Wednesday, March 11, 2020

Cá Đối Kho Mẳn Vắt Chanh


Hôm nay đi chợ thấy cá đối tươi quá, bà bếp nhớ tới món kho mẳn của má ngày xưa nên mua vài con về làm bữa ăn chiều thay cho món thịt như mọi ngày.

Hồi xưa ở Việt Nam, cá đối sông nhỏ nhỏ con, ăn rất ngọt thịt, chiên, kho hay hấp gì cũng thơm ngon.  Bên này chỉ có cá biển, con nào con nấy cở nửa ký trở lên, lại hơi có mùi hôi đất, lúc đầu ăn không quen, không thấy thích nhưng  thỉnh thoảng nấu bún nước nước lèo, phải mua nó để luộc lấy thịt để lên bún, ăn dần rồi cũng quên cái mùi khó ưa đó đi và chấp nhận nó.
Kho mẳn là kho vừa vừa không mặn lắm mà cũng không được lạt, cách làm đơn giản nhanh chóng. Khi mua cá, người bán đã làm sạch và cắt khúc cho mình, về chỉ cần rửa muối lại cho sạch nhớt là có thể cho vào nồi.

Vật liệu :
- Hai con cá đối cắt đôi hay ba mỗi con tùy cá lớn nhỏ
- Vài ba trái ớt hiểm
- Vài tép hành lá 
- Một trái chanh  
- Nước mắm
- Đường, muối



Cách làm :
Bắc nửa lít nước lên lò, cho hai muỗng canh nước mắm, hai muỗng canh đường, một muỗng cà phê muối cùng với đầu hành trắng và ớt đập dập vào nấu sôi. Thả cá vô lần lượt, bỏ hai khúc trước chờ sôi mới bỏ thêm tiếp tục, như vậy thịt cá mới được tươi. Sau khi cá chín thì bớt lửa, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi kho riu riu chừng năm bảy phút nữa cho cá thấm mặn ngọt mới tắt lò. Cho hành lên mặt và vắt chút chanh khi ăn. Ăn với cơm trắng rất ngon.


Bon appétit!
 Người Phương Nam        

2 comments:

  1. Cám ơn bà bếp nhà NPN cho thưởng thức bữa ăn món cá kho mẳn đậm đà quê hương. Nhìn đĩa cá tươi ngon mắt quá! Tuyệt!
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngon mà healthy nữa đó HT ơi.
      Cám ơn HT mở hàng cho chị. Chắc là sẽ đắt khách lắm.
      NPN

      Delete