Thursday, March 5, 2020

Thời Buổi Cồ Rô Na - Nguyễn Hữu Nghĩa


Chúng tôi sng Grimsby bên b Ngũ Đại H đã gn 20 năm nay. Th trn này nh lm, ch có 27 ngàn dân da trng và 2 mng da vàng, là gia đình tôi. Th trn được xếp vào danh sách d sng th nhì ti Canada vi li tc đầu người 100 ngàn mi năm và ch s ti phm gn như zero.

My tun nay chúng tôi quyết định ngưng đi ch Á châu, ngưng ăn nhà hàng, ngưng hp mt bn bè, không d Hi Ch Tết, không đến ch đông người, tr ba nơi không th b được: đến nhà băng có vic, đi ch tây mua thc ăn và đi tp th dc hàng ngày YMCA.

Sáng nay ch Tây, mua sm xong, tiến ti mt quy tr tin cht nhn by tám người đang xếp hàng phía trước t nhiên tn ra, b hàng, lui li cm cúi tìm thêm mt món gì đó ri êm êm qua ch khác xếp hàng tiếp.

Cô thu ngân viên quen mt chào hi như thường l, dù không my đằm thm. Tôi tr tin bng cách chm th tín dng lên máy. Cô thu ngân dúi dúi cái biên nhn vào m hàng ch không trao tn tay.

Tôi cười cười, giúp bà xã b hàng vào bao, chào t bit và bt giác but ming đùa mt câu cc k vô duyên: Đừng s! Chúng tôi không phi người Tàu! Đâu đó chung quanh có my tiếng “Ô!” lao xao. Không khí dường như có v dãn ra, d th hơn.

Bước vào nhà băng, gp chuyên viên ngân hàng đã ly hn t my tun trước. Anh này khá tr, đon đả chào ngay t khi chúng tôi va bước qua ca. Anh tiến ti, có ý đợi tôi giơ tay ra bt trước vì tôi già hơn. Tôi đưa c hai bàn tay lên ngc, bt vào nhau, cười bo:

- Khi bt tay trong năm nay! Chúng ta chào nhau như thế ny nhé!

Anh nhà băng mng r cười tươi tn như hi nh va được b cho ko. Khi chúng tôi ra v, anh cũng đưa hai bàn tay lên trước ngc t bt vào nhau, đúng kiu chào thi Corona do tôi bày đặt.

Cui cùng ti cái hi YMCA (Young Man Christian Association) mà tôi tng nói đùa là ch riêng cái tên ca hi thôi, đã thú nhn k th đủ th: k th đàn bà, k th người già, và k th người không phi giáo dân. 

Do này các phòng tp thường đông kín. Chúng tôi bước vào hành lang là lp tc dòng người tách làm tôi, nhường mt ch va đủ rng c xe vn ti qua lt. Đó là khong cách an toàn theo sách v: 6 feet cách xa người Vũ Hán.

Hu hết các máy tp đều có người dùng, nhưng ng quá, chúng tôi ti đâu là có người t động lau máy tr li, ch phi ch chng 10 giây vì h lau rt vi để kp biến đi nơi khác. Chúng tôi va tp va xem phim trên máy, không my hng khi khi nhn ra hai máy hai bên mình đều b trng

Ti nay, tôi phân vân không biết có nên nh bà xã thêu giùm my ch tht to trên áo tp, c trước ngc ln sau lưng: “Tôi không phi người Tàu.” Phân vân, vì không biết b s vui v làm giúp hay li bo dn vài ch trong nhà cho trng, mua máy v để đó mà tp, khi mt công đi, khi tr tin hàng tháng và khi làm phin hàng xóm đang cn s yên tâm để vui sng! 

Ôi! Thi bui C Rô Na!

No comments:

Post a Comment