Rolex như Rolex Submariner, Rolex Oyster, Rolex GMT – Master đều được thử nghiệm khả năng chịu áp lực nước.

Các bước thử nghiệm sẽ bao gồm đưa đồng hồ vào máy nén khí, vỏ đồng hồ được đưa vào một chiếc hộp chứa khí, nếu áp lực khí trong hộp thay đổi, tức đồng hồ không kín hoàn toàn. Sau bài kiểm tra với áp lực khí, mẫu đồng hồ sẽ được đưa qua kiểm tra sức chịu nước. Đồng hồ sẽ được đưa vào một đường ống lớn để đảm bảo như nó đang ở độ sâu 300m dưới mặt nước. Bài kiểm tra này cực kì phức tạp bởi Rolex đầu tư vào một hệ thống cực kỳ tối tân để đảm bảo khả năng chống nước ở bất kỳ trường hợp nào.
Thậm chí Rolex còn cung cấp các mẫu đồng hồ đặt làm riêng cho các nhà khoa học khám phá những nơi sâu nhất trong lòng đại dương như đáy Mariana Trench sâu 11000 mét và chiếc đồng hồ vẫn hoạt động bình thường như ở trên cạn.

Chiếc Deepsea Challenge (trái) và phiên bản Deep Sea ban đầu – hai chiếc Rolex đã từng thám hiểm đáy Mariana Trench và quay trở về thành công.

8. Rolex có riêng cho mình đội ngũ giám định kim cương


Tương tự như với vàng, Rolex cũng chuẩn bị riêng cho mình một đội ngũ giám định chất lượng kim cương riêng biệt. Rolex sở hữu một đội ngũ những nhà thẩm định có nhiệm vụ mua, kiểm tra và phân loại đá quý và kim cương. Những nhà giám định sẽ dùng rất nhiều cách, như dùng tia X, để kiểm tra chất lượng các sản phẩm nhập vào.

Rolex cũng từng đưa ra một thông cáo rằng trong số 20 triệu viên kim cương nhập vào chỉ có 2 viên là giả, một tỉ lệ gần như bằng 0.


9. Cần 1 năm để có thể xuất xưởng 1 chiếc đồng hồ Rolex

Có một bài quảng cáo từ rất lâu cho đồng hồ Rolex với nội dung rằng phải tốn đến 1 năm để cho ra đời một mẫu Rolex hoàn chỉnh. Và cho đến giờ vẫn vậy. Rolex sản xuất khoảng 1 triệu mẫu đồng hồ mỗi năm, tuy nhiên, không có có bất cứ giai đoạn nào trong quá trình chế tác bị rút ngắn hay bỏ qua. Rolex cực kì chú trọng đến chất lượng và tính chính xác trong bộ máy của đồng hồ, tất cả những nghệ nhân đều tập trung để cho ra đời sản phẩm tốt nhất và không ngừng nghiên cứu để cho ra đời mẫu đồng hồ tốt hơn nữa.

Nếu là người yêu mến hãng đồng hồ danh tiếng này, bạn có thể thấy rằng, trong suốt lịch sử phát triển của mình, Rolex không có quá nhiều những thành tựu mang tính cách mạng, mà chủ yếu Rolex cải tiến những công nghệ đã có sẵn.

Chiếc đồng hồ Rolex Submariner đầu tiên ra đời cách đây hơn 50 năm không có nhiều khác biệt so với mẫu Submariner hiện hành.

10. Rolex tự sản xuất toàn bộ các linh kiện cho bộ chuyển động (Movement) cho đồng hồ


Trong khi phần lớn các nhà sản xuất đồng hồ khác chỉ thiết kế và tự làm một phần nào đó các phần của 1 chiếc đồng hồ thì gần như Rolex tự làm mọi thứ từ A-Z. Tính cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ còn duy nhất 2 thứ họ chưa tự cung được đó là mặt kính Sapphire và thành phần kim của đồng hồ.

Việc tự mình sản xuất tất cả cho phép Rolex quản lý được chất lượng ở mọi thành phần, từ từng con ốc đến những viên đá quý, những linh kiện bé li ti trong bộ máy đồng hồ. Hơn thế nữa việc tự sản xuất được còn giúp cho Rolex có tiềm lực sáng tạo và liên tục cải tiến các mẫu đồng hồ của mình để ngày một hoàn hảo hơn.


Tham khảo: ablogtowatch.com

No comments:

Post a Comment