Thursday, January 23, 2020

Những Món Ngon Ngày Tết Mang Trọn Hương Vị Đất Phương Nam

Chỉ cần nghĩ đến món ngon ngày Tết miền Nam thôi là thực khách đã có thể mường tượng ra cái dẻo thơm của bánh tét, vị béo ngậy của thịt kho trứng hay hương thơm dịu của xôi vò.


Bánh tét
Tương tự như bánh chưng miền Bắc, bánh tét luôn đứng đầu danh sách món ngon ngày Tết miền Nam. Cách chế biến bánh tét miền Nam không quá khác biệt so với bánh tét miền Trung song được chia làm 2 loại nhân ngọt và mặn. Bánh tét miền Nam thường được dùng kèm củ kiệu và tôm khô để mang đến hương vị thơm ngon rất đặc trưng.

Hương vị của các món ngon ngày Tết miền Nam rất đặc trưng, hấp dẫn

Thịt kho trứng


Những ngày cận Tết, các gia đình miền Nam thường chuẩn bị sẵn một nồi thịt kho trứng, nước dừa thơm ngon để cả nhà thưởng thức và dùng thết khác. Miếng thịt kho nước hoàn hảo phải ánh lên màu vàng cánh gián hấp dẫn, đượm vị ngọt lịm của nước dừa tươi, bùi bùi của trứng và béo ngậy từ thịt ba chỉ.

Canh khổ qua nhồi thịt


Canh khổ qua nhồi thịt (mướp đắng nhồi thịt) tuy bình dị, rẻ tiền song lại hàm chứa nhiều ý nghĩa với người miền Nam trong ngày đầu xuân. Theo quan niệm truyền thống, món canh khổ qua nhồi thịt là lời cầu chúc một năm mới hạnh phúc, bình an. Ngoài ra, món ăn này còn có tác dụng thanh nhiệt, chống ngán cực hiệu quả.

Củ kiệu ngâm chua
Miền Bắc có dưa hành, miền Trung có dưa món thì miền Nam cũng có món ngon ngày Tết trứ danh là củ kiệu ngâm chua. Củ kiệu thường được ngâm từ trước Tết Nguyên đán khoảng 10 ngày. Khi ăn, người miền Nam thường dùng kèm củ kiệu ngâm chua với ít tôm khô để tăng thêm vị đậm đà.

Củ kiệu ngâm chua tuy giản dị song vẫn là món ăn ngày Tết không thể thiếu

Xôi vò


Xôi vò là món ăn ngày Tết truyền thống rất được các gia đình miền Nam ưa chuộng, đặc biệt là khi chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên. Xôi vò có cách chế biến đơn giản song lại dễ dàng chinh phục thực khách nhờ độ dẻo ngậy, ngon ngọt và thoảng hương đỗ xanh dịu nhẹ.

Canh măng


Khác với canh măng khô miền Bắc, canh măng miền Nam được chế biến từ củ măng tươi với hương vị rất riêng. Trong mâm cơm ngày Tết nhiều đạm, bát canh măng thanh mát giúp chống ngấy và cung cấp nhiều vitamin và chất xơ cho cơ thể.

Gỏi gà xé phay


Trong các món ăn ngày Tết miền Nam, gỏi gà xé phay được đánh giá rất cao vì vừa sang, vừa ngon mà lại không lo bị ngán hay dễ béo như các món thịt khác. Không chỉ nhiều dinh dưỡng và có vị chua ngọt dễ ăn, gỏi gà xé phay còn không hề tốn công chuẩn bị, chế biến như nhiều món ăn khác.

Chả giò

Chả giò là món ngon ngày Tết xuất hiện trên mâm cơm cả ba miền

Dù là miền đất nào trên dải đất hình chữ S này, bữa cơm dịp Tết Âm lịch không thể thiếu món chả giò với vỏ ngoài giòn rụm, phần nhân thơm ngon. Ngoài chả giò nhân mặn, miền Nam còn có thêm chả giò nhân trái cây rất độc đáo.

Mứt dừa


Mứt dừa có lẽ là một trong các món ngon ngày Tết miền Nam phổ biến nhất, quen thuộc nhất mà ngày nay đã lan rộng ra khắp ba miền. Từ mứt dừa trắng truyền thống ban đầu, ngày nay các bà nội trợ có thể biến tấu mứt dừa thành đủ hương vị, màu sắc khác nhau như mứt dừa non, mứt dừa ca cao, mứt dừa ngũ sắc,…

Tri Thu (t/h) - Theo Đời sống Plus 

No comments:

Post a Comment