Monday, January 6, 2020

Chuyện Như Xi Nê - Quang An

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bay vào Baghdad giết chết Qassem Soleimani. Nguồn: .pinterest.ca

Chuyện cứ như phim Mỹ khi phi cơ chở tướng Qassem Soleimani được cho là đã cất cánh ở Syria hay ở Lebanon rồi hạ cánh xuống phi trường Baghdad. Tướng Qassem Soleimani xuống phi cơ rồi leo lên đoàn xe của phó Tư Lệnh lực lượng Nhân Dân Tự Vệ, một lực lượng quân sự ở Iraq thân Iran, chống lại chính quyền Iraq thân Mỹ, và chống lại quân Mỹ ở Iraq. Đoàn xe vừa rời khu vực phi trường thì bị phi cơ không người lái của Mỹ không kích bằng hỏa tiễn. Hai chiếc xe chở Abu Mahdi al-Muhandis và Qassem Soleimani trúng hỏa tiễn tan tành. Qassem Soleimani ... "banh xác", còn Abu Mahdi al-Muhandis thì xác không còn ... một miếng.

Tại sao lại có cuộc không kích này, và tại sao tướng Qassem Soleimani của Iran lại đến Iraq? Xin nhắc lại chút xíu những chuyện gần đây để cho thấy "bàn tay lông lá" của Iran đang nhúng vào nhiều chuyện xảy ra ở Trung Đông, làm gia tăng ... "áp suất" lên lò lửa Trung Đông.

Hồi giữa năm ngoái, Iran đã từng bắn rơi phi cơ không người lái của Mỹ, mà suýt chút nữa Mỹ đã "trả đòn" nếu như tổng thống Trump không đổi ý vào 10 phút cuối cùng trước giờ hành động. Iran cũng đã bắt tàu chở dầu của nhiều quốc gia trong đó có cả tàu của Anh. Iran cũng đã phóng hỏa tiễn tấn công mỏ dầu của Saudi Arabia, đồng minh của Mỹ, khiến cho mức sản xuất dầu hỏa của Saudi Arabia phải giảm đi phân nửa.
Mới đây nhất là hồi tuần trước, lực lương Nhân Dân Tự Vệ của Iraq do Iran đỡ đầu đã tấn công căn cứ quân sự của chính quyền Iraq thân Mỹ, khiến một công dân Mỹ đang làm việc tại đây thiệt mạng. Chuyện này dẫn đến một đợt không kích của Mỹ vào lực lượng Kataeb Hezbollah, một lực lượng quân sự khác cũng do Iran đỡ đầu, tiêu diệt 25 tay súng của Kataeb Hezbollah. Sau đó đến đêm giao thừa năm 2019, một cuộc biểu tình, biến thành cuộc tấn công vào tòa đại sứ Mỹ ở Baghdad do các lực lượng quân sự được Iran đỡ đầu, khiến cho tổng thống Mỹ phải điều động lập tức 750 binh sĩ Mỹ tăng cường qua Iraq ngay ngày đầu năm để bảo vệ tòa đại sứ và các căn cứ Mỹ ở quốc gia này. Theo giới hữu trách Mỹ cho rằng chính tướng Qassem Soleimani là người chủ mưu cho những chuyện này, và ông ta đang lên những kế hoạch khác đánh phá căn cứ Mỹ, cũng như các đồng minh Mỹ ở Trung Đông. Hôm nay thì tướng Qassem Soleimani xuất hiện ở Iraq và bị Mỹ hạ sát.
Rõ ràng là lò lửa Trung Đông đang bốc khói. Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã lên đài truyền hình ở Iran tuyên bố quốc tang cho nhân vật chủ chốt, nhân vật thuộc hàng quan trọng bậc nhất trong giới lãnh đạo Iran. Ayatollah Ali Khamenei cũng đã hăm he sẽ có những màn trả thù dữ dội với Mỹ, kẻ thù không đội trời chung của Iran.

Về phía Mỹ, ngay sau vụ công dân Mỹ bị sát hại ở căn cứ quân sự Iraq, tổng trưởng quốc phòng Mark Esper đã tuyên bố Mỹ sẽ có hành động, sách lược sẽ thay đổi. Tổng thống Trump dù đang đi nghỉ lễ cuối năm cũng đã có hành động tức thời khi điều động thêm lực lượng tăng cường đến Iraq. Ai cũng nghĩ rằng tổng thống đang đi chơi, ai dè ổng ra lịnh cho cuộc không kích. Tổng trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo cũng phải hủy chuyến công cán sang Ukraine và 4 quốc gia khác để ở lại bộ ngoại giao lo kế hoạch bảo vệ an ninh và bảo đảm sự an toàn cho công dân Mỹ đang hiện diện ở Trung Đông. Coi bộ nội các chính quyền Trump cũng thuộc loại ... "diều hâu", và có vẻ Iran không ngờ hành động mạnh mẽ của nội các chính quyền Trump vì cứ ngỡ sau một loạt gây hấn hồi năm ngoái mà chưa thấy Mỹ có động tĩnh.
Chuyện theo dòng thời sự ở đây là trong khi Iran đang la làng, hô hào, hăm he trả đũa Mỹ, thì ngay tại chính trường Mỹ, đang có hai luồng ý kiến trái ngược nhau về hành động quân sự của nội các chính quyền Trump.

Báo chí như thường lệ không có vẻ ủng hộ Trump cho lắm nên đã đặt câu hỏi cho tính hợp pháp của quyết định không kích của tổng thống Trump không thông qua Quốc Hội. Thượng Nghị Sĩ Richard Blumenthal thuộc đảng Dân Chủ ở Connecticut lên tiếng đòi tổng thống Trump phải có lời giải thích rõ ràng cho Quốc Hội và người dân Mỹ về quyết định này vì có thể sẽ khiến lò lửa Trung Đông bùng nổ cho một cuộc chiến tranh mới. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng Hòa ở South Carolina lại ủng hộ hành động đánh trả nhanh lẹ này của quân đội Mỹ và còn nhắn nhủ giới lãnh đạo Iran rằng nếu Iran muốn "chơi" thêm, Mỹ sẽ đáp ứng. Nói một cách nôm na là "muốn chơi nữa hông, tao chơi tới bến luôn".
Chuyện bên lề nếu chúng ta quan sát sẽ có câu hỏi là làm sao Mỹ biết chính xác tướng Qassem Soleimani đến Iraq, và phi cơ không người lái của Mỹ đã đánh trúng mục tiêu ... một cái một. Tin tình báo ở đây quá chính xác, và kỹ thuật quân sự của Mỹ cũng ... chính xác quá luôn. Kẻ thù của Mỹ coi bộ cũng ... hơi run.

Quang An

1 comment: