Monday, March 9, 2020

Ổ Bánh Mì - Ký Thiệt


Qua một e-mail gửi từ VN mới đây, Nhà văn Nguyễn Đình Bổn viết vắn tắt về một tin liên quan đến “máu người nghèo” tại Việt Nam ngày nay như sau:
Gia đình buôn bán 5 người, gồm 3 con gái. Vợ đưa chồng 100.000 đ. để chỉ mua 5 ổ bánh mì ăn tối, nhưng ông chồng chỉ mua 4 ổ và mua riêng cho mình một hộp cơm. Vậy là cãi nhau vì vợ cho là chồng... ăn sang!
Và kết thúc là một nhát đâm. Ông chồng tử vong dù vợ và hàng xóm có đưa ra đường gọi xe cấp cứu nhưng do mất quá nhiều máu!
Câu chuyện- mà dù có là người viết văn tôi cũng không tưởng tượng ra này, xảy ra hôm qua tại thành phố phồn hoa nhất nước CHXHCN Việt Nam.
Màu máu của người nghèo thật rực rỡ!
-Nhà văn Nguyễn Đình Bổn-

 Sau đó, Tuổi Trẻ online ngày 20.2.2020 tường trình chi tiết hơn về chuyện “máu người nghèo thật rực rỡ” này, có kèm theo một tấm ảnh cho thấy xác nạn nhân được phủ tấm mền nằm giữa chợ:
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, khoảng 19h30 tối 19-2, bà V.H.L. (37 tuổi) đưa cho chồng là ông N.C.Th. (39 tuổi) 100.000 đồng để mua 5 ổ bánh mì về sạp tạp hóa tại chợ Hiệp Tân (đường Cây Keo, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) để cả nhà cùng ăn nhưng ông Th. chỉ mua bốn ổ bánh mì và một hộp cơm riêng cho ông.
Bà L. nói ông Th. ăn sang nên cả hai mâu thuẫn cãi nhau. Ông Th. dùng tay đánh vào đầu và người của bà L. nhiều cái. Do tức giận việc bị đánh nên bà L. chạy vào trong sạp lấy một con dao chạy ra giơ lên nhằm không cho ông Th. tiến gần đánh bà nữa.
Tuy nhiên, ông Th. vẫn tiếp tục tiến lại gần để đánh bà L. thì bà này cầm dao đâm một nhát trúng vào vùng bụng của ông Th. rồi rút dao ra vứt xuống đất. Sau khi bị đâm, ông Th. mất nhiều máu ngã gục nằm xuống đất.
Bà L. cùng người dân dùng xe đẩy hàng đẩy ông Th. ra đường Cây Keo (phía trước cổng chợ) để đưa lên xe cấp cứu, tuy nhiên ông Th. đã tử vong. Sau đó, công an đã đưa bà L. cùng nhân chứng về trụ sở để làm rõ.
"Tôi thỉnh thoảng ghé sạp tạp hóa của vợ chồng này để mua hàng, hai người này có với nhau ba người con. Nay tôi nghe chuyện đau lòng ập đến với gia đình xuất phát từ mâu thuẫn không đáng có" - một người dân nói.
Vụ việc đang trong vòng điều tra. (ngưng trích)

Trong thảm kịch này không có gì liên hệ tới “mâu thuẫn” giữa hai vợ chồng cả. “Vụ việc” đã xảy ra rất đơn giản, “cơ quan chức năng” cũng không cần điều tra làm gì cho mất thì giờ. Án mạng đã xảy ra chỉ vì một “ổ bánh mì” mà nguyên nhân xa là do nghèo, và do xã hội Việt Nam ngày nay là một xã hội man rợ, không còn nhân văn, nhân tính, nhân bản và nhân đạo.

Những thuần phong mỹ tục trong văn hóa Việt Nam từ hàng ngàn năm qua đã bị hủy diệt. Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín - những đức tính từng được coi là giá trị cốt lõi của con người tử tế trong xã hội trước đây không còn nữa.
Việt Nam ngày nay, trừ một số nhỏ ngoại lệ, là một đất nước không còn văn hóa. Con người đã bị tha hóa, hay nói đúng hơn, đảng CSVN đã thành công trong một cuộc “cách mạng văn hóa” âm thầm, không ồn ào và đẫm máu như cuộc cách mạng văn hóa của Mao Trạch Đông, nhưng sau mấy chục năm, đã cải tạo dân Việt Nam thành “con người mới xã hội chủ nghĩa”, rập khuôn mẫu người cán bộ, đảng viên CSVN, mà cao nhất là “học tập gương chủ tịch hồ chí minh.”

Kể ra không hết những bài trên các trang mạng xã hội viết về sự gớm ghiếc trong đời sống vô văn hóa của con người trên đất nước Việt Nam ngày nay với những đặc tính giả dối, độc ác, ích kỷ, tham lam, vô cảm…từ trong gia đình tới nhà trường, ngoài xã hội… Chỉ xin trích dẫn dưới đây vài lời của Nhà văn phản kháng lưu vong Trần Khải Thanh Thủy nói về văn hóa trong xã hội Việt Nam ngày nay:
“Giữa thời hội nhập toàn cầu đầu năm 2015, Hà Nội từ một thành phố 4000 năm văn hiến trở thành một thành phố vô văn hóa. Cụ thể, văn hóa giao tiếp là con số không, văn hóa giao thông là con số không, văn hóa xã hội lại càng không, bởi trên môi người dân Hà Nội nào, từ thằng bé 5 tuổi đến các ông già, bà cả 60, 70 cũng tươi roi rói tiếng chửi, câu thề, nói lóng, nói trại. Giao thông hỗn độn chưa từng thấy, tất cả tràn ra đường, tranh cướp nhau từng cen-ti-mét đất, hễ người này sơ ý chạm vào xe người kia là có tiếng  chửi: - “Đ.m. mày, thích  rúc vào đít ông à?”. Còn nếu là phụ nữ thì tiếng chửi nanh nọc hơn: -“Thằng mặt...” Ngay sau đó là một đám chen lấn xô đẩy, người ta sẵn sàng quẳng xe xuống lề đường để xông vào cô gái kia, làm một việc vô cùng vô văn hóa là tụt bằng được quần cô ta để chứng minh những lời cô vừa nói xem mặt của người bị chửi, có giống “mặt dưới” của cô ta không?

Còn Sài Gòn, từ Hòn ngọc Viễn Đông trong thời Việt Nam Cộng Hòa trở thành điểm đen, đất dữ trong thời cộng sản, không những với người dân trong quốc nội còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của “Việt Kiều” và du khách nước ngoài với  tỷ lệ tội phạm  tăng vọt chưa từng thấy. Những hình ảnh mà 40 năm trước người dân Sài Gòn chưa từng phải chứng kiến thì hiện tại nhan nhản trên đường phố. Nhiều cặp vợ chồng du khách, mặt nhợt nhạt, miệng méo xệch, ngực đeo tấm biển: -“Tôi là người nước ngoài, bị kẻ cắp lấy toàn bộ tài sản, vật dụng, tiền bạc, giấy tờ... Xin chỉ đường cho tôi tới đại sứ quán  của  nước tôi để xin cấp lại visa và ứng tạm ít tiền về nước”. Nhiều cháu bé buổi sáng còn chào ba mẹ đi học, mắt long lanh, miệng mỉm cười mà đêm về đã thành cái xác không hồn vì bị ăn cắp nội tạng từ tim, gan, thận v.v…” (ngưng trích)

Thế đấy, “văn hóa” ở “thời đại rực rỡ” dưới chế độ tự mệnh danh “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc” ngày nay là như thế. Trong thảm kịch vợ chồng đánh giết nhau chỉ vì ổ bánh mì, nếu có “mâu thuẫn” là do mâu thuẫn trong danh xưng của chế độ trên đây giữa vế trên và vế dưới, mà “độc lập, tự do, hạnh phúc” cần phải sửa lại là “nô lệ, gông cùm, khốn khổ” mới không còn “mâu thuẫn”.

“Văn hóa” của “CHXHCN Việt Nam” ngày nay là “phiên bản” của văn hóa USSR (Union of Soviet Socialist Republic), Liên Bang Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Sô Viết, hay Liên Sô, nơi chàng trai trẻ Bernie Sanders coi như “thiên đường xã hội chủ nghĩa” và ôm ấp những giấc mơ đẹp về XHCN..

Ngày nay, “thiên đường XHCN” Liên Sô không còn nữa. Bernie Sanders đã 79 tuổi (sinh ngày 8.9.1941), cụ vẫn mê XHCN (mà nhiều người đọc là … Xếp Hàng Cả Ngày hay Xuống Hố Cả Nút), dù cụ đã trở thành triệu phú, nhờ làm chính trị và viết cuốn sách bán chạy, và vẫn ôm mộng trở thành tổng thống Mỹ để thực hiện lý tưởng XHCN trên đất nước siêu cường tư bản Hoa Kỳ.

Sau cuộc bỏ phiếu vòng sơ bộ lần thứ 3 tại tiểu bang Nevada ngày thứ bảy 22 tháng 2 vừa qua, cụ xã nghĩa Sanders đã nổi lên như là người sẽ được Đại hội Đảng Dân Chủ vào tháng 7 tới đây đưa ra tranh chức tổng thống với ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3.11.2020. Vì vậy, cụ Sanders đã mạnh bạo tweet: “Chúng ta vừa mới thắng cuộc bỏ phiếu tại Nevada. Phong trào đáy tầng này là không thể chặn đứng. Cùng nhau siết chặt hàng ngũ để thắng cuộc đề cử của đảng Dân Chủ, đánh bại Trump và biến đổi đất nước này.”

Đang có mặt tại San Antonio, Texas, để vận động trước cuộc bỏ phiếu có tính cách quyết định tại 14 tiểu bang vào ngày thứ ba, 3 tháng 3 tuần tới, ngày được gọi là “Super Tuesday”, cụ xã nghĩa Sanders đã thừa thắng xông lên, cao giọng lớn lối: “Kết hợp một liên minh nhiều thế hệ, nhiều chủng tộc, sẽ là một cuộc càn quét trên đất nước này.”

Tổng thống Trump cũng đã mau chóng lên tiếng “chúc mừng Bernie Điên khùng” (Crazy Bernie) và không quên nhắm vào các ứng cử viên khác của đảng Dân Chủ để... nã đạn với một cái tweet như sau: “Trông giống như là ‘Bernie Điên khùng’ đang thắng lớn tại Tiểu bang Nevada tuyệt vời. Còn Biden & phần còn lại thì trông yếu kém, & Mini Mike (ám chỉ tỉ phú Bloomberg) thi vô phương có thể đứng dậy khởi hành vận động trở lại sau cuộc tranh luận tệ hại nhất trong lịch sử các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống. Chúc mừng Bernie, & đừng để bọn chúng nó cướp mất chiến thắng của you.” (Ông Trump ám chi việc Sanders thắng cuộc bỏ phiếu sơ bộ năm 2016, nhưng Đại hội Đảng Dân Chủ lại đề cử bà Hillary Clinton).

Còn tỉ phú Bloomberg đã bỏ vào cuộc tranh cử hơn 400 triệu đô tiền túi và nhờ giới lãnh đạo đảng Dân Chủ sửa đổi thể lệ để ông ta được tham dự cuộc tranh luận tối thứ tư 19 tháng 2, nhưng đã bị các đối thủ cùng đảng đốt cháy khét lẹt khiến truyền thông dòng chính thất vọng, chán chường kêu trời, gọi ông Trump chính là người thắng cuộc tranh luận! Ngư ông đắc lợi.

Quả thật, truyền thông dòng chính lâu nay bị kết tội là chuyên loan tin thất thiệt, bình luận một chiều có lợi cho đảng Dân Chủ, bây giờ cũng phải nhìn nhận sự thật là ông Trump đang nắm nhiều lợi thế trong cuộc tranh cử để ngồi lại Tòa Bạch Ốc thêm bốn năm nữa, nhất là thành công về kinh tế, được cho là yếu tố quan trọng nhất của cử tri Mỹ để chọn mặt gửi vàng.

Theo phúc trình của Gallup tuần vừa qua thì 90 phần trăm người dân Mỹ được hỏi đã cho biết họ thỏa mãn với đời sống cá nhân, tỉ lệ cao nhất tính từ năm 1979. Câu trả trả lời này cùng với tỉ lệ người thất nghiệp thấp tới mức gần kỷ lục và gia tăng với tốc độ nhanh lợi tức gia đình của giới trung lưu (trong đó có cả gia đình những người Dân Chủ, kể cả ứng cử viên tổng thống Buttiegieg), đối thủ của ông Trump khó mà thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho họ.

Nhưng bà Sarah Sanders, cựu bộ trưởng báo chí Tòa Bạch Ốc và không có bà con họ hàng gì với cụ xã nghĩa Sanders, đã lên tiếng khuyến cáo những người ủng hộ Tổng thống Trump không nên đánh giá thấp Nghị Sanders sau kết quả cuộc bỏ phiếu ở Nevada.

Xuất hiện trong chương trình của “Judge Jeanine” tối thứ bảy 22 tháng 2 trên Fox News, bà Sanders nói: “Tôi nghĩ ở thời điểm này, Bernie Sanders trông có vẻ như là người sẽ được đảng Dân Chủ đề cử. Ông ta đang tiến những bước vững chắc về hướng ấy. Và, tôi nghĩ những người Cộng Hòa cần phải cực kỳ thận trọng. Chúng ta không tự nhiên mà có bất cái gì vào thời điểm này. Những đóng góp đã thực sự chưa bao giờ cao hơn.”

Bà Sarah Sanders nhắc nhở đến sự quan trọng của việc đi bầu vào tháng 11 năm nay để chống lại Bernie Sanders: “Nếu lão xã nghĩa điên khùng Bernie Sanders là người được đảng Dân Chủ đề cử, như ông ta đang trên đường tiến tới, thì thực sự là lối sống của chúng ta và chính tự do của chúng ta đang bị lâm nguy tại cuộc bầu cử vào tháng 11 và những người Cộng Hòa cần phải đi bầu với toàn lực và bảo đảm rằng họ sẽ làm Donald Trump tái đắc cử.

Sarah Sanders nêu rõ những mặt tiêu cực của một liên minh Bernie Sanders và lược kê những điểm mạnh của Tổng thống Trunp: “Bernie có một loại liên minh nhỏ mà tôi nghĩ rằng chỉ ở đẳng cấp thấp. Tôi nghĩ ông ta sẽ khó mà vượt qua thực trạng ấy trong một cuộc tổng tuyển cử khi mà tổng thống đã mở rộng rất xa ra khỏi căn cứ địa của ông ấy vào năm 2016, phần lớn là do sự thành công của ông. Như nền kinh tế đang nở rộ. Mọi mặt dân sinh đều trở nên tốt đẹp hơn dưới nhiệm kỳ vị tổng thống này và quý vị sẽ thấy điều đó làm thay đổi thành phần cử tri đi bầu và ủng hộ ông Trump vào tháng 11.”

Vậy thì tại sao cụ xã nghĩa Sanders và tất cả ứng cử viên của đảng Dân Chủ đều tuyên bố động cơ ra tranh cử là “giải trừ cái nạn Donald Trump” cho nước Mỹ và ông bà nào cũng quả quyết là chỉ có mình mới đủ tài sức đánh hạ ông ta và đều đem món hàng XHCN ra rao bán?

Ai là người thực sự muốn thay đổi đời sống trên nước Mỹ trong lúc này? Hình như có rất nhiều người đang mang mặt nạ giống như những tên hề trên sân khấu, mà điển hình là cụ xã nghĩa Bernie Sanders.

Mặt nạ của Sanders đã rơi xuống trong chương trình “60 Minutes” trên CBS hôm chủ nhật 23 tháng 2, khi ông ta bênh vực chế độ cộng sản sắt máu của Fidel Castro ở Cuba, và nói rằng “thật là không công bằng khi chỉ đơn giản bảo rằng tất cả mọi cái đều xấu” về chế độ của Castro. Và, ông ta hỏi lại người phỏng vấn: “Khi Fidel Castro lên nắm quyền, ông có biết ông ta đã làm gì không? Ông ta có một chương trình chống nạn mù chữ thật rộng lớn. Đó là một điều xấu à?”

Những lời biện hộ cho Fidel Castro được đưa ra khi Sanders được hỏi về lời tuyên bố của ông ta vào thập niên 1980 khi ông ta nói dân Cuba đã không nổi dậy chống Castro là vì có nền giáo dục và bảo hiểm sức khỏe miễn phí.

Nghị sĩ Marco Rubio, Cộng Hòa – gốc Cuba, đã lên tiếng chỉnh Sanders rằng ông ta đã sai khi nói dân Cuba không nổi dậy lật đổ Castro là vì hắn cho con cái họ đi học và cho họ bảo hiểm sức khỏe, mà sự thật là những người đối lập đã bị tống vào tù, giết chết. hay lưu vong. Vài dân biểu gốc Cuba  đảng Dân Chủ cũng đã lên tiếng phản đối Sanders.

Tại cuộc tranh luận ở Charleston, South Carolina, tối 25 tháng 2, giữa bảy ứng cử viên Dân Chủ còn lại, Sanders đã bị các đối thủ lột mặt nạ. Có người gọi ông ta là "sự chọn lựa của Nga" để làm ứng cử viên của đảng Dân Chủ ra ứng cử tổng thống năm nay.

Đúng ra, mặt thật đỏ lòm của Bernie Sanders đã phơi bày vào năm 1988 khi ông ta đưa vợ mới cưới sang Mạc-Tư-Khoa hưởng tuần trăng mật, và coi cái gì trên “thiên đường XHCN” ấy cũng đều tốt đẹp, kể cả chuyện xếp hàng cả ngày (XHCN) để mua một ổ bánh mì mà Sanders bảo là rất tốt đẹp vì ở đó mọi người đều có bánh mì ăn, còn ở Mỹ thì người nghèo không có ổ bánh mì mà ăn.

Ít ai tin lời Sanders nhưng nếu ông ta được đảng Dân Chủ đề cử và thắng cử, trở thành tổng thống 46 của nước Mỹ thì Siêu cường Hoa Kỳ sẽ tiến lên (hay xuống) XHCN mà dân nghèo sẽ giết nhau vì ổ bánh mì, như vừa xảy ra tại nước CHXHCN Việt Nam, "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc".

Ký Thiệt
(Đời Nay ra ngày 28.2.2020)

No comments:

Post a Comment