Monday, July 23, 2018

Liên Quan Giữa Thực Phẩm Và Ung Thư - Bác Sĩ Đặng Trần Hào


Chúng ta ai cũng biết “Bệnh tùng tại khẩu,” nghĩa là bệnh xuất phát từ miệng. Tuy nhiên, ít ai để ý đến cách ăn uống, mà thường ăn theo thói quen do tập quán, phong tục, địa lý và quốc gia…
Có một số thói quen ăn uống xấu dẫn đến ung thư mà chúng ta không quan tâm tới, nhất là những loại ung thư như dạ dày, gan, thực quản, ruột.

Ung thư dạ dày 
Theo các chuyên gia nghiên cứu y khoa cho biết, nguy cơ bị ung thư dạ dày có liên quan đến cách ăn uống sau:
1- Ăn thức ăn bị mốc, tại những vùng có tỷ lệ ung thư dạ dày nhiều phát hiện lương thực và thực phẩm bị nhiễm nấm mốc nghiêm trọng, ngay cả trong dịch dạ dày của bệnh nhân cũng được tìm thấy nấm mốc và độc tố của chúng.
2- Các thực phẩm hun khói: Thực phẩm trong quá trình nướng sẽ tạo ra một lượng lớn hợp chất thơm Aromatics, có chứa chất ung thư như benzopyrene thẩm thấu vào toàn bộ thực phẩm.
3- Hàm lượng nitrat và nitrit trong nước uống và thực phẩm cao: Các chuyên gia ung thư của bệnh viện ung bướu cho biết nitrat và nitrit trong dạ dày của cơ thể được kết hợp với các amin để tạo thành nitrosamine, một chất gây ung thư mạnh.
4- Không nên giận hờn quá độ: Vì giận hờn quá độ làm gan mất quân bình, ảnh hưởng qua dạ dày gây ra lượng axit cao, mà lượng axit thường xuyên cao làm loét dạ dày, sẽ đưa tới ung thư dạ dày.
5- Uống rượu: Nghiện rượu ở nồng độ cao có thể gây tổn hại niêm mạc dạ dày, gây ra viêm niêm mạc mãn tính. Uống rượu càng nhiều, nguy cơ ung thư dạ dày càng cao.

Ung thư gan 
1- Ăn thiếu rau trái và các loại hạt. Gan là một trong những tạng có nhiệm vụ thanh lọc rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của con người. Nhiệm vụ chính của gan là tẩy độc. Gan sẽ trung hòa tất cả những độc tố trong máu và di chuyển chúng xuống thận. Thận, ruột non và ruột già thanh lọc một lần nữa. Thanh đi ngược lên phế trở lại, còn trọc thì tống ra ngoài theo đường tiểu tiện và đại tiện. Gan còn chế biến tất cả những đồ ăn chúng ta ăn vào và chuyển hóa thành những dưỡng chất cần yếu để cơ thể chúng ta sẵn sàng hấp thụ.

Theo nghiên cứu của Bác Sĩ Bernad MD, những chất mỡ và cholesterol sau khi gan thanh lọc chuyển xuống thận và ruột để tiếp tục thanh lọc nữa, nhưng muốn thanh tẩy những chất này cần phải có chất xơ. Có một số người không ăn rau trái và các hạt, nên không có chất xơ để chuyển những cholesterol, mỡ và tế bào ung thư ra ngoài, rồi chúng lại đi ngược về gan và cứ thế làm thành một vòng luẩn quẩn và càng ngày chất độc càng tích lũy càng nhiều mà gây ra bướu và ung thư là như vậy.

2- Thường xuyên uống rượu. Uống rượu vừa phải có lợi cho sức khỏe, nhưng uống rượu quá nhiều thì sẽ có hại. Chuyên gia ung thư của bệnh viện ung bướu cho biết, 90% lượng rượu được chuyển hóa ở gan, acetadelhyde trong quá trình chuyển hóa làm tế bào gan nhiễm độc tính rõ ràng, thời gian dài sẽ dẫn tới hoại tử và xơ hóa tế bào gan, nghiêm trọng có thể dẫn tới xơ gan, từ đó mà phát triển lên dần ung thư gan.
3- Ô nhiễm nguồn nước. Mức độ ô nhiễm của nước uống và nguy cơ ung thư gan có sự tương tác tích cực, trong nước bị ô nhiễm có chất bị gây ung thư, và tác động gây ung thư như độc tố tảo xanh, axit humic và các loại khác…
4- Trong thực phẩm nhiễm độc tố aflatoxin. Tại khu vực có ngũ cốc, dầu thực phẩm bị ô nhiễm độc tố aflatoxin nghiêm trọng thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan và tử vong cao.

Ung thư thực quản 
Qua những nghiên cứu phát hiện ra những nguyên nhân sau:
1- Thiếu vitamine A,vitamine C và Vitamine E.
2- Ăn thức ăn ngâm mốc như ướp các loại cá, trong nước mắm thô để ướp cá có sự hiện diện của chất nitrosamine gây ung thư. Trong thực phẩm bị mốc, ngoại trừ chất nitrosamine, còn có độc tố nấm mốc, các độc tố này ngoài có thể tự gây ra ung thư, còn có thể hỗ trợ chất nitrosamine gây ra ung thư.
3- Thiếu nguyên tố vi lượng nhất định như kẽm, magiê, salen và các loại tương tự.

Ung thư ruột 
1- Ăn uống không phù hợp: Đã có những tài liệu cho biết, có khoảng 40% bệnh nhân ung thư ruột là do ăn uống không phù hợp gây nên, trong đó có ung thư ruột kết. Đặc điểm nổi trội của việc ăn uống không hợp lý là lượng hấp thụ nhiệt lượng, chất béo động vật và cholesterol quá nhiều, thiếu chất xơ, vitamine và thiếu vận động.

2- Trong việc ăn uống hằng ngày có nhiều chất béo: Chuyên gia ung thư và ung bướu nói rằng, ăn uống nhiều chất béo có tỷ lệ ung thư ruột kết, ung thư trực tràng cao hơn người ăn uống ít chất béo. Điều này đã xác nhận trong các thí nghiêm động vật và với một nhóm ngưới ăn chay, ăn ít chất béo rất hiếm người bị ung thư ruột.

3- Ăn uống thiếu chất xơ: Trong việc ăn uống nhiều cellulose thực vật như của các nước Châu Phi, Châu Á, tỷ lệ mắc ung thư ruột kết và ung thư trực tràng thấp hơn dáng kể so với Hoa Kỳ và các quốc gia Châu Âu khác.

4- Ruột già của chúng ta dài, nên ăn rau trái và hoa quả hơn là ăn thịt cá. Vì rau trái hấp thụ trong ruột lâu không sinh ra sình thối như động vật là nguyên nhân gây ra độc tố và gây ra ung thư.
Ngoài ra trong rau có nhiều chất xơ giúp đưa những độc tố và cholesterol ra ngoài theo đường đại tiện.
5- Dầu thực vật, mỗi người mỗi ngày chỉ dùng 20-30 grs.
6- Không ăn, hay hạn chế ăn những thực phẩm chiên rán.
7- Trong quá trình biến chế thức ăn, tránh làm quá nóng dầu thực vật và thực phẩm từ động vật.
Nên ăn uống quân bình 
Chúng ta đã nghe nhiều lần về ăn uống quân bình, đến nỗi chúng ta không muốn nghe thêm nữa. Nhưng thế nào là ăn uống quân bình?

Quân bình ăn uống đặt trên ba thành phần: Chất đường (carbohydrate), chất mỡ (fat), chất đạm (protein). Theo Bác Sĩ Barry Sear, người từng được giải Nobel, nghiên cứu cho biết tỷ lệ lý tưởng là: 40% chất đường (carbohydrate), 30% chất béo (fat), 30% chất đạm (protein). 

BS Đặng Trần Hào

No comments:

Post a Comment