Monday, March 9, 2020

“Mỹ Nợ TQ Một Lời Xin Lỗi, Thế Giới Nợ TQ Một Lời Cảm Ơn”?

Đáp lại những lời kêu gọi Trung Quốc cần xin lỗi thế giới vì che giấu dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng lây lan bùng phát tại Trung Quốc và quốc tế, Tân Hoa Xã đăng bài nói rằng “Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi, thế giới nợ Trung Quốc một lời cảm ơn”.

“Thế giới nợ Trung Quốc một lời cảm ơn”, ông Hoàng Sáng Hạ, một nhân sĩ truyền thông lâu năm đã có ý kiến về câu nói này.

Trước đó trên mạng internet từng xuất hiện làn sóng “Trung Quốc nợ thế giới một lời xin lỗi” khi Jesse Watters, người dẫn chương trình trên kênh “Fox News” của Mỹ, trong tiết mục của mình, đã nói đầy trào phúng rằng virus Vũ Hán bắt nguồn từ Trung Quốc, tới nay còn chưa được nghe một lời xin lỗi từ giới chức ĐCSTQ, dẫu là một từ “Sorry” (xin lỗi) đơn giản.

Một tài khoản Wechat có tên “Lục Thần Lỗi Lỗi”, người rất giỏi dùng tiểu thuyết Kim Dung ví von thời sự, cũng từng viết: “Giả sử nhà bạn bị dột, nước ngập hết cả sàn nhà tầng dưới, hãy làm một người có tâm lý lành mạnh, sửa lại sàn nhà. Người khác có thể giúp thì giúp, không thể giúp cũng bày tỏ sự quan tâm. Hãy bớt ra hành lang gào thét, làm vậy có khó lắm không? Hãy làm một con người đi thôi.”

Nhưng Tân Hoa Xã, kênh truyền thông của nhà nước Trung Quốc, vào ngày 4/3, lại ra mặt công kích cách nói này là vô cùng “hoang đường”. Nhằm tẩy trắng việc che giấu dịch bệnh, Tân Hoa Xã đăng lại một bài viết trên WeChat của 黄生看金融(fengyuhuangshan): “Trung Quốc vì chống lại dịch viêm phổi corona mới đã hy sinh cự đại, chúng ta nên thản nhiên khí khái biểu thị rằng: ‘Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi, thế giới nợ Trung Quốc một lời cảm ơn’.”


Về điều này, ông Hoàng Sáng Hạ, một nhân sĩ truyền thông lâu năm đã đưa ra lời phát biểu gây chấn động: “Như vậy cũng không sai”, “Quả thực Mỹ cần xin lỗi Trung Quốc, toàn thế giới cần cảm ơn Trung Quốc”, đồng thời giải thích rõ nguyên nhân.
Ông Hoàng Sáng Hạ nói: Sở dĩ Mỹ nợ Trung Quốc một lời xin lỗi là vì “Mỹ trước kia không nên dung túng cho ĐCSTQ ăn cắp kỹ thuật, khiến Trung Quốc ngạo mạn và còn làm loạn ngày càng nhiều!”
“Thế giới cũng nên cảm ơn Trung Quốc”, là vì sau khi dịch ‘viêm phổi Vũ Hán’ xảy ra, mới có thể nhìn rõ chính sách của ĐCSTQ, “biết rằng dây chuyền sản xuất tập trung tại Trung Quốc quả thực quá nguy hiểm!”

trithucvn.net

No comments:

Post a Comment