Tuesday, December 22, 2020

Thơ Hoàng Xuân Thảo - Nguyện Cầu Đêm Thánh

Hình internet

Tác gỉa đã trình bày bài thơ này trong một dịp tổ chức Lễ Giáng Sinh của hội thân hữu Việt Pháp Toronto là Alliance trước sự hiện diện của hai nhân vật chính trong thơ.

Xưa mỗi sáng Chủ Nhật

Lễ Nhà Thờ tan ra

Em có tôi đứng đợi

Si tình bên gốc cây. 


Tình yêu, ta nuôi dưỡng

Bằng mắt nhìn thiết tha

Với tim reo rộn rã

Theo hồi chuông ngân nga...

 

Em: Nữ sinh áo trắng

Hồn thơm hương băng trinh

Tôi: Người trai thời loạn

Tóc lấm bụi trường chinh.

 

Tôi thường nơi khu chiến

Mỗi sớm ngắm hoa rừng

Lòng bồi hồi tưởng nhớ

Đoá hoa nhỏ hậu phương.

 

Buổi hành quân tiếp tế

Cả đơn vị hò reo

Từng cánh hoa dù mở

Mộng lòng cũng nở theo.

 

Những cánh thư mong đợi

Ướp trăm nhớ, ngàn thương

Ba-lô xếp nặng trĩu

Hơn thực phẩm, quân trang.

 

Lễ Giáng Sinh năm ấy

Em được bổ ra trường

Cô giáo một xóm đạo

Êm đềm bên dòng sông.

 

Nỗi mừng sao kể xiết

Tôi được phép về thăm

Niềm vui dâng tràn ngập

Trong Đêm Thánh vô cùng...


Nhìn em mặc áo trắng

Săn sóc bày trẻ thơ

Mắt hiền hòa trong sáng

Tôi ngỡ là...ma soeur.

 

Rồi tôi về đơn vị

Hẹn nhau lần gặp sau

Tôi sẽ là...chú rể

Còn em là...cô dâu.

  

Ai ngờ đâu ngày ấy

Ta vĩnh viễn chia tay

Nhà bỗng tan, nước mất

Ly tán cảnh bèo...mây.

 

Tôi bềnh bồng phiêu bạt

Hồn theo lớp mây đưa

Em cánh bèo trôi giạt

Ngậm ngùi dòng sông xưa.

 

Thư em chợt bay tới

Năm rồi lễ Giáng Sinh

Xóm đạo bị khủng bố

Nhà Thờ bỏ vắng hoang.

 

Bao con chiên gục ngã

Bỏ lũ trẻ bơ vơ

Đem tình yêu thay Chúa

Em nguyện thành...ma soeur.

  

Đêm nay, ngày Lễ trọng

Vinh danh Chúa trên trời

Từng hồi chuông rộn rã

Báo tin mùa hội vui.

 

Tôi qùy đây cầu nguyện

Cho đất nước bình yên

Điạ đàng không qủy dữ

Tôi lại về tìm em.

 

Em ơi! Bên trời ấy

Lễ Giáng Sinh đêm nay

Chắc em đang nghe thấy

Những hồi chuông tim tôi?

  

Nếu trên cao, Chúa biết

Hẳn Người sẽ bao dung

Trả....ma soeur hiền dịu

Cho vòng tay người tình.


Hoàng Xuân Thảo

CƯỚC CHÚ:

Nàng sau một thời gian làm ma soeur, được Tòa Giám mục Sài Gòn gửi đi ngoại quốc  tu tập thêm để sẽ trở về đảm nhiệm một chức vụ quan trọng. Tại hải ngoai, chàng nghe tin đã tìm tới nàng và sau một năm đắn đo, thử thách nàng đã nghe theo tiếng gọi cuả con tim.

No comments:

Post a Comment