Thursday, July 12, 2018

Vì Sao Lòng Đỏ Trứng Gà Có Màu Sắc Khác Nhau?


Gà có chế độ ăn giàu carotenoid sẽ sản xuất ra những quả trứng có lòng đỏ đậm màu hơn. Lòng đỏ trứng càng đậm thì giá trị dinh dưỡng càng cao, có lợi cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia, màu sắc của lòng đỏ không phụ thuộc vào giống gà mà ảnh hưởng bởi chế độ ăn của gà mái. Ngoài ra còn có yếu tố về môi trường.
Gà được nuôi thả trong môi trường không khí trong lành sẽ khỏe hơn gà nuôi nhốt công nghiệp. Nếu được nuôi với chế độ ăn uống lành mạnh, giàu thực phẩm chứa có carotenoid (sắc tố cam – đỏ) thì chắc chắn trứng sẽ có màu đậm hơn.

Màu lòng đỏ trứng sẽ có màu vàng đậm hơn do chế độ ăn của gà toàn ngô. Còn gà thả vườn ăn nhiều cỏ, côn trùng và rau xanh sẽ có màu vàng cam đậm.

Không có màu nhân tạo trong thức ăn cho gà, nhưng một số nông dân có thể thêm hoa cúc vạn thọ, ớt chuông đỏ… để cung cấp thêm chất dinh dưỡng, sắc tố, giúp trứng có màu đỏ.

Nếu gà được ăn với một chế độ ăn uống hoàn toàn dựa vào ngũ cốc, thức ăn công nghiệp thì lòng đỏ trứng sẽ có màu vàng nhạt.

Nên sử dụng trứng gà có lòng đậm hay nhạt?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng protein và chất béo trong lòng đỏ trứng màu cam đậm tương tự như màu nhạt hơn. Tuy nhiên, do ăn thức ăn tự nhiên nên trứng của gà thả vườn có nhiều axit béo omega 3 và vitamin, ít cholesterol hơn gà công nghiệp. Do đó, bạn nên lựa chọn trứng gà vườn cho chế độ ăn của mình.

Trứng gà có lòng đậm có thể cho ra những món ăn có hương vị thơm hơn.

Dù đó là trứng gà công nghiệp hay thả vườn, bạn cũng nên chú ý tới độ tươi cũng như nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo mua được những quả trứng ngon, an toàn cho sức khỏe.

Cách chọn mua trứng ngon
– Vỏ trứng: Trứng mới thu hoạch thường có lớp phấn mỏng màu trắng ngoài vỏ. Nếu vỏ trứng quá nhẵn bóng, sáng, có vết xước là trứng đã để lâu trong ổ, kém chất lượng. Ngoài ra, không chọn trứng có đốm đen trên vỏ.
– Lắc nhẹ: Nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. Ngược lại, không kêu là trứng mới.
– Thả vào nước muối: Nếu có thể, nên thả trứng vào dung dịch muối 10%, nếu thấy trứng chìm xuống đáy bình nước đó thì là trứng tươi. Trứng nổi trên mặt nước là đã cũ.

Huy Hoàng
www.dkn.tv

No comments:

Post a Comment