Sunday, December 6, 2020

Cung Ðàn Ly Biệt (Cây Đàn Đầu Ngưạ) - Hàn Thiên Lương

Hình internet

Nếu ai đó có đi du lịch sang nước Mông Cổ, hãy đi sâu vào làng mạc sẽ nghe được tiếng đàn của cây Mã Ðầu Cầm, thật não nùng bi thiết như tiếng Ðộc Huyền Cầm ở quê ta!

Người hát dạo vừa đàn vừa hát, giọng ca ai oán , tiếng đàn bổng trầm lan tỏa nhớ thương, vang vọng vào lòng tựa như điệu buồn Phương Nam trong những chiều   cô lẻ trên sông nước miền Tây quê hương:- tiếng đàn  vọng cổ!

Cây đàn bằng gổ, thùng đàn hình thang,cần dài, đầu đàn có hình đầu con ngựa,dây  dàn làm bằng đuôi ngựa. Người Mông Cổ gọi cây đàn nầy là ”Khil khuu a”, tạm gọi là”Mã Ðầu Cầm”

Một người bạn Mông Cổ có  kể cho chúng tôi nghe rằng:<<theo các nhà chiêm tinh học xưa, trên trời có hai mươi tám vì sao rực rỡ thuộc quần tinh Nhi Thập Bát Tú, chiếu vào cung văn chương , nên hai mươi tám vì sao không chiếu ánh sáng lạnh lùng như triêu triệu vì sao khác, ánh sáng của các hùng tinh thật huyền diệu, miên man

tha thiết với con người, vương vấn chút tình lãng mạn cõi trần gian!

            Mỗi khi mặt trời lặn xuống, đêm về, triệu triệu vì sao lấp lánh trên khung trời, thì hai mươi tám vì sao trong Nhị Thập Bát Tú biến thánh những chàng trai tuấn tú lên lưng hai mươi tám con bạch mã, phóng ra cửa trời,bay tỏa về chốn hồng trần, nơi những người thế gian đang vui đùa múa hát, sau một ngày làm việc nhọc nhằn, họ đang hạnh phúc, nơi những thiếu nữ xinh đẹp và những chàng thanh niên  đang yêu nhau  với trái tim tha thiết mặn nòng và hẹn nhau một ngày sống chung vĩnh cửu!

            Các vì tinh quân biến thành các chàng trai tuấn tú ,rong chơi, say sưa múa hát với người trần gian, nhưng cứ mỗi lần nghe tiếng gà eo óc gáy vào độ canh tư , hai mươi bảy chàng trai sẽ vội vàng lên ngựa phi nước đại trở về trời,vì họ biết rằng nếu chậm trễ, vua trời sẽ thịnh nộ khi biết các vị thiên tiên còn lưu luyến miền trần gian tục lụy!

            Trong khi các chàng trai kia vội vàng  thì chàng trai thứ hai mươi tám cứ nhởn nhơ đùa giởn, chỉ đầu canh năm chàng mới lên lưng ngựa, vút một cái là mất dạng giữa không gian. Lúc nào vì sao thứ hai mươi tám cũng đến cõi trời trước hai mươi bảy vì sao kia, trước khi vua trời tỉnh giấc.

            Ðược như vậy, vì chàng trai thứ hai mươi tám có một con thiên mã nhanh như tia chớp, không có một con tuấn mã nào trên cõi trời sánh kịp.

            Một đêm vì ham vui chàng thúc con thiên mã bay rất xa và đáp xuống một đỉnh núi.Trên đỉnh núi nầy có một xóm nhỏ như một tổ chim, xanh tươi, cỏ hoa thơm ngát, bên dòng suối hiền hòa trong veo.

            Trong xóm có đủ hạng người nhiều lứa tuổi: nhiều người già râu tóc trắng như tuyết nhưng mạnh khỏe, tinh thần rất tráng kiện, những chàng trai cường tráng lịch lãm tài hoa, những cô gái xinh tươi đẹp như những đóa hồng dưới ánh mặt trời ban mai.Trong số đó có môt người con gái đẹp nhất trần gian.Truyền thuyết kể rằng thần thái dương di tuần du hạ giới qua ngọn núi nầy, thấy nàng đang tắm giữa dòng suối trong veo, mơn mởn như đóa hồng nhung, thì thần cũng ngây ngất . Thần cũng dừng lại chiêm ngưỡng sắc đẹp não nùng, một hồi lâu mới giật mình tiếp tục cuộc tuần duvới trọn niềm bâng khuâng luyến tiếc.

            Ðêm đêm trai gái trong làng dìu nhau nhảy múa theo tiếng đàn ,say sưa theo tiếng hát cao vút tận trời mây, dòng suối vẫn rì rầm chảy, phát ra  nhẹ nhàng ệm ái như tiếng lòng của những kẻ đang yêu nhau.và chàng trai của cõi trời cũng hòa theo tiếng hat, đắm đuối vui chơi! Ôi một tình đã kết lại vì sao đẹp nhất cõi trời và nàng thôn nữ đẹp nhất giữa trần gian! Dòng suối càng lúc càng thêm xanh, tiếng suối càng thánh thót

Như chào mừng ca ngợi mối tình hết sức đầm ấm hết sức chân thành của họ!

            Già trẻ trong làng đều mừng cho tình yêu của họ, đúng là tài tử giai nhân tri ngộ.

Nhưng đêm đêm khi nghe tiếng gà, dù tâm tình còn đang thắm thiết, hay chăn gối đang mặn nồng, chàng trai cũng vội vã đứng lên bịn rịn giả từ người yêu dấu, lên lưng ngựa phi về phương trời xa thẳm.

            Ðã nhiều lần người con gái hỏi chàng từ đâu đến thì chàng ôm chặt nàng vào lòng và chỉ lên những ngôi sao đang lấp lánh tận trời xa.

Tuy nàng có  yêu thương chàng nhưng đâu dễ tin lời chàng, cho nên nàng quyết tìm ra sự thật. Một hôm khi núi rừng vừa chìm trong hoàng hôn tím, nàng chọn một con tuấn mã phi nhanh nhất  thuộc về hạng thiên lý mã, nàng thắng sẵn yên cương, côt vào cội thông ở ven đường.

Khi nghe tiếng gà eo óc gáy, chàng lên tiếng từ giả nàng và ôm nàng  đặt lên môi nàng một nụ hôn nồng thắm, vôi vàng lên ngựa, nàng cũng lên ngựa đuổi theo.

Nhưng vô ich chỉ như một chớp nhoáng chàng  mất hút trong sương mờ, chỉ còn lại lóp bụi hồng vương theo lá vàng rơi lả tả!

Nàng thất vọng gò cương ngựa đứng lại bên đường. Nàng suy nghĩ thật chàng là ai? Nếu chàng từ nhà trời xuống , thiên thai vẫn quyến rũ chàng, còn nàng sẽ hương tàn phấn nhạt., lúc đó chàng sẽ trở về trời, nàng sẽ xót đau lòng cô qủa! Từ đấy trong lòng nàng không có niềm vui trọn vẹn. Vì tinh tú thứ hai mươi tám cũng u sầu đau khổ không kém nàng, chàng sợ nhất là ngày chia ly vĩnh biệt. Nếu trên cõi thiên thai thiếu vắng người yêu quý thì cõi thần tiên chỉ là một vùng hoang vắng!

Một đêm trời se se lạnh, mặt trời vừa khuất sau rặng núi, các vì sao lấp lánh như giát  ngọc trên bầu trời, nàng ra đứng bên bờ suối lặng lẽ đợi chờ.Chợt nghe tiếng động như làn gió thoảng. Chàng đã đáp xuống ôm choàng nàng trong vòng tay yêu dấu.

Hai người nắm tay nhau, lặng lẽ bước dọc theo bờ suối vắng. Ðất trời đều lặng lẽ, suối không còn nghe róc rách, gió ngừng xào xạc qua kẻ lá, chừng như để nghe rõ

nhịp tim cuả hai người đang hạnh phúc.

            Giữa không gian huyền diệu đó, một mùi hương lan toả bát ngát.Chàng ngạc nhiên hỏi:

            -Nàng nhẹ nhàng đáp:

            - Có lẽ đây là hương lan trời.Theo lời các vị tiền bối thi cứ 500 mới có một lần loại lan nay  nở hoa trên đỉnh núi cao đầy băng tuyết, Ai có được hạnh phúc thiên niên mới hái được loai lan nầy!

            Nghe nói như vây mắt chàng sáng rực lên, ôm nàng  và nói:

-               Anh sẽ đi hái cho được đóa lan nầy tặng   em để chúng ta được hạnh phúc và chúng ta mãi mãi sống bên nhau.

-               Nàng nắm chặt tạy chàng và nài nỉ:-cho em đi với!

-               Chàng nhẹ nhàng đáp:-Không được em. Ðỉnh núi rất cao , đấy sương tuyết vô cùng lạnh lẽo. Em hãy ngồi lại trên bờ suối đợi anh. Rồi chàng nhanh chóng biến vào đêm tối đầy sương lạnh.

-               Trên bờ suối dưới mấy cội thông già, con tuấn mã của chàng cất tiếng hí vang

Khiến nàng nhớ lại con tuấn mã vụt biến vào chốn mây ngàn, bỏ nàng dừng ngựa lạigiữa chốn hoang mạc. Nàng muốn biết con ngựa đó là loại ngựa gì mà có thần tốc như vậy. Nàng tiến tới vuốt ve bờm  ngựa. Nàng cúi xuống nâng chân ngựa lên nhìn. Nàng kinh ngạc vô cùng,  thấy phía sau mỗi  chân ngựa đều có một chiếc cánh trắng xinh đẹp như cánh thiên nga. Nàng hiểu ra rằng: đúng là một con thần mã, nó không chạy,  mà bay nhanh như gió!

            Một ý nghĩ thoáng trong đầu:”ta đã có cách giữ chàng ở lại cùng ta mãi mãi”.Nàng vội vã chạy vào nhà cầm ra một chiếc kéo cắt trụi bốn cánh trắng nhỏ  của ngựa thần. Lòng nàng vui như mở hội , cất tiếng hát vang làm khua đông cả núi rừng.

Trong khi đó vì tinh tú thứ hai tám, chàng trai đẹp nhất cõi trời thoang thoáng bước nhanh qua bao dòng suối, chàng đi sâu vào bao nhiêu cánh rừng, khiến chim  chóc sợ hãi tung bay vỡ tổ, con chồn con cáo cũng hãi hùng bỏ chạy .Chàng leo lên những đỉnh núi chơi vơi, những bãi băng lạnh lẽo. Áo chàng ướt đẫm sương đêm, tìm mãi tìm mãi nhưng không hề tìm thấy đóa lan trời mơ ước. Nghe tiếng gà gáy rộ, vầng sáng nhàn nhạt phía chân trời, chàng giật mình vội vã trở lại bờ suối, hôn nhẹ nàng và hẹn trở lại đêm  sau. Chàng vội vàng lên lưng ngựa. Bóng chàng  xa dần  xa dần trong bầu trời sắp bình minh. Nàng đứng nhìn theo  và hy vọng lần nầy chàng  không còn  bay xa và sẽ trở về với nàng!

            Ngưa phi, ngựa phi nhưng hôm nay ngựa không vượt mau lên, cứ la dà giữa khoảng trời,  chậm hơn đàng vạc ăn sương trở về. Mây chập chờn  trên bầu trời.Chàng nôn nóng, trong lòng như lửa đốt. Giờ nầy các vì tiên đang tu hội chờ vua trời, nhưng chàng còn lơ lửng giữa không trung, đường về còn xa biệt muôn trùng!

            Chàng giục ngựa:-Tuấn mã hãy phi nhanh, hãy phi nhanh!

            Tuấn mã cố hết sức, nhưng vó ngựa như chùn lại, thần mã đâu có thể bay nhanh như trước được.

            Những tia sáng hồng hiện lên ở cuối chân trời, chàng nôn nóng thét lên:

Tuấn mã hãy phi nhanh, phi nhanh nữa!

            Thời gian cũng đã cạn.

            Tuấn mã hết sức rồi, miệng sùi bọt ép, mình ngựa đã ướt mồ hôi, bốn vó ngựa lơ lững trong gió trong mây, không còn tung lướt mãnh liệt nữa.

            Tất cả đã trễ rồi! Mặt trời đã vươn lên đúng giờ  quy định , anh nắng cũng rực rỡ

tỏa sang bầu trời.

            Thiên mã hí vang não nùng vang đông đất trời, rồi rơi vèo như chiếc lá rụng giữa không gian, những dòng máu đỏ từ miệng tuôn ra!

         Giữa vùng biển cát mênh mông, chàng cố ngồi đậy, nâng đầu  ngựa , ve vuốt chiếc bờm dài ướt đẵm mồ hôi. Chàng nhìn bốn chân ngựa trơn trụi không còn những cánh nhỏ thiên nga, chàng đã hiểu rõ nguyên nhân. Chàng lặng lẽ nhìn chung quanh chỉ có cát trắng, cát trắng bạt ngàn , cát trắng mênh mông.

Ôi một vùng hoang mạc, mịt mùng gió cát! Thiên mã vội chòm dậy đứng lên hí dài não nuột lan tỏa trong sương gió lạnh, rồi ngã quật xuống ,mắt nhắm lại chìm dần vào cõi hư vô!. Chàng ôm ngựa khóc nước mắt chàng ướt đẫm cả xác ngựa. Chàng cũng biết đời chàng từ đây đã hết, không sao trở lại thiên đình.Chàng cũng không thể trở lại dòng suối để gặp người yêu dấu đang mõi mòn chờ đợi!

            Trong nỗi niềm sinh ly tử biêt vô cùng đau khổ, chàng ngất trên mình ngựa.Thời gian lặng lẽ trôi không biết bao lâu, chàng tỉnh lại, ngó loanh quanh, không thấy thiên mã đâu ,chỉ còn thấy một cây đàn hình đầu ngựa nằm trọn trong lòng chàng. Chàng ôm lấy cây đàn đi lang thang trong sa mac hoang vu, khách lữ hành nào lỡ bước trong đêm lạnh sẽ nghe vẳng tiếng đàn não nuột của chàng  , thương nhớ người yêu dấu đang mõi mòn chờ đợi bên dòng suối  cuối phương trời. Tiếng đàn thánh thót như giọt mưa thu, như cung đàn ly biệt khóc than cho một mối tinh dang dở! 

Hàn Thiên Lương (truyện Phóng tác)

No comments:

Post a Comment